i9-16

Tìm hiểu Intel Core i9 13900H: Thông số kỹ thuật, hiệu năng chi tiết

XEM NHANH

Intel Core i9 13900H là bộ vi xử lý mới xuất hiện trên và làm nhiều người đam mê công nghệ quan tâm. Vậy hiệu năng, công nghệ được trang bị cho con chip này có gì mới mẻ? Bài viết sau sẽ chia sẻ tất tần tật thông tin về con chip này cho mọi người tìm hiểu và lựa chọn dòng laptop phù hợp.

Chip Intel Core i9 13900H là gì?

Đây là con chip cao cấp dành cho laptop và hoạt động dựa trên Raptor Lake-H. Nó đã được ra mắt từ đầu năm nay và cung cấp tới 8 lõi hiệu quả và 6 lõi hiệu suất. Sau đây là thông số chi tiết của CPU di động này:

Số lõi14
Số luồng20
Số P-core6
Số E-core8
Tần số turbo tối đa5.40 GHz
Tần Số của Intel® Turbo Boost Max 3.05.40 GHz
Tần số Turbo của P-core tối đa5.40 GHz
Tần số Turbo của E-core tối đa4.10 GHz
Bộ nhớ đệm24 MB Intel® Smart Cache
Công suất của Bộ xử lý cơ bản45 W
Công suất của Turbo Tối đa115 W
Công suất tối thiểu35 W

Điểm nổi bật của con chip Intel Core i9 13900H

Để tìm hiểu rõ hơn về con chip này, mọi người có thể xem những đặc điểm sau đây:

Đánh giá hiệu năng

Để đánh giá hiệu năng của con chip mới nhà Intel, chúng ta có thể so sánh điểm hiệu năng con chip này với những con chip trên 10 dòng laptop thông dụng nhất hiện nay như hình sau:

i9-2
Đánh giá hiệu năng của con chip i9-13900H

Nhờ vào số lõi nhiều và tần số xung nhịp cao nên con chip i9 13900H của Intel có điểm hiệu năng cao nhất. Vì con chip này có CPU 45W. Nó chỉ bị đánh bại bởi những con chip có nhiều lõi hơn dựa trên Raptor Lake-HX và lõi P được nâng cấp (chẳng hạn i9-13980HX). 

Vì vậy, trong bảng so sánh điểm hiệu năng ở trên thì con chip nhà Intel được đánh giá hơn 31 điểm. Số điểm này làm cho con chip rất thích hợp dùng để thực hiện nhiều tác vụ văn phòng phức tạp hoặc dùng để chơi game với cường độ cao.

Cấu trúc đồ họa Intel Iris Xe

Hiện nay, Intel Iris Xe là cấu trúc đồ họa mới nhất của hãng Intel. Cấu trúc này sẽ tạo ra quy trình làm việc hiện đại hơn với việc tăng tốc AI với phương tiện AV1 tiên tiến.

i9-3

Công cụ hiển thị cũng hỗ trợ chất lượng video HDR lên đến 8K với vô số màu sắc. Từ đó giúp người dùng tăng công suất làm việc với bộ Office 365 tăng cường thêm AI. Đồng thời nó có khả năng quét virus mà cho đồ họa lên tới 4 màn hình chất lượng chuẩn 4K.

Trang bị Intel Gaussian and Neural Accelerator – Intel GNA

Con chip core i9 13900H nhà Intel còn được trang bị công nghệ Intel GNA. Nó cung cấp khả năng vận hành liên tục và tiết kiệm điện năng tối đa vì hiệu suất và sức mạnh là ưu thế của con chip này.

i9-4

Intel GNA còn cung cấp nhiều ứng dụng về giọng nói AI và âm thanh. Ví dụ như việc loại bỏ âm thanh ồn từ nơ-ron thần kinh. Đồng thời giúp giải phóng một lượng tài nguyên cho CPU, từ đó giúp nâng cao hiệu năng và sự phản hồi của toàn hệ thống.

Trang bị Intel Smart Sound Technology – Intel SST

Intel SST là công nghệ âm thanh thông minh của nhà Intel. Nó có thể hỗ trợ giọng nói AI thông dụng và dùng bộ xử lý tín hiệu âm thanh kỹ thuật số để nghe âm thanh ở mức điện năng nhỏ nhất, kể cả khi người dùng máy tính đang trong chế độ chờ. Có nghĩa là người dùng có thể sử dụng hiệu quả những dịch vụ về trợ lý giọng nói AI kể cả khi di chuyển. 

i9-5

Trang bị Intel Adaptix

Đây là công cụ được dùng để tùy chỉnh hệ thống để tối ưu hiệu suất và điều chỉnh các thiết lập nâng cao của hệ thống cho những tác vụ như đồ họa hay ép xung. 

i9-6

Công cụ phần mềm Adaptix này có thể giúp máy tính tùy chỉnh những thiết lập thích hợp với các môi trường sử dụng công cụ bằng việc ứng dụng những thuật toán máy học hay cài đặt nâng cao để kiểm soát năng lượng.

Trang bị Intel Turbo Boost Max 3.0

Khi công nghệ này được áp dụng thì nó giúp cải thiện hiệu suất xử lý đơn luồng bằng việc xác định lõi tốc độ. Sau đó gửi công việc nào quan trọng nhất đến lõi đó với Intel Turbo Boost Max 3.0. 

i9-7

Bên cạnh đó, công nghệ này còn làm tăng tần số của bộ xử lý lên mức tối đa ở những lõi nhanh nhất. Nó cho phép người dùng sử dụng linh hoạt để khai thác hết hiệu năng của con chip core i9 13900H.

Trang bị Intel Speed Shift

Công nghệ này được Intel đặt kỳ vọng rất nhiều. Vì nó có thể giúp người dùng ưu tiên quản lý các lõi và tùy chỉnh tần số của xung nhịp tùy theo lượng tác vụ cần thực hiện trên thực tế. Từ đây cải thiện về hiệu năng giải quyết công việc và tối ưu quá trình dùng điện năng.

i9-8

Công nghệ này cho phép hệ thống tự động điều chỉnh điện áp và tần số hoạt động của nhân xử lý nhằm giảm tiêu thụ điện năng và sinh nhiệt. Bằng cách giảm điện áp và tốc độ của bộ xử lý, điện năng tiêu thụ cũng giảm, do đó tạo ra ít tiếng ồn và nhiệt hơn.

Trang bị Intel SpeedStep

Công nghệ này có thể hỗ trợ hệ điều hành máy tính thực hiện kiểm soát và chọn những trạng thái tại lõi P. Những tính năng của Intel SpeedStep gồm: 

  • Điểm điện áp và tần số cho phép đạt hiệu suất, điện năng tối ưu là khá cao. Những điểm hoạt động này gọi là trạng thái tại lõi P.
  • Phần mềm có thể điều khiển tần số bằng việc ghi vào những thanh ghi dành cho bộ xử lý MSR. Mức điện áp sẽ được tối ưu căn cứ vào tần số cùng số lượng lõi IA trong bộ xử lý đang vận hành. Khi điện áp đã được cài đặt thì PLL sẽ khóa dựa vào tần số đã chọn.
i9-9
Chip Intel Core i9-13900H có trang bị Intel SpeedStep

Trang bị theo dõi nhiệt độ

Con chip i9 13900H còn được trang bị công nghệ theo dõi nhiệt độ. Công nghệ này giúp phát hiện mức nhiệt độ không bình thường trong lõi khi vận hành. Sau đó nó sẽ tự tùy chỉnh mức nhiệt độ để giảm xuống khi đang bị tải nhiệt cao. Từ đó giúp hệ thống giảm bớt những tác vụ công việc đang chờ giải quyết.

i9-10
Chip i9-13900H có trang bị theo dõi nhiệt độ

Những ưu điểm và hạn chế của chip Intel Core i9 13900H

Từ những đánh giá ở trên, chúng ta có thể đánh giá những ưu điểm và hạn chế của con chip này:

Ưu điểm

  • i9-13900H sở hữu tần số hoạt động của Turbo Boost (5,4 GHz) cao hơn khoảng 15% nếu so với chip i5-12700H (4,7 GHz).
  • i9-13900H sở hữu tần số hoạt động của Turbo Boost (5,4 GHz) cao hơn khoảng 8% nếu so với chip i9-12900H (5 GHz).
  • i9-13900H sở hữu tần số hoạt động Turbo Boost (5,4 GHz) cao hơn 8% so với dòng i7-13700H ( 5 GHz).
  • Điểm ép xung của Intel i9-13900H cao hơn khoảng 12% khi so với chip i7 12700H. 
i9-11
Những ưu điểm và hạn chế của chip Intel Core i9-13900H

Nhược điểm 

  • i9-13900H tuy được đánh giá điểm hiệu năng cao nhưng dung lượng RAM cao nhất chỉ đạt 64GB. Con số này thấp hơn nhiều dòng chip khác, chẳng hạn như i9 13900HX (RAM 128GB).
  • Kích thước bộ nhớ đệm của i9-13900H cũng nhỏ hơn con chip i9-13900HX là 12288KB.
  • i9-13900H có tốc độ chậm hơn khoảng 10% trong bài test Geekbench v5 lõi đơn – 2025 khi so với số điểm là 1846.

Một số dòng laptop dùng chip Intel i9 tại Hoàng Hà Mobile 

Chúng ta đã biết con chip core i9 đem lại hiệu năng rất lớn cho những dòng laptop hiện nay. Sau đây là 4 dòng laptop được trang bị dòng chip mới của Intel. Nó có thể giúp game thủ chiến game thoải mái:

Acer Predator Helios 18

Nếu bạn thường xuyên chơi game thì không thể bỏ qua chiếc máy tính gaming Acer Predator Helios 18 2023 đến từ nhà Acer này. Laptop này trang bị hiệu suất siêu khủng. Nó giúp mọi người chơi những tựa game yêu cầu cấu hình cao như GTA V, GTA V… với FPS siêu cao. Đồng thời nó có thể giải quyết nhiều tác vụ khác một cách mượt mà và tỉ mỉ.

i9-13
Máy tính Acer Predator Helios 18

Màn hình máy tính là WQXGA nên đem lại độ sắc nét và độ phân giải rất cao. Đồng thời khả năng hiển thị màu sắc trên máy tính cũng rất chân thực. Từ đó nó đem lại trải nghiệm xem phim, làm việc, chơi game,… rất hoàn hảo cho người dùng.

Acer Predator Helios 16 

Chiếc laptop Acer đời mới Acer Predator Helios 16 2023 được trang bị con chip Intel Core i9 rất mạnh mẽ. Cho nên nó có thể giúp người dùng cân tất mọi thể loại game hay tác vụ đồ họa nâng cao với mức FPS rất cao. Cho nên bạn không lo về lỗi lag hay xe hình khi chơi game, làm việc. 

i9-14
Máy tính Acer Predator Helios 16

Bên cạnh đó, Acer Predator Helios 16 còn trang bị cả chế độ tự động tản nhiệt khi máy nóng và nhiều chức năng được tích hợp bài bản. Đây là người bạn đồng hành đắc lực cho những game thủ chính hiệu hiện nay.

HP Envy 16 h0205TX i9-12900H

Sản phẩm laptop đến từ nhà HP này có thể đem lại hiệu năng mạnh mẽ cho người dùng. Các chuyên gia đã nhận định đây là dòng laptop chiến game mạnh mẽ nhất ở hiện tại. HP Envy 16 h0205TX i9-12900H có cấu hình siêu khủng như dung lượng SSD 521 TB rộng rãi, chip Intel Core i9-12900H mạnh mẽ,…

i9-15
Máy tính HP Envy 16 h0205TX i9-12900H

Với bộ vi xử lý và dung lượng ổ cứng như vậy, người dùng máy tính tha hồ chiến game đòi hỏi cấu hình nặng. Chẳng hạn như game Genshin Impact về thế giới mở hay chiến những game hot khác như AAA. Khi chơi game AAA trên laptop HP này, bạn sẽ trải nghiệm rất ổn định và mượt mà. Vì máy sở hữu độ FPS cao và không gặp giật, lag trong suốt quá trình chơi game.

Ngoài ra, màn hình máy tính HP này còn trang bị cả tấm nền OLED chuẩn DCI-P3 100%. Từ đó đem lại chất lượng hình ảnh, video rõ ràng, sắc nét. Đồng thời nó cũng đem lại trải nghiệm chơi game, xem phim, làm việc,… hiệu quả hơn với chi tiết sắc nét. Vì vậy nó phù hợp cho những ai chuyên làm thiết kế đồ họa 3D hay 2D.

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ tất cả thông tin về con chip Intel i9 13900H. Chúng ta có thể thấy đây là con chip có hiệu năng mạnh mẽ nhất hiện nay. Nó được trang bị trên nhiều dòng laptop gaming. Mọi người nên tìm hiểu các dòng máy tính có trang bị con chip này để chọn mua nếu bạn đang là một game thủ chuyên nghiệp hay nhà thiết kế đồ họa 2D, 3D.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8