Giá bán không phải lý do duy nhất khiến iPhone thất bại tại Trung Quốc

Giá bán không phải lý do duy nhất khiến iPhone thất bại tại Trung Quốc

XEM NHANH

Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng Apple hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng khi doanh số iPhone sụt giảm trầm trọng tại thị trường Trung Quốc.

Đất lành nhưng Apple không thể đậu

Apple – nhà sản xuất smartphone thứ hai trong năm 2018 dường như đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Về cơ bản, số lượng iPhone bán ra đã bắt đầu giảm, các nhà phân tích và chuyên gia dự kiến việc này vẫn sẽ còn tiếp tục và đây là điều đáng lo ngại đối với Apple. Không những vậy, doanh số bán hàng của Huawei thậm chí có thể làm lu mờ lu mờ tổng khối lượng điện thoại di động của Apple trong năm nay sau khi làm điều tương tự trong quý 2 và quý 3 năm 2018.

Doanh số iPhone sụt giảm

Gác lại thị trường Mỹ, nơi mà sự hiện diện của Huawei cực khiêm tốn do yếu tố chính trị và nhờ đó mà Apple cũng dễ thở hơn tại thị trường quê nhà. Trong khi đó, dù vẫn được kinh doanh tại Trung Quốc nhưng nhưng doanh số của iPhone lại sụt giảm, còn Huawei thì đã bị cấm tại Mỹ nhưng vẫn đạt được 10 triệu máy (Mate 20/20Pro) bán ra trên toàn cầu. Nói chẳng đâu xa, vào năm 2016 Apple chỉ đạt được vị trí thứ năm tại Trung Quốc dù có 10.4% thị phần smartphone toàn cầu, trước đó là vị trí thứ ba vào năm 2015 và với 11.3%.

Theo một báo cáo mới của Reuter thì có hai nguyên nhân chính khiến doanh số iPhone sụt giảm và điều đầu tiên chắc chắn không bất ngờ gì…

Vâng, giá iPhone cao ngất trời chắc chắn là đáng trách

Đây là lời giải thích dễ nhất, và iPhone X ra mắt vào năm 2017 chính là minh chứng sống với giá bán khởi điểm lên tới bốn chữ số (1000 USD). Dù là siêu phẩm được toàn cầu đón nhận nhưng tại Trung Quốc thì không hề như vậy. Ở thời điểm đó, cổ phiếu của Apple tại Trung Quốc không giảm luôn ngay lập tức, nhưng tổng số lô hàng trong khu vực bắt đầu “trượt dốc”.

Doanh số iPhone sụt giảmDù iPhone 8 có giảm giá nhưng cũng không thể cứu vãn

Trong ba tháng cuối năm 2018, Apple đã nắm giữ 11.5% thị phần smartphone toàn cầu, nhưng khi quy ra thì nó chỉ tương đương với 11.8 triệu chiếc iPhone được bán ra. Khá khiếm tốn! Theo IDC thì Apple đã giảm 3 triệu thiết bị so với quý 4 2017. Phản ứng của hãng khi đó là giảm giá iPhone tại Trung Quốc để cố gắng cạnh tranh với các mẫu flagship giá rẻ từ OPPO, Vivo, Xiaomi và Huawei nhưng vẫn không thể đấu lại.

Nhiều báo cáo gần đây đã nói rằng các biện pháp này là không hề có tính hiệu quả. Trên thực tế, doanh số bán hàng trong tháng 2 đang rất thảm họa, đặc biệt là iPhone 8 hiện có giá thấp hơn khoảng 25% so với chỉ ba tháng trước tại Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến lý do thứ hai như sau…

iPhone không đủ hấp dẫn đối với người dùng Trung Quốc

Có thể bạn không nhận ra nhưng thị trường smartphone Trung Quốc hiện đang cực kì phát triển và các nhà sản xuất luôn làm mới mình. Giá bán cũng ngày càng hợp lý hơn chỉ với 600 USD (khoảng 14 triệu đồng) là bạn đã có một chiếc smartphone cấu hình khủng, thiết kế đẹp.

Chính nhờ bước đi “khôn ngoan” này mà những Vivo, OPPO, Huawei và nhất là OnePlus đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Các công ty đầy tham vọng này luôn sẵn sàng thử nghiệm các thiết kế mới lạ hay các tính năng bắt mắt như ba camera ba phía sau, cảm biến vân tay trong màn hình, Notch giọt nước, camera selfie trong màn hình,… Trong khi đó Apple vẫn tập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng.

Doanh số iPhone sụt giảm

Ít nhất trong thời điểm hiện tại, chiến lược rõ ràng của các nhà sản xuất Trung Quốc đang được đền đáp một cách tuyệt vời, vì nhiều nhà bán lẻ và đại lý bán lẻ tại địa phương cho biết người dùng chuyển sang Android ngày càng nhiều. Huawei còn từng nói rằng sẽ kéo người dùng iPhone chuyển sang sử dụng smartphone của hãng qua khả năng nhiếp ảnh.

Nói gì thì nói nhưng trước mắt Apple sẽ phải cố gắng hơn nữa trong việc loại bỏ viền màn hình và cải thiện camera trong các thế hệ iPhone tới nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Gần nhất có lẽ iPhone XI hay iPhone 11 sẽ là câu trả lời thỏa đáng của Apple để xem hãng sẽ đối phó với tình hình khó khăn hiện tại như nào.

Xem thêm: Trên tay nhanh Galaxy S10e: Chiếc S10 tốt nhất?!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
nong-trai-vui-ve
Top 16 game nông trại vui vẻ giải trí hay nhất, cực vui trên điện thoại
robo-trai-cay
Tải xuống và chơi Superhero Fruit – Game hành động Robo Trái Cây vui nhộn
chu-khi-buon-1
Tổng hợp 5 game Chú Khỉ Buồn hay nhất | Chơi game online miễn phí
chong-phan-manh-o-cung-win-10
Chống phân mảnh ổ cứng Win 10 nâng cao hiệu suất