Chế độ chụp đêm là gì và nó hoạt động như thế nào?

Chế độ chụp đêm là gì và nó hoạt động như thế nào?

XEM NHANH

Bạn biết gì về chế độ chụp đêm trên smartphone ngày nay? Chế độ chụp đêm là gì? Nó hoạt động như thế nào và mang lại hiệu quả ra sao? Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp xoá tan mọi nghi ngờ của bạn.

Ánh sáng trong nhiếp ảnh

Kể từ khi máy ảnh ra đời cho đến nay, chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu luôn là một thách thức lớn trong nhiếp ảnh. Mặc cho công nghệ đã có một chặng đường dài phát triển, nhưng những hạn chế nhất định vẫn còn tồn tại.

Giải thích:

  • ISO: Đây là một thông số nói đến độ nhạy của phim với ánh sáng. Khi ISO càng cao, phim càng nhạy với ánh sáng, giúp phơi sáng hình ảnh nhanh hơn. Khi tăng ISO cũng đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều hiện tượng Noise.
  • Tốc độ màn trập: Đây là thời gian cảm biến máy ảnh tiếp xúc với ánh sáng. Giảm tốc độ màn trập xuống có thể làm cho ảnh sắc nét hơn, nếu tăng tốc độ màn trập có thể tạo ra những bức ảnh bị mờ bởi chuyện động.

Nói đến cảm biến thì kích thước là yếu tố quan trọng. Một cảm biến lớn có thể xử lý các mức ISO cao hơn và giảm nhiễu kỹ thuật số nhiều hơn. ISO cao hơn cũng không cần lệ thuộc quá về tốc độ màn trập, cho hình ảnh rõ nét hơn.

Chế độ chụp đêm là gì

Hầu hết các cảm biến trên smartphone ngày nay đều là 1/1.7 inch hoặc 1/2.3 inch, một vài máy đặc biệt thì sẽ thấp hơn hoặc cao hơn một chút. Vậy tại sao các nhà sản xuất không trang bị một cảm biến lớn hơn vào điện thoại thông minh giúp cho chất lượng ảnh tốt hơn?

Đây là vấn đề về kích thước, giả sử chiếc máy đấy đi kèm với cảm biến lớn, nhưng nó cũng khiến cho không gian khoang linh kiện chật hơn, vô tình là máy cũng dày lên nữa. Sẽ là rất khó để để sử dụng một cảm biến lớn ở mặt sau điện thoại. Chính vì vậy, các nhà sản xuất smartphone bắt buộc phải cải thiện khả năng chụp ảnh thiếu sáng trong khi vẫn giữ cảm biến nhỏ bằng cách tối ưu phần mềm.

Các thao tác xử lý hậu kỳ có thể tăng phơi sáng, điều chỉnh cân bằng trắng, nhiệt độ màu… Đây chính là lý do tại sao mà Google và các nhà sản xuất khác đang chọn cách hỗ trợ người dùng bằng công nghệ gọi là “Chế độ chụp ban đêm”.

Chế độ chụp đêm hoạt động như thế nào?

Các chế độ tăng cường ánh sáng yếu này hơi phức tạp để hiểu, nhưng về cơ bản chúng hoạt động tương tự như kỹ thuật được gọi là HDR.

Giải thích:

HDR: Là viết tắt của dải tương phản động mở rộng. Đây là kỹ thuật được sử dụng để cân bằng mức sáng trên một bức ảnh. HDR được thực hiện bằng cách chụp nhiều ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau (thường chỉ thay đổi tốc độ màn trập). Sau đó phần mềm sẽ hợp nhất những bức ảnh này lại thành một bức ảnh chi hơn, đặc biệt là những vùng tối và sáng nhất sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bracketing (Đặt khung hoặc chụp chênh sáng): Kỹ thuật này là để chỉ chụp cùng một ảnh với các cài đặt khác nhau, sau đó hợp nhất chúng lại thành một bằng phần mềm chuyên dụng.

Chế độ ban đêm của Android hay của bất cứ nhà sản xuất nào, đều sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích cảnh bạn đang cố chụp. Điện thoại sẽ tính đến nhiều yếu tố như ánh sáng, chuyển động của điện thoại và chuyển động của các vật thể được chụp. Sau đó, thiết bị sẽ chụp một loạt hình ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau và sử dụng Bracketing để đặt chúng lại với nhau và đưa ra càng nhiều chi tiết càng tốt vào một bức ảnh.

Chế độ chụp đêm là gì

Tất nhiên là phần xử lý sẽ phức tạp hơn. Điện thoại cần phải đo cân bằng trắng, màu sắc và nhiều yếu tố khác bằng các thuật toán mà có nói ra thì chúng ta cũng không thể hiểu. Trong phạm vi bài chia sẻ dưới đây, chúng ta sẽ thảo luận việc triển khai chế độ chụp đêm của Google, còn các nhà sản xuất khác sẽ hơi khác một chút, nhưng về tổng thể là giống nhau.

Chế độ chụp đêm mang lại hiệu quả như thế nào?

Hình dung nhé, nếu chỉ đơn giản là tăng ISO, ảnh chụp sẽ quá tối, quá noise hoặc quá mờ. Trừ khi chụp một bức ảnh phơi sáng lâu, đòi hỏi phải chụp ảnh trong một thời gian dài thì bạn sẽ phải giữ máy cố định tại một chỗ.

Với Chế độ ban đêm, người dùng phổ thông có thể quên đi việc mang theo chân máy, học các kỹ thuật phức tạp hoặc hậu kì các bức ảnh thiếu sáng.

Với Chế độ ban đêm, bạn có thể cầm chiếc smartphone thoải mái chụp ảnh và để phần mềm làm nốt nhiệm vụ của mình. Người dùng phổ thông có thể quên đi việc mang theo chân máy cồng kềnh, học các kỹ thuật phức tạp hay hậu kì các bức ảnh thiếu sáng trầm trọng.

Chế độ chụp đêm là gì

Nhược điểm chế độ ban đêm

Chế độ chụp đêm vẫn có những nhược điểm khó tránh khỏi như không hoạt động tốt với các vật thể chuyển động. Điều này khá dễ hiểu bởi kỹ thuật này đòi hỏi nhiều bức ảnh, các đối tượng chuyển động có thể bị mờ hoặc xoá hoàn toàn. Tất nhiên với các bức ảnh tĩnh, chế độ chụp đêm hoàn toàn “cân” được hết.

Khi bạn chụp ảnh ở chế độ ban đêm sẽ mất thời gian hơn ở chế độ thường. Với yêu cầu bắt trọn mọi khoảnh khắc trong cuộc sống, vì vậy, nếu bạn không có được 3 đến 5 giây rảnh rỗi thì chế độ chụp ban đêm có lẽ không phù hợp trong trường hợp này. Thay vào đó, bạn nên sử dụng chế độ Auto (tự động).

Bạn đã sẵn sàng với chế độ chụp đêm?

Khi đã biết chế độ chụp đêm là gì rồi, bạn có muốn sử dụng nó cho những bức ảnh trong điều kiện thiếu sáng của mình không? Tất nhiên là bạn không nên bỏ lỡ rồi! Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có chế độ chụp đêm này. Dưới đây, sẽ là một số mẫu flagship với chế độ chụp đêm hiệu quả cao.

Sau khi đã biết chế độ chụp đêm là gì, bạn có thể muốn sử dụng tính năng này cho những cuộc phiêu lưu vào ban đêm của mình. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có chế độ chụp đêm này, dưới đây chúng mình sẽ liệt kê một vài sản phẩm cao cấp. Nếu bạn chỉ có nhu cầu với những chiếc smartphone giá rẻ thì có thể tham khảo qua Honor 10 LiteRealme 2 Pro.

Huawei P30 Pro

Chế độ chụp đêm là gì

Tất nhiên rồi, Huawei P30 Pro mà không có tính năng chụp đêm thì làm sao xứng đáng với câu slogan “Dẫn đầu cách mạng nhiếp ảnh” đúng không nào? Dòng sản phẩm Mate và P của Huawei nổi tiếng với khả năng chụp ảnh, vì vậy đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Samsung Galaxy S10 và Galaxy S10 Plus

Chế độ chụp đêm là gì

Tính năng Samsung Night Bright Night trên S10/S10+ sẽ tự động bật khi phát hiện môi trường thiếu sáng mạnh, vừa qua bản cập nhật tháng 4 đã cho phép người dùng kích hoạt theo cách thủ công.

Google Pixel 3 và Pixel 3 XL

Chế độ chụp đêm là gì

Cả Pixel 3 và Pixel 3 XL đều có sẵn chế độ chụp đên Night Sight trên máy, chất lượng camera tuyệt vời, ổn định hình ảnh tốt, nói chung với Pixel 3 và Pixel 3 XL bạn sẽ hoàn toàn tự tin có những bức ảnh đẹp trong điều kiện ánh sáng “nghèo nàn nhất”.

OnePlus 6T

Chế độ chụp đêm là gì

OnePlus gọi chế độ chụp đêm theo cái tên riêng là Nightscape. Bắt đầu với mức giá bán từ 549 USD (khoảng 12.7 triệu đồng), OnePlus 6T là thiết bị cấp cao nhất có giá phải chăng nhất trong danh sách này, nhưng điều này không có nghĩa là máy bị tụt lại phía sau. OnePlus 6T là một điện thoại thông minh chụp ảnh tuyệt vời.

Sau tất cả thì chế độ chụp đêm là một tính năng tuyệt vời mà chúng ta không nên bỏ qua. Dù tương lai tính năng này có ở lại hay chỉ là một công nghệ nhất thời thì ngay thời điểm này “chụp đêm” vẫn là một tính năng hết sức tuyệt vời mà khi chọn mua smartphone chúng ta nên lưu ý để chắc chắn không bỏ lỡ nó.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật tin thức công nghệ thú vị mỗi ngày nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Gói bảo hành mở rông có cần thiết?!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
tro-choi-xep-hinh-thumb
Trò chơi Xếp hình – Game xếp gạch cổ điển
lien-quan
Những tướng Liên Quân giúp game thủ muốn luyện tay to, tạo highlight
Tổng hợp game mobile “Người que” hài hước được yêu thích nhất
game-naruto-thumb
Tổng hợp 11 game Naruto trên đa nền tảng hay nhất và nên chơi ngay