Giải đáp mọi công nghệ trên camera Huawei P30/P30 Pro

Giải đáp mọi công nghệ trên camera Huawei P30/P30 Pro

XEM NHANH

Huawei rất tự hào về khả năng chụp ảnh của bộ đôi P30/P30 Pro. Mặc dù có cấu hình hơi khác nhau nhưng những gì mà hai chiếc máy này có thể làm được lại rất đáng nể, hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn nhé.

Camera Huawei P30/P30 Pro

Trước khi bắt đầu, chúng ta sẽ tóm tắt nhanh thông số kỹ thuật camera Huawei P30 và P30 Pro nhé. Cả hai máy đều có cảm biến chính 40MP SuperSpectrum, khẩu độ lần lượt là F/1.8 và F/1.6. P30 Pro sử dụng cảm biến góc rộng 20MP, khẩu độ F/2.2 với OIS, ống kính tele 8MP khẩu độ F/3.4 có khả năng zoom quang 5x và Zoom Hybrid lossless 10 lần. Ngoài ra còn có một máy ảnh ToF chuyên dụng ở mặt sau để cải thiện chất lượng hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh.

Camera Huawei P30

Camera “thứ” của P30 là cảm biến góc rộng 16MP khẩu độ F/2.2 với OIS, zoom quang 3x, ống kính tele khẩu độ F/2.4 và cả OIS.

Cảm biến SuperSpectrum 40MP

Camera chính 40MP là một tính năng thú vị và nó cung cấp nhiều thứ hơn là thông số khủng. Cảm biến Spectrum mới được xây dựng với bộ lọc màu mới Red-Yellow-Blue (RYB – Đỏ, Vàng, Xanh dương), trái ngược với bộ lọc màu truyền thống Red-Green-Blue. Công nghệ này là “cái bắt tay” vô cùng chặt chẽ giữa Huawei và Leica.

Camera Huawei P30

RYB là một khái niệm phức tạp vì nó khác hẳn với RGB. Để bắt đầu, chúng ta cần hiểu một camera hoạt động như nào. Các pixel phát hiện ánh sáng của camera 40MP được lọc màu bằng bộ lọc của Bayer, trong trường hợp này là bộ lọc Quad Bayer. Trước hết, các pixel phát hiện ánh sáng và lọc màu, ở Huawei P30 sẽ là bộ lọc Quad Bayer. Thường thì là 2 màu xanh lá cây, 1 xanh lam và 1 màu đỏ, cứ 4 pixel để tái tạo màu sắc mà mắt người có thể nhìn thấy.

Điều quan trọng cần lưu ý là một photosite (điểm thu nhận ánh sáng) màu vàng vẫn thu được dữ liệu màu xanh lá, nhưng nó cũng thu được nhiều ánh sáng đỏ hơn. Kết quả là những bức ảnh màu vàng này thu được nhiều ánh sáng hơn so với những bức ảnh được lọc màu xanh lá cây truyền thống. Nhờ tăng khả năng bắt ánh sáng nên cũng thu được chi tiết nhiều hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Ý tưởng này giống với cảm biến đơn sắc chuyên dụng đã được sử dụng trong P20 Pro.

Camera Huawei P30

Để thực hiện được điều này phải đòi hỏi các thuật toán xử lý rất khác so với cảm biến RGB truyền thống để hiệu chỉnh gamma và phục hồi tín hiệu xanh từ màu vàng. May mắn là chip xử lý ISP Kirin 980 có thể làm được điều đó. Nhưng cũng chính công nghệ này lại vô tình gây ra nhược điểm thiếu đi một số chi tiết màu xanh lá trên bức ảnh.

Ngoài cảm biến RYB, camera 40MP đảm bảo khả năng tạo pixel của người tiền nhiệm, bằng cách kết hợp pixel giúp thu được ánh sáng tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng và chụp ảnh ban đêm.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/04/camera-huawei-p30-1.jpg” leftlabel=”” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/04/camera-huawei-p30-2.jpg” rightlabel=”” mode=”horizontal” width=””]

Trong bức ảnh piano ở trên, P30 Pro có tông màu xanh lá cây hơi nhạt so với P20 Pro. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào cảnh và chỉ nhìn rõ khi để bên cạnh so sánh.

Ống kính tiềm vọng Zoom 5x

Một tính năng quan trọng khác trong camera P30 Pro là zoom kiểu kính tiềm vọng 5x. Đây là trang bị chúng ta đã thấy trên các mẫu smartphone của OPPO và công nghệ này của Huawei cho phép zoom quang học 5x và dễ dàng nhìn thấy các vật thể ở xa.

Camera Huawei P30

Để tránh va chạm với máy ảnh khác thì ống kính phóng đại đã được đặt vào mô-đun hình vuông theo chiều ngang, giấu bên trong thân máy P30 Pro. Ánh sáng được phản xạ về phía camera thông qua mô-đun này và giúp ánh sáng quay 90 độ về phía cảm biến.

Tất cả các thành phần trong máy ảnh zoom kính tiềm vọng đều được cố định tại chỗ, giống như ống kính tele ngày càng phổ biến trong điện thoại thông minh. Do không có bất kỳ bộ phận chuyển động, nên khoảng cách thu phóng được cố định.

Camera Huawei P30

Kết quả là chất lượng hình ảnh rõ nét ở mức 5x. Mặc dù ở giữa 1x và 3x, P30 Pro vẫn phụ thuộc vào công nghệ Huawei Hybrid Zoom. Đây là thuật toán “siêu độ phân giải” mà Google cũng sử dụng một phiên bản để zoom trong Pixel 3. Điều thú vị là, từ 3 đến 5x, P30 Pro sử dụng thông tin từ cả camera chính và kính tiềm vọng. Zoom 5x chụp chi tiết ở giữa khung hình, trong khi chi tiết ở các viền chủ thể được xử lý từ camera chính bằng thuật toán Hybrid. Cái này được gọi là hợp nhất trường tầm nhìn.

Thuật toán Hybrid Zoom cũng được sử dụng để mở rộng khả năng zoom P30 Pro lên gấp 10 lần mà không làm giảm chất lượng hình ảnh như zoom kỹ thuật số. Điều này được thực hiện bằng cách lấy dữ liệu từ nhiều ảnh chụp bằng kính tiềm vọng 5x, cho phép độ rõ cao hơn nhiều so với P30 và P20 Pro ở phạm vi siêu dài.

Zoom quang học P30 thường xuyên được đặt thành 3x. Hybrid Zoom được sử dụng trong khoảng từ 1 đến 2.9x và sau đó mở rộng thêm tới 5x. Nếu bạn muốn đạt 10 lần với P30 thông thường, bạn sẽ bị kẹt khi sử dụng zoom kỹ thuật số, điều này làm giảm đáng kể chất lượng hình ảnh so với P30 Pro.

Zoom quang học và Hybrid zoom

Dù công nghệ zoom quang học Huawei 5x rất ấn tượng, nhưng nó cũng có sự đánh đổi rằng chất lượng Hybrid Zoom không tốt bằng zoom quang học. P30 Pro có khoảng cách lớn hơn giữa các độ dài tiêu cự được đặt, khiến nó phụ thuộc vào Zoom giữa 1.1x và 4.9x.

Quan sát crop 100% dưới đây cho thấy cách camera của Huawei P30 Pro và P30 hoạt động ở mức zoom 3x và 5x. Các ví dụ thể hiện rõ ràng giao diện được vẽ một chút của thuật toán Huawei Hybrid Zoom và khả năng chụp chi tiết vượt trội của zoom quang.

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/04/camera-huawei-p30-5.jpg” leftlabel=”” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/04/camera-huawei-p30-6.jpg” rightlabel=”” mode=”horizontal” width=””]

Huawei P30 Pro 3x zoom 100% và Huawei P30 3x zoom 100%

[sciba leftsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/04/camera-huawei-p30-7.jpg” leftlabel=”” rightsrc=”/tin-tuc/wp-content/uploads/2019/04/camera-huawei-p30-8.jpg” rightlabel=”” mode=”horizontal” width=””]

Huawei P30 Pro 5x zoom 100% và Huawei P30 5x zoom 100%

Tóm lại, Huawei P30 Pro cung cấp chất lượng zoom vượt trội ở khoảng cách xa. Ở khoảng cách trung bình, nếu trong khoảng từ 3x đến 4.9 lần, thì P30 sẽ tốt hơn một chút.

Cảm biến Time-of-flight (ToF)

Camera thứ 4 và cũng là cảm biến đặc biệt trang bị trên Huawei P30 Pro – ToF. Cảm biến nhỏ nhắn này được đặt dưới đèn flash LED, thay vì để cùng trong mô-đun 3 camera chính.

Camera Huawei P30

Bộ phát hay đèn chiếu Flood Illuminator nằm trong phần vùng tối bên dưới đèn flash LED. Ánh sáng hồng ngoại gửi bởi đèn chiếu sáng được định thời gian và thu thập trong cảm biến. Chênh lệch thời gian càng dài thì đối tượng càng xa.

Huawei sử dụng cảm biến ToF của mình cho một vài thứ: làm mờ các vật ở xa mạnh hơn nhiều so với vật ở gần, đo thời gian thực bằng cả AI và AR. Cho phép đo chiều dài, khoảng cách, âm lượng, diện tích của đối tượng chụp với độ chính xác cao lên tới 98,5%.

Hai máy ảnh di động hết sức ấn tượng

Có rất nhiều công nghệ mới được tích hợp trong hai chiếc điện thoại mới này, mặc dù P30 Pro có nhiều nâng cấp hơn. Chúng ta sẽ có thu phóng siêu xa, chụp thiếu sáng tốt hơn và cảm biến TOF linh hoạt. Camera của P30 rất giống với P20 Pro. Mặc dù vậy, cảm biến SuperSpectrum 40MP mới chắc chắn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Đừng quên theo dõi trang tin Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất bạn nhé.

Xem thêm: 1 ngày trải nghiệm Camera Galaxy S10 – #vlogwithcameraphone1

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính