xe-vespa-1

Xe Vespa: Những điểm cần lưu ý khi sử dụng

XEM NHANH

Xe Vespa là một trong những dòng xe tay ga cao cấp đậm chất Ý được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn là phương tiện đồng hành trên những cung đường. Không chỉ nổi bật với vẻ ngoài thanh lịch, thiết kế hiện đại, đường nét sang trọng mà Vespa còn thể hiện cá tính của người đi xe.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết đầy đủ những tính năng và công dụng của dòng xe này, đặc biệt là những điều cần lưu ý khi dùng để đảm bảo giữ được độ bền và vẻ đẹp vốn có. Bài viết hôm nay, Hoàng Hà Mobile sẽ chỉ ra những điểm mà bạn nhất định phải bỏ túi khi sử dụng xe Vespa.

Nắm bắt cách đọc thông số hiển thị trên đồng hồ xe Vespa

Xe Vespa mang đậm dấu ấn phong cách hoài cổ, vintage, do đó, đồng hồ hiển thị của xe cũng tương đối khác so với các dòng tay ga hiện nay. Việc nắm bắt và đọc được các thông số hiển thị sẽ là cơ sở để giúp bạn tận dụng, hiểu tình trạng lúc đó của xe.

xe-vespa-2

Dưới đây là các thông số mà bạn nhất định phải biết:

  • Đèn báo chống trộm: đèn đỏ trên đồng hồ nhấp nháy khi bạn rút chìa khóa. Lúc này tính năng chống trộm của xe sẽ bắt đầu hoạt động. Sau 48h, đèn này sẽ tự tắt để bảo toàn nhiên liệu của bình điện. Do đó, bạn không phải lo lắng khi đèn đỏ, nhấp nháy rồi tắt.
  • Đồng hồ hiển thị thông báo giờ: Đồng hồ xe Vespa sẽ mặc định chỉ hiển thị giờ. Trường hợp nếu bạn muốn bổ sung thêm ngày, bạn có thể nhấn nút cao su màu đen trên đồng hồ. 
  • Đông hồ hiển thị nhớt, xăng: Đây là thông số vô cùng quan trọng giúp bạn biết lúc nào cần đổ thêm xăng, thay nhớt tránh việc tắt máy khi đang đi xe. Với xe Vespa, khi còn 2 lít xăng, đèn sẽ sáng lên. Trong khi đó, khi bạn mở khóa, đèn đỏ sáng lên đồng nghĩa với nhớt của bạn đang đầy. Trường hợp nếu khởi động xe nhưng đèn này vẫn sáng thì đây chính là lúc bạn phải thay mới nhớt cho xe của mình.
  • Đồng hồ hiển thị phanh an toàn ABS: Khi đề máy, đèn báo này sẽ sáng lên và tắt ngay. Còn khi đã khởi động xong mà đèn này vẫn sáng thì bạn cần phải đến cơ sở để kiểm tra hệ thống phanh.

Hướng dẫn vận hành xe Vespa

Với những bạn lần đầu sử dụng xe Vespa, bạn có thể theo dõi hướng dẫn vận hành xe từ Hoàng Hà Mobile. Theo đó, trước khi khởi động xe, bạn phải chắc chắn chân chống xe đã được gạt lên. Tiếp theo bạn bóp một trong hai thắng phanh và cùng lúc nhấn nút đề khởi động máy.

xe-vespa-6

Lưu ý, với người dùng xe Vespa 3vie, bạn không phải vít ga khi bấm đề. Nếu bạn làm cả hai thao tác này, xe của bạn sẽ không nổ.

Không nên vặn tay ga và bóp phanh cùng lúc

Một điểm mà bạn cần để ý đó là không vặn tay ga và bóp phanh đồng thời. Điều này sẽ có thể làm chuông côn và guốc côn xe của bạn bị mài mòn. Từ đó, dẫn đến tình trạng giật cục, nóng máy và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi sử dụng xe.

Chạy xe với tốc độ ổn định, hạn chế di chuyển quá chậm 

Thông thường, nhiều người lái xe thường nghĩ di chuyển chậm sẽ giúp xe tiết kiệm xăng. Tuy nhiên thực tế lại rất khác xa và ngược lại. Điều bạn cần lưu ý là chạy xe Vespa với tốc độ bình thường để gió lùa vào hệ thống làm mát động cơ, hạn chế tình trạng nhiệt tăng cao dẫn đến giảm tuổi thọ, tốn nhiên liệu. 

xe-vespa-7

Không vặn tay ga ngay khi máy vừa nổ

Một thói quen mà nhiều người điều khiển xe tay ga thường gặp phải đó là lên ga nhanh sau khi vừa nổ máy. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của động cơ xe. Thay vào đó, sau khi bật chìa khóa, bạn nên lên ga từ từ, vừa đủ để xe nổ máy và bắt đầu di chuyển. 

Hướng dẫn mở khóa hộc để đồ phía trước

Một tiện ích trên xe Vespa đó là một cốp nhỏ được trang bị phía trước của xe. Và bạn sẽ không cần phải sử dụng chìa khóa để mở hộc này. Thay vào đó, bạn chỉ cần dùng tay và ấn nhẹ vào ổ khóa, lúc này cốp trước của xe sẽ tự động mở. Nếu bạn cần đóng cốp này, bạn chỉ cần khóa cổ xe mà thôi.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu bạn không khóa cố thỉ cốp trước của xe sẽ chỉ đóng hờ mà không khóa chặt. Do vậy, Hoàng Hà Mobile lưu ý bạn không nên để những đồ giá trị, quan trọng ở hộc trước này vì sẽ rất dễ bị mất, thất lạc. 

xe-vespa-3

Trong khi đó, với cốp sau của xe, bạn chỉ cần vặn chìa khóa là đã có thể mở ra và để những đồ cần thiết vào cốp sau rất nhanh chóng và tiện lợi.

Cất giữ và sử dụng chìa khóa chính, khóa phụ của xe

Khi mua xe Vespa và xe Vespa 50cc, bạn sẽ được cấp 2 chìa khóa gồm chìa khóa chính và chìa khóa phụ. Màu sắc của các chìa khóa sẽ tùy thuộc vào các dòng xe khác nhau, thông thường là màu xanh với khóa phụ và màu nâu cho khóa chính, Các dòng Liberty, Vespa 946 thì khóa phụ sẽ có màu đen, còn Vespa LX, Sprint thì khóa phụ sẽ có màu xanh.

Nhận được khóa xe, bạn cần cất chìa khóa chính và nên sử dụng chìa khóa phụ. Sau 2-6 tháng, bạn có thể dùng khóa chính. Mục đích đó là nạp từ cho chìa khóa chính cũng như tránh việc làm thất lạc, bỏ quên khóa chính của xe.

xe-vespa-8

Bên cạnh đó, bạn nên cất giữ khóa chính trong tủ gỗ, tránh xa các nơi có từ trường như tivi hoặc sắt thép. Điều này tránh chìa khóa của bạn bị nhiễm từ và mất tác dụng.

Trong trường hợp chìa khóa phụ xe Vespa của bạn bị hư hỏng hoặc thất lạc, bạn có thể mang chìa khóa chính đến trung tâm để được đánh lại chìa mới. Một điểm lưu ý đó là không nên đánh chìa khóa bên ngoài vì chìa khóa này sẽ không có mã từ chống trộm và bạn cũng sẽ không thể sử dụng chìa này để khởi động và sử dụng xe của mình.

Vệ sinh xe Vespa thường xuyên

Để xe của bạn luôn đẹp, mới thì việc mang xe rửa, vệ sinh thường xuyên là rất cần thiết. Vệ sinh xe cũng giúp xe Vespa của bạn bền màu và tránh khả năng trầy xước hơn. Bạn cũng cần vệ sinh xe vào mùa mưa để làm sạch axit và các chất gây mòn khác theo nước mưa đọng trên xe.

Để vệ sinh xe, bạn có thể lựa chọn các dịch vụ vệ sinh, rửa xe tại các cơ sở hoặc tự mua dụng cụ và các sản phẩm chuyên dụng để làm sạch xe của mình.

Ngoài vệ sinh bề ngoài, bạn cũng cần vệ sinh thiết bị lọc gió của xe. Theo khuyến cáo, bạn cần làm sạch thiết bị lọc sau 4000km và thay mới sau 1000km chạy. Thiết bị lọc này đóng vai trò lọc bụi bẩn để đưa không khí sạch đi đốt cháy với nhiên liệu, giúp xe có đủ khí trong hỗn hợp xăng và gió để xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Kiểm tra bình ắc quy, dầu máy thường xuyên

Đây là lưu ý cực kỳ quan trọng mà bất kỳ người đi xe nào cũng cần phải biết, đặc biệt là các chị em không có biết nhiều về xe. 

Xe Vespa sử dụng loại dầu nhớt tổng hợp với độ nhớt là 5W/40. Theo như khuyến cáo từ nhà sản xuất, thời gian thay dầu máy định kỳ cho xe là 3000km, thay nhớt hộp số (nhớt láp) là sau mỗi 4000km, trong khi đó thay dầu lọc sau 6000km. Tất nhiên, để an tâm, bạn hoàn toàn có thể đưa xe của mình đến cơ sở thay dầu nhớt trước thời gian đạt các ngưỡng km này.

Ngoài ra, với việc tích hợp đèn báo nhớt, xăng trên đồng hồ hiển thị của xe Vespa, bạn có thể quan sát đèn báo này để đưa xe đến cơ sở kiểm tra và thay mới dầu, nhớt cho phương tiện của mình.

xe-vespa-5

Bên cạnh dầu máy, bình ắc quy cũng cần được kiểm tra thường xuyên và nạp thêm. Xe sử dụng bình ắc quy khô 12V 10Ah. Nếu quá lâu bạn chưa sử dụng xe, bạn nên nạp bình ắc quy bởi bình sẽ bị thiếu điện hiện tượng phóng điện tự nhiên. Bạn cũng có thể phòng tránh vấn đề này bằng cách khởi động xe để bình ắc quy hoạt động thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, với cơ chế khởi động xe dựa hoàn toàn vào bình ắc quy, kiểm tra bình ắc quy sẽ đảm bảo luôn có đủ điện để hoạt động tốt nhất. Đồng thời tránh các vấn đề bình bị lồi, phù.

Lưu ý về lốp xe và chân chống xe Vespa

Xe sử dụng lốp không săm với kích thước lốp trước là 11inch, lốp sau là 10 inch. Trong khi đó, áp suất của lốp trước trong khoảng 2kg và áp suất lốp sau là 2,2kg.  Do đó, bạn cần lưu tâm không nên bơm lốp quá căng sẽ dẫn đến tình trạng gằn lốp hay xóc mạnh. Tất nhiên, cũng không vì vậy mà để lốp xe Vespa của bạn quá non vì sẽ gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cũng như gặp khó khăn khi lái xe.

xe-vespa-4

Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị chân chống điện tích hợp với bình điện. Do vậy, khi bạn gạt chân chống xuống thì hệ thống sẽ tự động tắt máy và ngược lại. Bạn cần gạt chống lên thì mới có thể khởi động được xe. Một tác dụng cực hữu ích của tính năng này đó là đảm bảo an toàn, loại bỏ việc quên gạt chống xe khi lái xe gây nguy hiểm.

Bảo dưỡng xe Vespa theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất

Khi mua xe, bạn sẽ được cung cấp một quyển sổ bảo hành đến từ nhà sản xuất. Theo đó, bạn sẽ cần đem xe của mình đến kiểm tra và bảo dưỡng 3-5 lần một tháng hoặc theo số km đã chạy nhất định. Bạn sẽ mang xe đến trung tâm bảo hành chỉ định của nhà sản xuất để nhân viên kiểm tra, đánh giá, sửa chữa xe khi có vấn đề. Điều này là vô cùng cần thiết bởi bảo dưỡng xe cũng là cách đảm bảo sự an toàn của bạn khi sử dụng xe. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vài viết về chủ đề xe cộ khác của Hoàng Hà Mobile:

Tổng kết

Trên đây là những điểm mà chị em cần lưu ý khi sử dụng xe Vespa để chiếc xe vẫn sẽ đồng hành bền bỉ cùng bạn trên những cung đường đi học, đi làm. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin và kiến thức hữu ích mà chị em đang tìm kiếm. Nếu thấy hay, đừng vội nhấn theo dõi Trang tin nhanh – Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm những bài viết mới, thú vị với rất nhiều chủ để từ công nghệ, khám phá, game, thủ thuật nhé!

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa