Uber chuẩn bị rút khỏi Đông Nam Á và sẽ bán mảng kinh doanh lại cho Grab

Uber chuẩn bị rút khỏi Đông Nam Á và sẽ bán mảng kinh doanh lại cho Grab

XEM NHANH

Việc Uber rút khỏi thị trường Việt Nam dường như sẽ trở thành hiện thực khi sắp tới, Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á của mình cho Grab ở Singapore để đổi lấy một lượng lớn cổ phần đáng kể trong công ty.

Uber cắt giảm chi phí để lên sàn chứng khoán

Theo đó, Grab cung cấp các dịch vụ xe hơi, xe máy, taxi và đi xe chung tại hơn 100 thành phố khắp Đông Nam Á. Công ty tuyên bố có 95% thị phần trong thuê xe taxi khi công bố các kế hoạch thu hút 2,5 tỷ USD từ Softbank và các nhà đầu tư khác trong năm 2017.

Động thái này khá giống với chiến lược của Uber tại Trung Quốc, nơi mà công ty bán lại hoạt động thuê xe cho Didi với 20% cổ phần. Hay như ở Nga, nơi công ty sáp nhập mản kinh doanh trong nước với doanh nghiệp kinh doanh xe hơi của Yandex với 37% cổ phần. Mục tiêu này sẽ giúp cho Uber cắt giảm được chi phí để chuẩn bị cho đợt IPO (lên sàn chứng khoán) vào năm sau.

Uber rút khoi thị trường Việt Nam

Kể từ khi tiếp quản vị trí đồng sáng lập Travis Kalanick vào tháng 8, Giám đốc điều hành Uber – ông Dara Khosrowshahi đã tập trung vào việc làm sạch danh tiếng bị tổn hại của công ty và thiết lập lại kỷ luật tài chính để thúc đẩy lợi nhuận. Theo số liệu được công bố trong tuần này, Uber đã thua lỗ 61% trong năm 2017 xuống còn 4,5 tỷ USD; mặc dù tổn thất trong quý 4 đã thu hẹp so với thời kỳ trước.

Softbank sẽ kiểm soát thị trường chia sẻ xe trên toàn cầu?

Việc kết hợp với Grab sẽ giúp SoftBank nỗ lực hơn nữa trong việc kiểm soát thị trường chia sẻ xe toàn cầu. Vào tháng 1 vừa qua, tập đoàn công nghệ Nhật Bản này đã mua khoảng 15% cổ phần của Uber; chủ yếu là mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư hiện tại. SoftBank cũng sở hữu cổ phần của Grab, Didi; Ola của Ấn Độ và 99 của Brazil và công ty đã công khai bày tỏ sự quan tâm đến Lyft; đối thủ chính của Uber ở Mỹ.

Uber rút khỏi thị trường Việt NamLyft sẽ là điểm nhắm tiếp theo của Softbank sau Uber?

Tại Hội nghị Công nghệ và Internet Goldman Sachs ở San Francisco tuần này, Khosrowshahi nói rằng cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực là rất khó.

Reuters báo cáo vào tháng 11 rằng, một khoản đầu tư của SoftBank vào Uber sẽ giúp công ty có thể hợp nhất một số tài sản thuê xe của mình trên khắp châu Á. Một nhà đầu tư của Uber cũng nói với Reuters rằng việc đóng cửa khu vực Đông Nam Á sẽ cho phép công ty “in tiền” và thực hiện một đợt IPO hiệu quả hơn.

Nguồn: CNBC

Xem thêm: Xiaomi Redmi 5A: Bá chủ phân khúc giá rẻ !

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Tổng hợp 100 mẫu bìa Word đẹp miễn phí mới nhất – tải miễn phí
hype-la-gi
Hype là gì? Reseller làm thế nào để thu nhiều lợi nhất từ Hype?
outline-la-gi
Outline là gì? Quy trình lên outline cho bài viết chuẩn SEO
cvc-la-gi
Mã CVV/CVC là gì? Chức năng, cách sử dụng và lưu ý