cvc-la-gi

Mã CVV/CVC là gì? Chức năng, cách sử dụng và lưu ý

XEM NHANH

Mã CVC là gì? Mã CVV là gì? Đây là hai loại mã mà người dùng thẻ tín dụng hiện nay nên lưu ý. Hai mã này cần được bảo mật một cách tuyệt đối để không gây ra những tình huống rủi ro với người dùng thẻ. Để tìm hiểu rõ hơn về mã CVC và CVV, mọi người hãy theo dõi bài viết sau để tìm hiểu chức năng, cách dùng và lưu ý khi dùng hai mã này.

Mã CVV/CVC là gì?

CVV là một từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Card Verification Value. Đây là một cụm số bao gồm ba chữ số và được dùng với mục đích chính là xác minh và bảo mật cho những loại thẻ quốc tế như VISA. Trong đó bao gồm VISA Debit, VISA trả trước và VISA Credit. Còn CVC là một từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Card Verification Code. Đây là một mã số dùng để xác minh và bảo mật cho thẻ Mastercard. 

cvc-la-gi-1

CVC và CVV đều hai trong số những CSC – Card Security Code có tầm quan trọng cao với chức năng chính là bảo mật cho các loại thẻ trên và nó chỉ khác ở tổ chức cấp phát thẻ. Mã CVC/CVV thường có vị trí nằm ở phía mặt sau thẻ, phía bên phải dải chữ kỹ của chủ thẻ (đó là dài có màu trắng chạy ngang qua thẻ).

Toàn bộ các loại thẻ quốc tế như American Express, JCB… đều được cấp mã CSC của riêng mình. Chẳng hạn thẻ American Express thì có mã CSC là CID và nó được đặt ở phía trước thẻ.

Ý nghĩa của mã CVV/CVC là gì? 

Với loại thẻ tín dụng thì mã CVV/CVC được xem là một phần rất quan trọng trong bảo mật. Chúng ta có thể hiểu đơn giản là mã CVV/CVC giống lớp bảo mật chắc chắn của loại thẻ tín dụng.

cvc-la-gi-2

Khi dùng thẻ tín dụng, mọi người có thể tiến hành những giao dịch online rất nhanh chóng bằng việc chia sẻ mã CVV/CVC và không phải dùng tới mã PIN. Đây là nguyên nhân khi mã CVV/CVC bị lộ thì chủ sở hữu thẻ hay bị kẻ xuất đánh cắp các thông tin và chiếm đoạt tài sản trong thẻ.

Phân biệt mã CVV/CVC với số thẻ

Có một dãy số cũng có vai trò quan trọng tương đương mã CVV/CVC hiện nay đó là số thẻ. Sau đây là cách để bạn phân biệt hai dãy số này:

Dãy sốMã CVV/CVCSố thẻ ngân hàng
Định nghĩaLà mã dùng để bảo mật thẻ thanh toán quốc tếLà số dùng trong các giao dịch nhằm phân biệt loại thẻ này với loại thẻ khác.
Số lượng3 số16 số hoặc 19 số
Vị tríNằm phía mặt sau thẻ và có vị trí ở bên phải chữ ký.In nổi tại mặt trước hay mặt sau thẻ tín dụng.

Chức năng trong thanh toán online của mã CVV/CVC là gì?

Chức năng nổi bật của số CVV/CVC là kiểm tra hiệu lực sử dụng của những loại thẻ tín dụng và bảo mật thẻ tuyệt đối để chủ thẻ sử dụng tốt hơn. Khi thực hiện thanh toán điện tử qua thẻ này, nơi cấp thẻ có thể thực hiện giải mã và xác định giá trị sử dụng trên thẻ. Trường hợp nếu thẻ hết giá trị sử dụng thì số CVV/CVC đi kèm thẻ đó không còn hiệu lực nữa.

cvc-la-gi-3

Với những người sở hữu thẻ Mastercard hay thẻ Visa thì số CVV/CVC đã rất quen thuộc với mọi người. Nó được dùng phổ biến ở những giao dịch trực tuyến. Mọi giao dịch thanh toán online qua những thẻ này đều có yêu cầu cấp số CVV/CVC nhằm xác minh người giao dịch có phải chủ sở hữu thẻ không và bảo mật tối đa cho thẻ của người đó.

Vai trò quan trọng nhất của số CVV/CVC chính là việc xác minh chính xác quyền sử dụng thẻ trong các giao dịch online. Số CVV/CVC là một lớp bảo mật khá quan trọng trên thẻ. Bạn chỉ cần có mã CVV/CVC là có thể tiến hành những giao dịch điện tử online hoặc offline và không phải điền mã PIN thẻ.

Hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả mã CVV/CVC là gì?

Sau đây là cách dùng số CVV/CVC để bạn thanh toán cho các giao dịch hàng ngày:

Thanh toán với máy POS

Khi bạn quẹt loại thẻ ghi nợ hay thẻ VISA/Mastercard với máy POS, bạn không phải nhập vào mã PIN trên thẻ giống thẻ nội địa. Khi các máy POS ở điểm thanh toán chấp nhận thẻ thì mọi người chỉ cần điền mã CVV/CVC rồi xác nhận quy trình thanh toán hoàn tất. Khi đó các giao dịch tự động được thực hiện thành công.

cvc-la-gi-5

Thanh toán online

Những website có dạng TMĐT hiện nay đều trở nên phổ biến với sự tích hợp những chức năng thanh toán với thẻ ghi nợ quốc tế hay thẻ tín dụng. Khi lựa chọn sản phẩm cần mua và tới giai đoạn thanh toán thì bạn được nhìn thấy khá nhiều lựa chọn thanh toán. Mọi người có thể chọn thanh toán bằng thẻ Debit Card, Credit hoặc thẻ ghi nợ quốc tế đều được.

Khi đã chọn xong cách thanh toán thì bạn cần điền những thông tin phía chủ thẻ nhằm xác minh chủ sở hữu thẻ (gồm số CVV/CVC) tại các trường bắt buộc ở mục thanh toán. 

cvc-la-gi-4

Biểu mẫu điền thông tin thẻ khi thanh toán online

Biểu mẫu điền thông tin này có thể không giống nhau tùy vào các trang web. Sau đây là một vài thông tin mà bạn cần điền:

  • Tên chủ thẻ – Cardholder’s name: Tên này sẽ được in nổi và viết hoa không chứa dấu ở phía mặt trước thẻ và bạn cần điền tên này tại ô trống.
  • Số thẻ – Card Number: Dãy số này bao gồm 16 hay 19 số và được in nổi ở phía trước thẻ.
  • Expiry Date – Thời gian thẻ hết hiệu lực: Có một vài thẻ ghi nợ ghi thời gian hết hạn và cũng có loại thẻ có ghi cả ngày hết hạn và ngày phát hành thẻ. Bởi vậy người dùng thẻ phải chú ý để tránh nhầm lẫn hai mốc thời gian này trong thẻ.
  • Điền số CVV/CVC: Thao tác này là phần cuối cùng để xác nhận giao dịch thanh toán online ở những trang web trực tuyến.
  • Hiện nay có một vài website có gửi mã OTP cho điện thoại đăng ký nhằm xác nhận. Còn một vài web khác sẽ không có gửi mã OTP và chỉ chấp nhận mã CVV/CVC là đã thanh toán hoàn tất.

Rủi ro khi để lộ mã CVV/CVC là gì?

Hầu hết những trang TMĐT hiện nay đều cho phép mọi người dùng số CVV/CVC để tiến hành thanh toán những đơn hàng một cách tiện lợi và không phải điền mã PIN. Đây là một cơ sở làm bạn mất tiền trong trường hợp sơ ý để lộ số CVV/CVC.

Nếu như bạn lỡ để lộ số của thẻ tín dụng và số CVV/CVC cho những người khác nắm được thì khả năng bạn bị mất tài sản trong thẻ là khá cao. Họ sẽ lợi dụng các thông tin quan trọng này để tiến hành những giao dịch bất hợp pháp qua việc thanh toán hoặc đặt hàng online. 

cvc-la-gi-6

Ngoài ra, việc để lộ mã CVV/CVC còn có thể gia tăng nguy cơ cho kẻ xấu tiếp cận và tiến hành những hành vi như đánh cắp tất cả số tiền trong thẻ của bạn mà bạn không hay biết.

Nguyên nhân để lộ mã CVV/CVC là gì?

Sau đây là một số trường hợp mà bạn có thể bất cẩn để lộ mã CVV/CVC:

  • Không kiểm tra kỹ những dấu hiệu khả nghi ở cây ATM hoặc máy POS trước khi thực hiện giao dịch.
  • Truy cập trang web chứa những mã độc, mã không rõ xuất xứ.
  • Không đề nghị nhân viên trong siêu thị đem máy POS tới quầy và quẹt thẻ trực tiếp mà đem thẻ giao cho nhân viên làm nhiệm vụ thanh toán.

cvc-la-gi-7

Nếu như bạn bỗng nhiên nhận được một tin nhắn có gửi số OTP về số điện thoại mình với nội dung là bạn đang tiến hành giao dịch hay giá trị của một khoản tiền bất thường mà không phải của mình thì đó là lúc kẻ gian nắm được thông tin thẻ của bạn. Bạn cần liên hệ ngân hàng ngay để xử lý và thực hiện khóa thẻ ngay trước khi kẻ xấu chiếm đoạt hết tiền của bạn.

Cách bảo vệ mã CVV/CVC an toàn tuyệt đối

Cách bảo vệ mã CVV/CVC là gì? Sau đây là một số cách giúp bạn bảo vệ hai loại mã quan trọng:

Không cho người lạ mượn thẻ

Việc cho người lạ mượn các loại thẻ như VISA Debit, VISA trả trước, VISA Credit hiện nay có thể làm tăng rủi ro bị đánh cắp thông tin của thẻ. Nhất là số thẻ cùng mã bảo mật. Dù bạn cho người thân mượn thì cũng nên suy xét kỹ để không rơi vào trường hợp thiếu an toàn.

cvc-la-gi-8

Xóa mã CVV/CVC của thẻ VISA

Mẹo này hay được áp dụng với số CVV/CVC trên thẻ. Bạn nên ghi nhớ chính xác hai mã này. Sau đó bạn hãy làm mờ, tẩy chuỗi số này bằng việc cào nhẹ chúng.

cvc-la-gi-12

Mua sắm online ở trang uy tín

Các trang TMĐT có quy mô lớn sẽ đem lại lớp bảo mật cao. Vì vậy khi mua sắm trực tuyến thì bạn chỉ chọn những trang nào uy tín và nổi tiếng để tránh để lộ các thông tin.

cvc-la-gi-13

Ký ở mặt sau thẻ

Cách bảo vệ mã CVV/CVC là gì? Việc ký tên vào mặt sau thẻ là hình thức cản trở kẻ xấu muốn ăn cắp thẻ của bạn nhằm thực hiện các giao dịch bất hợp pháp. Trong quy trình giao dịch, các nhân viên sẽ đối chiếu phần chữ ký của bạn ở hóa đơn và chữ ký trong thẻ. Nếu như chữ ký này trùng nhau thì các giao dịch mới tiến hành được và nếu không giống thì giao dịch bị từ chối ngay.

cvc-la-gi-9

Đăng ký xác thực với mã OTP gửi về số điện thoại

Khi bạn mở bất cứ loại thẻ VISA nào, bạn cũng nên đăng ký dịch vụ để hỗ trợ giao dịch thanh toán tại ngân hàng và yêu cầu được xác thực với mã OTP gửi về email hoặc số điện thoại trước khi thẻ được quẹt ở máy POS lúc giao dịch. Nhờ vậy mà bạn kiểm soát hiệu quả số tiền phải thanh toán ở những giao dịch hàng ngày.

cvc-la-gi-10

Chú ý khi thanh toán ở cửa hàng

Những chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng luôn khuyến cáo những ai thanh toán ở cửa hàng thì phải đề nghị nhân viên của siêu thị, nhà hàng, khách sạn,… đem máy POS tới thanh toán trực tiếp ở bàn và quẹt thẻ trực tiếp. Trước khi tiến hành quẹt thẻ thì bạn phải quan sát thật kỹ những dấu hiệu đáng nghi trong máy POS để tránh tình huống máy có gắn thêm thiết bị sao chép thông tin trên thẻ.

cvc-la-gi-11

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu được mã CVV/CVC là gì và vai trò quan trọng của hai loại mã này. Bạn nên lưu giữ mã CVV/CVC thật cẩn thận và không được để lộ mã này ra ngoài vì bạn có thể mất tiền oan. Bạn hãy thật tỉnh táo và đề phòng trong mọi giao dịch thanh toán hàng ngày.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
to-mau-cong-chua
Tổng hợp bộ ảnh cùng game online tô màu công chúa dễ thương cho bé
batman-thumb
Top game Batman trên PC, console và điện thoại đáng chơi nhất
Top 10 game bóng đá online trên PC
ma-soi-thumb
Cách chơi bài Ma Sói, luật chơi cơ bản – Mẹo, thủ thuật Board Game