telegram-la-gi

Telegram là gì? 15 tính năng nổi bật và cách không bị lừa đảo khi sử dụng

XEM NHANH

Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện hàng loạt bài viết cảnh báo một dạng lừa đảo mới được thực hiện qua ứng dụng Telegram. Cụ thể, người dùng sẽ được add vào một group chat lạ và bị dụ dỗ làm việc online với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Rất nhiều người vì cả tin mà đã bị lừa mất số tiền lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Vậy, Telegram là gì? Làm cách nào để tránh bị lừa đảo khi sử dụng Telegram? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

Telegram là gì?

Telegram là một ứng dụng trực tuyến cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện, video call miễn phí và chia sẻ các dữ liệu đa nền tảng thông qua kết nối mạng internet. 

Ứng dụng này sở hữu hệ thống server mạnh mẽ với quy mô rộng lớn trên phạm vi toàn cầu, vậy nên sẽ đảm bảo duy trình dịch vụ nhanh chóng, ổn định. Telegram hiện được hỗ trợ trên hầu hết các nền tảng như Linux, Windows, MacOS, iOS và Android. Qua đó, bạn có thể dễ dàng tải ứng dụng về và kết nối với người khác trên nền tảng này. 

telegram-la-gi-1

Với những ưu điểm vượt trội cùng hàng loạt tính năng nổi bật, Telegram đã và đang trở thành một trong những nền tảng sở hữu số lượng người dùng đông đảo hàng đầu hiện nay. Chỉ tính riêng đến tháng 1/2021, đã có hơn 500 triệu người dùng hoạt động thường xuyên trên Telegram và con số này cũng đưa ứng dụng lên vị trí top đầu trong bảng xếp hạng app có lượt tải về nhiều nhất trên thế giới của tháng. 

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của Telegram là gì?

Telegram chính thức có mặt trên các nền tảng lần đầu tiên vào tháng 8/2013 bởi Pavel Durov. Ngay sau khi ra mắt, ứng dụng này đã nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu nổi bật và trở thành một trong những nền tảng trò chuyện được sử dụng nhiều nhất toàn cầu.

Pavel Durov – nhà sáng lập của Telegram đã tạo nên ứng dụng này với mong muốn phát triển một nền tảng trò chuyện an toàn và bảo mật tối đa. Được biết, doanh nhân người Nga này đã “rót vốn” hàng triệu đô la từ tiền của chính mình để đầu tư cho Telegram. Mục tiêu của ông là không tập trung vào quảng cáo rầm rộ hay thu thập thông tin, dữ liệu của người dùng, mà sẽ hướng đến nguyên tắc cốt lõi là “tôn trọng quyền tự do và sự riêng tư trong ngôn luận”. 

telegram-la-gi-2

Từ ý tưởng ban đầu đó, Telegram đã hình thành và trở thành nền tảng kết nối giữa hàng trăm triệu người dùng đến từ mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều kẻ gian đã bắt đầu nhắm tới và lợi dụng nền tảng này để thực hiện các hành vi lừa đảo. Điều này gây ra hệ lụy đáng kể, thậm chí khiến người mất hàng chục, hàng trăm triệu đồng từ đó.

Tuy nhiên, về bản chất thì Telegram không xấu, chỉ người lợi dụng nó để trục lợi bất chính mới xấu. Vậy nên, bạn cần nắm rõ các tính năng nổi bật của Telegram và những hành vi lừa đảo thường gặp trên Telegram là gì để tránh trở thành nạn nhân của chúng. Nội dung những phần tiếp theo sẽ đề cập rõ hơn về điều này!

15 tính năng nổi bật mà Telegram mang lại

Dưới đây là một số tính năng nổi bật của ứng dụng Telegram mà bạn có thể tham khảo:

Cho phép chỉnh sửa nội dung tin nhắn đã gửi

Đây là một tính năng khá thú vị trên Telegram tiếng Việt. Nếu bạn vô tình gửi nhầm tin nhắn cho đối phương, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách nhấn giữ dòng tin nhắn đó, sau đó chọn Edit và tiến hành chỉnh sửa nội dung bên trong. Mặc dù người dùng sẽ nhận được thông báo về hành vi thay đổi, chỉnh sửa của bạn, nhưng họ không thể biết được tin nhắn cũ mà bạn gửi trên Telegram là gì. 

telegram-la-gi-3

Trò chuyện bí mật

Đôi khi, bạn sẽ muốn tạo một cuộc trò chuyện bí mật để không ai có thể đọc trộm được nội dung tin nhắn, chẳng hạn như đoạn hội thoại bàn bạc về chiến lược bí mật hoặc chia sẻ thông tin nhạy cảm của cá nhân, doanh nghiệp… Khi đó, bạn có thể sử dụng tính năng Secret Chat trên Telegram để mã hóa đầu cuối, ngăn không ghi lại dữ liệu trên máy chủ và tự động xóa đi nội dung sau một khoảng thời gian được thiết lập từ trước.

telegram-la-gi-4

Chia sẻ file với dung lượng lớn 

Sau khi đã nắm rõ Telegram là gì, hẳn bạn sẽ hình dung được những tính năng cơ bản của ứng dụng này, bao gồm nhắn tin, gọi điện, chia sẻ file phương tiện… Tuy nhiên, ứng dụng này sẽ khiến bạn ngạc nhiên hơn khi cho phép người dùng gửi các file đa phương tiện với kích thước lên đến 2GB – một điểm hiếm thấy trên các nền tảng mạng xã hội khác. 

telegram-la-gi-5

Vừa xem video, vừa trò chuyện

Thông qua ứng dụng Telegram web, người dùng có thể vừa theo dõi bộ phim hoặc video mình yêu thích, vừa nhắn tin, trò chuyện với bạn bè một cách thuận tiện. Khi bạn truy cập vào đoạn chat, cửa sổ hiển thị video sẽ tự động thu nhỏ lại để bạn có thể xem và nhập tin nhắn. Ngoài ra, bạn còn có thể di chuyển cửa sổ video đến bất kỳ vị trí nào trên điện thoại nếu cảm thấy nó che mất nội dung.

telegram-la-gi-6

Tạo group chat với lượng thành viên lên đến 200.000 người

Tương tự với các ứng dụng khác, Telegram cũng cho phép bạn tạo nhóm chat để thuận tiện trong quá trình trao đổi thông tin với nhiều người. Vậy, điểm đặc biệt so với các nền tảng còn lại của Telegram là gì? Đó là bạn có thể tạo nhóm chat Supergroup với 200.000 người. Đây là một con số cực lớn mà các nền tảng tương tự không thể sánh bằng. 

telegram-la-gi-7

Tùy chọn hiển thị trạng thái

Đôi khi, bạn sẽ không muốn cho một hoặc một vài người biết trạng thái hoạt động của mình. Khi đó, bạn không cần phải đặt trạng thái offline cho toàn bộ bạn bè, mà chỉ cần chỉnh định những ai mà bạn muốn chặn. Đây là tính năng khá hữu ích giúp bảo vệ quyền riêng tư và tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. 

telegram-la-gi-8

Kho sticker khủng trên Telegram là gì?

Trên Telegram, bạn có thể sử dụng kho sticker cực kỳ vui nhộn, độc đáo và sáng tạo mà cộng đồng người dùng xây dựng. Đây là cách để duy trì sự thú vị trong từng cuộc hội thoại. Ngoài ra, chính bạn cũng có thể tự tạo và đóng góp sticker của riêng mình vào kho sticker này đấy!

telegram-la-gi-9

Kiểm soát các file tải xuống

Người dùng hoàn toàn có thể kiểm soát tính năng tải về tự động hình ảnh, video được gửi đến trong đoạn chat bằng cách: Đầu tiên, bạn vào mục Settings để bắt đầu cài đặt, sau đó tại Message hãy chọn Save to gallery để hoàn tất quá trình này.  

telegram-la-gi-10

Chatbot Telegram

Hãy thử khám phá tính năng Chatbot – một tính năng vô cùng thú vị trên Telegram. Hiện nay, Telegram cung cấp rất nhiều chatbot, bạn có thể tương tác với chúng và khám phá hàng loạt nội dung hữu ích, bao gồm tìm kiếm thông tin, kết nối, nhắc nhở lịch, dạy học, chơi game… 

telegram-la-gi-11

Tùy chỉnh giao diện dễ dàng 

Mặc dù Telegram cho phép người dùng tùy chỉnh giao diện của mình, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện trên Telegram là gì. Cụ thể, bạn chỉ cần truy cập vào phần cài đặt – Settings, sau đó chọn mục Chat Setting đối với Android, hoặc chọn Appearance nếu là điện thoại iPhone. Bây giờ, hãy bắt đầu tạo theme mà bạn thích, hoặc thay đổi nền cho các đoạn chat tại Chat Background.

telegram-la-gi-12

Chia sẻ vị trí trực tuyến trên Telegram

Tương tự với các ứng dụng nhắn tin khác như Zalo, Messenger… bạn cũng có thể chia sẻ cho bạn bè vị trí trực tuyến của mình với Telegram. Để làm được điều đó, hãy truy cập vào một đoạn hội thoại bất kỳ, sau đó chọn bấm chọn biểu tượng đính kèm file ở bên cạnh khung nhập nội dung. Lúc này, bạn chỉ cần chọn Location rồi xác nhận chia sẻ với “Share my live location” là hoàn tất. 

telegram-la-gi-13

Tùy chỉnh sang chế độ Auto-Night Mode

Chế độ ban đêm Auto-Night Mode trong Telegram là gì? Đây là một chế độ được sử dụng trong ban đêm, khi đổi sang chế độ này, nền của ứng dụng sẽ tự động trở thành nền tối. Để sử dụng, bạn chỉ cần truy cập vào Settings, sau đó bật Auto-Night Mode ở mục Chat Settings. 

telegram-la-gi-14

Sử dụng dịch vụ đám mây

Thông qua dịch vụ đám mây, tất cả dữ liệu bao gồm tin nhắn, video, hình ảnh, file tài liệu… đều được lưu trữ trên nền tảng này và người dùng có thể truy cập vào mọi lúc, mọi nơi từ mọi thiết bị một cách nhanh chóng, dễ dàng. 

telegram-la-gi-15

Đa nền tảng

Hiện nay, Telegram đã có mặt trên hầu hết các nền tảng, từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính… cho đến các hệ điều hành phổ biến như MacOs, iOS, Android, Windows, Linux,…

telegram-la-gi-16

Sử dụng mật mã khóa ứng dụng

Sau khi hiểu rõ Telegram là gì, hẳn bạn sẽ biết đây là một nền tảng riêng tư, an toàn với độ bảo mật cao. Vậy nên, người dùng có thể khóa ứng dụng và chỉ cho phép truy cập bằng mật khẩu để tự bảo vệ chính mình. Hãy truy cập mục Settings trong ứng dụng, sau đó mở Privacy and Security rồi chọn Passcode Lock và nhập mật khẩu của bạn vào là hoàn tất. 

telegram-la-gi-17

Telegram có an toàn không?

Về bản chất thì Telegram khá an toàn, riêng tư và bảo mật. Tuy nhiên, bất kỳ nền tảng nào cũng tồn tại những tài khoản được lập ra với mục đích xấu – và Telegram cũng không ngoại lệ. Bạn có thể được một nick ảo add vào group chat với nhiều người lạ, sau đó chúng sẽ tung hứng để dụ dỗ “con mồi” và “chốt sổ” bạn với lời mời tham gia “việc nhẹ lương cao”. Nếu cả tin và không có đủ kiến thức, bạn có thể mất đi một số tiền lớn. 

telegram-la-gi-18

Cách tránh bị lừa trên Telegram

Hãy tự bảo vệ mình với một số lưu ý sau: 

  • Không tồn tại “việc nhẹ lương cao”, nếu có hãy tự hỏi vì sao chúng lại từ trên trời rơi xuống đầu bạn? Vì thế, đừng bao giờ vội tin vào lời mời gọi, hứa hẹn của những người lạ trên Telegram.
  • Không nên chia sẻ các thông tin nhạy cảm như thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã code… cho bất kỳ ai trên nền tảng này. 
  • Hãy xác minh cẩn thận trước khi tham gia vào một group từ lời mời của ai đó, vì rất có thể đó là một “hang ổ” của những kẻ lừa đảo.
  • Lập tức đổi mật khẩu khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào đáng ngờ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên cập nhật kiến thức và tìm hiểu những chiêu trò mới thường được thực hiện trên Telegram là gì để tự bảo vệ mình. 
  • Tuyệt đối không click vào các liên kết chưa được xác minh, liên kết được gửi bởi người lạ.
  • Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tài khoản, group nào có hành vi đáng ngờ, hãy lập tức báo cáo để được hỗ trợ.
  • Không vội tham gia vào các dự án hay giao dịch khả nghi, không rõ nguồn gốc, không đáng tin cậy.
  • Hãy đặt một mật khẩu mạnh, khó đoán và bật tính năng xác thực danh tính với 2 yếu tố để tránh bị xâm nhập bởi kẻ gian. 

telegram-la-gi-19

Lời kết

Bên trên là câu trả lời cho Telegram là gì và cách để tránh bị lừa đảo trên nền tảng này. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên chia sẻ để mọi người cùng cảnh giác nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí