sac-khong-day-10

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng sạc không dây và các lưu ý quan trọng

XEM NHANH

Sạc không dây hiện đang là một công nghệ mới được nhiều người quan tâm hiện nay. Việc sử dụng đúng cách loại sạc này sẽ giúp người dùng duy trì tuổi thọ pin dài hơn và tiết kiệm khoảng thời gian sạc pin so với những loại sạc truyền thống. Mọi người hãy xem cách sử dụng công nghệ sạc này ở bài viết sau và những chú ý quan trọng khi sử dụng sạc.

Sạc không dây là công nghệ sạc như thế nào?

Đây là công nghệ sạc cảm ứng dùng để sạc pin cho nhiều dòng điện thoại di động thông minh và không cần kết nối dây cáp sạc với nguồn điện. Người dùng chỉ thực hiện duy nhất thao tác là để thiết bị di động lên sạc cảm ứng là nó có thể tự nạp pin cho điện thoại của bạn nhanh chóng. Cách này tối ưu hơn việc sử dụng cáp sạc để cắm vào điện thoại và sạc pin theo kiểu truyền thống.

sac-khong-day-1

Để đảm bảo sạc nhanh chóng thì người dùng phải đặt cho sạc và điện thoại nằm gần nhau để đem lại hiệu suất nạp pin tối ưu nhất. Công nghệ sạc cảm ứng này vốn có thiết kế đẹp và sang trọng. Vì vậy mà loại sạc này có giá cao hơn nhiều loại sạc có dây khác trên thị trường.

Sạc không dây hoạt động theo nguyên lý nào?

Công nghệ sạc mới này tuân theo nguyên lý truyền tải điện từ để chuyển năng lượng thành pin giữa nguồn cung và điện thoại cần sạc. Khi điện thoại cần sạc thì chỉ cần đặt lên trên đế sạc, sẽ có dòng điện dạng xoay chiều chạy ở 2 cổng của cuộn dây điện ở bên trong bộ sạc. Thiết bị sạc thường sẽ trang bị cảm biến sạc để tiếp nhận nguồn năng lượng từ trường và bắt đầu sạc pin. 

sac-khong-day-2

Nói dễ hiểu hơn thì nguyên lý vận hành của công nghệ sạc này chính là dùng từ trường để truyền tải năng lượng từ bộ sạc tới các thiết bị có nhu cầu sạc qua cảm biến trong thiết bị. Năng lượng truyền tải qua không khí sẽ bị cảm biến hút vào và chuyển đổi ra dạng điện năng và sạc pin.

Ưu điểm và hạn chế của sạc không dây

Công nghệ sạc hiện đại này đem lại một số ưu điểm và hạn chế như sau cho người dùng:

Ưu điểm

  • Sạc tiện lợi và tiết kiệm thời gian sạc pin, mọi người không phải dùng cáp sạc cắm vào điện thoại để sạc.
  • Tránh tình trạng bị lây virus ở cổng sạc điện thoại.
  • Thiết kế sạc có thẩm mỹ cao, sang trọng so với nhiều loại sạc nhanh hay sạc thông thường.
  • Khi điện thoại đã được sạc đầy pin thì sạc sẽ tự động dừng truyền năng lượng vào thiết bị.
  • Người dùng không cần cắm vào, rút ra thường xuyên và lo lắng dây cáp nhanh bị hỏng.

sac-khong-day-3

Hạn chế

  • Hiệu suất quá trình chuyển năng lượng ở mặt sạc tới thiết bị sạc là không cao. Công nghệ sạc này có tốc độ chậm hơn nhiều loại sạc nhanh và đôi khi việc sạc không đúng cách có thể tác động đến tuổi thọ pin.
  • Công nghệ sạc cảm ứng có giá đắt hơn những loại sạc bình thường.
  • Thiết bị sạc phải đặt gần mặt sạc để gia tăng hiệu suất của quá trình truyền năng lượng từ dây điện vào thiết bị.

Chuẩn sạc không dây được sử dụng phổ biến 

Thị trường hiện nay bán đa dạng chuẩn sạc cảm ứng mà mọi người có thể tham khảo sau đây:

  • Qi: Chuẩn sạc này được sử dụng rộng rãi nhất và nhiều hãng điện thoại hiện đang hỗ trợ để gia tăng tính tương thích giữa sạc và thiết bị.
  • Powermat: Chuẩn sạc này cạnh tranh trực tiếp với Qi và được dùng phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ. Nhiều nhà hàng, quán cà phê ở đây đang sử dụng chuẩn sạc Powermat.

sac-khong-day-4

  • AirFuel Alliance: Tổ chức này hoạt động với hình thức phi lợi nhuận và đang nghiên cứu, phát triển nhiều chuẩn sạc cảm ứng để đáp ứng nhu cầu người dùng.
  • PMA: Starbucks, Procter & Gamble, AT&T đã tổ chức liên minh này để sáng chế ra nhiều nhiều chuẩn sạc không dùng dây cáp tiên tiến.
  • USB Implementers Forum: Chuẩn này được thiết kế để kiểm soát đầu ra của bộ sạc, gồm cả dòng điện và năng lượng điện áp được nạp vào thiết bị.

Cách dùng sạc không dây hiệu quả, đơn giản nhất

Hiện nay những dòng điện thoại thông minh đời mới đều đã được hãng sản xuất hỗ trợ tính năng sạc không cần dây cáp. Mọi người có thể dùng loại sạc này ở hầu hết các dòng máy từ iPhone đến Sony, Samsung hay Huawei,…

Thị trường hiện đang phân phối ba chuẩn sạc cảm ứng phổ biến nhất là PMA, A4MP và Qi. Mỗi thiết bị sẽ có tính tương thích với từng chuẩn sạc này và người dùng nên tìm hiểu trước khi mua sạc. Sau đây là 3 cách dùng công nghệ sạc tiên tiến mà mọi người có thể tham khảo ngay:

Hướng dẫn dùng sạc cảm ứng với iPhone

Những phiên bản iPhone đang được hỗ trợ dùng công nghệ sạc mới là từ đời iPhone 8 trở lên. Với iPhone thì bạn có thể dùng chuẩn sạc Qi và sạc theo hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Bạn sử dụng nguồn USB-C với công suất 20W của hãng Apple hay bạn có thể thay thế với bộ nguồn đáp ứng tính tương thích để liên kết sạc và nguồn điện.
  • Bước 2: Bạn nên đặt sạc ở vị trí ổn định, bề mặt phẳng, không gập ghềnh.
  • Bước 3: Bạn đặt mặt lưng của iPhone lên trên giữa đế sạc và nạp năng lượng. Để kiểm tra sạc vào chưa thì bạn có thể xem biểu tượng sạc xuất hiện trên giao diện thiết bị.

sac-khong-day-5

Hướng dẫn dùng sạc không dây với Samsung

Cũng có nhiều dòng điện thoại Samsung đang hỗ trợ công nghệ sạc mới này bao gồm: S21 Ultra; Samsung Galaxy S6; Samsung Galaxy Note 10; Samsung Galaxy Fold; Note 20 Ultra; Samsung Galaxy Z Fold; Samsung Galaxy Z Flip…

Với điện thoại Samsung thì mọi người cũng có thể dùng chuẩn sạc Qi và dùng sạc theo các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Bạn cần kết nối sạc vào nguồn điện.
  • Bước 2: Sau đó bạn để đế sạc ở mặt phẳng ổn định và đặt lưng điện thoại Samsung lên trên đế sạc. Khi đó thì giao diện điện thoại sẽ hiển thị thông báo đã bắt đầu nạp pin.
  • Bước 3: Sau khi đã sạc đầy pin cho điện thoại thì mọi người chỉ cần lấy máy lên và dùng bình thường.

sac-khong-day-6

Hướng dẫn dùng sạc cảm ứng với Smartphone khác

Trên thị trường còn khá nhiều dòng điện thoại khác như Oppo, Xiaomi, Vivo, Huawei,… cũng đang hỗ trợ công nghệ sạc mới này. Mọi người có thể sạc theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần kết nối sạc vào nguồn điện.
  • Bước 2: Sau đó bạn để đế sạc ở bề mặt phẳng và đặt cho lưng điện thoại tựa vào giữa đến sạc. Khi đã có tín hiệu kết nối sạc thành công trên giao diện điện thoại thì bạn chỉ cần chờ sạc đầy.
  • Bước 3: Khi điện thoại đã sạc xong thì bạn lấy điện thoại ra khỏi đế sạc và sử dụng.

sac-khong-day-7

Lưu ý quan trọng khi dùng sạc không dây cho thiết bị

Để đảm bảo quá trình sạc cảm ứng an toàn và bảo vệ pin tối ưu, việc sử dụng đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn dùng công nghệ sạc này một cách an toàn:

Tính tương thích

Bạn cần đảm bảo rằng thiết bị sạc và bộ sạc của mình có tính tương thích với nhau. Bạn nên mua thiết bị và bộ sạc chính hãng để đảm bảo chất lượng để tránh gây ảnh hưởng xấu tới pin. 

Đặt thiết bị đúng vị trí sạc

Bạn cần đặt thiết bị lên đúng khu vực chính giữa của đế sạc để lưng máy tiếp xúc chính xác để sạc pin nhanh hơn. Nó đảm bảo quá trình truyền tải năng lượng thành pin diễn ra suôn sẻ nhất.

sac-khong-day-8

Chọn ốp lưng hỗ trợ sạc không dây

Nếu bạn sử dụng ốp lưng cho thiết bị và muốn dùng công nghệ sạc mới này thì bạn phải chọn ốp có độ dày vừa phải, có độ tương thích cao để tăng hiệu suất của quá trình sạc. Vì vậy, khi mua ốp lưng thì bạn cần tìm hiểu kỹ.

Nhiệt độ khi sạc

Như đã đề cập ở trên thì sạc cảm ứng hỗ trợ sạc lâu hơn sạc bình thường. Nếu trong quá trình sạc pin mà bạn thấy đế sạc quá nóng thì đó chỉ là dấu hiệu bình thường. Nhưng nếu như nhiệt độ bộ sạc quá cao thì bạn cần tạm dừng sạc để tránh gây ảnh hưởng tới pin.

Tránh đặt vật kim loại lên đế sạc

Vì nguyên lý hoạt động của công nghệ sạc mới này là truyền điện từ nên nếu bạn đặt vật kim loại lên bên trên của đế sạc thì nó dễ làm nhiễu sóng. Từ đó mất nhiều thời gian sạc pin hơn và hiệu suất sử dụng không cao. 

Câu hỏi thường gặp về sạc không dây

Trong quá trình sử dụng công nghệ sạc mới này thì nhiều người thắc mắc những câu hỏi như sau:

Sạc cảm ứng có an toàn không?

Sạc cảm ứng là loại sạc không cần dùng dây cáp và đây là cách sạc an toàn nếu như người dùng sạc đúng cách và mua từ nơi bán uy tín. Bạn nên tránh dùng sạc cảm ứng kém chất lượng hoặc không rõ xuất xứ sẽ dễ tạo ra rủi ro cho pin và thiết bị.

Sạc cảm ứng có sạc nhanh hơn sạc có dây?

Thường thì tốc độ sạc cảm ứng sẽ chậm hơn sạc có dây. Nhưng những loại sạc không dây mới ra mắt gần đây đã có tốc độ sạc pin nhanh gần bằng các loại sạc có dây.

Sạc cảm ứng có thể dùng cho hầu hết điện thoại không?

Hiện nay không phải dòng điện thoại nào cũng hỗ trợ công nghệ sạc cảm ứng. Trước khi mua sạc này thì bạn phải xem điện thoại có hỗ trợ công nghệ sạc tiên tiến này không.

sac-khong-day-9

Sạc cảm ứng có dùng được cho những thiết bị khác không?

Bạn có thể dùng sạc cảm ứng cho thiết bị khác như tai nghe nhưng trước khi sử dụng thì bạn cần xem thiết bị có hỗ trợ sạc cảm ứng không. Nếu không hỗ trợ thì bạn nên sạc thiết bị với những loại sạc có dây khác.

Có nên sạc iPhone qua đêm trên sạc cảm ứng không?

Người dùng nên tránh để điện thoại iPhone trên sạc cảm ứng và sạc qua đêm. Vì việc để sạc lâu như vậy sẽ gây tác động tới tuổi thọ pin. Khi đầy pin thì bạn nên lấy điện thoại ra khỏi đế sạc để sử dụng.

Qua bài viết trên thì chúng ta có thể thấy sạc không dây là công nghệ sạc khá tiện lợi và an toàn. Loại sạc này có nhiều ưu điểm thu hút người dùng vì thiết kế nhỏ gọn, không vướng dây cáp rườm rà, có thể đem đi mọi lúc mọi nơi. Nếu thiết bị của bạn có hỗ trợ sạc cảm ứng này thì hãy thử trải nghiệm xem hiệu suất của loại sạc này có đáp ứng nhu cầu của mình hay không.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền