redux-la-gi

Redux là gì? Hiểu rõ cơ bản cách dùng Redux

XEM NHANH

Hiện nay có khá nhiều người thắc mắc Redux là gì và đây là thuật ngữ khá phổ biến trong JavaScript. Nếu bạn chưa nghe đến lĩnh vực này bao giờ thì bạn sẽ không biết Redux có nghĩa là gì và cách dùng Redux ra sao. Vì vậy, bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết thêm nhiều thông tin về Redux và nguyên lý hoạt động nhé.

Redux là gì? 

Redux được coi là một thư viện dùng để quản lý trạng thái và tương thích với những ứng dụng web. Redux thường được sử dụng nhiều trong việc phát triển những ứng dụng dạng front-end và dùng ReactJS, JavaScript.

Đây là công cụ khá hữu ích để hỗ trợ người dùng xây dựng những ứng dụng dễ dàng kiểm thử, đảm bảo sự nhất quán và hoạt động một cách linh hoạt trong nhiều loại môi trường như native, server, client. 

redux-la-gi-1

Redux có vai trò chính là quản lý những trạng thái có tính phức tạp cao trong các ứng dụng web. Điều này nhằm tách biệt sự logic và giao diện của người dùng. Với cách tiếp cận đơn giản và sự theo dõi thường xuyên, Redux sẽ giúp bạn giám sát, cập nhật trạng thái hiệu quả. Từ đó đảm bảo sự nhất quán cho những dữ liệu của ứng dụng và dễ dàng tiến hành debug khi có lỗi.

Lịch sử phát triển của Redux

Redux ban đầu được Andrew Clark và Dan Abramov tạo ra. Thuật ngữ “Redux là gì” xuất hiện lần đầu vào năm 2015 và chính thức được giới thiệu ở bài viết trong một blog thuộc sở hữu của Dan Abramov. Lúc này Redux được coi là một phương pháp xử lý vấn đề cho Flux.

Redux chủ yếu được thiết lập dựa vào những ý tưởng trong kiến trúc Flux. Đây là mô hình dùng để quản lý các trạng thái và được Facebook phát triển. Nhưng Redux dần dần đã được tối ưu hơn và cải tiến khá nhiều về kiến trúc Flux bằng việc dùng những khái niệm quen thuộc như hàm reducer, nguồn dữ liệu đơn,…

redux-la-gi-2

Sau khi ra mắt thì Redux đã nhanh chóng được biết đến là một thư viện mạnh mẽ và phổ biến trong việc quản lý những trạng thái trên ứng dụng web có dùng React. Tính nhất quán và sự đơn giản của Redux ngày càng thu hút nhiều quan tâm và ưa chuộng từ cộng đồng lập trình viên đang phát triển các phần mềm.

Redux không chỉ có vai trò hữu ích ở những ứng dụng có React mà Redux còn được dùng ở những ứng dụng web chứa Framework như Vue.js hay Angular. Ngay từ khi ra mắt, Redux nhanh chóng trở thành công cụ thông dụng và cần thiết trong quá trình quản lý những trạng thái trong ứng dụng web có tính phức tạp cao. Ngày nay, cộng đồng lập trình viên đang tiếp tục phát triển và đóng góp để phát triển Redux đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong thời đại mới. 

Nguyên lý hoạt động của Redux là gì?

Để quản lý những state thì Redux phải đưa toàn bộ state vào kho dùng để lưu trữ và nó gọi là Store. Khi có component bất kỳ muốn dùng state trong Store thì bạn hãy gọi Store bằng Reducer. Để gọi được Store thì bạn cần tạo ra những Action. Như vậy Redux sẽ có 3 yếu tố chính là Reducer, Store và Action:

Store trong Redux là gì?

Store là nơi mà Redux sử dụng để lưu giữ tất cả những state trong ứng dụng. Nơi này giống như nhà kho, khi có một component cần dùng state nào đó thì chỉ cần truy cập store để lấy.

Reducer trong Redux có nghĩa là gì?

Đây là hàm dùng để xử lý những hành động có tính cụ thể và thực hiện thay đổi những state trong ứng dụng. Reducer sẽ nhận hành động mà bạn cần thực hiện với giá trị state hiện tại và trả về state mới căn cứ vào hành động đó.

Action trong Redux có nghĩa là gì?

Đây là hành động mà bạn cần tiến hành với state đó. Chẳng hạn ví dụ dễ hiểu nhất là thay đổi cho giá trị state. Ngoài ra, Redux còn có một thành phần nữa là Middleware sẽ được giới thiệu ở phần tiếp.

redux-la-gi-11

Middleware trong Redux là gì?

Đây là một lớp trung gian hỗ trợ xử lý những hành động trước thời điểm chúng tới Reducer. Middleware thường dùng để tiến hành những tác vụ như xử lý về bất đồng bộ, API,… Sau đây là hình ảnh mô tả nguyên lý hoạt động của Redux:

redux-la-gi-3

Chúng ta có thể hiểu quá trình xử lý của Redux diễn ra như sau:

  • Tình huống không dùng Middleware: State sẽ được khởi tạo ở bên trong Store → Sau đó State đưa vào trong Reducer → Tiếp đó Reducer sẽ khởi tạo một giá trị của state ban đầu → Tiến hành Action tại Component → Thực hiện thay đổi về giá trị state ở bên trong Reducer qua state mới → Cuối cùng đầy state mới đi ra bên ngoài View.
  • Tình huống dùng Middleware: State sẽ được khởi tạo trong Store rồi state được đưa vào bên trong Reducer → Khi đó Reducer sẽ khởi tạo giá trị của state ban đầu rồi tiến hành Action tại Component → Sau đó gọi API tại Middleware và đưa các dữ liệu mới gọi vào trong Reducer → Tiến hành thay đổi về giá trị state ở bên trong Reducer qua state mới → Sau đó đẩy state mới đi ra bên ngoài View.

Vì sao các lập trình viên phải dùng Redux Reactjs?

Bên cạnh việc tìm hiểu Redux là gì, nhiều người cũng thắc vì sao phải dùng Redux Reactjs. Redux được coi như thư viện quản lý các trạng thái mạnh mẽ trong các ứng dụng JavaScript. Điều này khiến vấn đề tích hợp thêm Reactjs trở nên vô cùng hữu ích. Ngoài ra, hiện nay có một số lý do khác giúp Redux trở nên phổ biến hơn, bao gồm:

Redux dự đoán trạng thái của State

Redux có thể hỗ trợ người dùng quản lý, dự đoán những trạng thái của state. Khi cả action và state chuyển qua Reducer thì trạng thái của state vẫn như cũ và không thay đổi. Việc này cho phép mọi người thực hiện những tác vụ có tính phức tạp như là hoàn tác redo. Bên cạnh đó, Redux còn hỗ trợ chuyển đổi một cách linh hoạt giữa những state để đánh giá, đo lường hiệu suất trong khoảng thời gian thực.

redux-la-gi-5

Bảo trì dễ dàng

Redux cùng hệ thống code hiện nay phối hợp khá chặt chẽ và đem lại tính năng bảo trì đơn giản hơn. Việc này sẽ cho phép bạn tách biệt loại logic nghiệp vụ ra khỏi sơ đồ. Từ đó, chúng sẽ làm việc cùng những ứng dụng lớn hơn, đảm bảo tự dự đoán và bảo trì nhanh chóng.

redux-la-gi-6

Gỡ lỗi dễ dàng

Tính năng gỡ lỗi của Redux là gì? Redux sẽ giúp mọi người gỡ lỗi dễ dàng cho các ứng dụng bằng việc lưu lại các action và state để xác định, nhận diện những trường hợp đang bị lỗi mạng hay lỗi mã hóa khi chạy các chương trình. 

redux-la-gi-4

Việc tiến hành gỡ lỗi và sửa lỗi sẽ tốn khá nhiều thời gian và nhiều thao tác phức tạp. Ngoài việc ghi lại lịch sử, Redux Devtool còn cung cấp cả những công cụ để mọi người dễ dàng gỡ lỗi, sửa chữa và làm mới trang liên tục.

Hiệu suất tối ưu

Redux sẽ được tối ưu hiệu suất để các thành phần có thể kết nối thuận tiện với người dùng khi họ thực sự cần đến chúng. Điều này giúp gia tăng hiệu suất làm việc của các lập trình viên.

redux-la-gi-7

Tính bền bỉ

Redux cũng cho phép người dùng có thể duy trì các trạng thái ở trong bộ nhớ nội bộ thuộc ứng dụng và nó có khả năng khôi phục dễ dàng. Hơn nữa, phần mềm của Redux cũng cho phép mọi người duy trì liên tục các trạng thái trong những ứng dụng lưu trữ và lấy lại trạng thái sau khi tiến hành cập nhật.

redux-la-gi-8

Trường hợp nên sử dụng Redux là gì?

Không phải lúc nào cũng cần dùng đến Redux và việc lập trình viên xác định ứng dụng web đó có cần dùng Redux không là điều rất cần thiết. Việc dùng Redux sai cách có khả năng làm cho ứng dụng bị chậm đi nhiều hơn và tác động tới năng suất. Với các ứng dụng web quy mô nhỏ, bạn nên dùng “state management” hoặc “state nội bộ” vì nó gọn nhẹ hơn Recoil hay ContextAPI,…

Sau đây là một số trường hợp mà bạn nên dùng đến Redux:

  • Quản lý các state có tính phức tạp cao: Khi dùng ứng dụng web mà bạn cần phải quản lý nhiều loại state phức tạp và nó phải tương tác qua lại với nhau thì việc dùng Redux có thể giúp bạn thực hiện quản lý những state đơn giản hơn.
  • State muốn chia sẻ global: Khi có nhiều component cần dùng chung một state thì việc dùng đến Redux có thể giúp component có thể truy cập nhanh chóng hơn việc dùng props.
  • Lưu lại các lịch sử của actions và state: Redux cũng cho phép mọi người được theo dõi các lịch sử của actions và state. Việc này khá hữu ích cho thao tác debug sau này. Ngoài ra, Redux còn có cả extension trong Chrome với tên gọi là Redux DevTools nên có thể giúp bạn theo dõi sự thay đổi của actions và state một cách dễ dàng qua trình duyệt.

Redux Toolkit là gì?

Ngoài thắc mắc Redux là gì thì nhiều người cũng thắc mắc Redux Toolkit có nghĩa là gì? Đây là một thư viện đã được ReduxJS phát triển và có tính năng là hỗ trợ viết mã Redux một cách toàn diện, nhanh chóng và tuân thủ các chuẩn mực. Điều này giải quyết những vấn đề có tính phức tạp cao của Redux và đem lại những API tiện ích hỗ trợ việc viết mã dễ đọc hơn, ngắn gọn hơn, đồng thời tuân theo những thiết kế mới nhất.

redux-la-gi-10

Một vài lập trình viên hiện nay cảm thấy mã Redux có phần dài dòng và khó dùng. Việc thiết lập một store hoàn thiện cần yêu cầu nhiều bước và thiết lập nhiều tệp có tính chất lặp lại. Vì vậy mà Redux Toolkit đã ra đời và tối ưu hóa cách cài đặt và sử dụng. Công cụ này giúp những người lập trình viên tập trung vào vấn đề xử lý logic hơn là để set-up hệ thống. 

Lưu ý cần biết khi dùng Redux là gì? 

Những giá trị được lưu bên trong Redux về phần bản chất vấn là các “state enen”. Chúng sẽ thừa hưởng tất cả các tính chất trong state. Nó chỉ khác ở phần global state hay state toàn cục. Vì vậy khi các giá trị được lưu trong Redux và trải qua quá trình thay đổi thì toàn bộ component đang dùng giá trị đó sẽ thay đổi ngay.

redux-la-gi-9

Việc chuẩn hóa các dữ liệu trước khi bạn lưu nó vào trong Redux sẽ đảm bảo về hiệu suất cho ứng dụng đạt tại mức cao nhất.

Bạn nên tiến hành xử lý các logi ở những hàm bên ngoài để giảm thiểu những logic có tính phức tạp cao ở trong Redux. Tốt nhất là Redux chỉ nên lưu trữ các dữ liệu sau cùng khi đã qua quá trình xử lý.

Như vậy mọi người đã hiểu được Redux là gì và vì sao nó được sử dụng phổ biến ngày nay trên những ứng dụng web. Redux giúp gia tăng hiệu suất của ứng dụng web và hỗ trợ người làm lập trình viên được tương tác với nhau để làm việc tốt hơn, ít tốn công sức, thời gian hơn.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
game-dao-hai-tac-1
Tổng hợp 11 game đảo hải tặc One Piece hay nhất trên PC, mobile
minecraft
Hướng dẫn cách tải Minecraft miễn phí cho các thiết bị của tựa game đình đám
game-hay-cho-laptop
Top 30 game online PC miễn phí hay nhất 2024
the-gioi-kim-cuong-1
Game Jewels Star – Xếp hình phá vỡ băng trong thế giới kim cương kinh điển