quat-tan-nhiet-laptop

Kinh nghiệm chọn mua quạt tản nhiệt laptop hiệu quả nhất

XEM NHANH

Sau một thời gian sử dụng laptop, bạn sẽ thường xuyên cảm nhận được thiết bị nóng do sử dụng lâu và quá tải. Một trong những công cụ hỗ trợ làm giảm sức nóng của laptop đó là quạt tản nhiệt. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile giới thiệu kinh nghiệm chọn mua quạt tản nhiệt laptop hiệu quả nhất thông qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về quạt tản nhiệt laptop 

Quạt tản nhiệt là một thiết bị được trang bị thêm cho laptop sử dụng với mục đích hỗ trợ làm giảm nhiệt của thiết bị để máy hoạt động được hiệu quả hơn. Quạt làm mát được đặt dưới laptop để tạo một khoảng trống giữa laptop và bề mặt đặt thiết bị và hỗ trợ tản nhiệt, làm giảm sức nóng do máy tạo ra. 

quat-tan-nhiet-laptop-1

Công dụng của quạt tản nhiệt laptop 

Quạt tản nhiệt có chức năng chính tạo ra khoảng cách giữa mắt dưới laptop so với nơi đặt để laptop. Khoảng cách này giúp cho nhiệt độ được tản đi, không bị hấp thụ ngược vào laptop. Bởi vì khi hấp thu sẽ dễ khiến cho laptop trở nên nóng hơn ban đầu. Bên cạnh đó, quạt tản nhiệt còn tạo ra một luồng gió đối lưu để tản nguồn nhiệt nóng từ laptop ra ngoài. Lúc này lượng nhiệt sẽ được điều hòa một cách tốt nhất. Do đó, bạn nên cân nhắc sắm cho mình một chiếc quạt tản nhiệt là điều hoàn toàn hợp lý. 

quat-tan-nhiet-laptop-2

Cấu tạo của quạt tản nhiệt laptop 

Nếu bạn sử dụng laptop trong thời gian dài nhưng không được làm mát kịp thời sẽ khiến máy dẫn đến tình trạng bị nóng. Hiện tượng này kéo dài thì rất dễ làm giảm tuổi thọ pin laptop hoặc làm pin chết. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên mua quạt tản nhiệt cho laptop để điều hòa lượng nhiệt và máy sẽ không bị nóng khi dùng nữa. 

quat-tan-nhiet-laptop-3

Quạt tản nhiệt có cấu tạo chính từ 1 hay nhiều cánh quạt được đặt ở dưới thân máy. Các cánh quạt sẽ hoạt động dựa trên nguyên tắc bảo toàn năng lượng.Khi quạt tản nhiệt quay tạo ra luồng không khí giúp làm giảm nhiệt độ của thiết bị. Các cánh quạt của đế tản nhiệt sẽ sử dụng nguồn năng lượng chính cổng USB thông qua một sợi dây cáp kết nối với laptop.

Các loại quạt tản nhiệt laptop 

Hiện nay trên thị trường cung cấp 2 loại quạt tản nhiệt cho laptop đó là chủ động và thủ động. Mỗi loại quạt tản nhiệt đều có những đặc điểm cấu tạo cũng như cách hoạt động khác nhau. 

Quạt tản nhiệt chủ động: Trên thị trường hiện nay, loại đế tản nhiệt được sử dụng nhiều nhất là quạt tản nhiệt chủ động. Loại quạt này được thiết kế theo hình dạng nhiều lỗ tròn để có thể điều hòa lượng nhiệt chủ động và đặt cánh quạt ở vị trí nơi sinh ra nhiều luồng khí nóng nhất của laptop. Các cánh quạt có kích thước từ nhỏ đến lớn. Loại quạt tản nhiệt này sử dụng nguồn năng lượng từ laptop thông qua cổng USB. Do đó, luồng không khí thổi mát được tỏa ra giúp cho nhiệt độ của laptop giảm xuống đáng kể.

quat-tan-nhiet-laptop-4

Quạt tản nhiệt thụ động: Đây là loại quạt tản nhiệt không được nhiều người lựa chọn sử dụng do nguyên lý hoạt động chính của thiết bị này đó là nguyên lý sử dụng hợp chất muối hữu cơ. Tuy nhiên, loại quạt này chỉ có thời gian sử dụng rất ngắn chỉ khoảng 6-8 tiếng. Nếu sử dụng lâu sẽ dễ gây ảnh hưởng đến laptop.

Một số tiêu chí để lựa chọn quạt tản nhiệt tốt nhất  

Dưới đây là một số tiêu chí lựa chọn mua quạt tản nhiệt phù hợp cho laptop của bạn hiệu quả, sử dụng trong thời gian dài. 

Về chất liệu 

Các loại quạt trên thị trường hiện nay được làm từ chất liệu nhựa hoặc kim loại nhôm. Đây là 2 chất liệu hoàn toàn khác nhau với ưu nhược điểm riêng biệt. Nếu bạn sử dụng laptop có khối lượng khá nặng, kích thước lớn thì nên mua quạt tản nhiệt làm từ kim loại nhôm. Bởi vì quạt tản nhiệt kim loại nhôm sẽ có khả năng nâng đỡ chiếc laptop tốt hơn so với chất liệu nhựa. Ngược lại, nếu laptop của bạn nhỏ gọn, khối lượng nhẹ thì có thể lựa chọn quạt tản nhiệt làm bằng nhựa.

quat-tan-nhiet-laptop-5

Về cách vận hành 

Bạn có thể lựa chọn quạt tản nhiệt chủ động hoặc thụ động tùy theo nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn quạt tản nhiệt vận hành chủ động thay vì thụ động. Bởi vì loại quạt này có khả năng hoạt động tốt hơn và có thể sử dụng được trong thời gian dài. 

Về kiểu dáng 

Trên thị trường hiện nay cung cấp các loại quạt tản nhiệt với kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn quạt tản nhiệt có kiểu dáng phù hợp với bản thân và tính cách của mình. Một số kiểu dáng quạt tản nhiệt mà bạn có thể sử dụng hiện nay đó là hình chữ nhật, hình tròn, hình chữ U. Màu sắc quạt tản nhiệt cũng rất đa dạng và đẹp mắt nên bạn có thể thoải mái lựa chọn. 

Về giá bán 

Mức giá của quạt tản nhiệt trên thị trường dao động hiện nay với nhiều dòng giá khác nhau. Với quạt tản nhiệt giá rẻ thì có mức giá dao động từ 100.000 – 200.000 VND. Với dòng tầm trung thì có mức giá từ 300.000 – 500.000 VND. Với các loại quạt tản nhiệt cao cấp hơn thì có mức giá trên 1.000.000 VND. Nhìn chung, người tiêu dùng Việt Nam vẫn lựa chọn dòng giá tầm trung khi mua quạt tản nhiệt. 

Kinh nghiệm khi mua quạt tản nhiệt laptop 

Để mua quạt tản nhiệt phù hợp, bạn có thể tham khảo một số lưu ý cụ thể dưới đây: 

Chọn quạt tản nhiệt phù hợp với màn hình của laptop

Khi mua quạt tản nhiệt, bạn cần phải quan tâm thiết kế có phù hợp với màn hình laptop hay không. Ngoài ra, bạn nên quan tâm các vị trí của quạt được sắp xếp như thế nào trong đế tản nhiệt. Thông thường, các cánh quạt sẽ được đặt ở 2 bên hoặc 1 quạt lớn ở chính giữa. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn quạt có kích thước phù hợp với màn hình laptop, cụ thể là lớn hơn hoặc bằng. Lưu ý bề mặt của quạt phải sử dụng chất liệu được thiết kế một cách chắc chắn. Quạt nên có tính năng chống trơn trượt để tránh tình trạng rơi vỡ khi đặt laptop. Bạn nên lựa chọn loại quạt tản nhiệt có khối lượng nhẹ, giúp dễ dàng mang theo khi đi ra ngoài. 

Chọn quạt tản nhiệt có số lượng và vị trí quạt phân bổ hợp lý 

Số lượng các cánh quạt và vị trí phân bổ phù hợp trên quạt tản nhiệt sẽ là điều quan trọng ảnh hưởng đến công suất và hiệu quả làm mát của các cánh quạt. Bạn chỉ nên sử dụng loại quạt tản nhiệt có khả năng làm mát vừa phải để tránh làm tiêu hao điện năng. Thông thường, quạt tản nhiệt sẽ được sắp xếp từ 1-4 cánh quạt. Bạn nên mua quạt tản nhiệt có cách quạt được phân bổ phù hợp ở vị trí hay nóng của laptop để tối ưu hiệu quả nhất.

quat-tan-nhiet-laptop-6

Chọn quạt có cổng kết nối USB 

Các quạt tản nhiệt trên thị trường thường cần được cắm vào cổng USB máy tính xách tay để hoạt động. Việc này gây ra một số bất tiện khiến người dùng không có cổng USB để kết nối với tản nhiệt. Do đó, để có được nguồn điện kết nối riêng từ bên ngoài, sạc dự phòng phải được trang bị chuẩn đầu nối USB.

Chọn quạt có tốc độ cánh quạt quay ổn định 

Nếu lựa chọn không cẩn thận, bạn sẽ rất lo ngại về tốc độ quay và tiếng ồn của tản nhiệt. Bạn nên sử dụng quạt tản nhiệt có tốc độ tương đương1400 vòng/phút. Độ ồn tối ưu là 15-21 dBA. Tốc độ cách quạt quay và âm thanh này là hoàn hảo để tận dụng tối đa máy tính xách tay của bạn.

Chọn quạt tản nhiệt có thời hạn bảo hành dài hạn 

Thời hạn bảo hành là một yếu tố quan trọng mà đa số người mua hàng nào cũng quan tâm mà người dùng nào cũng quan tâm, trong đó có quạt tản nhiệt laptop. Bạn nên mua loại quạt tản nhiệt có thời hạn bảo hành từ 1 đến 3 năm. Lưu ý không nên mua loại quạt tản nhiệt có thời hạn bảo hành trong vòng khoảng thời gian ngắn. Bởi vì những loại này là hàng không đạt chất lượng, dễ xảy ra hỏng hóc.

Hướng dẫn sử dụng quạt tản nhiệt hiệu quả 

Trước khi sử dụng quạt tản nhiệt, bạn cần phải chuẩn bị 1 ổ điện dài, 1 đầu nối với ổ điện trên tường để cắm sạc laptop, ổ cắm quạt tản nhiệt, quạt tản nhiệt, 1 củ sạc điện thoại có cổng USB. Lưu ý, bạn không được cắm trực tiếp vào lỗ cắm USB. Bởi vì nếu sử dụng trong thời gian quá lâu sẽ dẫn đến chảy cổng USB, điện đi qua laptop nhiều hơn, máy tỏa nhiều nhiệt nên nóng hơn. Dưới đây là các bước sử dụng quạt tản nhiệt laptop hiệu quả:

Bước 1: Bạn nên mở thanh chống để tạo khoảng không giữa mặt dưới của đáy quạt với mặt bạn để tạo lỗ thoát hơi. Điều này sẽ giúp cho hơi nóng từ laptop được thoát ra ngoài.

quat-tan-nhiet-laptop-7

Bước 2: Bạn sẽ tiến hành cắm đầu cắm của đế tản nhiệt vào cục sạc rồi lật quạt tản nhiệt lên, đặt laptop lên trên cùng. 

Bước 3: Sau đó, bạn sẽ cắm sạc pin và cục sạc laptop vào ổ điện rồi quạt tản nhiệt sẽ hoạt động.

Top 3 thương hiệu quạt tản nhiệt chất lượng

Dưới đây là top 3 thương hiệu quạt tản nhiệt chất lượng, giá thành tốt mà bạn nên tham khảo:

Quạt tản nhiệt laptop Cooler Master L1

Cooler Master L1 là một thương hiệu nổi tiếng bậc nhất trên thị trường chuyên phân phối phụ kiện máy tính chất lượng. Đặc biệt là quạt tản nhiệt của Cooler Master được đánh giá cao trên thị trường về độ uy tín, chất lượng. Điểm nổi bật của sản phẩm này đó chính là công suất và kích thước của quạt lớn để có thể giảm nhiệt độ của thiết bị một cách nhanh chóng.

quat-tan-nhiet-laptop-8

Quạt Cooler Master L1 có bề mặt làm từ kim loại chống trượt, thiết kế cấu trúc chắc chắn. Sản phẩm quạt tản nhiệt Cooler Master L1 có độ bền cao. Do đó, người dùng có thể sử dụng quạt trong thời gian dài với sản phẩm có mức giá trung bình.

Quạt tản nhiệt Cool Cold K16

Cool Cold là một thương hiệu nổi tiếng nên chất lượng và độ bền sản phẩm được đánh giá cực kỳ cao. Đồng thời, thiết kế của quạt tản nhiệt có phong cách mạnh mẽ, đẹp mắt nên được nhiều người yêu thích.

quat-tan-nhiet-laptop-9

Quạt tản nhiệt Cool Cold có công suất và động cơ làm mát thiết bị laptop nhanh chóng. Đặc biệt, quản tản nhiệt Cool Cold còn có thiết kế lồng lưới giúp cho máy hoạt động hiệu quả hơn. Sản phẩm còn được ưa thích với kết cấu chắc chắn, mạnh mẽ, khả năng chống trơn trượt tốt. Điểm nổi bật của sản phẩm này đó là có thể thay đổi độ dốc linh hoạt nên người dùng có thể điều chỉnh theo ý muốn. Hiện nay, giá bán của sản phẩm được chia thành nhiều phân khúc nên bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và tài chính.

Quạt tản nhiệt Deep Cool

Quạt tản nhiệt laptop Deep Cool được người tiêu dùng đánh giá cao trên thị trường với đa dạng các mẫu mã, chất lượng cao. Ưu điểm của quạt Deep Cool đó là thiết kế ở dạng hình chữ U và đa dạng kích thước. Quạt tản nhiệt Deep Cool còn sử dụng chất liệu Inox kết hợp phần nhựa cao cấp và cao su có độ bền cao.

quat-tan-nhiet-laptop-10

Đặc biệt, quạt tản nhiệt này mang đến hiệu quả vượt trội với cách thiết kế và sắp xếp cực kỳ linh hoạt. Nhưng sản phẩm có giá thành cao hơn nên bạn có thể cân nhắc mua trải nghiệm.

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu đến bạn những kinh nghiệm mua quạt tản nhiệt laptop hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ chọn được cho mình những mẫu quạt tản nhiệt có kiểu dáng đẹp, độ bền cao và giá thành phù hợp.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series