man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-1

Màn hình laptop bị tối: 7 cách khắc phục hiệu quả nhất

XEM NHANH

Màn hình laptop bị tối và mờ là một trong những vấn đề thường gặp đối với người dùng laptop. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh hiển thị mà còn tác động xấu đến sức khỏe của người dùng, đặc biệt là liên quan đến điều tiết mắt. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do đâu, nguyên do liệu có phải chỉ xuất phát từ phần cứng màn hình? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Màn hình laptop bị tối nguyên nhân do đâu? Khắc phục thế nào?

Màn hình bị tối và mờ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bên cạnh đó chúng ta cũng sẽ có nhiều cách khắc phục khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Sau đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục phổ biến.

Do máy tính đang ở chế độ Power Saving Mode

Nguyên nhân

Laptop có thể ở chế độ Power Saving Mode vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân chính là do người dùng cài đặt trước đó để tiết kiệm năng lượng hoặc bảo vệ pin. Ngoài ra, chế độ này có thể được cài đặt mặc định trên máy tính khi bạn bắt đầu sử dụng hoặc do chế độ tiết kiệm pin được kích hoạt khi laptop sử dụng pin mà không dùng dây nguồn.

Chế độ Power Saving Mode trên laptop là một chế độ được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ pin, bằng cách giảm độ sáng của màn hình, tắt các ứng dụng không cần thiết hoặc giảm hiệu suất của CPU và GPU. Tuy nhiên, chế độ này có thể làm cho màn hình bị tối hơn và làm giảm trải nghiệm sử dụng của bạn.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-2

Khi chế độ Power Saving Mode được kích hoạt, độ sáng của màn hình sẽ được giảm xuống mức thấp hơn so với chế độ thông thường, làm cho màn hình laptop bị tối và mờ hơn. Điều này đặc biệt gây khó khăn khi sử dụng laptop trong môi trường thiếu sáng. Ngoài ra, chế độ này cũng có thể giảm hiệu suất của CPU và GPU, gây ra hiện tượng giật lag khi sử dụng các ứng dụng đòi hỏi nhiều tài nguyên hệ thống.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể nhập power settings vào khung tìm kiếm trên Start Menu để mở cửa sổ Power Options, hoặc nhấp chuột phải vào biểu tượng pin trên thanh Taskbar ở góc phải dưới màn hình để chọn Power Options. Tại đây, bạn có thể nhìn thấy chế độ Balanced là chế độ được đề xuất.

man-hinh-laptop-bi-toi-21

Ngoài ra, bạn cần chỉnh sửa cài đặt cho giá trị Dim the display bằng cách nhấp vào Choose when to turn off the displayChange when the computer sleeps. Bạn cần tìm và chọn tùy chọn Dim the display và thay đổi giá trị thành Never, sau đó nhấp vào Save changes để lưu lại cài đặt mới.

man-hinh-laptop-bi-toi-22

Phần cứng gặp vấn đề khiến màn hình laptop bị tối

Nguyên nhân

Màn hình laptop bị tối có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả vấn đề phần cứng và phần mềm. Về phần cứng, một số nguyên nhân có thể là:

Đèn nền LED của màn hình bị hỏng: Đèn nền LED thường được đặt ở phía sau màn hình và phát ra ánh sáng qua các lớp kính và lớp phản xạ để hiển thị hình ảnh trên màn hình. Nếu đèn nền LED bị hỏng, màn hình sẽ trở nên tối và khó nhìn. Việc đèn LED bị hỏng còn dẫn đến nhiều vấn đề khác như hình ảnh hiển thị không ổn định, không đều màu, bị giật lag,…

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-3

Phần vỏ lưng màn hình bị lỏng: Ốp lưng màn hình là phần bọc ngoài bảo vệ màn hình và giữ cho màn hình cố định đúng vị trí, nếu ốp lưng màn hình bị lỏng, nó có thể làm cho màn hình bị nghiêng hoặc lệch vị trí chuẩn, gây ra tình trạng màn hình bị tối và mờ.

Cáp màn hình bị hỏng: Cáp màn hình là một phần quan trọng trong việc truyền tải tín hiệu từ bo mạch chủ đến màn hình. Nó giúp kết nối màn hình với bo mạch chủ và truyền tải các tín hiệu điện để hiển thị hình ảnh trên màn hình. Nếu cáp màn hình bị hỏng hoặc bị lỏng, nó có thể gây ra các vấn đề về màn hình trong đó có tình trạng màn hình bị tối.

Cách khắc phục

Kiểm tra xem ốp lưng màn hình có vấn đề hay không bằng mở nắp màn hình và kiểm tra các vít và khóa ốp lưng. Nếu bạn phát hiện bất kỳ vòng vít nào bị lỏng hoặc ốp lưng bị hỏng, có thể siết chúng hoặc thay thế bằng các bộ phận mới để giữ cho màn hình cố định. Tuy nhiên, nếu không tự tin trong việc thực hiện các thao tác này này, bạn nên đưa máy tính của mình đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và thay thế các linh kiện bị hỏng.

Nếu trường hợp màn hình laptop bị tối do hỏng đèn LED, bạn nên đưa máy tính của mình đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và thay thế đèn LED mới. Việc thay đổi đèn nền LED của màn hình laptop cần phải được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và chuyên môn để tránh gây ra hỏng hóc cho các linh kiện khác của máy tính.

Nếu bạn đã thử điều chỉnh độ sáng hoặc thay đổi các cài đặt phần mềm nhưng màn hình vẫn không thể hiển thị đúng và màn hình càng ngày càng mờ, thì có thể màn hình laptop của bạn đã bị hư hỏng và cần được thay thế bằng một màn hình mới. Trong trường hợp này, bạn nên đưa máy tính của mình đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và thay thế màn hình mới.

Người dùng cài đặt độ sáng màn hình không phù hợp

Nguyên nhân

Cài đặt tiết kiệm pin là một tính năng được tích hợp sẵn trong hệ điều hành của laptop để giảm sử dụng năng lượng và kéo dài thời lượng pin của máy. Khi tính năng này được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động giảm độ sáng của màn hình hoặc tắt đèn nền LED để tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, nếu người dùng không tắt tính năng này sau khi sử dụng, màn hình sẽ tiếp tục hoạt động ở chế độ tiết kiệm pin và khiến màn hình laptop tối đi.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-4

Ngoài ra, có trường bạn đã vô tình cài đặt mặc định tính năng tiết kiệm pin hoặc giảm độ sáng màn hình để tiết kiệm năng lượng, màn hình sẽ không hiển thị đầy đủ độ sáng và trở nên tối đi.

Cách khắc phục

Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện các bước sau để điều chỉnh độ sáng của màn hình.

Đầu tiên, bạn cần vào trang Control Panel trên máy tính của mình, trang này thường nằm trong menu Start hoặc được đặt trên desktop.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-23

Sau đó, chọn mục Appearance and Personalization. Nếu bạn không tìm thấy mục này, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm trên thanh Taskbar để tìm nó. Tiếp theo, chọn mục Display. Tại đây, bạn có thể thấy các tùy chọn để tùy chỉnh độ sáng của màn hình, chọn Adjust Brightness để điều chỉnh độ sáng của màn hình. Bạn có thể sử dụng thanh trượt để tăng hoặc giảm độ sáng của màn hình.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-24

Nếu bạn muốn điều chỉnh độ sáng của màn hình nhanh chóng hơn, bạn có thể sử dụng các phím tắt trên bàn phím có ký hiệu mặt trời, và có 2 phím tăng và giảm nằm cạnh nhau.

Màn hình laptop bị tối do màn hình LCD bị lỗi

Nguyên nhân

Màn hình laptop bị tối hoặc mờ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có màn hình quá hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng sau một thời gian sử dụng dài. Nếu màn hình laptop của bạn đã được sử dụng trong nhiều năm hoặc sử dụng quá thường xuyên, các linh kiện bên trong màn hình có thể bị mòn hoặc hư hỏng, dẫn đến màn hình trở nên tối hoặc mờ.

Ngoài ra, màn hình laptop cũng có thể bị tối hoặc mờ do va chạm hoặc rơi rớt. Nếu màn hình bị va đập mạnh hoặc rơi từ trên cao, các linh kiện bên trong màn hình có thể bị tác động, khiến màn hình bị tối hoặc mờ.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-5

Cách khắc phục

Để khắc phục vấn đề màn hình bị tối hoặc mờ do các nguyên nhân trên, người dùng có thể thực hiện các bước sau:

  • Kiểm tra xem các mạch điều khiển màn hình và phần mềm điều khiển màn hình có hoạt động đúng cách hay không. Nếu có vấn đề về phần mềm, người dùng có thể cập nhật hoặc khởi động lại hệ thống để giải quyết vấn đề.
  • Nếu màn hình bị va chạm hoặc rơi xuống, người dùng nên đưa máy tính của mình đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra và khắc phục vấn đề.
  • Nếu màn hình đã sử dụng quá lâu hoặc quá nhiều, người dùng có thể cân nhắc thay thế màn hình laptop của mình bằng một màn hình mới hơn.

Trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp sẽ có các chuyên gia kỹ thuật có kinh nghiệm và thiết bị cần thiết để kiểm tra và khắc phục vấn đề trên màn hình laptop mà bạn đang gặp phải. Nếu cần, họ sẽ thay thế các linh kiện bị hư hỏng để đảm bảo rằng màn hình hoạt động trơn tru và đúng hiệu suất. Ngoài ra, việc đưa máy tính đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp cũng sẽ giúp bạn tránh được việc tự sửa chữa dẫn đến trường hợp gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác hoặc làm hỏng hoàn toàn màn hình laptop.

Thiết lập tần số quét chưa phù hợp

Nguyên nhân

Tần số quét màn hình là số lần mà màn hình được làm mới trong một giây. Để đạt được hiệu quả sử dụng cao và độ nét tốt, tần số quét màn hình phải được đặt chính xác. Khi tần số quét được đặt quá thấp, màn hình sẽ bị nhấp nháy và hiển thị hình ảnh không rõ ràng. Ngược lại, khi tần số quét được đặt quá cao, tài nguyên tải cho màn hình sẽ trở nên quá tốn kém dẫn đến tình trạng hoạt động không ổn định.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-6

Thường thì tần số quét của màn hình phải ở trong khoảng từ 50, 60, 70, 75Hz tùy từng loại màn hình để đạt được hiệu suất hiển thị cao nhất. Tuy nhiên, một số màn hình cao cấp có tần số quét lên đến 120Hz hoặc hơn để đem lại trải nghiệm sử dụng chất lượng cho người dùng. Ngoài tần số quét, độ phân giải của màn hình cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ nét của hình ảnh. Độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng sắc nét và chi tiết hơn. Tuy nhiên, độ phân giải cũng cần phải được đặt phù hợp với kích thước màn hình để tránh tình trạng hình ảnh quá nhỏ hoặc quá lớn, khó nhìn.

Cách khắc phục

Để mở nhanh cửa sổ làm việc Settings, bạn có thể chọn ấn tổ hợp phím Windows + I sau đó chọn tiếp vào Display.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-25

Trong mục Display, mọi người rê chuột xuống phía dưới phần Related Settings và chọn Advanced display.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-27

Tiếp theo bạn có thể chọn tốc độ quét mong muốn trong phần Choose a refresh rate.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-26

Đèn cao áp lỗi khiến màn hình laptop bị tối

Nguyên nhân

Độ sáng của màn hình được đo bằng đơn vị là candela trên mỗi mét vuông (cd/m²). Độ sáng càng cao, màn hình sẽ hiển thị hình ảnh càng rõ nét và sáng hơn. Hiện nay, hầu hết các laptop đều có độ sáng tối đa khoảng 1000 cd/m², đây là mức độ sáng tốt để sử dụng trong điều kiện ánh sáng mạnh hoặc ngoài trời. Tuy nhiên, nếu đèn cao áp của màn hình bị lỗi, chập chờn hoặc hỏng hóc dẫn đến giảm độ sáng xuống dưới mức 1000 cd/m², dẫn đến màn hình laptop bị tối hơn và khó nhìn. Khi đó, người dùng có thể điều chỉnh độ sáng của màn hình lên cao nhất nhưng vẫn không đủ để hiển thị hình ảnh rõ ràng.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-7

Ngoài ra, độ sáng của màn hình cũng phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng xung quanh. Nếu bạn sử dụng laptop ở môi trường có ánh sáng mạnh, bạn có thể tăng độ sáng của màn hình để giúp hình ảnh được hiển thị rõ ràng hơn. Ngược lại, nếu bạn sử dụng laptop trong môi trường tối, bạn có thể giảm độ sáng của màn hình để giảm mỏi mắt và tiết kiệm pin.

Cách khắc phục

Nếu đèn cao áp của màn hình bị lỗi, chập chờn hoặc hỏng hóc dẫn đến giảm độ sáng xuống dưới mức 1000 cd/m², bạn nên đem máy tính của mình đến trung tâm bảo hành chính hãng, cửa hàng sửa chữa uy tín để thực hiện sửa chữa, thay thế.

Các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên sửa chữa có kinh nghiệm sẽ có kiến thức và công cụ cần thiết để kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa đúng cách. Họ cũng có thể cung cấp cho bạn các giải pháp thay thế phù hợp như thay thế đèn cao áp hoặc thay thế màn hình mới nếu cần thiết. Nếu người dùng tự sửa chữa mà không có kinh nghiệm, có thể dẫn đến sự cố nghiêm trọng hơn và phá hỏng các linh kiện khác trong máy tính.

Cáp tín hiệu bị đứt là một nguyên do khiến màn hình laptop bị tối

Nguyên nhân

Trong một cấu trúc màn hình laptop, có một vỉ cao áp (inverter board) chịu trách nhiệm cung cấp điện áp cho đèn cao áp (backlight) để chiếu sáng màn hình. Vỉ cao áp này nhận tín hiệu từ bo mạch chủ qua một cáp tín hiệu được gọi là cáp LVDS (Low-Voltage Differential Signaling), bao gồm ba đường tín hiệu là 0V, 3,3V và 5V. Nếu cáp LVDS bị đứt một trong ba đường tín hiệu gồm 0V, 3,3V hoặc 5V thì sẽ không có đủ nguồn điện để cung cấp cho đèn cao áp. Khi đó, vỉ cao áp sẽ không có điện áp ra để cung cấp cho đèn cao áp, làm cho màn hình bị tối mờ hoặc thậm chí là không sáng.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-8

Cách khắc phục

Nếu màn hình laptop bị tối mờ hoặc không sáng do nguyên nhân trên, bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi cáp tín hiệu mới hoặc kiểm tra nguồn Adapter.

Đầu tiên, bạn cần tìm một cáp tín hiệu LVDS mới và thay thế cáp cũ bị đứt. Bạn có thể mua cáp tín hiệu LVDS mới từ các cửa hàng linh kiện hoặc trung tâm sửa chữa máy tính. Sau khi thay thế cáp tín hiệu mới, hãy khởi động lại máy tính và kiểm tra xem màn hình có hiển thị hình ảnh rõ ràng hay không. Nếu màn hình vẫn không hoạt động, bạn cần kiểm tra nguồn Adapter của máy tính bằng cách sử dụng một đồng hồ đo điện áp để đo điện áp đầu ra của nguồn Adapter, hoặc thử sử dụng một Adapter khác để xem màn hình hoạt động hay không.

Nếu sau khi thay đổi cáp tín hiệu LVDS mới và kiểm tra nguồn Adapter mà màn hình vẫn không hoạt động, có thể có lỗi khác trong cấu trúc màn hình laptop. Trong trường hợp này, bạn nên đưa máy tính của mình đến trung tâm sửa chữa máy tính uy tín để được kiểm tra và sửa chữa bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm.

Tác hại sức khỏe khi dùng màn hình bị tối

Việc thường xuyên sử dụng màn hình bị tối có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng cho đôi mắt và giấc ngủ của chúng ta.

Gây ra các căn bệnh về mắt

Để tập trung nhìn vào màn hình không đủ độ sáng, con ngươi sẽ tự động co rút đồng thời giãn cơ ở xung quanh mắt để có thể nhìn rõ hơn. Điều này gây ra tình trạng mắt khô, chảy nước mắt và cảm giác rát mắt do mắt bị điều tiết quá mức. Nếu tiếp tục làm việc trong thời gian dài mà không có giải pháp phù hợp, các cơ của mắt sẽ mỏi dần và mất khả năng tập trung.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-10

Bạn có thể bị mất ngủ 

Ánh sáng xanh từ màn hình laptop bị tối có thể gây ra căn bệnh mất ngủ kéo dài. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn hơn so với ánh sáng tự nhiên và có khả năng gây ức chế sản xuất hormone melatonin, hormone này có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ của con người. Khi bạn nhìn vào màn hình laptop trong thời gian dài, đặc biệt là vào ban đêm hoặc trong môi trường thiếu ánh sáng tự nhiên, ánh sáng xanh sẽ gây ra sự rối loạn cho nhịp sinh học của cơ thể, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

man-hinh-laptop-bi-toi-7-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-9

Có nguy cơ làm giảm trí nhớ

Các tác nhân gây hại từ tia bức xạ có thể làm suy giảm sức khỏe của não, gây ra các vấn đề như giảm trí nhớ, tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson và các bệnh xơ cứng. Ngoài ra, việc tiếp xúc với tia bức xạ trong thời gian dài cũng có thể gây ra các vấn đề khác như đau đầu, mất ngủ và mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống học tập và làm việc thường ngày.

Trên đây là một số nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng màn hình laptop bị tối mà Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp chia sẻ đến bạn. Nếu có những vấn đề khác liên quan đến màn hình laptop, hãy để lại bình luận bên dưới, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn giải đáp và cung cấp những lời khuyên hữu ích nhất.

XEM THÊM:

Tin mới nhất
top-dong-ho-dinh-vi
Top các đồng hồ có tính năng gọi và định vị ở Hoàng Hà
Overcooked – Trở thành siêu đầu bếp đẳng cấp thế giới
bend-studio-1
Bend Studio đang phát triển một game “Live-Service”
gravity-rush-game
Gravity Rush 2 Remastered chuẩn bị lên PS5 và PC?