instagram-la-gi

Instagram là gì? Khác gì với Facebook? Cách đăng ký tài khoản và sử dụng Instagram đơn giản

XEM NHANH

Instagram là một trong những trang mạng xã hội phổ biến với lượt người tham gia đông đảo hàng đầu hiện nay. Tại Việt Nam, tính đến tháng 4/2023, đã có gần 13 triệu người dùng trên Instagram – một con số cực kỳ ấn tượng khó có nền tảng nào có thể đạt được. Tuy nhiên, sau khi về chung một nhà với Facebook, nhiều người đã nhầm lẫn giữa hai trang mạng xã hội này. Vậy, Instagram là gì, khác gì với Facebook? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ tại đây!

Instagram là gì?

Instagram (viết tắt là Insta hoặc IG) là một nền tảng mạng xã hội trực tuyến cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh và video phổ biến hàng đầu hiện nay. 

Nền tảng này được phát triển và ra mắt chính thức vào tháng 10/2010 bởi Kevin Systrom và Mike Krieger. Sau đó, Instagram được Facebook (hiện là Meta) mua lại vào năm 2012. Ở thời điểm hiện tại, Instagram đã trở thành một trong những ứng dụng nổi tiếng với lượt người tham gia đông đảo thuộc top cao nhất trên toàn cầu. 

instagram-la-gi-1

Ứng dụng này hiện khả dụng trên cả iOS và Android. Ngoài việc đăng tải hình ảnh, video, người dùng còn có thể sử dụng tính năng chụp ảnh với các bộ lọc và chế độ chỉnh sửa khác nhau để tạo thành bức ảnh lung linh, đẹp mắt nhất, đồng thời chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội khác nhau, kể cả Instagram. 

Lịch sử ra đời và quy trình phát triển của Instagram

Sau khi tìm hiểu Instagram là gì, chúng ta sẽ tiếp tục đến với lịch sử ra đời và quá trình phát triển của Instagram.

Lịch sử ra đời

Vào năm 2010, Instagram chính thức được Mike Krieger và Kevin Systrom phát hành trên App Store. Ban đầu, ứng dụng này có tên gọi là Burbn và được phát triển dựa trên nền tảng HTML5. Sau đó, Kevin Systrom và Mike Krieger đã quyết định tập trung vào việc phát triển ứng dụng dành riêng cho việc chia sẻ ảnh và đổi tên thành Instagram như hiện tại. 

instagram-la-gi-2

Thời điểm đó, hai nhà phát triển thành công thu hút được quỹ đầu tư từ Andreessen Horowitz và Baseline Ventures, và sau 7 tháng phát triển – tức 06/10/2010, họ đã ra mắt một ứng dụng chia sẻ ảnh độc đáo, thu hút sự tham gia của hàng triệu người dùng và thậm chí thay đổi cách mọi người tương tác cũng như chia sẻ ảnh lên mạng xã hội. 

Quy trình phát triển 

Từ tháng 5/2010 – 6/2011, số người dùng Instagram tăng từ 1 triệu lên 5 triệu người. Đến tháng 9/2011, ứng dụng này đã có đến 10 triệu lượt tải về. 

Đến năm 2012, Facebook (nay là Meta) đã chính thức mua lại và tiếp quản Instagram. Sự kiện này mang lại cho Instagram sự tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, chỉ sau 1 năm, Instagram đã chạm mốc 150 triệu người dùng mỗi tháng và nằm trong top 50 ứng dụng tốt nhất trên nền tảng Android (dược công bố bởi tạp chí Time).

instagram-la-gi-3

Đến năm 2016, Instagram được bổ sung thêm 2 chức năng mới là Live và Stories cho tất cả người dùng. Sự thay đổi này được xem như một bước ngoặt quan trọng mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho Instagram.

Hiện tại, Instagram đã vượt qua Facebook để đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng những nền tảng mạng xã hội truyền thông được yêu thích nhất trên thế giới và hiện Instagram có tỷ lệ tương tác hàng tháng lên đến hơn 2 tỷ người (số liệu thống kê trong năm 2023).

Ưu điểm của Instagram là gì?

Không phải ngẫu nhiên khi Instagram lại nằm trong danh sách những trang mạng xã hội được yêu thích với lượng người tham gia đông đảo hàng đầu hiện nay, mà nguyên nhân đến từ những ưu điểm vượt trội của nó. 

Cho phép chỉnh sửa hình ảnh

Bạn có thể trực tiếp chụp ảnh và chỉnh sửa hiệu ứng hình ảnh trước khi đăng tải lên nền tảng này một cách dễ dàng. Bởi lẽ, Instagram cung cấp nhiều bộ lọc với các hiệu ứng đẹp mắt, trong đó phải kể đến hiệu ứng video Boomerang từng gây bão một thời trên Instagram. 

instagram-la-gi-4

Ít tin rác

Instagram chỉ đơn giản là một ứng dụng chia sẻ video, hình ảnh. Vậy nên, nền tảng này rất hiếm khi xuất hiện tin rác gây hiểu nhầm hay hoang mang dư luận như những trang mạng xã hội khác.

instagram-la-gi-5

Giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc quan trọng

Nhiều người coi Instagram như một không gian lưu trữ kỷ niệm và những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời của họ. Nếu như bạn ngại chia sẻ rộng rãi, bạn có thể sử dụng chế độ riêng tư để chỉ những ai thật sự thân thiết mới được xem hình ảnh, video của bạn. 

instagram-la-gi-6

Nâng cao độ nhận diện và bán hàng

Từ việc tìm hiểu Instagram là gì, chúng ta đã biết đây là một nền tảng mạng xã hội. Mà việc bán hàng online trên các trang mạng xã hội hẳn đã không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. 

instagram-la-gi-7

Vậy nên, trên Instagram, bạn có thể đầu tư vào hình ảnh sản phẩm và thương hiệu để dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Hình ảnh càng hấp dẫn, bắt mắt thì sẽ càng thu hút người mua, từ đó nâng cao độ nhận diện và tạo tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Xây dựng cộng đồng, kéo gần khoảng cách với công chúng

Những người nổi tiếng, KOL hoặc những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thường PR thương hiệu cá nhân bằng cách đăng tải hình ảnh, video trên nền tảng này. Thông qua đó, cộng động fan hâm mộ và công chúng có thể dễ dàng tương tác với người họ yêu thích, đồng thời rút ngắn khoảng cách của khán giả với người nổi tiếng.

instagram-la-gi-8 

Điểm khác biệt của Facebook với Instagram là gì?

Sau khi tìm hiểu Instagram là gì, hẳn bạn đã hình dung được những chức năng cơ bản của nền tảng này. Hiện tại, Instagram đã “về chung một nhà” với Facebook. Vậy nên, khó tránh khỏi việc hai trang mạng xã hội này có một số điểm tương đồng với nhau. Tuy nhiên, về bản chất, đây là 2 nền tảng riêng biệt và mỗi nền tảng sẽ có những điểm đặc trưng riêng. 

Đối tượng sử dụng

InstagramFacebook
Đối tượng sử dụngThường hướng về những người trẻ hoặc người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng như ca sĩ, diễn viên, KOL…Phù hợp với mọi đối tượng, không có sự phân biệt về giới tính, độ tuổi. 

Cách thức hoạt động

InstagramFacebook
Cách hoạt động
  • Đăng tải hình ảnh, video.
  • Chỉnh sửa hình ảnh, video với các hiệu ứng tự động.
  • Lưu trữ khoảnh khắc đẹp nhất của mỗi người. 
  • Tạo hồ sơ trực tuyến.
  • Chia sẻ hình ảnh, video.
  • Gửi tin nhắn, call video cho mọi người.
  • Tương tác với bạn bè, gia đình, người thân, đồng nghiệp…
  • Cho phép tạo và tham gia các hội nhóm.
  • Cho phép tạo sự kiện, gian hàng, mua sắm…

Thuật toán

Cả Instagram và Facebook đều đang sử dụng các thuật toán tiên tiến, mạnh mẽ và hiện đại nhất cho việc hiển thị nội dung trên nền tảng của họ. Ngoài ra, hai trang mạng xã hội này còn thường xuyên thay đổi, cập nhật các thuật toán mới để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, mỗi ứng dụng sẽ có một thế mạnh riêng. Thế mạnh của Instagram là gì, của Facebook là gì? Bảng dưới đây sẽ cho bạn biết điều đó:

InstagramFacebook
Thuật toánInstagram có kỹ thuật tốt hơn trong nội dung video, hình ảnhFacebook có lợi thế ở bài đăng, trạng thái và nội dung văn bản.

Kể từ khi Facebook bắt đầu hiển thị nhiều quảng cáo hơn trên nền tảng của mình, nhiều người dùng đã cảm thấy khó chịu vì họ lướt phải quá nhiều quảng cáo khi truy cập vào Facebook. 

Bảo mật

InstagramFacebook
Bảo mậtBạn có thể chọn chế độ riêng tư hoặc công khai cho tài khoản của mình. Ở chế độ công khai, bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy được video, hình ảnh mà bạn đã chia sẻ. Ngược lại, trong chế độ riêng tư, chỉ khi bạn cho phép thì đối phương mới có thể xem được trang của bạn. Facebook cung cấp khá nhiều tùy chọn bảo mật quyền riêng tư và người dùng có thể tùy chỉnh cho từng mục riêng, chẳng hạn như chỉnh chế độ chỉ mình tôi cho các bài đăng, chế độ bạn bè, công khai hoặc chế độ tùy chỉnh – tức là chặn ai đó xem được nội dung của bạn. 

Hiệu quả marketing

InstagramFacebook
Hiệu quả MarketingQua Instagram, doanh nghiệp có thể gia tăng tương tác và nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng, từ đó giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và phát triển chiến lược Influencer Marketing.Qua Facebook, doanh nghiệp có thể chạy các chiến dịch quảng cáo nhắm tới đối tượng khách hàng phù hợp. Đồng thời, bạn cũng có thể điều hướng người dùng đến trang web hoặc các cửa hàng trực tuyến để tạo tỷ lệ chuyển đổi. 

Cách đăng ký tài khoản và sử dụng Instagram là gì?

Nếu đã hiểu rõ Instagram là vì và muốn sử dụng nền tảng này, bạn có thể đăng ký tài khoản và bắt đầu sử dụng với các bước sau: 

Cách đăng ký tài khoản Instagram

Bạn có thể đăng ký tài khoản Instagram trên điện thoại hoặc máy tính với các bước sau:

Đăng ký bằng điện thoại

  • Bước 1: Truy cập App Store đối với điện thoại iOS hoặc CH Play trên Android.
  • Bước 2: Tải ứng dụng Instagram về máy, sau đó tiến hành đăng ký tài khoản.
  • Bước 3: Bấm vào “Đăng ký”, tại đây, bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook, hoặc đăng ký bằng email/số điện thoại. Để đăng ký, hãy bấm vào “Đăng ký bằng email hoặc số điện thoại”, sau đó email hoặc số điện thoại của bạn vào.

instagram-la-gi-9

  • Bước 4: Nhập tên và mật khẩu cho tài khoản của bạn, sau đó tiếp tục điền thông tin ngày sinh rồi bấm vào “Đăng ký”. 

instagram-la-gi-10

instagram-la-gi-11

  • Bước 5: Bây giờ, bạn có thể kết nối với bạn bè qua số điện thoại trong danh bạ hoặc Facebook, nếu không muốn, hãy chọn “Bỏ qua”.

instagram-la-gi-12

  • Bước 6: Ứng dụng sẽ yêu cầu bạn thêm ảnh đại diện. Ở bước này, bạn chọn “Thêm ảnh”, sau đó chọn ảnh mình thích trong thư viện rồi bấm vào “Tiếp” để đăng tải ảnh.

instagram-la-gi-13

  • Bước 7: Lúc này, bạn có thể theo dõi bất kỳ ai mà bạn muốn, hoặc bấm vào “Tiếp” ở góc trên bên trái màn hình để bỏ qua.

instagram-la-gi-14

Như vậy là bạn đã hoàn tất bước đăng ký tài khoản trên Instagram bằng điện thoại rồi. Vậy, nếu thực hiện trên máy tính thì các bước đăng ký tài khoản Instagram là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tại phần tiếp theo của bài viết.

Đăng ký bằng máy tính

  • Bước 1: Bạn truy cập trang chủ Instagram, sau đó click vào nút “Đăng ký” để tạo tài khoản.

instagram-la-gi-15

  • Bước 2: Tại đây, bạn có thể đăng ký bằng cách liên kết với tài khoản Facebook, hoặc đăng ký bằng email/số điện thoại. Với cách đầu tiên, bạn click vào mục “Đăng nhập bằng Facebook”, sau đó điền thông tin đăng nhập để tiến hành liên kết Facebook với Instagram. Còn với cách 2, bạn chỉ cần điền các thông tin bao gồm số điện thoại/email, họ tên, tên tài khoản và mật khẩu. Cuối cùng, bạn click vào “Đăng ký” để tạo tài khoản. 

instagram-la-gi-16

instagram-la-gi-17

Cách đăng nhập và sử dụng Instagram

Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn chỉ cần đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu mà mình đã tạo khi đăng ký, hoặc đăng nhập bằng tài khoản Facebook mà bạn đã liên kết với Instagram là được. 

instagram-la-gi-18

Bây giờ, bạn có thể tìm và theo dõi bất kỳ ai mà bạn thích trên Instagram. Để làm được điều đó, bạn có thể gõ tên của họ tại ô tìm kiếm rồi bấm vào “Theo dõi”. Nếu muốn chụp ảnh, hãy thử qua các hiệu ứng và bộ lọc có sẵn để khiến cho bức ảnh thêm lung linh, đẹp mắt.

instagram-la-gi-19

Cuối cùng, đừng quên lưu trữ những kỷ niệm đẹp của mình và những người thân yêu bằng cách đăng tải các bức ảnh và video ý nghĩa lên trên nền tảng này, bạn nhé!

Cách ứng dụng Instagram vào chiến dịch Marketing

Hầu hết các thương hiệu đều sử dụng Instagram trong các chiến dịch truyền thông, marketing của mình. Bên cạnh đó, các cá nhân cũng có thể xây dựng hình ảnh riêng để tự “marketing” cho chính mình trên nền tảng này:

Sáng tạo nội dung

Đối với nền tảng truyền thông xã hội video và hình ảnh như Instagram, đầu tư vào hình ảnh là điều hiển nhiên mà bạn cần phải làm. Tuy nhiên, ngoài việc tạo nên hình ảnh thu hút, hấp dẫn, bạn cũng cần phải quan tâm đến nội dung với một số lưu ý sau: 

instagram-la-gi-20

  • Dùng các câu quảng cáo dạng ngắn.
  • Cho khách hàng thấy được lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.
  • Đưa thông tin giảm giá/ưu đãi kèm theo thời gian giới hạn vào trong.
  • Tại phần miêu tả hãy đưa cả giá bán vào (đối với những ai đang bán hàng trên Instagram).
  • Nếu có phần quà hoặc dịch vụ miễn phí, hãy làm nổi bật nó lên.
  • Đừng quên thêm vào Call to Action để thúc đẩy người dùng mua hàng. 

Chiến dịch truyền thông và xây dựng hình ảnh thương hiệu

Instagram là nền tảng lý tưởng cho các doanh nghiệp trong những chiến dịch truyền thông và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng hình ảnh được đăng tải luôn phù hợp với chủ đề và hình ảnh mà thương hiệu hướng đến. 

instagram-la-gi-21

Vậy, lợi thế mang lại bởi Instagram là gì?

  • Cho phép doanh nghiệp tiếp cận đông đảo khách hàng hơn. 
  • Thu hút sự tương tác.
  • Dễ dàng nhận feedback, phản hồi của người dùng. 
  • Đánh giá, học hỏi các thương hiệu khác. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ Instagram là gì, cách đăng ký và sử dụng nền tảng này. Nhìn chung, đây sẽ là một nền tảng hữu ích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua trong các chiến dịch truyền thông, marketing của mình. Vậy nên, hãy tận dụng tối đa lợi thế mà Instagram mang lại, bạn nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
tft-tactic-1
Đấu trường chân lý (TFT Tactic) đã có thể tải ngay trên các nền tảng IOS, Android
tao-tk-steam
Hướng dẫn tạo tài khoản steam đơn giản, nhanh chóng
dang-ky-steam
Cách đăng ký, tạo tài khoản Steam 2024 qua từng bước đơn giản
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8