z4378169787283_d2d8abfd5880f3b8f1bb61edb886b9b2

Những cách bảo mật mạng Wi-Fi mà bạn nên biết

XEM NHANH

Tất cả các mạng Wi-Fi đều dễ bị tấn công, nhưng một số mạng ít bị tấn công hơn các mạng khác nhờ vài thủ thuật nho nhỏ. Những mẹo này sẽ giúp giữ an toàn cho mạng Wifi gia đình của bạn.

Wifi cũng tồn tại những điểm không an toàn 

Wi-Fi giúp dễ dàng kết nối máy tính xách tay, điện thoại thông minh, thiết bị an ninh gia đình,… với mạng gia đình của chúng ta. Nhưng, Wi-Fi cũng khiến tin tặc truy cập mạng gia đình của bạn và dữ liệu trên các thiết bị đó dễ dàng hơn. Với rất nhiều dữ liệu có khả năng truy cập – số thẻ tín dụng, hồ sơ ngân hàng, thông tin đăng nhập, nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp và thông tin cá nhân và riêng tư khác, bạn cần nâng cao cảnh giác hơn để bảo vệ chúng.

cach-bao-ve-wi-fi-nha-ban-de-khong-bi-dung-chua-760×367

Mẹo để nâng cao bảo mật cho Wifi

Mạng gia đình an toàn sẽ giúp giảm nguy cơ bị tấn công và bị ai đó truy cập thông tin nhạy cảm của bạn. Không chỉ vậy, nó sẽ tránh xa những người dùng và thiết bị không mong muốn hoặc trái phép có thể làm chậm kết nối của bạn hoặc tải miễn phí trên dịch vụ internet mà bạn trả tiền. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng để nâng cao bảo mật cho Wifi gia đình.

Đặt bộ định tuyến của bạn ở vị trí trung tâm

Nếu có thể, hãy đặt bộ định tuyến của bạn ở trung tâm ngôi nhà của bạn. Bộ định tuyến gửi tín hiệu không dây theo mọi hướng, vì vậy, việc đặt bộ định tuyến của bạn ở vị trí trung tâm một cách chiến lược sẽ giúp giữ kết nối của bạn trong phạm vi nhà của bạn. Điều này có khả năng tạo ra chất lượng kết nối tốt nhất.

Ví dụ: nếu bạn có Internet trong một căn hộ nơi hàng xóm ở ngay bên trái và bên phải của bạn, thì việc đặt bộ định tuyến của bạn bên cạnh bức tường chung có thể gửi tín hiệu mạnh tới họ. Ngay cả khi bạn không ở trong một căn hộ, một bộ định tuyến tốt có thể truyền tín hiệu sang nhà bên cạnh hoặc bên kia đường. Đặt bộ định tuyến của bạn ở vị trí trung tâm sẽ giúp giảm khoảng cách mà các tín hiệu đó truyền ra ngoài nhà bạn.

Tạo mật khẩu Wi-Fi mạnh và thay đổi thường xuyên

Tạo một mật khẩu duy nhất cho mạng Wi-Fi của bạn là điều cần thiết để duy trì kết nối an toàn. Tránh các mật khẩu hoặc cụm từ dễ đoán, chẳng hạn như tên, ngày sinh, số điện thoại hoặc thông tin phổ biến khác của ai đó.

Mặc dù mật khẩu Wi-Fi đơn giản giúp chúng dễ nhớ nhưng chúng cũng giúp người khác dễ dàng tìm ra chúng. Đảm bảo thay đổi mật khẩu của bạn sáu tháng một lần hoặc lâu hơn hoặc bất cứ khi nào bạn cho rằng an ninh mạng của mình có thể đã bị xâm phạm.

Thay đổi thông tin đăng nhập bộ định tuyến mặc định

wifi-la-gi-co-nhng-chun-wifi-nao_62542dbe

Cùng với mật khẩu bảo vệ mạng Wi-Fi của bạn, bạn cũng không nên cho bất kỳ ai truy cập trực tiếp vào cài đặt bộ định tuyến của mình. Để làm như vậy, hãy tiếp tục và thay đổi tên và mật khẩu quản trị bộ định tuyến. Bạn có thể đăng nhập vào cài đặt bộ định tuyến của mình bằng cách nhập địa chỉ IP của nó vào thanh URL, đôi khi có thể truy cập trực tiếp vào ứng dụng nhà mạng cung cấp.  

Thông tin đăng nhập bộ định tuyến của bạn tách biệt với tên và mật khẩu mạng Wi-Fi của bạn. Nếu không chắc mặc định là gì, bạn có thể tìm thấy nó ở dưới cùng của bộ định tuyến. 

Bật tường lửa và mã hóa Wi-Fi

Hầu hết các bộ định tuyến đều có tường lửa để ngăn chặn hành vi xâm nhập từ bên ngoài và mã hóa Wi-Fi để ngăn không cho bất kỳ ai nghe trộm dữ liệu được gửi qua lại giữa bộ định tuyến của bạn và các thiết bị được kết nối. Cả hai thường hoạt động theo mặc định, nhưng bạn sẽ muốn kiểm tra để đảm bảo chúng đang bật. 

Tạo mạng Wi-Fi khách

Trước khi chia sẻ quyền truy cập vào mạng gia đình chính của bạn, hãy cân nhắc tạo một mạng khách riêng cho khách truy cập. Đôi khi thiết bị của người lạ khi kết nối với mạng của bạn có thể bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc vi-rút mà chính họ không hề hay biết.

Mạng khách cũng lý tưởng cho các thiết bị khác trong nhà, chẳng hạn như camera Wi-Fi, bộ điều nhiệt và loa thông minh – những thiết bị có thể không chứa nhiều thông tin nhạy cảm và dễ bị hack hơn thiết bị cao cấp hơn như máy tính hay điện thoại .

An ninh mạng không phải là một sự đảm 100% cho mọi trường hợp. Miễn là có internet, tin tặc và tội phạm mạng sẽ có cách để khai thác thông tin từ đó. Nhưng với các mẹo ở trên, bạn có thể có lớp bảo mật tốt hơn cho Wifi gia đình.

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Speedrun 3 tiếng lượn đêm cùng camera Samsung Galaxy S23 Ultra!!

Tin mới nhất
cau-hinh-Galaxy-Z-Fold-moi
Galaxy Z Fold mới được xác nhận sẽ trang bị Snapdragon 8 Gen 3, RAM 12GB
ipa-la-gi-thumb
IPA là gì? Vì sao IPA lại quan trọng?
gopro-hero-9-12
Đi du lịch không thể thiếu camera hành trình: Lựa chọn ngay GoPro 9 Bundle, GroPro Hero 12
Đánh giá điện thoại Itel S23: Giá rẻ liệu có bổ và ngon?