warhammer-40

Hướng dẫn sâu sắc về thế giới Warhammer 40K và chiến lược game

XEM NHANH

Sau chuỗi thành công nối tiếp của các phiên bản Warhammer trước đó, Games Workshop tiếp tục phát hành Warhammer 40 với thể loại chiến thuật sa bàn độc đáo. Sự kiện này đã nhanh chóng thu hút cộng đồng game thủ đam mê board game tham gia trải nghiệm. Vậy, phiên bản này có gì hấp dẫn? Cùng khám phá ngay cách chơi và chiến lược hiệu quả trong game qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

Tổng quan Warhammer 40

Warhammer 40 là tựa game thuộc thể loại cờ chiến tranh thu nhỏ – miniature wargame được sản xuất và phát hành bởi Games Workshop vào năm 1987. Trong đó, game lấy cảm hứng là thế giới nhân loại ở tương lai đang rơi vào tình trạng bị các sinh vật siêu nhiên và kẻ thù Aliens vây chiếm lãnh thổ. 

warhamer-40-1

Tựa game sa bàn này là sự pha trộn giữa các chủng loại gồm con người – quái vật – người ngoài hành tinh cùng các loại vũ khí hiện đại và xen lẫn yếu tố phép thuật. Người chơi tiến vào thế giới game này có thể thỏa thích thể hiện sự sáng tạo và cá tính của mình để xây dựng ra các đội hình độc đáo, thú vị và giành chiến thắng trước các người chơi khác. 

Hướng dẫn cách chơi Warhammer 40 chi tiết

Tương tự các version Warhammer đã ra mắt trước đó, phiên bản Warhammer lần này được xây dựng theo lối PvP với 2 người chơi sẽ đối đầu với nhau trong 5 Hiệp đấu. Trong một Hiệp, người chơi sẽ có 2 Lượt tấn công với nhiều Pha khác nhau nhưng không thể thiếu 4 pha chính là Pha di chuyển – Pha bắn – Pha xung phong – Pha cận chiến. Cụ thể: 

Pha di chuyển

Pha di chuyển là quá trình Đơn vị quân của người chơi chuyển từ vị trí ban đầu sang vị trí chiến thuật đã sắp đặt. Khoảng cách di chuyển từng đơn vị sẽ được quyết định bởi chỉ số tầm di chuyển trong Thẻ quân. 

Giả sử với mô hình Necron Warrior có chỉ số M là 5 inch, người chơi có thể di chuyển quân xung quanh bản đồ theo các phương hướng khác nhau với phạm vi tối đa 5 inch. Mặt khác, với các mô hình tạo thành một Đơn vị quân thì phạm vi của một mô hình trong một đơn vị  sẽ cách nhau khoảng 2 inch.

warhamer-40-2

Ở pha di chuyển, người chơi Warhammer 40 có thể tùy ý quyết định hành động Advance cho các Đơn vị quân của mình thông qua việc đổ xúc xắc. Cứ mỗi lần đổ xúc xắc thì các mô hình trong Đơn vị quân của người chơi đều sẽ cùng Advance như nhau.

Phạm vi di chuyển của đội quân được tính dựa vào điểm số xúc xắc đã đổ. Thế nhưng, nếu người chơi đã thực hiện lệnh Advance thì mô hình hay đơn vị quân được lựa chọn trước đó sẽ không thể tham gia ở pha kế tiếp trong lượt chơi này. 

Pha bắn

Pha bắn hay pha tấn công ở khoảng cách xa – Shooting Phase là giai đoạn người chơi được phép phát động tấn công kẻ địch với các mô hình sử dụng vũ khí tầm bắn xa. Trong pha bắn ở tựa game này, người chơi sẽ lần lượt thực hiện thao tác tương tự như khi ngắm bắn kẻ thù trên thực tế, cụ thể: 

Hit roll

Hit roll là quá trình xác định phạm vi ngắm bắn kẻ thù đối với vũ khí tầm xa. Ở bước này, người chơi Warhammer 40 cần xác định số lượng điểm trong xúc xắc D6 phù hợp với tính chất loại vũ khí đang được sử dụng. 

warhamer-40-3

Lúc này, nếu xúc xắc đổ ra số điểm bằng hoặc lớn hơn chỉ số kỹ năng bắn xa thì người chơi có quyền phát động tấn công trong bước tiếp theo. Tuy nhiên, nếu điểm số xúc xắc nhỏ hơn chỉ số kỹ năng bắn xa sẽ bị loại khỏi trận. Đặc biệt, nếu điểm số thỏa mãn sẽ tính là bắn thành công đạn vào đối phương. 

Wound roll 

Wound roll là bước xác định sát thương mà người chơi có thể sử dụng vũ khí để tạo sát thương lên đối thủ. Thực tế hiện nay, các mô hình thường phân loại chỉ số chịu đựng và chỉ số sức mạnh thành 2 loại chỉ số khác biệt nhau. 

Thông thường, chỉ số sức mạnh ở vũ khí mà người chơi sử dụng thường có mức độ chịu đựng cao hơn của đối thủ bị ngắm bắn. Điều này đồng nghĩa rằng, xác suất lượng sát thương mà người chơi gây cho địch sẽ cao hơn. 

warhamer-40-4

Như vậy, điểm số của xúc xắc đổ ra trong Wound roll phải thỏa mãn với điểm xúc xắc đổ ra tương tự Hit roll thì người chơi mới được tính là gây sát thương thành công lên người mục tiêu và ngược lại. 

Để xác định mức độ thỏa mãn về điểm số xúc xắc ở Wound roll, người chơi Warhammer 40 sẽ căn cứ thông qua chỉ số sức mạnh của vũ khí và chỉ số chịu đựng của mục tiêu. Cụ thể: 

So sánh chỉ số sức mạnh và chỉ số chịu đựngKết quả thỏa mãn
Chỉ số sức mạnh gấp đôi chỉ số chịu đựng2+
Chỉ số sức mạnh lớn hơn chỉ số chịu đựng 3+
Chỉ số sức mạnh bằng chỉ số chịu đựng4+
Chỉ số sức mạnh nhỏ hơn chỉ số chịu đựng5+
Chỉ số sức mạnh nhỏ hơn một nửa hoặc bằng một nửa chỉ số chịu đựng6+

Lúc này, người chơi sau khi hoàn tất Wound roll có thể xác định thành công số lượng đạn đã gây sát thương cho mục tiêu. 

Save roll

Đến bước Save roll, người chơi lúc này sẽ nhường “sân khấu” cho đối thủ của mình. Cụ thể, khi xác định lượng đạn bắn trúng và năng lượng mỗi viên tiêu chuẩn gây thương tổn lên người mục tiêu thì đối phương lúc này có thể dùng xúc xắc để xác định lượng giáp tối đa mà đội quân của mình có thể ngăn chặn trước tấn công của người chơi. 

warhamer-40-5

Với mỗi viên đạn mà người chơi thành công gây ra sát thương lên kẻ thù trong Wound roll sẽ tương ứng với 1 lần đổ xúc xắc của đối phương. Trong đó, số điểm đổ ra cần thỏa mãn được chỉ số giáp trong Thẻ quân của mô hình mục tiêu. 

Nếu kẻ địch có tổng điểm đổ xúc xắc bằng hoặc cao hơn chỉ số giáp thì số đạn mà người chơi gây ra cho đối phương sẽ trở nên vô hiệu và ngược lại. Mặt khác, nếu số điểm xúc xắc của địch thấp hơn chỉ số giáp, sau đó nhân với chỉ số sát thương của vũ khí người chơi Warhammer 40 để ra lượng máu tiêu hao mà mô hình hoặc đơn vị của mục tiêu phải chịu đựng. 

Ngoài ra, nếu lượng sát thương lớn hơn tổng lượng máu của một hoặc một số mô hình của Đơn vị mục tiêu thì những mô hình nào “cạn máu” sẽ loại khỏi bàn cờ. Trong đó, mục tiêu có quyền lựa chọn mô hình chịu tổn thương. 

Pha xung phong

Trong phiên bản Warhammer này, pha xung phong hay Charge Phase còn là pha thực hiện mô hình hay đơn vị quân đội mà người chơi đã di chuyển đến gần sát đối thủ. Nếu khoảng cách giữa một mô hình hay đơn vị quân của người chơi và một mô hình hay đơn vị quân của mục tiêu không vượt quá phạm vi 12 inch thì người chơi có thể thực hiện lệnh Xung phong đối với mô hình hay đơn vị quân của mình. 

warhamer-40-6

Trong pha xung phong, nếu tổng điểm sau 2 lần đổ xúc xắc D6 đáp ứng phạm vi di chuyển đến Engagement Range của kẻ địch, người chơi lúc này được xem là xung phong thành công và đơn vị quân của bạn có thể tiếp cận đến gần kẻ địch. Ngược lại, nếu tổng điểm sau 2 lần đổ không đáp ứng tiêu chuẩn thì đơn vị quân của người chơi sẽ phải đứng yên tại chỗ. 

Pha cận chiến

Trong pha cận chiến, người chơi Warhammer 40 sẽ lần lượt thực hiện các phiên tấn công mục  tiêu. Trong đó, các bước tấn công sẽ tiến hành tương tự với 3 bước trong Pha bắn là Hit – Wound – Save. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm khác biệt ở pha cận chiến này, cụ thể:

Hit roll

Bước này thay vì dựa vào chỉ số bắn xa như Pha bắn thì người chơi sẽ dựa vào chỉ số đánh gần để xác định tỷ lệ đánh trúng đối thủ. Bên cạnh đó, tổng số điểm mà xúc xắc đổ ra sẽ được đánh giá tương tự với chỉ số tấn công mà đơn vị quân sử dụng trong Thẻ quân. 

warhamer-40-7

Wound roll

Ở bước này, người chơi cần dựa vào tỷ lệ chỉ số sức mạnh của mình với chỉ số chịu đựng của mô hình mục tiêu để xác định lượng sát thương mà quân lính có thể gây cho mục tiêu. 

Cụ thể, chỉ số sức mạnh người chơi sẽ bằng chỉ số sức mạnh của mô hình tấn công kết hợp với chỉ số sức mạnh của vũ khí cận chiến được sử dụng ở mô hình tấn công. Sau khi đơn vị quân của người chơi tấn công lên mục tiêu, đối phương sẽ được một lần tấn công lại bằng đơn vị quân của họ trong trường hợp tiếp tục lặp lại 3 bước Hit – Wound – Save. 

warhamer-40-8

Kết thúc một lần thực hiện đánh trả từ phía kẻ địch thì lượt đấu của người chơi trong pha cận chiến sẽ kết thúc. Lúc này, người chơi sẽ nhường vị trí tấn công cho đối thủ. Sau khi hoàn thành các lượt tấn công ở pha cận chiến cũng là thời điểm kết thúc một vòng trò chơi.

Chiến lược Warhammer 40 cho tân binh

Để nâng cao cơ hội chiến thắng cho đội quân của mình, người chơi, đặc biệt là tân binh cần tìm hiểu và nắm rõ các chiến lược chơi game sau: 

Nắm rõ về luật chơi và quân số

Người chơi cần nắm vững những quy tắc về quân đội mà mình đã lựa chọn để cũng như đọc kỹ Thẻ quân của mỗi đơn vị đội để hiểu về lợi thế chiến đấu cũng như điểm số và chiến lược chiến đấu của các đơn vị quân đó. 

warhamer-40-9

Áp dụng chiến lược Alpha Strike 

Áp dụng chiến lược Alpha Strike bằng cách đặt toàn bộ lực lượng hoặc một vài thành phần chủ chốt ở vị trí chiến lược để có thể tiến công đối phương ngay từ lúc bắt đầu trận.

warhamer-40-10

Chiến lược này có thể tạo sự bất ngờ và áp lực lên đội hình đối phương ngay từ đầu, qua đó nâng cao tỷ lệ giành chiến thắng và sống sót đến cuối màn cho đội hình người chơi. 

Tấn công nhanh 

Trường hợp quân đội của người chơi Warhammer 40 có lợi thế về tốc độ di chuyển hoặc khả năng tấn công tầm xa thì có thể tận dụng lợi thế này để triển khai tấn công lên người đối thủ.

warhamer-40-11

Có thể nói, tấn công nhanh là một chiến lược hiệu quả khi người chơi vừa có thể tận dụng được sức mạnh di động vừa tận dụng được tốc độ quân đội. Đây là cách giúp người chơi tạo ra các tình huống bất ngờ và đột ngột cho quân đội đối phương. 

Học cách sử dụng Terrain

Terrain hay địa hình là một yếu tố quan trọng mà người chơi cần tìm hiểu để nâng cao tỷ lệ giành chiến thắng trong trận đấu với đối phương. Ở đây, người chơi có thể tận dụng các địa hình có trên bàn cờ để thay đổi tình thế trận đấu. 

warhamer-40-12

Người chơi có thể dựa vào đặc trưng của địa hình để tạo màn che chắn hoặc tạo lợi thế cho đội hình quân của mình trước các đợt tấn công của mục tiêu. Tuy nhiên, có một lưu ý mà người chơi cần quan tâm đó là hạn chế mở rộng quân quá nhanh để không tạo lỗ hổng cho mục tiêu. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết hướng dẫn về cách chơi Warhammer 40 cùng một số chiến lược hữu ích giúp người chơi nâng cao tỷ lệ chiến thắng. Nhìn chung, với lối chơi độc đáo cùng cốt truyện hấp dẫn, tựa game chiến thuật sa bàn này hoàn toàn xứng đáng để các game thủ trải nghiệm. 

Xem thêm: 

Tin mới nhất
Cách chơi game, luật chơi đánh bài tiến lên miền Nam trên ZingPlay đầy đủ, chi tiết nhất
game-dua-xe
Top 15 game đua xe hay nhất năm 2024 trên PC, điện thoại
bus-simulator
Tải Bus Simulator: Ultimate – Trở thành tài xế, thành lập công ty xe buýt lớn nhất thế giới
pony-1
Game Pony bé nhỏ: Thời trang mùa đông – My Little Pony Winter Looks