vga-la-gi

Card VGA Là gì? Nên chọn card VGA nào cho đồ họa?

XEM NHANH

VGA là một loại card đồ họa đảm nhận chức năng xử lý hình ảnh trên máy tính. Loại thiết bị này đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là đối với những ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế, đồ họa. Vậy, VGA là gì? Làm cách nào để bạn lựa chọn được loại card VGA phù hợp với nhu cầu của mình? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

VGA là gì?

Trước khi đến với các bước lựa chọn VGA, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm VGA là gì.

VGA là từ viết tắt của Video Graphics Adaptor, hay còn được gọi là card đồ họa/card màn hình. Trên máy tính, VGA có chức năng xử lý các tác vụ liên quan đến hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thiết bị ngoại vi, bao gồm: độ phân giải, sắc độ, độ tương phản, chất lượng hình ảnh hiển thị… Từ đó, người dùng có thể làm việc trên máy tính một cách trực quan nhất. 

vga-la-gi-1

Tất cả các chiếc laptop, máy tính đều cần có card màn hình để xử lý và xuất hình ảnh trên màn hình thiết bị. Trong đó, GPU (Graphic Processing Unit) được xem như bộ não của VGA và VGA thuộc phần cứng của thiết bị máy tính. 

Sở dĩ VGA này đóng vai trò quan trọng là vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xử lý đồ họa và chất lượng hình ảnh hiển thị trên máy tính, laptop. Có thể nói rằng, công nghệ VGA càng mạnh thì tốc độ xử lý hình ảnh càng cao, hình ảnh hiển thị lại càng chi tiết, chân thật, sống động và đẹp mắt. 

Đối với những ai có nhu cầu tìm kiếm một chiếc laptop, máy tính để chơi game hoặc phục vụ cho các công việc đặc thù như thiết kế đồ họa, 3D, designer… người ta thường sẽ tìm hiểu và so sánh thông số của card màn hình trước tiên. Bởi lẽ, đây là thành phần quyết định giá thành của máy tính và tác động trực tiếp đến trải nghiệm khi làm việc, chơi game hay giải trí của người dùng. 

Phân loại các VGA phổ biến

Sau khi đã nắm rõ VGA là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các loại VGA phổ biến và ưu – nhược điểm của từng loại.  Cụ thể, card màn hình VGA được chia làm 2 loại, bao gồm Card rời và Card Onboard.

Card onboard (VGA tích hợp) là gì?

Card onboard (card tích hợp) là loại VGA được nhà sản xuất tích hợp sẵn vào Mainboard (hay bo mạch chủ) của laptop, máy tính. Loại card này hoạt động và xử lý hình ảnh đầu ra dựa trên RAM và CPU của máy tính. Nhìn chung, giá thành của card onboard thường khá thấp vì đã được tích hợp sẵn trong thiết bị.

vga-la-gi-2

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, sức mạnh xử lý đồ họa của card onboard đã được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Mặc dù vậy, so với card rời, card tích hợp vẫn chưa thể mang lại trải nghiệm chơi game, giải trí và làm việc tốt bằng. 

Card rời VGA là gì?

Tương tự với card tích hợp, card rời cũng sở hữu các tính năng cơ bản mà một VGA cần có, nhưng điểm khác biệt ở đây là card rời được thiết kế độc lập so với máy tính và có sức mạnh xử lý cao hơn rất nhiều so với card tích hợp.

vga-la-gi-3

Card rời được trang bị riêng một GPU và bộ tản nhiệt để nâng cao chất lượng xử lý hình ảnh đồ họa. Vì sức mạnh của card rời rất mạnh mẽ, nên giá thành của card này cũng cao hơn rất nhiều so với card tích hợp. Hiện nay, trên thị trường có 2 hãng sản xuất card đồ họa rời nổi tiếng là AMD và nVidia.

So sánh các loại card đồ họa VGA là gì?

Card tích hợpCard rời
Ưu điểm
  • Ít gặp lỗi vì được thiết kế tối ưu cho bo mạch chủ và Chipset.
  • Độ tương thích phần cứng cao.
  • Không ảnh hưởng đến hệ thống máy tính vì được trang bị GPU, bộ nhớ và bộ tản nhiệt riêng.
  • Xử lý các phần mềm/ứng dụng nặng một cách mượt mà.
Nhược điểm
  • Ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất hoạt động và làm hao tổn tài nguyên máy tính, vì card đồ họa tích hợp sẽ chiếm dụng và khiến RAM hoạt động liên tục dẫn đến nóng RAM, máy treo…
  • Không chạy được các ứng dụng/phần mềm đồ họa hay các game nặng. 
  • Giá cao. 
  • Hệ thống tản nhiệt của card đồ họa rời thường có chất lượng không tốt nên máy tính có thể bị nóng. 

7 bước chọn mua card VGA đồ họa phù hợp

Bên cạnh thắc mắc “VGA là gì?”, rất nhiều người mua còn gặp khó khăn trong việc lựa chọn mua card đồ họa sao cho phù hợp với tính chất công việc, nhu cầu và tình hình tài chính của mình. Nếu bạn cũng đang không biết nên chọn mua loại card VGA nào, hãy cùng tham khảo 7 bước được Hoàng Hà Mobile chia sẻ dưới đây:

Bước 1: Kiểm tra xem máy tính có thể nâng cấp card đồ họa hay không?

Bạn có thể kiểm tra xem máy tính đang sử dụng loại card đồ họa nào bằng một trong các cách sau:

  • Cách 1: Mở “Device Manager” hoặc “About This Mac” đối với Macbook để kiểm tra thông tin của card đồ họa.
  • Cách 2: Mở bảng điều khiển của card đồ họa, chẳng hạn như “NVIDIA Control Panel” hay “AMD Radeon Settings” để kiểm tra thông tin (chỉ áp dụng cho máy tính sử dụng card đồ họa của NVIDIA hoặc AMD).
  • Cách 3: Kiểm tra tài liệu máy tính hoặc truy cập vào trang web của nhà sản xuất để tìm thông tin chi tiết về card đồ họa. 

Ngoài ra, bạn cần phải quan tâm đến kích thước và dung lượng nguồn điện cần thiết trên thiết bị. Mỗi VGA đều cần một nguồn điện cụ thể và nguồn điện này được cung cấp từ nguồn cung của máy tính. 

vga-la-gi-4

Hãy đảm bảo rằng thiết bị của bạn có đủ công suất nguồn để hỗ trợ cho card đồ họa. Đồng thời, đừng quên kiểm tra kích thước của card đồ họa trong máy tính và so sánh với kích thước của card mà bạn muốn mua để tránh xảy ra nhầm lẫn không đáng có.

Cuối cùng, bạn cần kiểm tra khả năng nâng cấp card đồ họa của máy tính. Hiện nay, có một số dòng laptop, nhất là Macbook thường được nhà sản xuất tích hợp sẵn card đồ họa và không có khả năng thay thế. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể nâng cấp card đồ họa cho laptop của mình. Còn đối với hầu hết các PC, máy tính để bàn, việc nâng cấp gần như là hoàn toàn có thể.

Bước 2: Nắm rõ các thuật ngữ card đồ họa VGA

Ngoài việc nắm rõ VGA là gì, bạn còn phải tìm hiểu những thuật ngữ liên quan đến VGA để thuận tiện cho quá trình tìm kiếm thông tin, đọc thông số và so sánh hiệu suất cùng khả năng xử lý giữa các dòng card đồ họa khác nhau.

Một số thuật ngữ liên quan là:

Thuật ngữGiải thích
GPUĐây là từ viết tắt của “Graphics Processing Unit”, có nhiệm vụ truy cập vào bộ nhớ đồ họa và nâng cao tốc độ xuất hình ảnh trên màn hình máy tính. Được biết, GPU có khả năng xử lý đồ họa tốt hơn so với CPU của máy tính.
Xung nhịp lõiXung nhịp lõi là thông số hiển thị tốc độ GPU, thông số này càng cao thì khả năng xử lý càng lớn.
Video RAM Video RAM (hay VRAM)được hiểu là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là không gian lưu trữ dữ liệu đồ họa. VRAM càng lớn thì tốc độ hiển thị khung hình càng nhanh, độ phân giải hiển thị cũng cao hơn. 
Băng thông bộ nhớĐây là thông số đo lường tốc độ của VRAM, cho phép người dùng nắm bắt được các đối tượng sẽ hiển thị với tốc độ bao nhiêu. Đặc biệt, thông số này ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của card đồ họa. 
Giao diệnCung cấp thông tin liên quan đến loại kết nối mà card đồ họa đó sử dụng để kết nối với mainboard. Hiện nay, phần lớn các card đồ họa đều sử dụng PCI Express 3.0.
Yêu cầu về nguồn điệnThông số này cho biết nguồn điện của máy tính cần lượng điện năng là bao nhiêu (đơn vị tính: Watt).

Bước 3: Cân nhắc nhu cầu sử dụng

Nâng cấp card đồ họa là việc làm cần thiết đối với những ai phải làm việc thường xuyên với các hình ảnh, video, chẳng hạn như designer, thiết kế đồ họa, dựng hình 3D, dựng phim hay game thủ, streamer… 

vga-la-gi-5

Ngược lại, nếu bạn chỉ sử dụng máy tính với các tác vụ văn phòng cơ bản như viết email, soạn thảo văn bản, excel, lướt web, nghe nhạc… việc nâng cấp card đồ họa là không cần thiết vì nó sẽ khiến bạn tiêu tốn một khoảng tiền không nhỏ cho những chức năng mà bạn không thật sự sử dụng. 

Bước 4: So sánh card đồ họa và xem xét mục đích sử dụng

Hãy cân nhắc mục đích sử dụng để lựa chọn card đồ họa VGA phù hợp nhất. Nếu bạn muốn nâng cấp card đồ họa để chơi game, bạn nên quan tâm đến thông số băng thông (tốc độ đọc và lưu trữ dữ liệu) thay vì RAM. Trong đó, RAM sẽ được đo bằng GB, còn băng thông là MHz hoặc GHz. 

vga-la-gi-6

Đừng quên so sánh thông số giữa các card đồ họa khác nhau để đưa ra quyết định tối ưu nhất. 

Bước 5: Xác định các phần mềm cần thiết và kiểm tra yêu cầu của phần mềm đó

Hầu hết các phần mềm/ứng dụng đều sẽ có một số yêu cầu nhất định về cấu hình tối thiểu và cấu hình được khuyến nghị. Yêu cầu này được đặt ra để người dùng kiểm tra và so sánh độ tương thích trước khi tiến hành tải về. Nếu như máy tính của bạn không đáp ứng được những yêu cầu trên, thiết bị có thể sẽ bị lỗi, giật lag hoặc gặp sự cố vì quá tải. 

vga-la-gi-7

Vậy nên, hãy đảm bảo rằng card đồ họa mà bạn chọn mua đáp ứng tốt các yêu cầu về cấu hình của những chương trình phần mềm/ứng dụng bạn muốn tải về. 

Bước 6: Xác định phạm vi giá, mức giá cho VGA là gì?

Bạn có thể tùy ý mua một loại card đồ họa với mức giá cao chỉ để gia tăng khả năng xử lý dữ liệu hình ảnh dù chưa thật sự cần đến nếu có nguồn ngân sách dư dả. Bởi lẽ, điều này sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời và đôi khi nó còn hữu ích trong tương lai.

vga-la-gi-8

Tuy nhiên, nếu bạn không làm việc trong những lĩnh vực đặc thù mà bài viết đã đề cập ở những phần bên trên, việc chi trả một số tiền lớn để mua card đồ họa VGA là không cần thiết, thậm chí nó còn là một gánh nặng về tài chính cho bạn. Vậy nên, hãy cân nhắc và trung hòa giữa các yếu tố gồm nhu cầu, mục đích sử dụng và ngân sách để có cho mình một lựa chọn hoàn hảo nhất. 

Bước 7: Xem xét hệ thống tản nhiệt

Đôi khi, card đồ họa có thể khiến máy tính của bạn bị nóng. Mặc dù hầu hết các sản phẩm VGA hiện nay đều được trang bị quạt và bộ tản nhiệt riêng biệt, nhưng bạn hãy cân nhắc việc mua thêm nếu hệ thống tản nhiệt của máy tính chưa hoạt động hiệu quả. 

vga-la-gi-9

Nếu mua thêm hệ thống làm mát riêng, đừng quên kiểm tra nguồn điện và xem xét việc nâng cấp nếu nó vượt mức cho phép của máy tính. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ VGA là gì và các bước lựa chọn card VGA đồ họa tốt nhất. Nhìn chung, việc lựa chọn VGA sẽ được cân nhắc dựa trên các yếu tố như thông số card đồ họa của máy tính, khả năng tương thích, nhu cầu, mục đích sử dụng và ngân sách cho phép của người dùng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và chúc bạn sớm tìm được card đồ họa phù hợp với nhu cầu của mình!

Xem thêm: 

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền