Hướng dẫn vệ sinh lồng giặt đúng cách, sạch bẩn tại nhà

XEM NHANH

Máy giặt là thiết bị gia dụng thiết yếu, nhưng sử dụng bấy lâu bạn đã biết cách vệ sinh lồng giặt đúng cách chưa? Nếu chưa thì hãy để Hoàng Hà Mobile chia sẻ cho bạn một số mẹo vặt gia đình trong bài viết này nhé. Thậm chí, thông qua hướng dẫn của chúng tôi, bạn có thể dễ dàng tự lau chùi máy giặt tại nhà, không cần thuê dịch vụ.

Tại sao nên vệ sinh lồng giặt?

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khuyến khích bạn phải vệ sinh máy giặt định kỳ 2 đến 3 lần 1 tháng. Cụ thể, chúng tôi sẽ phân tích cho bạn về 3 lý do chính mà người dùng nên dành thời gian để làm việc này.

Ngăn chặn mùi không mong muốn

Vệ sinh định kỳ máy giặt là một thói quen thiết yếu để bảo dưỡng và duy trì hiệu suất của thiết bị, đặc biệt là để ngăn chặn mùi không mong muốn phát sinh. Trong quá trình sử dụng, máy giặt thường xuyên tiếp xúc với nước, chất tẩy rửa, và dầu mỡ từ quần áo. Từ đó, nó tạo nên một môi trường ẩm ướt lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

ve-sinh-long-giat-1

Các tế bào vi khuẩn này không chỉ có thể gây mùi hôi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giặt và “sức khỏe” của máy giặt. Việc tích tụ chất béo và cặn bẩn trong các bộ phận như bộ lọc, ống dẫn và góc kín của máy càng tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển nhanh chóng.

Bằng việc thực hiện vệ sinh định kỳ, bạn có thể loại bỏ những tế bào gây mùi và ngăn chặn sự phát triển tiếp theo của chúng. Quy trình này vừa giúp máy giặt hoạt động hiệu quả, vừa bảo vệ hệ thống máy giặt. Ngoài ra, khi máy giặt sạch sẽ còn giúp duy trì không gian giặt thơm tho và dễ chịu, tạo điều kiện cho việc làm khô và bảo quản quần áo một cách tốt nhất.

Tăng hiệu năng và tuổi thọ máy giặt

Bộ lọc, ống dẫn và các bộ phận khác của máy giặt có thể bị tắc nghẽn bởi cặn bẩn, làm giảm lưu lượng nước và chất tẩy rửa sau khi sử dụng. Khi máy giặt không thể hoạt động hiệu quả, quá trình giặt cũng trở nên kém theo. Điều này dẫn đến việc tăng thêm nước và năng lượng cần thiết cho mỗi chu kỳ giặt. Như vậy, người dùng máy giặt đã phải tốn thêm chi phí điện nước, mà chất lượng của máy giặt lại không được tốt.

ve-sinh-long-giat-2

Tuy nhiên, với việc vệ sinh lồng giặt theo kế hoạch, mọi người có thể loại bỏ các tác nhân cản trở này. Kết quả làm cho máy hoạt luôn duy trì được khả năng hoạt động mạnh mẽ hơn, giảm thời gian giặt và tiết kiệm năng lượng. 

Tránh máy giặt bị xuống cấp, hư hỏng

Có thể nói, việc bạn duy trì thói quen vệ sinh máy giặt hay lồng giặt sẽ luôn giữ được sự sạch sẽ, cũng như tránh gặp phải các vấn đề hư hỏng không cần thiết. Điều đáng chú ý nhất, đó chính là các cặn cứng tồn tại trong hệ thống cơ khí vận hành của máy giặt. 

ve-sinh-long-giat-3

Trong trường hợp, nếu bạn không biết cách xử lý kịp thời sẽ rất dễ làm cho tình trạng nặng hơn. Quá trình này dẫn đến thiết bị gia dụng của bạn bị xuống cấp và đến một thời điểm nào đó thì bạn phải gọi dịch vụ đến sửa chữa. Hay nói cách khác, hậu quả mà bạn phải hứng chịu là tốn thêm một khoảng tiền lớn để bảo dưỡng thiết bị, trong khi bạn có thể tiết kiệm khoảng tiền này bằng cách vệ sinh nó định kỳ.

Các vật liệu bạn có thể tận dụng để vệ sinh lồng giặt

Vệ sinh máy giặt tại nhà thì bạn cũng có thể tận dụng luôn những vật liệu có sẵn để tiết kiệm chi phí. Mặc dù một số người cho rằng, các vật liệu này không hiệu quả, nhưng bạn đã thử sử dụng chưa? Nếu chưa thì hãy để chúng tôi giới thiệu về những lợi ích khi bạn dùng các vật liệu này nhé.

Dùng giấm

Nghe đến giấm, có lẽ mọi người chỉ nghĩ đây là một nguyên liệu dùng trong nấu ăn. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách tận dụng giấm trắng thì có thể tạo ra một chất tẩy rửa tự nhiên và khử mùi hết sức mạnh mẽ. Chi tiết hơn, giấm không chỉ có khả năng loại bỏ mảng bám, cặn bẩn và vi khuẩn. Nó còn hỗ trợ người dùng khử mùi hôi không mong muốn mà máy giặt có thể phát ra sau nhiều chu kỳ giặt.

ve-sinh-long-giat-4

Tại đây, nếu bạn muốn làm sạch ron cửa và khu vực quanh cửa kính của máy giặt thì hãy sử dụng giấm trắng pha loãng với nước. Tiếp tục, bạn cứ sử dụng các vật dụng vệ sinh để cọ sạch những nơi có bẩn bám vào. Tương tự, bạn cũng sẽ tận dụng cách này để làm sạch đường ống xả nước và bảng điều khiển của máy giặt.

Dùng baking soda

Chúng ta đã biết, việc vệ sinh bên ngoài máy giặt sẽ không hiệu quả bằng việc bạn vệ sinh bộ máy hoạt động bên trong. Và một trong những phương pháp tự nhiên và hiệu quả để làm sạch máy giặt là sử dụng baking soda. Đây là loại bột trắng phổ biến trong việc làm sạch và khử mùi.

ve-sinh-long-giat-5

Và để thực hiện phương pháp vệ sinh thì bạn hãy rót khoảng 1/2 chén baking soda vào lưới lọc máy giặt. Tiếp tục, bạn đặt máy giặt vào chế độ giặt nước nóng và thêm khoảng 1 chén baking soda vào ngăn chất tẩy rửa. Kế tiếp đó, bạn sẽ dùng khăn khô lau bên trong lồng máy giặt. Chỉ đơn giản như vậy là hoàn thành rồi nhé.

Hướng dẫn vệ sinh lồng giặt theo kiểu lồng đứng và lồng ngang

Hiện nay các thiết bị gia dụng liên tục ra mẫu mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người dùng. Trong đó, máy giặt đang được phân chia thành 2 loại cơ bản là máy giặt lồng đứng và máy giặt lồng ngang. Bởi thế, tùy vào cấu trúc của mỗi dòng máy giặt mà bạn sẽ có cách vệ sinh khác nhau. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không tiếp tục đọc ngay các nội dung sau của chúng tôi.

Vệ sinh máy giặt lồng đứng sạch tại nhà

Máy giặt lồng đứng có thể được liệt kê vào danh sách thiết bị gia dụng “đời đầu” nhưng vẫn được rất nhiều người ưa chuộng đến thời điểm hiện tại. Mặc dù nhìn vào lồng giặt bạn sẽ thấy cấu trúc của chiếc máy giặt này khá phức tạp. Nhưng chỉ với 5 bước đơn giản của chúng tôi là bạn đã có thể hoàn tất việc vệ sinh máy giặt rồi nhé.

Bước 1: Đầu tiên, người dùng cần bật chế độ xả nước đầy lồng giặt hoặc tự đổ nước ấm vào nếu như thiết bị của bạn không có tính năng trên. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bạn cần kiểm tra xem thiết bị có khả năng chịu được mức nhiệt độ bao nhiêu nhé.

Bước 2: Tiếp tục bạn sẽ cho giấm vào lồng giặt và bạn tiến hành ngâm cùng nước ấm trong vòng 1 giờ. 

ve-sinh-long-giat-6

Bước 3: Tại giai đoạn này, bạn sẽ khởi động máy giặt và bật chế độ giặt đồ theo thời gian dài nhất. Kế tiếp đó, bạn sẽ dùng vật dụng để cọ rửa và vệ sinh lồng giặt.

Bước 4: Sau khi bạn đã thực hiện xong 3 bước trên thì hãy tiếp tục cho nước ấm pha nước tẩy Javen vào lồng giặt. Tiếp tục, bạn cũng để trình trạng ngâm này trong 1 giờ đồng hồ. Sau đó, bạn vệ sinh những khe hay ngách của máy giặt bằng khăn mềm.

ve-sinh-long-giat-7

Bước 5: Cuối cùng, bạn cần cho thiết bị hoàn thành một chu kỳ giặt hoàn chỉnh và sẽ nhanh chóng thấy được kết quả, Ngay lập tức lồng giặt của bạn sẽ trở nên sạch bóng loáng và không còn mùi ẩm mốc nữa.

Vệ sinh máy giặt lồng ngang không cần dịch vụ

Máy giặt lồng ngang, hay còn được gọi là máy giặt cửa trước, đây là một loại thiết bị hiện đại với nhiều tính năng đột phá. Và tương tự với máy giặt kiểu đứng thì máy giặt lồng càng cũng cần được vệ sinh sạch sẽ cả bên ngoài lẫn bên trong lồng giặt. Tuy nhiên với loại máy giặt này, cách thức thực hiện sẽ đơn giản và đỡ tốn công hơn. Bởi vì thiết kế của loại máy giặt này rất tối ưu và giúp nó hoạt động hiệu quả mà ít bị dính cặn bẩn.

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy pha chất liệu dùng để vệ sinh lồng giặt với nước lạnh, không cần sử dụng nước nóng bạn nhé. Lưu ý, bạn cần khuấy đều để dung dịch được hòa tan trong nước.

ve-sinh-long-giat-8

Bước 2: Sau đó, người dùng hãy lấy một chiếc khăn mềm và thấm vào dung dịch vệ sinh đã chuẩn bị ở bước 1. Nhiệm vụ ở đây của bạn là dùng khăn lau lồng giặt thật sạch sẽ. Và bạn cũng không nên chà sát quá mạnh, nhằm hạn chế tình trạng lồng giặt bị trầy xước và ảnh hưởng đến quá trình giặt đồ sau này.

ve-sinh-long-giat-9

Bước 3: Cuối cùng, sau khi đã vệ sinh máy giặt hoàn tất thì bạn hãy bật chế độ giặt đồ theo cách bạn thường làm. Ngay tại thời điểm này, máy giặt sẽ đẩy tất cả những chất bẩn thừa còn sót lại ra bên ngoài. Từ đó, bạn sẽ có một không gian máy giặt sạch bóng đi kèm với hiệu suất mạnh mẽ.

Lưu ý quan trọng khi vệ sinh lồng giặt mà bạn cần biết

Đầu tiên, bạn nên kiểm tra và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng và vệ sinh từ nhà sản xuất máy giặt. Bởi vì mỗi loại máy có thể có các hướng dẫn cụ thể và đặc biệt phù hợp với nó. Chính vì vậy, lưu ý này sẽ giúp bạn vệ sinh thiết bị tại nhà một cách an toàn nhất.

Thứ hai, khi sử dụng chất tẩy rửa hoặc các chất làm sạch, đảm bảo chúng là an toàn với máy giặt và không gây hại cho sức khỏe của người dùng. Những nguyên liệu tự nhiên như giấm hay baking soda mà chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết này là những lựa chọn hợp lý nhất.

ve-sinh-long-giat-10

Thứ ba, bạn hãy thường xuyên kiểm tra lưới lọc và các bộ phận khác của máy giặt để loại bỏ tóc và các vật dụng nhỏ khác. Nếu các vật liệu này tồn tại quá lâu trong khoan giặt của thiết bị thì nó sẽ nhanh chóng gây tổn hại đến các bộ phận khác đấy nhé.

Thứ tư, sau khi bạn đã giặt và mang quần áo đi phơi thì hãy mở cửa của máy giặt để nó luôn được khô thoáng. Hành động này cũng góp phần giúp cho lồng máy giặt hạn chế tình trạng vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Kết luận

Không chỉ giúp máy giặt hoạt động hiệu quả, quá trình vệ sinh còn giữ cho quần áo luôn thơm tho và sạch sẽ sau mỗi chu kỳ giặt. Hơn nữa, sự chú ý đến vệ sinh lồng giặt còn là biện pháp bảo dưỡng và “đầu tư” vào sự hoạt động lâu dài của thiết bị. Hy vọng với những nội dung chúng tôi vừa cung cấp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc vệ sinh các thiết bị gia dụng nói chung và máy giặt nói riêng nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
csgo-1
Skin CSGO là gì? Xếp hạng skin CS:GO mới và đầy đủ nhất
libra-la-cung-gi
Libra Là Cung Gì? Cung Thiên Bình Hợp Với Cung Nào?
pikachu-game-1
Trở về tuổi thơ với Pikachu game huyền thoại
Prom là gì? Những Điều Cần Biết Về Tiệc Prom Party