ve-sinh-laptop-thumbnail

Hướng dẫn vệ sinh laptop sạch như mới ngay tại nhà

XEM NHANH

Laptop (máy tính cá nhân) khi sử dụng thường xuyên và lâu ngày bị bám bẩn. Vì vậy, việc vệ sinh laptop là khá cần thiết để đảm bảo thiết bị của bạn hoạt động mượt mà và đảm bảo hiệu suất. Tuy nhiên, khi vệ sinh thiết bị tại nhà, bạn cũng cần chú ý đến một số nguyên tắc nhất định và biết được nên vệ sinh bộ phận nào trước, bộ phận nào sau. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Dấu hiệu của một chiếc laptop cần được vệ sinh

Laptop là thiết bị công nghệ gắn bó mật thiết với công việc của hầu hết dân văn phòng. Do tần suất sử dụng thường xuyên hoặc môi trường làm việc khói bụi, ngoài trời mà laptop có thể bị bám bẩn. Khi ấy, bạn có thể thấy bụi mịn tích tụ trong khe cắm, rãnh bàn phím, camera hay góc màn hình. Việc này có thể dẫn đến liệt hoặc nhảy bàn phím, máy tắt đột ngột. Quạt gió của máy sẽ phát ra âm thanh lớn hơn. Bên cạnh đó, mức nhiệt tỏa ra từ chiếc laptop cũng cao hơn bình thường.

cach-ve-sinh-laptop-9

Nếu gặp ít nhất một trong những dấu hiệu trên, thì đã đến lúc bạn cần “dọn dẹp” cho thiết bị của mình đấy nhé!

Tác dụng của việc vệ sinh laptop thường xuyên

Việc vệ sinh thường xuyên (hoặc định kỳ) có thể giúp ích rất nhiều cho chiếc máy tính xách tay của bạn:

  • Loại bỏ bụi bẩn giúp máy tính đẹp hơn.
  • Tối ưu hiệu suất hoạt động của quạt gió, giảm tiếng ồn, tránh tình trạng quá nhiệt, đơ, nóng máy.
  • Giảm nguy cơ bị hỏng phần cứng: chip VGA, chipset hay các linh kiện khác.
  • Giúp các cổng kết nối (USB, Type-C, VGA, HDMI,…) nhanh nhạy hơn.
  • Giúp thiết bị chạy nhanh, mát hơn, giảm tình trạng đơ, lag của phần mềm.

cach-ve-sinh-laptop-10

Nhờ tất cả những lợi ích trên, tuổi thọ máy tính sẽ được tăng lên đáng kể. Tốc độ làm việc của laptop cũng sẽ nhanh hơn.

Các dụng cụ cơ bản để vệ sinh laptop

Đôi khi, do vấn đề của giá thành hoặc cản trở đi lại, bạn có thể không mang laptop đi vệ sinh tại các cửa hàng chuyên dụng được. Do đó, việc tự vệ sinh tại nhà là cần thiết. Trước khi bắt đầu làm sạch máy tính, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cơ bản sau đây:

  • Bộ dụng cụ tháo lắp laptop bao gồm: tua vít, nhíp, đầu ốc vít (cần lưu ý kích cỡ phù hợp với các ốc vít trên vỏ máy và linh kiện bên trong).
  • Dung dịch vệ sinh, tẩy rửa: dùng loại chuyên dụng cho máy tính (bạn có thể dùng cồn hoặc dung dịch lau kính để thay thế).
  • Cọ mềm: dùng để quét các ngóc ngách trên máy, có thể kết hợp thêm với tăm bông.
  • Vải mềm hoặc bông: dùng để lau các vị trí dễ xước.
  • Ống nén thổi khí: dùng để thỏi bụi mịn trong các kẽ bàn phím.
  • Một số dụng cụ khác có thể có hoặc không: máy hút bụi laptop, keo tản nhiệt (dùng để bít các khe hở giữa bề mặt các linh kiện).

cach-ve-sinh-laptop-1

Các dụng cụ này bạn có thể đặt mua trên các sàn thương mại điện tử hoặc các cửa hàng thiết bị điện tử, máy tính, PC,…

Các lưu ý trước khi tự vệ sinh laptop tại nhà

Trước khi tiến hành vệ sinh thiết bị tại nhà, bạn nên chú ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn:

  • Tuyệt đối không tiến hành vệ sinh khi máy đang mở.
  • Tiến hành tắt máy, tháo pin trong tình trạng khô ráo trước khi vệ sinh.
  • Không dùng các loại gel tẩy rửa, bôi trơn.
  • Đọc thật kỹ các hướng dẫn vệ sinh.
  • Sau khi vệ sinh, chờ tối thiểu 20 phút để máy hoàn toàn khô ráo trước khi lắp pin và mở máy lại.

Nếu đã đọc kỹ các lưu ý và chuẩn bị xong dụng cụ, hãy bắt đầu tiến hành ngay theo các bước dưới đây nhé!

Hướng dẫn vệ sinh laptop, máy tính chi tiết nhất

Để vệ sinh máy tính, laptop, bạn cần bắt đầu từ vỏ máy – tức phần bên ngoài như như màn hình, bàn phím, cổng kết nối, … sau đó tới các bộ phận bên trong. Hướng dẫn cụ thể:

Bước 1: Vệ sinh vỏ máy và bề mặt bên ngoài máy tính

Đối với vỏ ngoài laptop, bạn chỉ cần sử dụng khăn bông khô, mềm lau nhẹ toàn bộ bề mặt. Có thể kết hợp xịt thêm một ít dung dịch vệ sinh để tẩy những vết bẩn đã bám lâu ngày và chùi mạnh tay hơn. Đơn giản như vậy thôi cũng giúp vỏ laptop của bạn trở nên sáng bóng.

ve-sinh-laptop-2
Bề mặt bên ngoài laptop dễ dàng vệ sinh bằng khăn ẩm

Một bộ phận nữa cần chú ý khi vệ sinh laptop là khe tản nhiệt. Bạn có thể sử dụng chổi, cọ để quét bụi bẩn ở các khe này. Sau đó, hãy dùng tăm bông để luồn sâu giữa các khe hở, đảm bảo bụi bẩn được loại bỏ hoàn toàn. Bước cuối cùng là dùng bông tẩm dung dịch lau lại một lần nữa là xong.

Một lưu ý nhỏ là đừng để khăn của bạn quá ướt. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới các linh kiện máy tính. Mức độ ẩm của khăn có thể phụ thuộc vào chất liệu vỏ máy (magie, nhôm, carbon, nhựa, titan,…).

Bước 2: Vệ sinh màn hình máy tính

Màn hình là bộ phận chiếm chiếm diện tích lớn trong chiếc laptop. Nó cũng là một trong những phần dễ hư hỏng nhất của thiết bị. Bạn hãy thật cẩn thẩn khi vệ sinh màn hình laptop để tránh bị trầy xước, nhiễm ẩm hay hư hỏng bản lề nhé.

Trước tiên, hãy dùng loại khăn vi sợi tổng hợp (còn gọi là vải Microfiber) hoặc chiếc khăn nào có bề mặt sợi vải mềm và mịn, xịt một ít dung dịch lên và lau nhẹ nhàng toàn bộ màn hình, cạnh tiếp xúc với khung viền và cụm camera. Đối với các góc màn hình, bạn có thể sử dụng chổi để quét đi lớp bụi bẩn hoặc đưa bụi bẩn ra ngoài. Sau đó, sử dụng vải khô để lau lại một lần nữa.

ve-sinh-laptop-3
Tuyệt đối không được xịt trực tiếp dung dịch lên màn hình khi vệ sinh laptop

Tương tự như khi vệ sinh bề mặt vỏ, bạn cũng không nên xịt quá nhiều dung dịch khiến màn hình bị ngấm nước. Đặc biệt, bạn không được xịt trực tiếp dung dịch lên màn hình. Khi thao tác, hãy giữ một tay đằng sau màn hình để cố định, tránh gây tác động mạnh tới thiết bị.

Bước 3: Vệ sinh bàn phím máy tính

Vệ sinh bàn phím đúng cách không quá khó, nhưng cũng không hề đơn giản. Đây là bộ phận có thể bám nhiều bụi bẩn, vụn thức ăn ở trong kẽ phím, nếu chỉ lau sơ bên ngoài thì khó có thể sạch sẽ hoàn toàn.

Nếu có máy hút bụi mini chuyên dụng, bạn có thể sử dụng để rà một lượt toàn bộ bàn phím. Nếu không có máy hút bụi, bạn có thể dùng ống thổi khí. Đối với ống thổi khí, nghiêng máy khoảng 90 độ để thổi sạch bụi bẩn ra ngoài, cẩn thận không để thổi ngược vào trong.

cach-ve-sinh-laptop-4

Một số dụng cụ khác hỗ trợ vệ sinh laptop là chổi và cọ khô để quét bụi. Chổi và cọ khô phải là loại có các sợi lông mềm và mảnh. Bạn cũng nên tiến hành lật ngược bàn phím để chất bẩn rơi xuống dưới, sau đó dùng tăm bông để vệ sinh các kẽ phím.

Đối với bàn phím laptop, khi vệ sinh hãy thật nhẹ tay và tuyệt đối không để dính nước. Nếu để bàn phím ẩm, hãy nhanh chóng thấm khô và dùng máy sấy, chỉnh nhiệt độ nhỏ và sấy với khoảng cách xa.

Bước 4: Vệ sinh các cổng kết nối trên máy tính

Trên laptop có rất nhiều cổng kết nối như HDMI, USB-A, USB-C, VGA,… Với các khe cắm này, bạn có thể dùng cọ để quét thật sâu bên trong hoặc máy thổi khí để thổi bụ bẩn ra ngoài. Sau đó, hãy dũng khăn sạch hoặc tăm bông lau khô bên ngoài.

cach-ve-sinh-laptop-5

Tương tự như bàn phím, bạn tuyệt đối cần tránh chất lỏng dính vào các cổng kết nối laptop. Chỉ cần một chút nước thôi cũng có thể khiến các chân giao tiếp hoặc các vi mạch bị hư hỏng.

Bước 5: Tháo máy tính và vệ sinh các linh kiện bên trong máy tính

Việc tháo lắp máy tính và vệ sinh các linh kiện bên trong như quạt thông gió, khe pin, thanh RAM,… được đánh giá là phức tạp nhất trong quá trình vệ sinh laptop tại nhà. Bước đầu tiên, bạn tháo ốc vít trên mặt sau để mở nắp laptop. Tiếp theo, bạn tiến hành việc tháo các bộ phận và linh kiện, dây cáp bên trong. Thứ tự tháo dây sẽ phụ thuộc vào chiếc laptop của bạn. Bắt đầu tiến hành từ dây ngoài vào dây trong (hoặc trên xuống dưới), bao gồm: dây quạt tản nhiệt, dây wifi, dây cáp nguồn, dây cáp màn hình.

ve-sinh-laptop-5
Tháo lắp máy tính để vệ sinh bên trong

Vệ sinh quạt thông gió

Đối với quạt thông gió, bạn có thể sử dụng máy hút bụi mini như ở trên, hoặc chổi quét bụi. Nếu có thể, hãy tháo rời hẳn đáy quạt ra để vệ dinh dễ dàng hơn và tra dầu bôi trơn cho quạt.

cach-ve-sinh-laptop-7

Vệ sinh thanh RAM laptop

Đối với thanh RAM laptop, đây là bộ phận dễ bị oxy hóa và ăn mòn theo thời gian, làm giảm khả năng tiếp điện. Bạn có thể lấy một cục gôm trắng chà nhẹ xung quanh rồi dùng chổi mini quét các mẩu vụn gôm sót lại.

Vệ sinh laptop phần bản lề

Bản lề là bộ phận nhằm kết nối giữa màn hình laptop và thân máy. Khi bị rỉ sét, việc gập mở máy có thể khó khăn. Trong khi đó, nếu các ốc vít không chặt hoặc hư hỏng có thể dẫn đến tình trạng máy không có định được vị trí màn hình. Khi vệ sinh bản lề, bạn có thể dùng máy hút bụi hoặc ống thổi khí, sau đó dùng cọ mềm quét nhẹ.

Vệ sinh bề mặt chipset và tra keo tản nhiệt cho laptop

Đây là bước khá quan trọng giúp máy tính xách tay có thể tản nhiệt tốt hơn. Bạn cần tiến hành tra keo tản nhiệt khi nhận thấy lớp keo giữa các linh kiện bị khô hoặc bong tróc. Keo tản nhiệt được bổ sung đúng lúc sẽ giúp tối ưu việc giảm nhiệt cho CPU, giảm tiếng ồn khi hoạt động.

Trước tiên, bạn dùng khăn giấy hoặc tăm bông tẩm chút dung dịch vệ dinh laptop, lau nhẹ phần keo trên bề mặt chip cũng như mặt sau phiến tản nhiệt. Sau đó, tra ít keo tản nhiệt mới vào, khoản 1-2 giọt là đủ, không cần quá nhiều.

cach-ve-sinh-laptop-8

Sau khi vệ sinh xong các linh kiện bên trong, bạn tiến hành lắp lại laptop như ban đầu. Hãy làm ngược lại với lúc tháo ra. Bên cạnh đó, khi lắp vít ở 4 (hoặc 6 góc), hãy vặn lần lượt mỗi góc 1 chút. Bạn không nên lắp chặt hẳn 1 góc rồi mới chuyển qua góc khác. Điều này dễ dẫn đến việc bị mất cân bằng vị trí các linh kiện.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cho việc tự vệ sinh laptop tại nhà. Xin lưu ý, nếu không đủ tự tin, bạn chỉ nên tháo nắp để quét bụi nằm ở mặt trong của vỏ. Hãy bỏ qua việc tháo linh kiện và các loại dây cáp nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mang laptop đến kiểm tra và vệ sinh định kì tại các trung tâm hoặc cửa hàng máy tính. Chúc các bạn thực hiện thành công và có thể gia tăng tuổi thọ và hiệu suất làm việc cho laptop của mình nhé!

XEM THÊM:

Tin mới nhất
tft-tactic-1
Đấu trường chân lý (TFT Tactic) đã có thể tải ngay trên các nền tảng IOS, Android
tao-tk-steam
Hướng dẫn tạo tài khoản steam đơn giản, nhanh chóng
dang-ky-steam
Cách đăng ký, tạo tài khoản Steam 2024 qua từng bước đơn giản
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8