huawei

Trung Quốc chi hàng tỷ USD để biến Huawei thành ông trùm chip

XEM NHANH

Vừa qua, tờ báo Bloomberg News đã đưa tin rằng Huawei hiện đang phát triển một mạng lưới tự cung tự cấp với sự hậu thuẫn đắc lực của nhà nước Trung Quốc. Một quỹ đầu tư của chính phủ đã được thành lập ở Thâm Quyến nhằm biến Huawei trở thành trung tâm của mạng lưới gồm: các chuyên gia về quang học, phát triển chip và sản xuất hóa chất.

Vậy động thái này của nhà nước Trung Quốc có điều gì đáng chú ý? Điều này có tác động gì đến sự phát triển về lĩnh vực chip của Huawei? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết dưới đây.

Quyết định Đầu tư vào Huawei và Tác động của Đạo luật Xuất khẩu Mỹ đối với Thị trường Công nghệ Trung Quốc

Theo một vài nguồn tin, quyết định đầu tư vào Huawei được “ra lệnh” trực tiếp từ các cơ quan tối cao của chính phủ. Không những vậy, nhà nước còn yêu cầu thương hiệu này tung ra sản phẩm Mate 60 sớm hơn so với kế hoạch trước đó như một phản ứng trước chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo.

Smartphone Huawei Mate 60 sử dụng chipset Kirin 9000S 7nm do Trung Quốc sản xuất. Chipset này được sản xuất bởi SMIC. Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng công nghệ này khiến Trung Quốc “thụt lùi” so với các công nghệ hiện tại tới 5 năm.

huawei-1

Có thể thấy rằng, các đạo luật về xuất khẩu của Mỹ đã ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường công nghệ ở Trung Quốc. Một trong những lý do khiến Huawei nói riêng và ngành chip ở Trung Quốc nói chung bị Mỹ nhắm vào là do họ lo ngại rằng công nghệ của Mỹ có thể bị các nhà sản xuất Trung Quốc mua lại và áp dụng vào các con chip như 9000S. Đây sẽ là tiền đề cho các loại máy bay không người lái hỗ trợ AI, siêu máy tính,… trong tương lai.

Chiến lược Đầu tư và Hợp tác của Huawei trong Lĩnh vực Sản xuất Chip

Tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Lớn Thâm Quyến được thành lập vào năm 2019 với nguồn vốn từ nhà nước và nhận lệnh trực tiếp để hỗ trợ sản xuất chip ở Trung Quốc. Nó đã tiến hành đầu tư hàng chục công ty khác nhau trong chuỗi cung ứng này. Tờ báo Bloomberg cũng đã phát hiện ra một công ty sản xuất thành phần chip có tên là SiCarrier. Công ty này đã hình thành một “mối quan hệ giao thương” chặt chẽ với Huawei, hứa hẹn sẽ có nhiều điều thú vị.

SiCarrier đang cung cấp các kỹ sư làm việc trên các dự án của Huawei. Nhà sản xuất chip này cũng đã tiến hành chuyển giao hàng chục bằng sáng chế liên quan đến các công nghệ cho thiết bị điện tử và thiết kế trung tâm dữ liệu. Trong khi đó, một cơ sở khác của SiCarrier sẽ tiến hành sản xuất các thành phần cho thiết bị sản xuất bán dẫn, bao gồm các bộ phận nguồn sáng dẫn bằng laser, van kiểm soát áp suất và bơm,…

huawei-2

Không những vậy, Huawei cũng đồng thời là cổ đông lớn của một công ty sản xuất máy quang học mang tên Zetop Technologies. Công nghệ này nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc sản xuất vi mạch. Cụ thể, nó sẽ hỗ trợ quá trình in thạch bản.

ASML Holding – một công ty Hà Lan nắm giữ độc quyền về kỹ thuật in thạch bản –  đã không bán sản phẩm của mình cho các công ty Trung Quốc trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, Huawei và các đối tác của mình đã tiến hành thuê một số cựu nhân viên của ASML  để hỗ trợ các máy sản xuất chip.

Sự đầu tư và hỗ trợ của Trung Quốc cho ngành sản xuất chip

Các nhà phân tích tiết lộ rằng Trung Quốc đã thiết lập quỹ và xây dựng các cơ sở sản xuất chip với giá trị lên đến 30 tỷ đô la. Nhà nước cũng đã hỗ trợ hết mình về phần đất đai cho Huawei như: không yêu cầu thuế thu nhập, xây dựng các tòa nhà chung cư cho nhân viên,…

huawei-3

Có thể thấy rằng, Trung Quốc thực hiện việc này không đơn thuần chỉ vị sự tự cung tự cấp hoàn toàn trong tương lai. Họ làm điều này nhằm tạo ra các giải pháp “nội địa” trong trường hợp Mỹ và các nước “bạn” đột ngột ngưng cung cấp cho họ.

Tham khảo những bài viết khác cùng chủ đề:

Tạm kết

Trên đây là bài viết về việc Trung Quốc chi hàng tỷ USD để biến Huawei thành ông trùm chip. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về thương hiệu điện thoại này nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Nếu bạn đang tìm kiếm những thông tin công nghệ mới và thú vị, hãy ghé thăm trang Tin hot của Hoàng Hà Mobile ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào.

“Đừng quên tham gia Hoàng Hà Mobile Group để có thể nhận ngay nhiều ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho thành viên nhóm trong tháng.”

 

Tin mới nhất
doi-hinh-loi-di-rieng-thumb
Hướng dẫn làm chủ đội hình Lối Đi Riêng chuẩn nhất meta 14.18
tap-tap-thumb
Hướng dẫn tải và cài đặt Tap để tải hàng trăm game hot
tro-choi-mien-phi-khong-can-tai-ve-thumb
YouTube mở rộng chương trình Playables với hơn 75 trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng
yoimiya-thumb
Yoimiya trong Genshin Impact: Hướng dẫn xây dựng tối ưu