Tra cứu giấy phép lái xe: Cách tra cứu nhanh nhất

XEM NHANH

Tra cứu giấy phép lái xe là một việc cần thiết để đảm bảo bạn có tuân thủ các quy định giao thông hay không. Và thật may mắn khi quá trình tra cứu thông tin đã ngày càng trở nên đơn giản hơn nhờ vào sự phát triển của công nghệ. Ngay sau đây, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách tra cứu nhanh nhất. Cùng xem nhé!

Khái niệm giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe hay bằng lái xe là một tài liệu chứng nhận người sở hữu xe có khả năng lái xe và được phép tham gia giao thông đường bộ. Đây là văn bằng hợp pháp do cơ quan quản lý giao thông cấp cho người đã hoàn thành và đạt được yêu cầu của quy trình đào tạo lái xe. Theo đó, để được cấp bằng lái bạn cần trải qua 2 vòng kiểm tra tiêu chuẩn. Bao gồm, kiểm tra lý thuyết về luật giao thông, kỹ năng lái xe và thực hành trên đường thật.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-1
Khái niệm giấy phép lái xe là gì?

Trong đó, giấy phép lái xe sẽ bao gồm thông tin cá nhân của chủ sở hữu như tên, địa chỉ, ngày sinh và hình ảnh cá nhân. Nó cũng bao gồm các loại xe mà chủ sở hữu được phép lái, như xe hạng A (xe máy), xe hạng B (xe ô tô), xe hạng C (xe tải) và xe hạng D (xe buýt). Bên cạnh đó, giấy phép lái xe thường có thời hạn và cần được gia hạn định kỳ. 

Tại sao bạn cần tra cứu giấy phép lái xe?

Ngày nay việc làm giả biển số xe hay bằng lái xe giả không phải là chuyện hiếm gặp. Thậm chí, có nhiều bên công khai hỗ trợ cấp bằng lái giả mà không cần trải qua đợt kiểm tra nào cả. Hoặc cũng có trường hợp, bằng lái xe đã hết hạn nhưng bạn không “check” trước. Điều này cũng đồng nghĩa khi bạn tham gia giao thông đã phạm luật. Chính vì lý do này, việc tra cứu thông tin bằng lái xe là hết sức cần thiết bạn nhé.

Đồng thời, việc tra cứu thông tin bằng lái xe sẽ giúp chúng ta cập nhật thông tin cá nhân của mình. Nếu có bất kỳ thay đổi nào về tên, địa chỉ hoặc thông tin khác, bạn có thể thông báo cho cơ quan cấp giấy phép lái xe để “update” thông tin chính xác. Như vậy, giấy tờ của bạn mới đảm bảo được tính hợp lệ khi tham gia giao thông.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-2
Tại sao bạn cần tra cứu giấy phép lái xe?

Nhìn chung, tra cứu bằng lái xe là điều vô cùng cần thiết. Nó giúp người dùng xác nhận được tính hợp lệ, cập nhật thông tin cá nhân và đảm bảo tuân thủ quy định. Vì vậy, bạn đừng quên tra cứu giấy phép lái xe thường xuyên nhé.

Giấy phép lái xe có hạn sử dụng không?

Nếu bạn chưa biết thì giấy phép lái xe hoàn toàn có hạn sử dụng bạn nhé. Điều này đã được quy định rõ ràng theo Điều 17 trong Thông tư 12/2017 của Bộ Giao Thông vận tải. Cụ thể mỗi hạng bằng lái xe sẽ được quy định về hạn sử dụng khác nhau. Chẳng hạn với bằng lái xe hạng A1, A2, A3 sẽ là vô thời hạn sử dụng. Nên những bạn nào đang sở hữu các hạng giấy tờ này thì có thể an tâm.

Tuy nhiên, với những loại giấy phép cao hơn như B1 sẽ có quy định nghiêm ngặt với người sử dụng. Chi tiết, giấy phép chỉ có hạn sử dụng đến khi nam đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi. Riêng trong trường hợp, nam trên 50 tuổi và nữ trên 45 tuổi mới đi thi bằng lái thì giấy phép sẽ có hiệu lực 10 năm kể từ ngày cấp. 

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-3
Giấy phép lái xe có hạn sử dụng không?

Tương tự, người đang sử dụng giấy phép lái xe loại A4, B2 cũng chỉ có hiệu lực 10 năm. Ngoài ra, loại giấy phép lái xe ở những hạng mức cao như C, D, E, FB2, FC, FD và FE thì có thời hạn ngắn hơn, chỉ 5 năm kể từ ngày cấp.

Với những thông tin trên, hành động chúng ta cần làm bây giờ chính là tra cứu giấy phép lái xe ngay. Nhưng bằng cách nào là nhanh nhất? Hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin bằng lái xe chi tiết từ A đến Z. Cùng điểm qua thông tin quan trọng này ngay sau đây.

Có những phương thức tra cứu nào?

Hiện nay, có nhiều phương thức để chúng ta tra cứu thông tin về giấy phép lái xe. Một trong những phương pháp phổ biến là sử dụng dịch vụ trực tuyến được cung cấp bởi cơ quan quản lý giao thông. Tại đây bạn có thể truy cập vào trang web hoặc ứng dụng di động chính thức của cơ quan cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, bạn chỉ cần nhập thông tin cá nhân là hệ thống sẽ cung cấp cho bạn kết quả tra cứu một cách nhanh chóng.

Hoặc bạn còn có thể tìm kiếm thông tin qua các dịch vụ cung cấp dữ liệu liên quan đến lĩnh vực giao thông. Những dịch vụ này thường cung cấp đa dạng các công cụ tra cứu. Từ đó cho phép bạn xem và kiểm tra thông tin giấy tờ của mình một cách dễ dàng và thuận tiện.

Tra cứu giấy phép lái xe: Cách tra cứu nhanh nhất

Nhìn chung, cho dù bạn chọn phương thức nào để tra cứu thông tin thì cũng cần phải sử dụng đến điện thoại hoặc máy tính. Ngay sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tra cứu thông tin giấy phép lái xe nhanh chóng nhất.

Tra cứu trên điện thoại

Với những ai muốn tra cứu giấy phép lái xe A1 đơn giản thì có thể truy cập trực tiếp vào trang thông tin chính phủ là https://gplx.gov.vn/. Đặc biệt, trang website này tương thích với cả trình duyệt iOSAndroid. Do đó, bạn sẽ dễ dàng kiểm tra thông tin bằng lái xe của mình ở bất cứ đâu.

Lưu ý, việc truy cập vào link https://gplx.gov.vn/ chỉ là bước 1 trong quá trình tra cứu thông tin giấy phép lái xe trên điện thoại. Bạn cần thực hiện thêm 3 bước nữa thì mới hoàn tất thao tác. Vậy thì hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn cụ thể như thế nào nhé.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-4
Bước 1

Bước 2: Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân để hệ thống trả kết quả chính xác nhất. Theo đó, bạn cần bổ sung loại GPLX, số GPLX, nhập ngày tháng năm sinh và mã bảo vệ được cung cấp bởi trang web. Sau khi hoàn tất, bạn nhấn chọn tiếp vào mục “TRA CỨU GIẤY PHÉP LÁI XE”.

Lưu ý: Các dữ liệu bạn cung cấp phải trùng khớp với thông tin in trên giấy phép lái xe.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-5
Bước 2

Bước 3: Tại bước này, trang web sẽ hiển thị thông tin bằng lái xe mà bạn cần. Bạn cần kiểm tra lại xem thông tin hiển thị có giống với nội dung giấy phép của mình không. Nếu đúng thì chứng tỏ giấy phép của bạn hợp lệ.

Bước 4: Trường hợp trang web gplx.gov.vn gửi thông báo đến bạn là “Có lỗi, không tìm thấy thông tin”. Điều này có thể vì bạn cung cấp thông tin không chính xác, cần kiểm tra lại. Hoặc xấu nhất là bạn đang sử dụng giấy tờ giả rồi nhé. 

Chỉ cần 4 bước đơn giản trên là bạn đã có thể “search” được thông tin bằng lái xe của mình rồi. Quá đơn giản phải không nào? Nếu bạn muốn sử dụng máy tính để tìm kiếm thông tin thì hãy xem đến phần tiếp theo.

Tra cứu trên máy tính

Các thao tác tìm kiếm thông tin bằng lái xe trên máy tính cũng tương tự như trên điện thoại. Bạn cần thực hiện cụ thể 4 bước như hướng dẫn bên dưới đây.

Bước 1: Truy cập vào trang thông tin chính thức của Bộ Giao Thông vận tải >>> https://gplx.gov.vn/.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-6
Bước 1

Bước 2: Tại đây, hệ thống sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin. Độc giả cần điền đầy đủ loại GPLX, số GPLX, ngày/tháng/năm sinh và mã bảo vệ. Trong đó, loại GPLX sẽ được chia thành 3 loại rõ rệt. Bao gồm GPLX PET có thời hạn sử dụng và GPLX PET không có thời hạn sử dụng. Ngoài ra còn có thêm loại GPLX cũ được làm từ giấy bìa từ rất lâu.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-8
Bước 2

Bước 3: Sau khi hoàn thành các thao tác trên, bạn tiếp tục nhấn đúp vào mục “TRA CỨU GIẤY PHÉP LÁI XE”. Ngay lúc này bạn sẽ nhận được một bảng thông tin đối chiếu giống như hình ảnh dưới đây.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-8
Bước 3

Bước 4: Bạn check kỹ lại thông tin xem có giống với bằng lái xe của mình hay không. Nếu hệ thống thông báo “Không tìm thấy thông tin” tức nghĩa bạn đã sai ở phần nhập thông tin. Hoặc cũng có thể bằng lái xe của bạn là giả nên không được cơ quan chính quyền cấp phép.

Tra cứu qua tin nhắn SMS

Thêm một cách tra cứu giấy phép nhanh chóng khác là thông qua tin nhắn SMS. Chỉ cần bạn soạn cú pháp: TC (cách) (Số giấy phép lái xe)(Số Seri) và gửi đến 1 trong 2 số điện thoại là 0936.083.578 hoặc 0936.081.778.

Để giúp bạn dễ thực hiện thao tác hơn, mình sẽ hướng dẫn cho bạn trực tiếp một ví dụ nhé. Bạn soạn: TC ABC123xxxxx => Gửi 0936.083.578 hoặc 0936.081.778.

Có một lưu ý nhỏ mà bạn cần biết, cách thức tra cứu thông tin này chỉ dành cho những loại giấy phép lái xe mới (GPLX PET). Điều này có nghĩa là vật liệu của giấy phép này được làm từ PET. Nếu bạn đang sử dụng giấy phép cũ được làm từ giấy bìa thì không tra cứu được đâu nhé.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-9
Tra cứu qua tin nhắn SMS

Thêm vào đó, hình thức tra cứu này có một nhược điểm lớn. Đó chính là bạn phải trả cước phí từ 500 đồng đến 2000 đồng cho 1 tin nhắn. Thay vì vậy, bạn có thể lựa chọn tra cứu qua Internet có phải đơn giản hơn không nào?

Tra cứu giấy phép lái xe qua CMND/CCCD được không?

Có rất nhiều bạn thắc mắc về việc các trang web dịch vụ yêu cầu bạn tra cứu thông tin bằng CMND hoặc CCCD, liệu có phải lừa đảo hay không? Với các trường hợp đặc biệt này bạn cần hết sức thận trọng nhé. Bởi vì hiện tại chưa có một cách thức tra cứu thông tin bằng lái xe nào sử dụng CMND hoặc CCCD. Tất cả đều bắt buộc bạn phải cung cấp số giấy phép lái xe thì mới gửi thông tin về.

Hơn nữa, Internet hiện nay là con dao 2 lưỡi vì nó có quá nhiều trang website giả mạo. Nếu bạn không biết cách sử dụng sẽ rất dễ rơi vào bẫy của những kẻ hacker này. Thậm chí, bọn chúng còn đánh cắp thông tin của bạn để làm việc bất chính. Do đó, bạn cần xem xét đến các trang trình duyệt uy tín để tìm kiếm thông tin bằng lái xe nhé!

Kết luận

Tóm lại, tra cứu giấy phép lái xe là một điều cần thiết và ai cũng nên biết. Trên đây Hoàng Hà Mobile đã hướng dẫn bạn các cách tra cứu thông tin dễ dàng và thuận tiện nhất. Hy vọng bài viết ngắn trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình tìm kiếm thông tin. Hãy để lại bình luận ngay trong bài viết này nhé. Chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi và hướng dẫn bạn nhanh chóng nhất.

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền