Cách chụp màn hình máy tính Win 10 không cần cài phần mềm

XEM NHANH

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, chúng ta có rất dùng cách để dùng tổ hợp phím chụp màn hình máy tính mà không cần đến việc cài đặt phần mềm. Tuy nhiên, nếu bạn dùng tổ hợp phím thì có thể ở mỗi hệ điều hành Win khác nhau sẽ có các công thức khác nhau. Đừng lo, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn trọn bộ thủ thuật chụp màn hình máy tính từ Win 7 đến Win 11 nhé.

Hướng dẫn cách chụp màn hình máy tính Win 7

Đối với những đời máy cũ còn đang sử dụng hệ điều hành Win 7, bạn có thể lựa chọn một trong hai cách sau đây để tiến hành chụp màn hình máy tính nhanh chóng nhất nhé.

Cách 1: Sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình

Bước 1: Tổ hợp phím chụp màn hình trên máy tính Win 7 cực kỳ dễ sử dụng. Bạn cần tìm nút lệnh “Print Screen” thường được viết tắt dưới hình thức là PrtSc, Prnt Scr, Print Sc. Theo đó, để chụp lại bàn phím bạn hãy nhấn thao tác “Alt + Print Screen” để chụp lại ảnh cửa sổ đang hiển thị trên màn hình.

to-hop-phim-chup-man-hinh-1

Bước 2: Và nếu bạn muốn dán hình ảnh vừa chụp vào Paint hoặc bất kỳ nền tảng nào khác thì chỉ cần nhấn chọn nút lệnh “Ctrl + V” là hoàn thành rồi nhé.

Lưu ý với cách đầu tiên, việc sử dụng tổ hợp phím PrtSc hay Alt + PrtSc thì hình ảnh sẽ được lưu tạm ở mục Clipboard. Do đó, bạn cần chắc chắn là mình đã dán hình ảnh vào một ứng dụng nào đó thì mới lưu hình ảnh về thiết bị được.

Cách 2: Sử dụng Snipping Tool

Snipping Tool đã là một công cụ quá quen thuộc đối với các bạn nhân viên văn phòng. Công cụ này được tích hợp sẵn với hệ điều hành Windows. Với Snipping Tool, người dùng có thể chọn và chụp một phần hoặc toàn bộ màn hình, sau đó lưu lại ảnh chụp đó để chia sẻ hoặc lưu trữ.

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng Snipping Tool lên bằng cách nhấn phím Windows trên bàn phím hoặc thanh công cụ màn hình. Tiếp tục bạn search từ khóa Snipping Tool và nhấn đúp vào đó.

to-hop-phim-chup-man-hinh-2

Bước 2: Tại danh mục “Mode”, bạn đọc hãy chọn kiểu chụp màn hình mà mình muốn. Trong đó, Free-form Snip là vẽ xung quanh đối tượng mà bạn muốn chụp hình. Rectangular Snip là chụp ảnh bằng cách kéo chuột xung quanh đối tượng. Window Snip là chọn một cửa sổ hiển thị và chụp màn hình. Full-screen Snip là chụp toàn bộ màn hình máy tính.

to-hop-phim-chup-man-hinh-3

Bước 3: Bạn nhấn chọn vào nút “New” rồi kéo chọn vùng chụp màn hình. Để lưu hình ảnh về máy bạn chỉ cần nhấn chọn chuột phải và tiến hành các thao tác lưu hình ảnh.

to-hop-phim-chup-man-hinh-4

Hướng dẫn thao tác chụp màn hình máy tính Win 8

Đố với Win 8, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình bằng phím PrtSc như Win 7. Nhưng song song đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm hai cách khác để chụp ảnh màn hình được đẹp hơn nhé.

Cách 1: Sử dụng tổ hợp phím

Với thủ thuật này, bạn chỉ cần nhấn chọn nút “Windows + PrtS” thì màn hình máy tính của bạn sẽ tối màu tầm 1 giây, rất nhanh. Điều này báo hiệu cho bạn biết là bạn đã chụp màn hình thành công. Hơn nữa, hình ảnh cũng được lưu tự động vào thư mục “Screenshots” trong “Pictures”.

to-hop-phim-chup-man-hinh-5

Cách 2: Sử dụng Snip & Sketch

Snip & Sketch cung cấp các tính năng tương tự như Snipping Tool như chụp ảnh màn hình, nhưng cung cấp nhiều tính năng mở rộng hơn và giao diện sử dụng mới mẻ hơn. Ứng dụng này cũng hỗ trợ các công cụ vẽ tự do, cung cấp nhiều lựa chọn về kiểu chụp ảnh, và cho phép người dùng nhập ghi chú trực tiếp lên ảnh.

Thay vì bạn phải sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình với một tính năng duy nhất. Snip & Sketch sẽ giúp bạn khám phá thêm nhiều điều mới mẻ từ việc chụp màn hình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là ứng dụng này chỉ được sử dụng trên hệ điều hành Win 8.1 thôi nhé.

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào Snip & Sketch bằng cách nhấn chọn vào Windows và tìm từ khóa của ứng dụng.

to-hop-phim-chup-man-hinh-6

Bước 2: Tại trang chủ, bạn nhấn chọn vào nút “New” như hình ảnh mà chúng tôi minh họa.

to-hop-phim-chup-man-hinh-7

Bước 3: Nếu bạn muốn chọn chế độ giờ chụp màn hình thì hãy nhấn chọn vào mũi tên hướng xuống như hình.

to-hop-phim-chup-man-hinh-8

Bước 4: Tiếp tục, bạn sẽ chọn chế độ phù hợp, bao gồm dạng hình chữ nhật, dạng tự do, dạng chụp cửa sổ, dạng toàn màn hình và dạng đóng.

to-hop-phim-chup-man-hinh-9

Hướng dẫn cách chụp màn hình máy tính Win 10

Windows 10 là một trong những phiên bản hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ được phát triển bởi Microsoft. Ra mắt lần đầu vào năm 2015, Windows 10 đã nhanh chóng trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên nhất cho người dùng máy tính cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

Và đối với Win 10 thì chúng ta cũng sẽ có rất nhiều cách để chụp màn hình máy tính mà không cần phải tải phần mềm. Chẳng hạn như sử dụng tổ hợp phím và ứng dụng Game Bar.

Cách 1: Sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình

Với cách chụp hình máy tính Win 10 thì chúng ta sẽ có đến 3 lựa chọn tổ hợp phím khác nhau. Đầu tiên, bạn có thể sử dụng nhấn nút PrtScn để hình ảnh được lưu tạm tại Clipboard. Cách này tương tự như thực hiện ở những thế hệ tiền nhiệm của Windows.

Thứ hai, bạn hãy dùng tổ hợp phím “Window + Shift + S” sẽ thấy màn hình tối màu lại một chút, đồng thời con trỏ chuột sẽ chuyển thành icon “dấu +”. Nhiệm vụ của bạn là kéo trỏ chuột để chọn vùng mà mình muốn chụp hình trên máy tính.

to-hop-phim-chup-man-hinh-10

Thứ ba, nếu bạn muốn chụp hình cửa sổ đang hiển thị trực tiếp thì chọn tổ hợp phím “Alt + PrtScn”. Thao tác này cũng giúp cho hình ảnh được lưu tạm vào Clipboard và người dùng cần sử dụng thêm các ứng dụng khác như Paint để lưu hình ảnh xuống.

Cách 2: Sử dụng Game Bar

Song song với việc sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình, bạn có thể dùng ứng dụng Game Bar. Mặc dù, khi được kích hoạt, Game Bar cho phép người dùng truy cập nhanh chóng vào các chức năng như ghi lại và chụp ảnh màn hình trong khi chơi game. Nhưng bạn cũng có thể tận dụng ứng dụng này để phục vụ một số nhu cầu khác liên quan đến chụp ảnh màn hình máy tính.

Bước 1: Đầu tiên, bạn đọc cần kích hoạt ứng dụng bằng cách nhấn chọn tổ hợp phím “Windows + phím G”. 

to-hop-phim-chup-man-hinh-11

Bước 2: Nếu bạn muốn chụp màn hình máy tính Win 10 thì hãy nhấn chọn vào biểu tượng máy ảnh trong thanh Game Bar.

to-hop-phim-chup-man-hinh-12

Bước 3: Tiếp tục, bạn nhấn chọn nút “See my captures” trong cửa sổ Capture để xem lại hình ảnh đã chụp hoặc chỉnh sửa nếu muốn.

Hướng dẫn thao tác chụp màn hình máy tính Win 11

Windows 11 là phiên bản mới nhất của hệ điều hành Windows, được Microsoft ra mắt vào năm 2021. Đây là một bước tiến quan trọng từ Windows 10, mang đến một giao diện người dùng mới, tính năng cải tiến và trải nghiệm tinh tế hơn cho người dùng.

Vì là phiên bản mới nhất nên nó tích hợp tất cả những tính năng ưu việt nhất của các thế hệ tiền nhiệm, bao gồm của việc sử dụng công cụ hay ứng dụng chụp màn hình. Chính vì vậy, ở phần nội dung này Hoàng Hà Mobile sẽ tổng hợp lại thông tin. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về thủ thuật thì có thể xem lại các hướng dẫn thủ thuật trên nhé.

Cách 1: Sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình

Cách sử dụng tổ hợp phím để chụp màn hình trên máy tính Win 11 rất đa dạng, bạn có thể tận dụng phím Print Screen, tổ hợp phím “Windows + PrtScn”, nhấn phím “Windows + PrtScn” hay tổ hợp phím “Alt + PrtScn”.

to-hop-phim-chup-man-hinh-13

Cách 2: Sử dụng ứng dụng hỗ trợ

Bằng cách sử dụng ứng dụng như Snipping Tool, Snip & Sketch và Game Bar, bạn có thể tùy thích chụp ảnh màn hình theo nhu cầu của mình. Mỗi ứng dụng sẽ có cách thức sử dụng riêng và tính năng khác nhau. Do đó, bạn hãy xem chi tiết hình ảnh hướng dẫn của Hoàng Hà Mobile để thực hiện đúng hơn nhé.

to-hop-phim-chup-man-hinh-14

Gợi ý các ứng dụng chụp màn hình máy tính được ưa chuộng nhất

Ngoài việc hướng dẫn bạn sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình hay các ứng dụng được tích hợp sẵn của Windows. Chúng tôi còn giới thiệu đến bạn một vài ứng dụng khác với rất nhiều thông tin thú vị, bạn đừng bỏ qua phần nội dung này nhé.

Lightshot

Một trong những điểm mạnh của Lightshot là tính đa năng của nó. Người dùng có thể dễ dàng chụp toàn bộ hoặc một phần của màn hình chỉ với một vài cú nhấp chuột. Điều này cho phép bạn tùy chỉnh vùng chụp một cách linh hoạt, bao gồm cả việc vẽ và chú thích trực tiếp lên ảnh trước khi lưu lại hoặc chia sẻ.

to-hop-phim-chup-man-hinh-15

Lightshot cũng cung cấp một loạt các công cụ chỉnh sửa hình ảnh đơn giản như văn bản, hình dạng, và màu sắc. Tính năng này giúp người dùng tạo ra những ảnh chụp màn hình độc đáo và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Lightshot hỗ trợ nhiều định dạng file khác nhau cho phép người dùng lưu trữ ảnh chụp màn hình theo ý muốn.

Snagit

Snagit là một ứng dụng chụp ảnh màn hình và quay video màn hình mạnh mẽ được phát triển bởi TechSmith Corporation. Với nhiều tính năng độc đáo và tiện ích, Snagit đã trở thành một công cụ yêu thích của nhiều người dùng, từ nhân viên văn phòng đến những người thường xuyên làm việc trực tuyến.

to-hop-phim-chup-man-hinh-16

Snagit không chỉ giúp bạn dễ dàng thực hiện các thao tác chụp màn hình máy tính Win 10 hay các hệ điều hành khác của Windows. Nó còn có khả năng tích hợp với các ứng dụng và dịch vụ phổ biến như Microsoft Office, Google Drive và Dropbox. Điều này cho phép người dùng chia sẻ và lưu trữ ảnh một cách thuận tiện, hiệu quả hơn.

Kết luận

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã chia sẻ cho bạn tất cả những cách chụp màn hình máy tính Win 10, 7, 8 và 11. Hơn nữa, chúng tôi hy vọng bạn có thể sử dụng tổ hợp phím chụp màn hình một cách nhanh chóng nhất. Nếu bạn muốn biết thêm các thủ thuật máy tính thú vị khác thì hãy truy cập vào Trang Tin Nhanh của chúng tôi nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
adobe-bridge-la-gi-thumb
Adobe Bridge là gì? Các tính năng nổi bật của Adobe Bridge
final-fantasy-7-cid-highwind-thumb
Cid Highwind của Final Fantasy 7 Rebirth là một con dao hai lưỡi
snapchat-la-gi-thumb
Tổng quan về ứng dụng SnapChat là gì, những ưu và nhược điểm của ứng dụng
cach-xoa-chu-tren-anh-thumb
6 Phần mềm xóa chữ trên ảnh miễn phí, nhanh gọn