thung-rac-thong-minh

Thùng rác thông minh là gì? Cách chọn mua thùng rác thông minh mà bạn nên biết

XEM NHANH

Nhu cầu trang bị các thiết bị gia dụng thông minh ngày càng tăng cao. Thùng rác thông minh là một trong những vật dụng được nhiều người quan tâm. Tuy vậy không phải ai cũng biết cách tìm chọn sản phẩm thích hợp. Bài viết hôm nay, hãy cùng Hoàng Hà Mobile khám phá về sản phẩm này cũng như những tiêu chí lựa chọn dành cho bạn tham khảo.

Thùng rác thông minh là gì?

Thùng rác thông minh là thùng rác được tích hợp công nghệ hiện đại với những tính năng có thể kể đến như: tự động đóng mở, khử mùi hôi, tự động đóng gói và ép miệng túi khi đầy rác, âm tủ… Đây là một trong những thiết bị gia dụng được nhiều gia đình tin chọn, sử dụng cho nhu cầu đựng rác thải sinh hoạt trong nhà.

thung-rac-thong-minh-4

Nhờ trang bị công nghệ cảm ứng, người dùng không cần phải sử dụng tay hoặc chân để mở nắp thùng rác như các sản phẩm thùng rác thông thường. Công nghệ này sẽ tự động nhận diện và mở nắp khi tay của bạn cách nắp thùng rác khoảng 10cm và đóng tự động sau 3-5 giây. 

Những chiếc thùng rác này không chỉ sở hữu những tính năng tân tiến mà còn được thiết kế vô cùng tinh tế và sang trọng, góp phần tăng thêm thẩm mỹ cho căn nhà của bạn. Thông thường, thiết bị gia dụng thông minh này có chất liệu bằng inox và hoạt động bằng năng lượng từ pin tích trữ. Do đó, bạn hoàn toàn có thể đặt nó ở bất kỳ đâu trong không gian của bạn.

Thành phần, cấu tạo và phân loại thùng rác thông minh

Trước khi tham khảo những tiêu chí lựa chọn mà bạn cần quan tâm, hãy cùng tìm hiểu về thành phần, cấu tạo cũng như phân loại các sản phẩm thùng rác hiện đại này:

Thành phần cấu tạo 

Thùng rác có 2 phần gồm phần nắp và phần thân. Mỗi bộ phần đóng vai trò riêng và đều tích hợp những tính năng, công nghệ hiện đại:

  • Phần nắp: 

Bộ phần này chứa bộ cảm biến giúp thực hiện các tính năng đóng, mở nắp tự động thông qua con chip có khả năng quét và nhận diện sóng hồng ngoại. Từ đó, cảm nhận được bức xạ từ cơ thể người và tự động mở nắp thùng. Đồng thời tự đống đó nắp sau khi người dùng rời đi.

thung-rac-thong-minh-9

Mỗi sản phẩm sở hữu độ nhạy bén và chính xác khác nhau bởi khả năng dò sóng hồng ngoại là khác nhau. Do đó, thùng rác sẽ nhận diện và tự động mở nắp khi khoảng cách từ tay của người dùng đến nắp thùng cũng sẽ khác nhau.

  • Phần thân:

Thân của những chiếc thùng rác hiện đại này sẽ được dùng để chứa rác thải. Nhờ những công nghệ được trang bị, thiết bị còn có khả năng khử mùi hôi, hút ẩm, tạo độ thông thoáng khí cho rác thải bên trong thùng.

thung-rac-thong-minh-3

Đây có thể xem là phần quan trọng nhất và đóng vai trò thực hiện nhiệm vụ, chức năng chính của một chiếc thông rác. Đồng thời đảm bảo không gian gia đình bạn luôn trong lành, sạch sẽ, loại bỏ được những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe như vi khuẩn, vi rút sinh sôi từ rác thải. 

Phân loại

Hiện nay, thị trường có rất nhiều sản phẩm đa dạng từ thương hiệu, kiểu dáng, kích thước, công nghệ tích hợp… Tuy nhiên, nhìn chung, các sản phẩm đều được phân loại thành 3 loại thùng rác thông minh sau đây:

  • Thùng rác cảm biến tự động: Dòng sản phẩm này được trang bị công nghệ giúp nhận diện lượng bức xạ từ con người để tự động mở nắp khi cần bỏ rác thải vào thùng.
  • Thùng rác bán tự động: Các sản phẩm thùng rác bán tự động sẽ không được trang bị bộ cảm biến hồng ngoại cho phép nhận diện và tự động đóng, mở như loại thùng rác trên. Tuy nhiên, mẫu sản phẩm này được tích hợp công nghệ tiên tiến giúp thùng rác có khả năng khử mùi, không cho côn trùng xâm nhập. Từ đó góp phần tạo nên sự trong lành, thoáng mát, sạch sẽ cho không gian gia đình bạn.
  • Thùng rác tự động phân loại: Đối với mẫu thùng rác này, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian bởi nó có khả năng tự động phân loại các loại rác thải hữu cơ, vô cơ. Đồng thời, thùng rác cũng được tích hợp tính năng khử mùi hôi và bộ cảm biến hồng ngoại cho phép tự động đóng, mở khi người dùng đến gần rất tiện lợi.

thung-rac-thong-minh-2

Với sự đa dạng này, bạn hoàn toàn có thể căn cứ vào nhu cầu sử dụng và không gian căn nhà để lựa chọn được một chiếc thùng rác thích hợp nhất. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết cách làm sao được chọn được sản phẩm ưng ý nhất thì đừng lo, mục tiếp sau đây sẽ là chia sẻ đến từ Hoàng Hà Mobile.

Cách chọn mua thùng rác thông minh mà bạn nên biết

Khi chọn mua các thiết bị gia dụng trong gia đình nói chung và các sản phẩm thùng rác này nói riêng, người dùng cần xem xét đến những thông tin và tiêu chí nhất định để đưa ra quyết định sau cùng. Sau đây sẽ là cách chọn mua sản phẩm mà bạn nên biết:

Cân nhắc đến dung tích, thiết kế của thùng rác

Đây là tiêu chí mà bạn rất cần quan tâm. Dung tích của thùng rác phụ thuộc vào lượng rác thải sinh hoạt thường ngày cần chứa của gia đình bạn. Với không gian phòng bếp, những mẫu thùng dung tích 9-20l sẽ phù hợp và đáp ứng được lượng rác từ các hoạt động nhà bếp. 

thung-rac-thong-minh-7

Tuy nhiên, trường hợp gia đình bạn có nhiều thành viên, có các hoạt động sản xuất tại gia thì những mẫu thùng rác có dung tích lớn hơn sẽ đáp ứng tốt hơn. 

Bên cạnh đó, thiết kế của thùng rác cũng rất cần được để ý. Bạn nên chọn những sản phẩm có thiết kế phù hợp, đảm bảo tính thẩm mĩ cho không gian nhà ở của bạn. Thông thường sẽ có hai lựa chọn thùng rác hình trụ và hình chữ nhật. Ngoài ra, các thiết kế âm cùng màu sắc của sản phẩm cũng rất cần để ý để lựa chọn.

Lựa chọn dựa vào chất liệu của thùng rác

Chất liệu của thùng rác thông minh sẽ ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm, độ phù hợp thẩm mỹ với căn nhà và vấn đề vệ sinh có dễ dàng hay không.

Một số chất liệu thường được sử dụng cho các sản phẩm thùng rác này đó là nhựa PP, nhựa ABS, nhựa PVC cao cấp hoặc bằng inox. Nhìn chung những chất liệu nhựa hay inox cao cấp sẽ thích hợp để lựa chọn hơn bởi có độ bền tốt, chịu được lực tác động từ bên ngoài lớn nên ít bị trầy xước hay móp, méo. Đồng thời mỗi khi cần vệ sinh, bạn chỉ cần rửa hoặc chà nhẹ mà không mất quá nhiều thời gian.

thung-rac-thong-minh-10

Tuy nhiên, khi so sánh giữa các sản phẩm làm từ nhựa cao cấp và inox thì sản phẩm có chất liệu inox vẫn nhỉnh hơn. Cụ thể, độ bền và tính thẩm mĩ của những sản phẩm này cao hơn. Các sản phẩm thùng rác từ inox sẽ được ưa chuộng sử dụng ở không gian công cộng hay ngoài trời, những nơi chịu nhiều tác động từ thời tiết, môi trường khắc nghiệt.

Dựa trên những tính năng tích hợp

Đối với các dòng sản phẩm thùng rác thông minh, các tính năng thích hợp trong thiết bị chính là điểm thu hút người dùng. Do vậy, đây là tiêu chí mà bạn cần tìm hiểu khi quyết định mua bất kỳ sản phẩm nào.

thung-rac-thong-minh-8

Tính năng thông minh mà bạn cần quan tâm đầu tiên đó là khả năng tự động đóng, mở thông qua bộ cảm biến hồng ngoại. Tính năng này giúp bạn không phải tiếp xúc trực tiếp với thùng rác bằng tay, hoặc chân mà chỉ cần đưa tay đến gần thùng rác để mở nắp thông. Sau khi bỏ xong rác, nắp thùng cũng sẽ tự động đóng lại vô cùng tiện dụng.

Tính năng thông minh tiếp theo của những sản phẩm này đó là khả năng khử mùi hôi, khử khuẩn. Với tính năng này, chiếc thùng rác sẽ giúp không gian căn bếp, ngôi nhà của bạn không còn bất kỳ mùi hôi từ rác thải lưu trữ trong thùng nữa. Đồng thời, loại bỏ vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

thung-rac-thong-minh-1

Bên cạnh đó, khả năng chống côn trùng của những sản phẩm này cũng rất cần thiết. Tính năng này giúp bạn không còn phải lo lắng tình trạng gián, chuột, ruồi muỗi bay vào thùng rác và làm vương vãi rác ra ngoài. Từ đó, giúp ngôi nhà của bạn thêm sạch đẹp, thẩm mỹ và vệ sinh.

Khi đã nắm bắt được những tính năng quan trọng kể trên, bạn có thể tìm chọn sản phẩm đáp ứng được một hoặc nhiều các tính năng thông minh tùy thuộc nhu cầu sử dụng và mức tài chính của bạn.

Cân nhắc về thương hiệu, giá thành

Ngoài những tiêu chí mà bạn không thể bỏ qua khi mua thùng rác thông minh kể trên, giá cả và thương hiệu của các sản phẩm này cũng là yếu tố cần cân nhắc.

thung-rac-thong-minh-5

Giá của thùng rác tất nhiên phải nằm trong khả năng chi trả của bạn. Bạn sẽ xem xét đến giá và mức độ đáp ứng những nhu cầu mong muốn của bạn đối với sản phẩm đó. Sản phẩm nào đáp ứng tối ưu là sản phẩm thích hợp nhất. Tuy nhiên, việc chọn các sản phẩm thùng rác có giá thành cao thường sẽ đi kèm với độ bền và những tiện ích, tính năng bổ sung đa dạng và hiện đại hơn.

Trong khi đó, thương hiệu của các sản phẩm này sẽ giúp bạn an tâm hơn về chất lượng, mức độ đảm bảo các tính năng như quảng cáo hay thông tin từ nhà sản xuất, phân phối. Những thương hiệu nổi tiếng và được đánh giá cao từ người dùng lẫn chứng nhận từ các cơ quan đánh giá, thẩm định có thẩm quyền tất nhiên sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả.

Một số lưu ý khác khi chọn thùng rác thông minh

Không chỉ cân nhắc những yếu tố trên, lựa chọn thùng rác cho gia đình, không gian cũng cần để ý đến những lưu ý dưới đây:

  • Vị trí: Thông thường, bạn nên chọn những góc khuất trong nhà của bạn để đặt thùng rác. Tuy nhiên nếu bạn muốn không gian của mình thật thẩm mỹ thì các sản phẩm thùng rác âm tủ sẽ cực kỳ thích hợp. Các thiết kế này sẽ được lắp ẩn nằm bên trong tủ nên sẽ không chiếm diện tích bên ngoài.

thung-rac-thong-minh-6

  • Số lượng: Số lượng thùng rác thông minh sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Tất nhiên, bạn cũng nên xem xét đến không gian làm sao việc bỏ rác của các thành viên thuận lợi nhất. Đồng thời bạn cũng cần để ý đến việc thu gom và xử lý rác thường xuyên tránh thùng rác đầy tràn ra bên ngoài.
  • Nắp thùng rác: Những sản phẩm có nắp đậy có khả năng ngăn mùi sẽ giúp ngăn mùi hôi và vi khuẩn của rác thải bên trong thùng thoát ra bên ngoài. Đồng thời ngăn chặn côn trùng, ruồi, gián, chuột xâm nhập và giúp đảm bảo tính thẩm mĩ của không gian.

Tổng kết

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin về thùng rác thông minh và những điều mà bạn cần quan tâm khi chọn lựa thiết bị này cho căn nhà của bạn. Hy vọng rằng, Hoàng Hà Mobile đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Để cập nhật thêm những bài viết hay và thú vị với nhiều chủ đề đa dạng, đừng quên theo dõi Trang Tin Tức – Hoàng Hà Mobile ngay nhé!

Một số bài viết liên quan đến từ Hoàng Hà Mobile dành cho bạn tham khảo:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series