quat-tan-nhiet-dien-thoai

Tản nhiệt trên điện thoại là gì? TOP 6 quạt tản nhiệt tốt nhất 2023

XEM NHANH

Quạt tản nhiệt điện thoại là một trong những thiết bị đóng vai trò quan trọng giúp điện thoại hoạt động mượt mà, ổn định mức nhiệt của thiết bị. Tuy vậy không phải ai cũng biết về bộ phần này cũng như cơ chế hoạt động, vai trò của tản nhiệt với điện thoại. Bài viết hôm nay, Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về tản nhiệt trên điện thoại cũng như TOP 6 sản phẩm chất lượng nhất năm 2023.

Tổng quan về tản nhiệt trên điện thoại

Trước khi khám phá về những dòng quạt tản nhiệt tốt nhất hiện nay, hãy cùng điểm qua một số thông tin về tản nhiệt trên smartphone, cơ chế hoạt động, vai trò cũng như các phương pháp tản nhiệt thông dụng.

Tản nhiệt trên điện thoại là gì?

Tản nhiệt trên điện thoại hay quạt tản nhiệt điện thoại đóng vai trò hạ nhiệt cho thiết bị di động. Đây còn gọi là hệ thống làm mát. Tản nhiệt trên điện thoại sẽ giúp ổn định mức nhiệt của máy trong quá trình sử dụng. Từ đó, mang đến trải nghiệm chơi game, xem video hay sử dụng các ứng dụng nặng mượt mà và trọn vẹn hơn, đồng thời tăng độ bền của điện thoại.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-1

Với những chiếc điện thoại phải hoạt động liên tục hoặc chạy các ứng dụng, trò chơi điện tử cấu hình cao thường sẽ thấy tình trạng máy nóng. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng điện thoại, dẫn đến các vấn đề đơ, lag, giật trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, việc điện thoại nóng thường xuyên, liên tục cũng là lý do dẫn đến các linh kiện của điện thoại dễ hư hỏng, giảm độ bền của máy.

Quạt tản nhiệt điện thoại hoạt động dựa trên cơ chế nào?

Hiện nay, hầu hết các dòng điện thoại trên thị trường đều có thiết kế nguyên khối. Do đó, việc tản nhiệt của máy cũng rất khó khăn. Lượng nhiệt tỏa ra bên trong điện thoại khó tỏa ra ngoài một cách nhanh chóng để điều chỉnh ổn định mức nhiệt, đảm bảo quá trình sử dụng liên tục.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-2

Do đó, bộ vi xử lý của thiết bị tản nhiệt sẽ tự động điều chỉnh để giảm nhịp xung khi điện thoại nóng lên. Từ đó, con chip cũng như điện thoại  sẽ được làm mát. Ngược lại, khi nhiệt của thiết bị thoát ra ngoài vượt qua ngưỡng an toàn nhất định thì quạt tản nhiệt sẽ tự động tắt để đảm bảo mát hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng cho người dùng.

Điện thoại có cần thiết phải trang bị quạt tản nhiệt hay không?

Nhiều người thắc mắc có nên trang bị tản nhiệt cho điện thoại hay không? Nếu bạn đang có chung câu hỏi thì đừng lo, dưới đây là những điều mà bạn nên biết về vai trò và tầm quan trọng của tản nhiệt điện thoại.

Thứ nhất, những game thủ sử dụng điện thoại để chiến các tựa game mobile nặng như PUBG, Liên Quân Mobile… hay sử dụng điện thoại cho nhiều tác vụ cùng một lúc thì trang bị tản nhiệt là vô cùng hữu ích. Bởi trong quá trình sử dụng, máy sẽ tản ra lượng nhiệt cực lớn dẫn đến tốc độ xử lý của máy chậm dần, xuất hiện tình trạng giật, lag,….

Thứ hai, khi tình trạng điện thoại quá nóng sẽ gây ảnh hưởng đến các thành phần linh kiện bên trong của máy. Từ đó, gặp các lỗi về cả phần mềm và phần cứng trong quá trình sử dụng.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-3

Thứ ba, việc mức nhiệt lượng của điện thoại càng lúc cao cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ, cực kỳ nguy hiểm với người dùng.

Thứ tư, tăng độ bền của pin cũng như điện thoại.

Như vậy, có thể thấy quạt tản nhiệt điện thoại là sản phẩm hỗ trợ làm mát hiệu quả, đảm bảo smartphone của bạn hoạt động hiệu quả và tốt nhất. Do đó, nếu đang băn khoăn không biết có nên sử dụng thiết bị này cho smartphone của mình hay không thì câu trả lời là có.

Phương pháp tản nhiệt chủ động và tản nhiệt thụ động

Hiện nay, có hai phương pháp được ứng dụng phổ biến đó là tản nhiệt thụ động và tản nhiệt chủ động. 

Tản nhiệt chủ động được sử dụng trước tiên và rộng rãi nhất là Heat Spreader và Heat Sink. Ưu điểm của công nghệ này đó là khả năng giảm nhiệt nhanh chóng, hiệu quả. Tuy vậy, nhược điểm của thiết bị sử dụng công nghệ thụ động sẽ là kích thước và chi phí.

Đối với tản nhiệt thụ động, đây là phương pháp có rất nhiều ưu điểm như hoạt động êm ái, ổn định, ít gây tiếng ồn.

Những công nghệ tản nhiệt trên điện thoại tốt nhất hiện nay

Với sự phát triển về khoa học kỹ thuật và công nghệ, ngày càng có nhiều dòng quạt tản nhiệt điện thoại khác nhau được ra mắt. Hãy cùng tìm hiểu về 3 công nghệ tản nhiệt  phổ biến nhất trong các thiết bị tản nhiệt điện thoại:

Tản nhiệt bằng chất lỏng (Tản nhiệt nước)

Với công nghệ này, hệ thống sẽ làm mát bởi hơi nước thông qua hoạt động ngưng tụ. Khi chip điện thoại tỏa lượng nhiệt quá lớn, chất lỏng này dần dần bốc hơi và nhờ đó CPU của điện thoại sẽ được giữ mát. Hơi nước từ đây sẽ được dẫn đến cuối ống dẫn nhiệt rồi sau đó ngưng tụ để hình thành chất lỏng. 

quat-tan-nhiet-dien-thoai-4

Khi hoạt động với sợi carbon Thermal Interface Material, quá trình này sẽ mang đến hiệu quả làm mát cực hữu hiệu cho điện thoại.

Tản nhiệt Carbon

Một công nghệ được sử dụng phổ biến nữa đó là tản nhiệt Carbon. Theo đó, ống dẫn nhiệt được gia cố bằng chất liệu chế tạo từ sợi carbon cực bền, giúp quá trình tản nhiệt đạt hiệu quả gấp nhiều lần.

Các ống đồng phủ sợi carbon nằm phía bên phải của máy nên sẽ dẫn nhiệt từ bộ vi xử lý ra những phần rộng hơn. Từ đó, nhiệt lượng được tỏa ra môi trường nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Một ứng dụng của công nghệ tản nhiệt carbon thường thấy trong đời sống đó là miếng dán tản nhiệt điện thoại.

Tản nhiệt bằng hệ thống quạt gắn bên ngoài

Tản nhiệt gió thường được sử dụng nhiều trên laptop, máy tính, PC. Với smartphone, tản nhiệt thông qua hệ thống quạt gắn bên ngoài hoạt động khi kết nối với di động của bạn qua USB hoặc sử dụng nguồn điện.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-5

Ưu điểm của các dòng quạt tản nhiệt dựa trên công nghệ này đó là giá cả phải chăng. Tuy nhiên, để tránh hao hụt pin điện thoại, bạn nên kết nối tản nhiệt với nguồn điện bên ngoài thay vì cắm vào điện thoại bằng USB. 

TOP 6 quạt tản nhiệt trên điện thoại tốt nhất năm 2023

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu quạt tản nhiệt có giá thành, chất lượng, kiểu dáng, công nghệ khác nhau. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile điểm qua TOP 6 sản phẩm tốt nhất 2023 mà người dùng nên cân nhắc lựa chọn.

Xiaomi Black Shark FunCoolerPro BR5

Đây là một trong những quạt tản nhiệt tốt nhất mà người dùng không thể bỏ lỡ. Điểm nổi bật của sản phẩm này là khả năng làm mát hiệu quả, thiết kế, kiểu dáng ấn tượng.

Máy được trang bị một dải đèn RGB bắt mắt với 12 màu, vẻ ngoài hiện đại với các màu sắc tương phản, đối lập nhau tạo nên điểm nhấn, vẻ ngoài hiện đại và không kém phần cá tính. Đồng thời, phần kẹp đôi ôm sát lưng đảm bảo cố định thiết bị chắc chắn hơn mà không lo bị rơi, lỏng lẻo. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng điều chỉnh linh hoạt độ rộng của máy tùy thuộc vào điện thoại. Bộ kẹp này cũng giảm thiểu ma sát gây trầy xước màn hình điện thoại.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-6

Thiết bị tản nhiệt này sở hữu bảy cánh quạt cùng tốc độ lên đến 6200 vòng/phút, gấp đôi khi so sánh với cánh quạt của trực thăng. Bên cạnh đó, máy cũng được trang bị hệ thống 147 cột làm mát giúp hiệu suất và khả năng làm mát của sản phẩm lý tưởng hơn bao giờ hết. Do đó, mức nhiệt lượng của smartphone rất nhanh có thể giảm xuống còn 14 độ C trong vòng 1 phút dùng thiết bị này.

Xiaomi Black Shark FunCoolerPro BR5 được thiết kế tương thích với các dòng smartphone chạy Android 6.0 và iPhone chạy iOS 12 trở lên. Nếu bạn đang tìm mua một thiết bị hỗ trợ tản nhiệt để trải nghiệm chơi game trên di động thoải mái, trơn tru mà không lo giật, lag, nóng máy thì đây là lựa chọn hợp lý, chất lượng.

Quạt tản nhiệt điện thoại Cooling Radiator X6

Cooling Radiator X6 là sản phẩm sử dụng công nghệ hút nam châm hiện đại. Sau khi được ra mắt, thiết bị này được rất nhiều người dùng, đặc biệt là các game thủ tin tưởng lựa chọn và phản hồi tích cực bởi chất lượng và khả năng làm mát của minh.

Sản phẩm dùng được cho điện thoại và máy tính bảng. Với kích thước gọn nhẹ 30x30mm và nặng 65g, bạn không phải lo cầm nặng tay hay vướng víu kể cả khi sử dụng liên tục. Đèn LED RGB được tích hợp trên quạt Cooling Radiator X6 mang đến hiệu ứng chuyển đổi màu sắc cực kỳ thu hút và thú vị.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-7

Tốc độ quạt của máy lên đến 5000 vòng/phút cho phép giảm nhiệt độ của điện thoại xuống còn 10 độ C. Các cánh quạt của Cooling Radiator X6 được hoàn thiện từ nhôm nguyên chất mang đến hiệu suất làm mát cực ấn tượng mà không phải sản phẩm nào cũng có thể đem lại.

Ngoài ra, bạn có thể kết nối quạt với nguồn điện như sạc dự phòng, máy tính thông qua cáp sạc USB một cách dễ dàng. Với những ưu điểm và tính năng nổi bật kể trên, các game thủ sẽ không còn băn khoăn, lo ngại vấn đề điện thoại nóng nhanh chóng mỗi khi cày game.

Flydigi WASP Wing

Một sản phẩm khác nằm trong TOP 6 quạt tản nhiệt điện thoại tốt nhất 2023 đó chính là Flydigi WASP Wing. Thiết kế hiện đại, trẻ trung và cá tính thích hợp với những game thủ đang cần một thiết bị hỗ trợ tản nhiệt cho điện thoại mỗi khi chơi game. Ngoài ra, với kích thước nhỏ gọn, không dây nên không phải lo lắng vướng víu mỗi khi sử dụng.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-8

Ba chân hút của quạt tản nhiệt Flydigi WASP Wing giúp cố định một cách chắc chắn với smartphone của bạn. Bạn hoàn toàn có thể gắn theo chiều dọc hoặc chiều ngang tùy theo sở thích sao cho thuận tiện nhất. Các nút điều chỉnh trên thiết bị cũng được sắp xếp hợp lý để dễ dàng quan sát và thao tác.

Tốc độ của các cánh quạt quay lên đến 4500 vòng/phút. Thời lượng sử dụng của pin lớn, liên tục lên đến 5 giờ đồng hồ. Máy cũng tích hợp sạc nhanh cho phép sạc đầy chỉ trong 90 phút.

Quạt tản nhiệt Soditech Memo dùng cho điện thoại

Soditech Memo là dòng quạt tản nhiệt sò lạnh, được tin tưởng lựa chọn bởi cộng đồng game thủ Việt. Chính thiết kế, kiểu dáng thu hút, ấn tượng và hiệu quả làm mát của sản phẩm là lý do khiến đây lọt top những dòng quạt tản nhiệt tốt nhất 2023.

Soditech Memo sở hữu ba cánh quạt có tốc độ cực lớn lên đến 7500 vòng/phút. Nhờ đó, khả năng làm mát smartphone của bạn mỗi khi chơi game là cực kỳ hiệu quả, nhanh chóng. Công nghệ sò lạnh của quạt cũng giúp thiết bị chạy một cách trơn tru, êm cái, giảm thiểu tiếng ồn.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-9

Quạt tản nhiệt Soditech Memo gọn nhẹ, tương thích với nhiều dòng di động. Đồng thời, với tích hợp bộ đèn LED RGB có khả năng chuyển đổi màu sắc theo từng chuyển động cũng đem đến trải nghiệm mới mẻ và lý thú.

Với dây cáp dài đến 1.5m, bạn có thể dễ dàng kết nối quạt với nguồn sạc một cách thuận tiện mà không hề vướng víu.

BTM AS03

Nếu đang tìm mua một thiết bị tản nhiệt cho smartphone của mình thì đừng bỏ qua quạt tản nhiệt BTM AS03. Kích thước chỉ khoảng ⅓ smartphone, kiểu dáng gọn nhẹ giúp bạn vô tư chơi game, lướt web mà chẳng lo nặng tay.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-10

Với cánh quạt lớn 40mm, khả năng quay 5800 vòng/phút nên quạt tản nhiệt BTM AS03 sở hữu khả năng và hiệu suất làm mát, ổn định nhiệt lượng vô cùng hiệu quả. Đồng thời, quạt cũng hoạt động vô cùng êm ái, không hề gây ra tiếng ồn trong suốt quá trình sử dụng như các dòng quạt tản nhiệt thông thường.

Đi kèm với đó là cổng sạc USB tiện lợi, cho phép sạc pin dự phòng, dễ dàng kết nối để sạc thông qua nguồn sạc laptop, máy tính.

Quạt tản nhiệt điện thoại X3A Pro

Sản phẩm quạt tản nhiệt cuối cùng trong TOP 6 là X3A Pro. Với công nghệ làm mát theo phương pháp sò lạnh hiện đại, quạt mang đến khả năng làm mát, giảm nhiệt của smartphone cực nhanh và hiệu quả với tốc độ cánh quạt quay lên đến 5000 vòng/phút rất ấn tượng.

quat-tan-nhiet-dien-thoai-11

Đi kèm với thiết bị là 2 viên pin sạc hít nam châm có dung lượng lên đến 1000mA. Do vậy, bạn sẽ không cần kết nối để sạc trực tiếp với nguồn mà vẫn có thể thoải mái chơi game livestream liên tục.

Bên cạnh đó, X3A Pro cũng được trang bị hệ thống đèn LED RGB chuẩn gaming cực kỳ thu hút, mới mẻ. Với trọng lượng 143g và kiểu dáng gọn nhẹ, bạn sẽ không phải lo mỏi tay, vướng víu. Màn hình tích hợp trên quạt giúp bạn dễ dàng theo dõi được nhiệt độ.

Tổng kết

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin liên quan đến tản nhiệt trên điện thoại cũng như TOP 6 quạt tản nhiệt điện thoại tốt nhất 2023 mà bạn nên cân nhắc lựa chọn. Để cập nhật thêm những thông tin thú vị và bài viết mới nhất, đừng ngần ngại theo dõi Trang Tin Tức – Hoàng Hà Mobile ngay nhé!

Một số bài viết liên quan đến từ Hoàng Hà Mobile dành cho bạn tham khảo:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series