sticker-la-gi

Emoji, emoticon, sticker là gì? Có gì khác biệt? Cách bật emoji

XEM NHANH

Nếu bạn là một tín đồ sử dụng mạng xã hội chắc hẳn bạn đã quen thuộc với các biểu tượng emoji, emoticon và sticker khi nhắn tin hoặc bình luận. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được sự khác nhau giữa emoji, emoticon hay sticker. Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu sự khác nhau giữa emoji, emoticon và sticker là gì và cách bật emojji như thế nào nhé.

Emoji là gì? 

Trước khi tìm hiểu được sự khác biệt giữa Emoji, Emoticon và Sticker là gì thì bạn cần phải nắm được định nghĩa Emoji như thế nào. Emoji được định nghĩa là những khuôn mặt, hình ảnh có thể mô tả được cảm xúc hay những biểu tượng thay thế cho cảm xúc của con người khi nhắn tin. 

sticker-la-gi-1

Việc sử dụng Emoji giúp nội dung tin nhắn trở nên gần gũi, thân thiện hơn và gia tăng sự tương tác giữa người nhắn và người gửi. Do đó, Emoji được sử dụng trong giao tiếp trực tuyến hằng ngày bởi vì sự tiện lợi, hiệu quả cao mà nó mang lại. Đồng thời, Emoji giúp kéo gần được khoảng cách con người khi giao tiếp từ xa thông qua mạng xã hội. 

Emoticon là gì? 

Ngoài ra để hiểu được sự khác biệt giữa Emoji, Emoticon và Sticker là gì thì bạn cần phải nắm được định nghĩa Emoticon là gì. Emoticon được định nghĩa là những ký tự, biểu tượng bao gồm các dấu câu, chữ số hoặc chữ cái. Những ký tự này sẽ được sắp xếp khoa học với nhau để tạo thành hình ảnh giống khuôn mặt của con người nhất. Do đó, Emoticon được sử dụng trong tin nhắn trực tuyến để có thể mô tả được cảm xúc của người nhắn hay các đối tượng bình luận trên mạng xã hội.

sticker-la-gi-2

Ví dụ, để biểu thị hình ảnh mặt cười thì Emoticon là :-D, biểu thị sự ngạc nhiên và há hốc miệng là :-O; biểu thị hình ảnh trái tim thì Emoticon là <3. Lưu ý để hình dung được ký tự tốt hơn thì Emoticon cần phải được xoay ngang. 

Sticker là gì? 

Cuối cùng, để hiểu được sự khác biệt giữa Emoji, Emoticon và Sticker là gì thì bạn cần phải nắm được định nghĩa của Sticker. Sticker được định nghĩa là những hình ảnh nhãn dán có rất nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Thông thường, Sticker sẽ được in thành những ấn phẩm in trên giấy hoặc nhựa và được sử dụng để có thể trang hay quảng cáo. Việc sử dụng Sticker tùy theo từng mục đích và công dụng khác nhau. 

sticker-la-gi-3

Hiện nay với sự linh hoạt và khả năng truyền tải cảm xúc cao, Sticker đã được ứng dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo hay Instagram. Bên cạnh đó, Sticker còn thể hiện được những trạng thái về mặt cảm xúc của con người. Đôi khi Sticker còn là sự kết hợp giữa hoạt hình và Emoji và được miêu tả dưới hình ảnh động. 

Lợi ích của việc sử dụng Emoji, Emoticon và Sticker là gì? 

Sau khi đã nắm được định nghĩa Emoji, Emoticon và Sticker thì bạn cũng cần biết lợi ích khi sử dụng các biểu tượng này. Emoji, Emoticon và Sticker là những công cụ hữu ích trong giao tiếp trực tuyến, mang đến nhiều lợi ích như:

  • Khắc phục hạn chế của ngôn ngữ văn bản, giúp thể hiện cảm xúc, thái độ và ý định rõ ràng hơn.
  • Tăng tính tương tác và thu hút người đọc, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện trong giao tiếp.
  • Hỗ trợ người đọc hiểu rõ ngữ cảnh và ý nghĩa của câu văn, tránh hiểu lầm.
  • Nhấn mạnh ý chính, thu hút sự chú ý vào điểm quan trọng trong nội dung.
  • Thay thế cho những cụm từ dài dòng, giúp diễn đạt thông điệp nhanh chóng và súc tích.
  • Tăng hiệu quả giao tiếp, đặc biệt trong các cuộc trò chuyện ngắn gọn như tin nhắn.
  • Mang đến cảm giác vui tươi, sinh động cho nội dung, thu hút người đọc.
  • Thể hiện được cảm xúc, cá tính và phong cách riêng của người sử dụng.
  • Emoji, Emoticon và Sticker có tính phổ biến toàn cầu, dễ dàng hiểu được bởi người dùng ở mọi quốc gia.
  • Giúp kết nối và giao tiếp hiệu quả với những người nói ngôn ngữ khác nhau.

sticker-la-gi-4

Sự khác biệt giữa Emoji, Emoticon và Sticker là gì? 

Bạn có thể phân biệt được sự khác nhau giữa các biểu tượng cảm xúc này. Giữa chúng cũng có sự khác biệt nhất định về hình thức và cách sử dụng. 

  • Emoji là biểu tượng những hình vẽ và được thiết kế với chất lượng cao, phong cách đa dạng. Do đó, Emoji được sử dụng để mô tả tinh thần, thể hiện cảm xúc cá nhân của người gửi. Thông thường, Emoji được tích hợp một cách trực tiếp trên bàn phím của thiết bị điện thoại di động và những ứng dụng có thể nhắn tin khác. 
  • Emoticon là từ viết tắt “Emotion Icon” là những biểu tượng được xây dựng từ các ký hiệu và ký tự chữ cái, chữ số có trên bàn phím để mô tả được cảm xúc của người dùng. Emoticon có thể bao gồm các cảm xúc khác nhau như buồn, vui và được sáng tạo dựa trên cách sử dụng của người nhắn. 
  • Sticker là những biểu tượng tương tự như Emoji nhưng thể hiện dưới dạng hình ảnh và được thiết kế một cách đa dạng và độc đáo hơn. Sticker bao gồm những hình ảnh về nhân vật hoạt hình, vật thể và các biểu tượng khác. Do đó, Sticker được nhiều người dùng lựa chọn sử dụng trong các ứng dụng trò chuyện và nhắn tin online để có thể mô tả cảm xúc chi tiết hơn và gia tăng sự tương tác. 

sticker-la-gi-5

Như vậy, Emoji là những biểu tượng các hình vẽ, Emoticon là những biểu tượng được tạo ra từ các ký tự và Sticker là những biểu tượng hình ảnh hay các biểu đồ. 

Hướng dẫn cách bật Emoji trên điện thoại và máy tính 

Bên cạnh việc hiểu rõ định nghĩa Emoji, Emoticon và Sticker là gì thì bạn cũng cần nắm cách bật Emoji trên điện thoại và máy tính như thế nào. Dưới đây là cách bật Emoji trên điện thoại và máy tính mà bạn có thể tham khảo cụ thể như sau: 

Cách bật Emoji trên điện thoại Android 

Để có thể bật Emoji đối với điện thoại hệ điều hành Android thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng bàn phím mặc định của điện thoại hoặc những ứng dụng khác thay thế. Đối với bàn phím được đặt mặc định trên điện thoại bạn sẽ nhìn thấy được biểu tượng có dấu mặt cười hay biểu tượng thể hiện cảm xúc. 

sticker-la-gi-6

Tùy thuộc vào điện thoại, hệ điều hành Android và ứng dụng bàn phím thì các biểu tượng này sẽ có vị trí khác nhau. Tuy nhiên, đa số chúng sẽ nằm ở thanh tính năng với vị trí phía trên của bàn phím. Bạn có thể nhấn vào biểu tượng này để hệ thống thể hiện các danh sách Emoji được sử dụng. 

Cách bật Emoji trên điện thoại iOS

Đối với những dòng điện thoại iPhone không có nút Home thì bạn chỉ cần bấm vào phần biểu tượng mô tả cảm xúc nằm ở góc dưới bên trái của bàn phím để bật Emoji. Đối với dòng điện thoại iPhone có nút Home thì bạn chỉ cần bấm chạm trong hình biểu tượng trái đất nằm ở vị trí dưới bàn phím và chọn biểu tượng Emoji muốn sử dụng. 

sticker-la-gi-7
Cách bật Sticker là gì trên iOS?

Cách bật Emoji trên hệ điều hành Windows 

Để bật Emoji trên hệ điều hành Windows thì bạn chỉ cần bấm thao tác tổ hợp phím “Windows” và phím “.” là được. Lúc này bảng sẽ thấy có một cửa sổ nhỏ xuất hiện có chứa các biểu tượng Emoji trên màn hình. Các biểu tượng Emoji này cho phép bạn có thể thỏa thích sử dụng trong văn bản của mình. 

sticker-la-gi-8

Cách bật Emoji trên hệ điều hành macOS

Để bật Emoji trên hệ điều hành macOS thì bạn chỉ cần bấm thao tác tổ hợp các phím bao gồm phím Cmd, phím Control và phím Space cùng lúc là được. Lúc này bảng sẽ thấy có một cửa sổ nhỏ xuất hiện có chứa các biểu tượng Emoji trên màn hình.

sticker-la-gi-9

Vì sao Emoji đang dần thay đổi cách giao tiếp hằng ngày? 

Sticker là gì và tại sao nó quan trọng? Những biểu tượng này đang dần dần thay đổi cách giao tiếp văn bản hằng ngày vì những lý do sau:

  • Tính biểu cảm: Emoji có khả năng truyền tải cảm xúc và ý định một cách trực quan, sinh động hơn so với văn bản. Một biểu tượng đơn giản có thể thể hiện niềm vui, buồn bã, tức giận, yêu thương  giúp người nhận hiểu rõ hơn về thông điệp mà người gửi muốn truyền tải.
  • Tính ngắn gọn: Emoji có thể thay thế cho nhiều từ ngữ, giúp tiết kiệm thời gian và không gian khi giao tiếp. Ví dụ, thay vì viết “Tôi rất vui”, bạn có thể sử dụng emoji.
  • Tính phổ biến: Emoji được sử dụng rộng rãi trên tất cả các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin, giúp mọi người dễ dàng giao tiếp với nhau bất kể ngôn ngữ hay văn hóa.
  • Tính sáng tạo: Emoji có thể được kết hợp với nhau để tạo ra các biểu tượng mới, độc đáo, giúp thể hiện cá tính và phong cách riêng của người sử dụng.
  • Tính kết nối: Emoji giúp kết nối mọi người lại gần nhau hơn, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện trong giao tiếp.

sticker-la-gi-10

Những lưu ý khi sử dụng Emoji, Emoticon và Sticker là gì?

Ngoài việc nắm được sự khác biệt giữa Emoji, Emoticon và Sticker, thì bạn cũng cần phải nắm được những lưu ý khi sử dụng chúng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Emoji, Emoticon và Sticker mà bạn cần phải biết để tránh một số tình huống xấu xảy ra. 

  • Lựa chọn Emoji, Emoticon và Sticker phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng giao tiếp. Ví dụ, không nên sử dụng sticker quá ngộ nghĩnh trong một cuộc trò chuyện trang trọng.
  • Tránh sử dụng quá nhiều Emoji, Emoticon và Sticker trong một tin nhắn. Việc sử dụng quá nhiều có thể khiến tin nhắn trở nên khó hiểu và gây khó chịu cho người đọc.
  • Chú ý đến văn hóa và ngôn ngữ. Ý nghĩa của Emoji, Emoticon và Sticker có thể khác nhau tùy thuộc vào văn hóa và ngôn ngữ. Ví dụ, emoji “ngón tay cái giơ lên” có nghĩa là “tốt” trong văn hóa phương Tây, nhưng có nghĩa là “tệ” trong văn hóa Trung Quốc.
  • Hạn chế sử dụng Emoji, Emoticon và Sticker trong email hoặc tin nhắn công việc. Việc sử dụng quá nhiều có thể khiến bạn thiếu chuyên nghiệp.
  • Tránh sử dụng Emoji, Emoticon và Sticker có thể gây hiểu lầm hoặc xúc phạm người khác.
  • Chú ý đến kích thước của Emoji, Emoticon và Sticker là gì cụ thể. Một số Emoji, Emoticon và Sticker có thể quá lớn và gây khó chịu cho người đọc.
  • Cẩn thận khi sử dụng Emoji, Emoticon và Sticker có thể gây khó đọc cho người khiếm thị.
  • Sử dụng Emoji, Emoticon và Sticker một cách sáng tạo và hài hước để tăng thêm sự thú vị cho giao tiếp.

sticker-la-gi-11

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, Hoàng Hà Mobile đã giúp bạn hiểu rõ được Emoji, Emoticon và Sticker là gì? Ngoài ra, bạn cũng biết cách làm thế nào để bật được Emoji trong điện thoại của mình. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ được định nghĩa về Emoji, Emoticon và Sticker.

Xem thêm:

Tin mới nhất
ENLIGHT PIXALOOP – Ứng dụng tạo ảnh động độc đáo
Ứng dụng xem truyền hình online FPT Play – Cách tải và sử dụng
machine-learning-co-ban
Kiến thức về Machine Learning cơ bản nhất
may-tinh-bang-window
Nên mua máy tính bảng Window nào chất lượng nhất?