So sánh Xiaomi Redmi Note 5 và Mi A1: Khi MIUI chạm trán Android One

So sánh Xiaomi Redmi Note 5 và Mi A1: Khi MIUI chạm trán Android One

XEM NHANH

Những trải nghiệm mà Redmi Note 5 và Mi A1 mang lại là hoàn toàn khác nhau, nhưng cả hai đều là những thiết bị ấn tượng trong phân khúc tầm trung trên thị trường smartphone hiện tại.

Xiaomi Redmi Note 5 và Xiaomi Mi A1 – Cấu hình miễn chê, giá bán miễn bàn

Về phần mình, Mi A1 là một trong những sản phẩm tốt nhất trong phân khúc tầm trung trong năm 2017 nhờ thiết kế đẹp, camera kép, cấu hình mạnh mẽ cùng nền tảng Android One mượt mà. Còn với Redmi Note 5, sản phẩm như một ứng cử viên mạnh mẽ của dòng điện thoại giá rẻ năm 2018 khi máy được trang bị những thông số kỹ thuật có thể nói là “không tưởng” như  nhưng với mức giá chưa tới 5 triệu đồng.

so sánh Redmi Note 5 và Mi A1

Vậy liệu với những gì mà cả hai máy đều sở hữu như camera kép thời thượng, cấu hình tốt và giá bán cực kì cạnh tranh thì người tiêu dùng nên chọn Redmi Note 5 hay Mi A1?

Thông số cấu hình chi tiết Redmi Note 5 và Mi A1:

so sánh Redmi Note 5 và Mi A1

So sánh Redmi Note 5 và Mi A1: Những điểm giống và khác nhau

Như các fan hâm mộ của Xiaomi vẫn hay nói đùa rằng Xiaomi có chiến lược “đánh phủ đầu” rất bài bản khi đã tập trung vào phần thiết kế, chất lượng gia công của sản phẩm. Xiaomi đã không ngần ngại trang bị cho Redmi Note 5 và Mi A1 bộ khung bằng kim loại nguyên khối giúp cho máy nổi bật hơn hẳn so với các mẫu máy cùng phân khúc.

so sánh Redmi Note 5 và Mi A1

Nếu bạn theo dõi các dòng smartphone Xiaomi từ xưa đến nay thì có thể thấy rằng phong cách thiết kế của Redmi Note 5 khá giống Redmi Note 3 đã ra mắt 2 năm trước. Dù chưa thực sự nổi bật nhưng đây vẫn là một chiếc smartphone có thiết kế đẹp, chất lượng gia công tốt nhất trong phân khúc.

Mi A1 thì có phần nhìn trông cao cấp hơn. Cả hai máy đều mang hơi hướng thiết kế từ những thiết bị khác nhau trên thị trường như Mi A1 thì có hai dải ăng-ten trên dưới giống iPhone 7 còn Redmi Note 5 thì có cụm camera kép dọc với đèn flash ở giữa giống iPhone X. Đây hiện đang là xu hướng thiết kế được rất nhiều nhà sản xuất học hỏi và trong đó có cả Xiaomi.

Cụm camera kép của Mi A1 và Redmi Note 5 không chỉ khác về vị trí đặt dọc và ngang mà nó cũng khác cả về tác dụng. Camera thứ 2 trên Mi A1 là ống kính telephoto còn Redmi Note 5 là module cảm biến chiều sâu (hỗ trợ chụp ảnh xóa phông).

Cả hai máy đều có cổng hồng ngoại ở cạnh trên hỗ trợ cho ứng dụng Mi Remote giúp điều khiển các thiết bị điện tử dùng sóng hồng ngoại như TV, Điều hòa,…

So sánh Redmi Note 5 và Mi A1: Điểm hơn của Redmi Note 5

Điểm dễ thấy đầu tiên đó chính là Redmi Note 5 có màn hình tỷ lệ 18:9 như xu hướng với kích thước 5.99 inch dù viền màn hình không được “siêu mỏng cánh” như Mi MIX 2S.

Với màn hình lớn hơn cùng phần viền bezels được tối giản, kích thước của Redmi Note 5 không chênh lệch quá nhiều so với Mi A1 (5.5 inch, tỷ lệ16:9). Nếu nhìn bằng mắt thường bạn sẽ thấy chất lượng màn hình của hai máy khá tương đồng nhau, nhưng thực chất Redmi Note 5 vẫn cho khả năng hiển thị tốt hơn nhờ có tấm nền IPS LCD, độ phân giải Full HD+ so với LTPS LCD độ phân giải Full HD của Mi A1.

Tuy vậy, cả hai máy đều có góc nhìn rộng, độ tương phản cao, màu sắc chân thực và trong trẻo.

so sánh Redmi Note 5 và Mi A1

Một thay đổi khác cùng tùy người thích và không thích đó là 3 nút điều hướng của Android đã được Xiaomi mang vào màn hình làm phím ảo với Redmi Note 5 Pro. Nếu cảm thấy chướng chỗ, bạn hoàn toàn có tùy chọn điều hướng bằng cử chỉ giống iPhone X (vuốt từ dưới lên để về Home, từ trái sang để quay lại hoặc vuốt lên, dừng ở giữa màn hình để vào đa nhiệm), lúc này 3 phím điều hướng sẽ biến mất giúp tận dụng diện tích màn hình một cách tối đa nhất. Với Mi A1, chúng vẫn là phím cảm ứng tách khỏi màn hình và bạn không thể chỉnh vị trí theo ý thích.

Một điểm nữa về phần trải nghiệm của người dùng đó chính là hàng phím điều hướng của Redmi Note 5 đã được Xiaomi di chuyển vào phía bên trong màn hình. Nếu cảm thấy không phù hợp với tùy chọn này, bạn có thể chuyển sang sử dụng thao tác điều hướng bằng cử chỉ “vuốt” như iPhone X (vuốt từ trái sang để quay lại, vuốt lên – dừng ở giữa màn hình để vào đa nhiệm và vuốt từ dưới lên để ra màn hình chính). Còn Mi A1 vẫn là hàng phím điều hướng truyền thống nằm ở dưới màn hình và không thể tùy chỉnh theo ý muốn.

Cấu hình của Redmi Note 5 cũng nhỉnh hơn Mi A1 khi Xiaomi đã chuyển sang sử dụng chip Snapdragon 636, 8 nhân Kryo 260 tùy biến cho hiệu năng mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm điện năng với tiến trình sản xuất 14nm thay cho Snapdragon 625 14nm của của Mi A1.

so-sanh-redmi-note-5-va-mi-a1-13

 

Tiếp theo là dung lượng pin. Mi A1 đã gây ấn tượng ở thời điểm mới ra mắt với viên pin 3.080 mAh và Redmi Note 5 đã làm tốt hơn thế rất nhiều với viên pin lên đến 4.000 mAh. Điều thường thấy ở các thiết bị thuộc dòng Redmi Note.

Ngoài ra, Redmi Note 5 Pro cũng là là thiết bị thuộc dòng Redmi Note đầu tiên có thiết lập camera kép. Còn Mi A1 là một trong những smartphone giá rẻ có camera tốt nhất năm 2017, do đó, việc Redmi Note 5 Pro “soán ngôi” Mi A1 trong năm nay có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

So sánh Redmi Note 5 và Mi A1: Vậy Mi A1 có gì?

Bỏ qua về phần đã rất tốt, nhưng phần mềm của Xiaomi đã gây ra khá nhiều tranh cãi trong suốt những năm qua. Có nhiều người thì thích sự tùy biến đa dạng với nhiều tính năng hữu ích, nhưng cũng có không ít người dùng lại tỏ ra khó chịu vì điều này và cho rằng giao diện MIUI quá nặng nề và không mượt mà.

so sánh Redmi Note 5 và Mi A1

Do đó, bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn là Mi 5X thì Xiaomi đã cho phát hành chiếc Mi A1 tại thị trường quốc tế với hệ điều hành Android One “thuần túy” được cài sẵn. Nhờ đó, mà máy sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dùng với thiết kế có chất lượng gia công tốt và và cấu hình – phần mềm mượt mà, nhẹ nhàng, cập nhật liên tục với các bản vá bảo mật hàng tháng mới và nhanh nhất.

Một điểm mà Mi A1 hơn Redmi Note 5 nữa đó là máy sử dụng cổng kết nối USB Type-C hiện đại hơn, trong khi Redmi Note 5 vẫn dùng cổng microUSB cũ kĩ.

Vậy tóm lại, bạn nên chọn máy nào?

Nếu bạn thích một chiếc smartphone chạy Android mượt mà, phần mềm “sạch” và đơn giản thì Mi A1 chính lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, máy cũng cài đặt sẵn cho bạn một vài ứng dụng mặc định của Xiaomi như Mi Camera, Mi Remote. Nếu bạn thích các ứng dụng mặc định của Xiaomi thì vẫn có thể tải trên Google Play Store về để sử dụng.

so sánh Redmi Note 5 và Mi A1

Ở phía còn lại, Redmi Note 5 được tập hợp những thứ tốt nhất như phần cứng tốt, cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9 hợp xu hướng cùng camera kép ấn tượng nhất trong tầm giá. Ngoài ra, camera trước 13MP của Redmi Note 5 cũng được tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh như AI Camera, chế độ làm đẹp, nhận diện khuôn mặt…

Vậy với mức giá 4.750.000đ của Redmi Note 5 và 4.450.000đ của Mi A1 thì lựa chọn của bạn là gì. Hãy cho chúng mình biết suy nghĩ của bạn bằng cách để lại bình luận phía bên dưới nhé.

Xem thêm: Xiaomi Redmi Note 5 chính thức ra mắt – quái kiệt chụp ảnh, chỉ hơn 4 triệu

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị