so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi

VNeID là gì? Định danh điện tử VNeID là gì và cách kích hoạt

XEM NHANH

Hiện nay, chính phủ nhà nước Việt Nam cũng đang thực hiện áp dụng công nghệ số hóa hiện đại trong lĩnh vực xử lý giấy tờ. Do đó, thuật ngữ VNeID ngày càng phát triển phổ biến rộng rãi và được nhiều người biết đến. Vậy ứng dụng VNeID là gì? Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu về số định danh cá nhân VNeID là gì và làm thế nào để có thể kích hoạt. 

Tìm hiểu ứng dụng VNeID là gì?

Trước khi tìm hiểu số định danh cá nhân VNeID là gì thì bạn cần phải nắm được một số thông tin cơ bản về ứng dụng này. Ứng dụng VNeID là một phần mềm được phát triển do cơ quan Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam được phát hành trên các thiết bị như di động hay iPad. Đây là ứng dùng được xây dựng và phát triển dựa trên công nghệ kỹ thuật số đầu tiên được ra mắt. 

Đối tượng chính sử dụng VNeID là những người đang sinh sống, ở nước ngoài hoặc đi du lịch hay cư trú ở bất kỳ tỉnh thành Việt Nam. Điểm nổi bật của ứng dụng này đó chính là độ bảo mật dữ liệu rất cao. Bởi vì khi số hóa dữ liệu thì toàn bộ các thông tin về công dân trên khắp cả nước cần phải được bảo mật một cách tuyệt đối. 

so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi-1

Chính thức kể từ ngày 18/7/2022, ứng dụng điện tử VNeID đã được Bộ Công An giới thiệu và khuyến khích người dân sử dụng trên thiết bị điện thoại thông minh của mình. Dưới đây là một số thông tin của ứng dụng VNeID cơ bản mà bạn có thể tham khảo: 

  • Tương thích với điện thoại thuộc hệ điều hành từ Android 5.0 và iOS 10.0 trở lên. 
  • Điện thoại phải đáp ứng dung lượng trống từ 34 MB trở lên đối với Android và 37.1 MB trở lên đối với iOS. 
  • Nhà phát hành chính thức là Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Số định danh cá nhân VNeID là gì?

Vậy số định danh cá nhân VNeID là gì? Số định danh cá nhân VNeID được định nghĩa là một dãy mã số định danh dành riêng mỗi cá nhân đối với những chưa thực hiện làm căn cước công dân. Bởi vì khi làm căn cước công dân, mỗi người sẽ được cung cấp một dãy số riêng. Theo Điều 13, Nghị định 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định mã số định danh cá nhân là một dãy số tự nhiên bao gồm 12 chữ số khác nhau với cấu trúc chi tiết cụ thể bao gồm: 

3 số đầu thể hiện mã tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương nơi cá nhân đăng ký khai sinh, 3 số tiếp theo thể hiển mã thế kỷ sinh, mã năm sinh hoặc mã giới tính sinh. 6 số tiếp theo sẽ là những con số được sắp xếp một cách ngẫu nhiên không theo bất kỳ trật tự nào. 

so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi-2

Đối với mã số định danh sẽ được Bộ Công An quản lý và cấp trên khắp cả nước. Mỗi một công dân sẽ được sở hữu duy nhất một số định danh cá nhân riêng mình. Ngày nay, số định danh cá nhân khá quan trọng trong việc thực hiện những thủ tục hành chính khác. Số định danh cá nhân có sự kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu của quốc gia chuyên ngành cùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Lúc này, hệ thống quản lý về dữ liệu dân cư sẽ là một kênh thông tin chính để có thể kết nối. 

Khi sử dụng VNeID có lợi ích gì? 

Ngoài việc nắm rõ số định danh cá nhân VNeID là gì thì bạn cũng cần phải nắm được khi kích hoạt sử dụng ứng dụng VNeID công dân sẽ có lợi ích gì. Ứng dụng VNeID hỗ trợ công dân tích hợp các thông tin và những tính năng cực kỳ đa dạng nên sẽ đóng vai trò thay thế cho thẻ CCCD gắn chip. Ngoài ra, những giấy tờ cá nhân khác cũng sẽ được tích hợp cùng lúc trong tài khoản điện tử được định danh của công nhân. Ứng dụng VNeID sẽ giúp công dân hạn chế mang theo những loại giấy tờ phức tạp để tránh bị mất mát. 

so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi-3

Bên cạnh đó, phần mềm VNeID được ra đời với mục đích thay thế các loại giấy tờ truyền thống để dễ dàng số hóa trong thời đại kỹ thuật số. Ứng dụng mang đến một số tiện ích khác liên quan đến chính phủ số, phát triển dân số, xã hội số và hỗ trợ công dân dễ dàng khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa nhanh chóng và đơn giản nhất. 

Cách tải và cài đặt ứng dụng VNeID bằng điện thoại 

Ngay khi bạn đã biết được mã số định danh cá nhân VNeID là gì thì bạn phải biết cách tải và cài đặt sử dụng ứng dụng trực tiếp bằng điện thoại. Dưới đây là hướng dẫn cách tải và cài đặt kích hoạt sử dụng phần mềm VNeID bằng điện thoại chi tiết mà bạn có thể tham khảo: 

Bước 1: Tải phần mềm VNeID về điện thoại của mình

Đối với điện thoại iOS bạn chỉ cần bấm vào ứng dụng Appstore từ màn hình chính, bấm tìm kiếm phần mềm VNeID rồi bầm chọn mục cài đặt và chờ tải phần mềm này về điện thoại. Đối với điện thoại  Android, bạn chỉ cần truy cập vào CH Play, tìm kiếm phần mềm VNeID rồi bấm chọn tính năng cài đặt để tải về điện thoại của mình. 

so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi-4

Bước 2: Tiến hành mở phần mềm VNeID lên

Khi bạn đã cài đặt ứng dụng VNeID thành công thì sẽ thấy biểu tượng của phần mềm nằm ở màn hình hiển thị chính của thiết bị. Lúc này, bạn chỉ cần bấm chọn biểu tượng ứng dụng để kích hoạt. 

Bước 3: Thực hiện đăng ký tài khoản mới

Để có thể đăng ký cho tài khoản VNeID mới, bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn cụ thể dưới đây: 

Ngay tại giao diện đăng ký, bạn chỉ cần điền mã định danh cho cá nhân của mình trong căn cước công dân cùng với số điện thoại của mình. 

Tiếp theo, bạn sẽ ấn chọn mục đăng ký. Lúc này hệ thống sẽ tự động hiện lên giao diện màn hình thông báo cần quét QR cho thẻ CCCD của mình. Bạn chỉ cần đặt mã QR nằm trên căn cước công dân nằm trong khung hình để quét. Nếu mã QR được quét thành công thì hệ thống sẽ tự động nhập những thông tin của bạn trong mã để điền lên thư đăng ký với tài khoản mới.

Trong trường hợp bạn không thể quét được QR thành công thì hệ thống sẽ tự động điều hướng bạn qua phần tự điền thông tin để đăng ký cho tài khoản mới. Lúc này, người dùng sẽ phải tự điền những mục còn thiếu rồi chọn nút đăng ký. 

so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi-5

Cuối cùng, bạn cần phải xác thực toàn bộ thông tin của mình thông qua việc hệ thống gửi mã OTP. Nếu như toàn bộ thông tin của bạn đạt thì hệ thống VNeID tự động gửi tin nhắn SMS yêu cầu xác thực. Sau đó, bạn sẽ điền mã OTP vừa nhận được để hoàn tất quá trình xác thực và đăng ký.

Tuy nhiên, trong trường hợp mà thông tin của bạn không đạt thì hệ thống sẽ tự động hiện thông báo yêu cầu và đề nghị bạn phải sửa thông tin cho phù hợp. 

Bước 4: Tiến hành đăng nhập vào tài khoản 

Cách đăng nhập vào tài khoản khi biết số định danh cá nhân VNeID là gì? Sau khi bạn đăng ký cho tài khoản của mình trên ứng dụng VNeID thành công, bạn chỉ cần đăng nhập bằng cách điền mã định danh của mình cùng mật khẩu. 

Bước 5: Tiến hành đăng ký cho tài khoản mức 1 

Khi bạn đã đăng nhập xong trong tài khoản VNeID của mình, lúc này bạn sẽ tiến hành thực hiện đăng ký cho tài khoản của mình ở mức 1 theo hướng dẫn dưới đây: 

  • Ngay phần giao diện chính hướng dẫn đăng ký cho tài khoản ở mức 1, bạn sẽ nhấn chọn mục “bắt đầu” rồi chọn mục “Tôi đã hiểu”. 
  • Sau đó, bạn sẽ tiến hành quét NFC nằm ngay trên Căn Cước Công Dân được gắn chip. Nếu thẻ CCCD của bạn không có NFC thì bạn chỉ cần quét QR nằm trên thẻ. 
  • Lúc này, trên màn hình của bạn sẽ xuất hiện thông tin cá nhân, bạn chỉ cần bấm chọn nút Tiếp tục. Khi hết video thông tin, bạn cần bấm chọn bỏ qua video để có thể thực hiện thao tác chụp hình chân dung của mình theo sự hướng dẫn. 
  • Cuối cùng, bạn sẽ nhấn vào mục xác nhận để hoàn tất quá trình đăng ký và xác nhận thông tin định danh tài khoản nằm ở mức 1. 

so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi-6

Bước 6: Kích hoạt tài khoản

Cách kích hoạt tài khoản khi biết số định danh cá nhân VNeID là gì? Khi bạn đã hoàn tất định danh tài khoản nằm ở mức 1, bạn chỉ cần bấm vào nút kích hoạt “tài khoản định danh điện tử” xuất hiện ở khung màn hình phần giới thiệu của ứng dụng VNeID hay bạn có thể bấm mục kích hoạt nằm ở màn hình đăng nhập. 

Tiếp theo, bạn cần phải điền mã định danh của cá nhân cùng với số điện thoại của mình rồi nhấn gửi xác nhận. Lúc này, VNeID sẽ tự động kiểm tra lại mức độ của tài khoản và xuất hiện những trường hợp sau: 

  • Nếu bạn đã đăng ký tài khoản trên ứng dụng VNeID sẽ có thông báo được hiển thị với nội dung cụ thể tài khoản chưa được thực hiện quá trình định danh thông qua điện tử. 
  • Nếu tài khoản của bạn định danh mức 1 hoặc mức 2 và đã thực hiện quá trình kích hoạt thì màn hình sẽ hiển thị nội dung đó là “tài khoản của bạn đã thực hiện kích hoạt”.
  • Nếu tài khoản của bạn ở mức 1 hay mức 2 nhưng chưa được xác nhận để kích hoạt, lúc này hệ thống sẽ tự kiểm tra lại thiết bị của bạn rồi bắt đầu tự xác nhận khởi chạy tài khoản. 

Bước 7: Kiểm tra lại thông tin

Nếu điện thoại bạn đang sử dụng không cùng với thiết bị khi đăng ký tài khoản ở mức 1 hay mức 2 thì sẽ có thông báo hiển thị nội dung cần kích hoạt được tài khoản. Nếu điện thoại bạn đang dùng khớp với thiết bị được sử dụng khi đăng ký cho tài khoản nằm ở mức 1 hoặc mức 2 thì sẽ có thông báo tài khoản ở những thiết bị khác sẽ được hiển thị lên. Lúc này, bạn chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn cụ thể dưới đây: 

  • Điền mã số OTP kích hoạt được hệ thống gửi tin nhắn thông qua tin nhắn SMS (mã  số OTP sẽ được gửi qua số điện thoại mà bạn sử dụng đăng ký). 
  • Cài đặt mật khẩu mới cho người chưa từng đăng ký tài khoản khi chưa được duyệt. Mật khẩu phải có tổng cộng 6 chữ số để đáp ứng yêu cầu ứng dụng. 
  • Tạo các câu hỏi mang tính bảo mật trong tài khoản bằng cách chọn 2 câu hỏi rồi điền 2 câu trả lời nằm trong danh sách này để tăng được độ bảo mật an toàn cho tài khoản của mình.

Cách tra cứu số định danh cá nhân VNeID là gì? 

Cách tra cứu số định danh cá nhân VNeID là gì? Dưới đây là thao tác thực hiện các bước tra cứu mã số định danh của cá nhân trên ứng dụng VNeID mà bạn có thể tham khảo: 

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đăng nhập tài khoản của mình trên ứng dụng VNeID thông qua điện thoại. 
  • Bước 2: Lúc này, tại giao diện chính trên ứng dụng VNeID bạn chỉ cần bấm chọn vào mục ví giấy tờ.
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn sẽ thấy màn hình hiển thị những thông tin cá nhân của thẻ CCCD và những loại gấy tờ tùy thân khác. Bạn chỉ cần bấm chọn vào ô thông tin để có thể xem kỹ hơn. 
  • Bước 4: Cuối cùng, bạn sẽ thấy trên mục chính thông tin cá nhân sẽ hiển thị mã số định danh cá nhân của mình. Bên cạnh số định danh sẽ hiển thị một số thông tin cá nhân cơ bản khác.

so-dinh-danh-ca-nhan-vneid-la-gi-7

Tổng kết  

Thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu được khái niệm số định danh cá nhân VNeID là gì và làm thế nào để tải, cài đặt ứng dụng VNeID. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích liên quan đến việc định danh điện tử VNeID nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Tin mới nhất
ENLIGHT PIXALOOP – Ứng dụng tạo ảnh động độc đáo
Ứng dụng xem truyền hình online FPT Play – Cách tải và sử dụng
machine-learning-co-ban
Kiến thức về Machine Learning cơ bản nhất
may-tinh-bang-window
Nên mua máy tính bảng Window nào chất lượng nhất?