rtx-4090

Tìm hiểu card đồ họa cao cấp RTX 4090 chi tiết nhất về thông số

XEM NHANH

Card đồ họa là một thành phần quan trọng trong máy tính giúp xử lý hiển thị hình ảnh trên màn hình. Và kể từ khi card đồ họa cao cấp RTX 4090 ra đời thì nó đã nhanh chóng làm mưa làm gió trên thị trường. Đặc biệt các tín đồ công nghệ luôn săn đón mẫu sản phẩm này để nâng cấp thiết bị thêm tối tân. Nếu bạn cũng là một trong những người này, cũng như muốn tìm hiểu chi tiết hơn về thông số của RTX 40 Series thì hãy đọc hết bài viết này nhé.

Thông tin tổng quan về bộ sưu tập RTX 40 Series

Trước khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn thông số kỹ thuật, Hoàng Hà Mobile mời bạn cùng khám phá một vài thông tin thú vị về bộ card đồ họa cao cấp này nhé. Điểm đáng chú ý đầu tiên, đó chính là hiệu suất hoạt động của card đồ họa. Cụ thể, các thành phần trong bộ sưu tập này đều có những bước cải tiến vượt bậc so với thế hệ trước. Với một GPU mạnh mẽ hơn, sử dụng các công nghệ đồ họa tiên tiến để hỗ trợ đồ họa 2D và 3D. Từ đó, giúp người dùng xử lý video và tăng cường hiệu suất chơi game mạnh mẽ.

rtx-4090-1

Đặc biệt, NVIDIA còn tiếp tục phát triển khả năng ray tracing và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao chất lượng đồ họa. Với cách tiếp cận công nghệ này sẽ làm cho thiết bị dễ dàng hoạt động và xử lý các ứng dụng đòi hỏi cao về đồ họa. Chưa kể đến việc, RTX 40 Series có thể sẽ hỗ trợ các kết nối và giao tiếp hiện đại. Bao gồm hỗ trợ PCIe Gen 5 và các cổng đầu ra đa dạng như HDMI 2.1 và DisplayPort 2.0 để hỗ trợ màn hình 4K và 8K.

Và theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được thì ban đầu RTX 40 Series chỉ phát triển dành cho máy tính để bàn với siêu phẩm là RTX 4090. Sau đó, NVIDIA tiếp tục cho ra mắt phân khúc thấp hơn là RTX 4080 và RTX 4070. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng đồ họa máy tính xách tay càng cao, NVIDIA đã phát triển thêm bộ sưu tập RTX 40 Series dành riêng cho laptop.

Thông tin tổng quan về nhà phát hành NVIDIA

Chắc hẳn, NVIDIA đã là cái tên quá quen thuộc đối với những người đam mê công nghệ. Đây là một công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại Santa Clara, California, Hoa Kỳ. Họ nổi tiếng với các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến đồ họa máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI). Có thể nói, NVIDIA đã đi tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm và giải pháp công nghệ vô cùng độc đáo.

Nổi tiếng với dòng sản phẩm card đồ họa GeForce dành cho máy tính cá nhân, NVIDIA đã thúc đẩy cách chúng ta trải nghiệm đồ họa máy tính và chơi game trở nên siêu thực nhất. Đặc biệt, với một tầm nhìn rộng mở về một thế giới công nghệ tươi sáng. NVIDIA đã và đang tập trung phát triển mạnh hơn vào lĩnh vực tính toán đám mây, xử lý dữ liệu lớn và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

rtx-4090-2

Nhìn chung, NVIDIA không chỉ là một trong những nhà sản xuất card đồ họa hàng đầu trên thế giới. Họ còn là một động lực lớn đứng đằng sau sự phát triển và tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ. Hơn nữa, NVIDIA luôn không ngừng định hình cách chúng ta sử dụng máy tính và cách máy tính giúp chúng ta thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.

Chính vì vậy, nếu bạn đang nghiên cứu mua bất kỳ sản phẩm nào của NVIDIA thì có thể yên tâm nhé. Bởi họ luôn cung cấp các sản phẩm chất lượng nhất, cũng như đảm bảo được tính ổn định trong suốt quá trình khách hàng sử dụng.

Thông tin chi tiết nhất về thông số card đồ họa cao cấp RTX 4090 

Card đồ họa cao cấp từ nhà NVIDIA luôn tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dùng. Đặc biệt, đối với các game thủ thì nhiều người sẽ ưu tiên lựa chọn mẫu card đồ họa này thay vì các phân khúc khác. Cũng vì một phần nó sử dụng kiến trúc Ada Lovelace siêu ưu việt, với bộ nhớ 24GB và công nghệ AI thông minh DLSS 3. Bên cạnh đó, phần cứng này còn chinh phục người dùng bởi các thông số kỹ thuật đột phá như sau đây.

rtx-4090-3

Ưu điểm của kiến trúc Ada Lovelace trong RTX 4090

Nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách RTX NVIDIA 4090 hoạt động, cũng như tái hiện các hình ảnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn một số thông tin thú vị liên quan đến kiến trúc Ada Lovelace trong chiếc card đồ họa cao cấp. Từ những thông tin bên dưới đây, Hoàng Hà Mobile tin chắc rằng bạn sẽ cảm thấy thán phục trước công nghệ tiên tiến mà NVIDIA đã sử dụng.

Lõi NVIDIA Tensor nâng cấp lên thế hệ thứ 4

Phần thiết kế này là một phần quan trọng của các card đồ họa NVIDIA dựa trên kiến trúc Turing và Ampere. Lỗi NVIDIA Tensor được sử dụng để cải thiện hiệu suất tính toán trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý dữ liệu lớn. Cụ thể hơn, các lõi Tensor được phát triển đặc biệt để thực hiện các phép tính tenxơ, đây là loại tính toán quan trọng trong học máy và mạng nơ-ron.

rtx-4090-4

Chưa hết, lõi Tensor có khả năng thực hiện nhiều phép tính tenxơ song song trong một lúc. Từ đó giúp gia tăng tốc độ tính toán, đặc biệt là trong các ứng dụng sử dụng deep learning. Đồng thời, các lõi Tensor hoạt động cùng với các lõi GPU truyền thống để tạo ra một mô hình tính toán mạnh mẽ cho các tác vụ AI.

Và nếu RTX 4090 sử dụng lõi NVIDIA Tensor thế hệ thứ 4, là phiên bản cao cấp nhất thì nó sẽ thừa hưởng được rất nhiều ưu điểm nổi bật. Chẳng hạn như nó có thể kích hoạt chuyển đổi trí tuệ nhân tạo rất linh hoạt. Như vậy sẽ mang đến tốc độ khung hình mới vô cùng ấn tượng.

Lõi RT là thế hệ thứ 3

Lõi RT (Ray Tracing Core) được phát triển đặc biệt để hỗ trợ và tối ưu hóa khả năng thực hiện ray tracing thời gian thực trong các ứng dụng đồ họa máy tính. Thậm chí, đối với các ứng dụng game có đồ họa cao cấp thì lõi phần cứng này vẫn có thể xử lý một cách gọn gàng.

Và người dùng cần biết thêm rằng lõi RT trong các card đồ họa NVIDIA được thiết kế để tối ưu hóa tính toán ray tracing, giúp cải thiện hoạt động của thiết bị rất nhiều. Cũng nhờ vào thiết kế này mà các card đồ họa của NVIDIA mới tạo ra chất lượng hình ảnh đẹp nhất.

rtx-4090-5

Hay nói cách khác, khi lõi RT thế hệ thứ 3 được tích hợp vào trong RTX 4090 sẽ làm cho chiếc card đồ họa cao cấp này mạnh mẽ vô cùng. Bằng cách giả lập cách ánh sáng tương tác với các vật thể trong môi trường 3D. Nó tạo ra các hình ảnh có chất lượng hơn bằng cách tính toán cách ánh sáng phản xạ và phân tán trên từng đối tượng. Từ đó, người dùng sẽ thấy được các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ, màu sáng tự nhiên được tái hiện một cách sống động.

Sử dụng công nghệ Shader (SER)

Shader (SER) được xem là công nghệ sắp xếp lại thực thi mới ra đời cách đây không lâu. Nhưng nó đã mang lại rất nhiều hữu ích, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển máy tính xách tay. Với công nghệ này, các “công việc” trong máy sẽ được phân bổ hợp lý và gọn gàng hơn. Từ đó giúp cho hiệu suất đổ bóng và tốc độ khung hình được cải thiện đáng kể. Đây cũng là một trong những lý do tại sao các laptop gaming đời mới hiện nay lại ưu tiên tích hợp công nghệ này.

rtx-4090-6

Chi tiết hơn về ưu điểm của Shader (SER) thì các laptop chơi game nếu được nâng cấp card đồ họa RTX NVIDIA 4090 thì sẽ có hiệu suất đổ bóng cao gấp 3 lần máy thường. Không những thế, tốc độ chuyển động trong khung hình cũng nhanh hơn 25% so với trước đây. Từ những đặc điểm này chắc chắn sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất. Thậm chí, giới chuyên gia cũng đánh giá rất cao về sức ảnh hưởng của Shader (SER) đối với nền công nghệ trong tương lai.

Bộ mã hóa Encoder cho RTX 4090

Thêm một yếu tố quan trọng để bạn đánh giá được hiệu quả hoạt động của các card đồ họa cao cấp nhà NVIDIA, đó chính là bộ mã hóa Encoder (NVIDIA NVENC) . Vai trò của thiết bị này là để thực hiện mã hóa video và ghi hình màn hình máy tính một cách hiệu quả. Thêm vào đó, nó sẽ giảm tải xử lý trên CPU bằng cách chuyển trách nhiệm mã hóa video từ CPU sang GPU. Nhờ vào đó mà làm giảm thiểu hiệu ứng giật hình trong trò chơi, cũng như các video stream.

rtx-4090-7

Đặc biệt hơn, NVENC cung cấp chất lượng video cao với nhiều tùy chọn cấu hình để bạn có thể điều chỉnh mức chất lượng phù hợp với nhu cầu. Không những thế, thiết bị này cực kỳ hữu ích đối với những game thủ nào yêu thích livestream trực tiếp. Bởi nó sẽ giúp video của bạn nâng tầm cao mới, vươn xa hẳn các chuẩn xử lý video cũ như H.264.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo DLSS 3.0

Với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày nay, bạn không chỉ được nhìn thấy các con robot thông minh. Mà ngay cả thiết bị phần cứng máy tính cũng hoạt động hiệu suất hơn nhờ tích hợp công nghệ này. Theo đó, NVIDIA đã phát triển DLSS thế hệ 3.0 để cải thiện hiệu suất đồ họa trong các trò chơi và ứng dụng đồ họa thông qua máy học.

rtx-4090-8

Nếu như trước đây, DLSS 2.0 giúp tăng cường chất lượng hình ảnh nhờ vào kỹ thuật tái phân giải. Giờ đây, DLSS 3.0 đã được nâng cấp thêm một bậc ở khả năng nâng cao hiệu suất đồ họa đầy mạnh mẽ. Chẳng hạn như với các card đồ họa thông thường thì khung ảnh chỉ có 23 FPS. Nhưng khi máy tính của bạn sử dụng RTX 4090 thì tốc độ khung hình đã tăng lên thành 108 FPS. Như vậy, hình ảnh trong các ứng dụng game cũng trở nên rõ nét với màu tươi sống động.

Dùng công nghệ Reflex

Reflex cũng là một trong những công nghệ mới được NVIDIA phát triển để cải thiện hiệu suất chơi game và giảm độ trễ thấp nhất chưa từng có. Cụ thể, NVIDIA Reflex tập trung vào việc giảm độ trễ (latency) trong quá trình xử lý hình ảnh từ khi bạn nhấn một phím hoặc di chuyển chuột. 

rtx-4090-9

Và khi được tích hợp vào trò chơi và hệ thống, NVIDIA Reflex có thể giúp người chơi giảm độ trễ đáng kể. Đặc biệt là trong các trò chơi trực tuyến nơi thời gian phản ứng nhanh có thể là yếu tố quyết định chiến thắng hay thất bại. Chính điều này đã làm cho công nghệ Reflex trở thành một công cụ hữu ích cho các game thủ chuyên nghiệp và người chơi yêu thích sự mượt mà trong game.

Kết luận

Nhìn vào các thông tin trên, Hoàng Hà Mobile hy vọng bạn đã có thể hiểu chi tiết hơn về thông số của card đồ họa cao cấp RTX 4090. Không những thế, chúng tôi hy vọng nhờ vào những kiến thức công nghệ vừa rồi, bạn có thể đưa ra quyết định mua card đồ họa hợp lý nhất.

Xem thêm

Tin mới nhất
tft
Đội hình Pháp Sư mùa 11 DTCL mạnh nhất TFT
red-dead-redemption-3
Những yếu tố lịch sử hào hùng trong Red Dead Redemption 3
goku-xenoverse
Goku Xenoverse với hình dạng Ultra Supervillain mới
tft-meta
Danh sách tộc hệ đội hình Đấu Trường Chân Lý TFT set 11