router-13

Nguyên lý hoạt động và chức năng của Router chi tiết

XEM NHANH

Router được coi là một thiết bị quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Nó giúp mọi người có thể truy cập vào mạng bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rõ cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của thiết bị này như thế nào? Vì vậy mọi người hãy theo dõi bài viết sau để tìm hiểu thêm thông tin về bộ định tuyến này.

Router là thiết bị gì?

Nhiều người còn gọi thiết bị này là bộ định tuyến. Thiết bị mạng này được sử dụng để chuyển những gói về dữ liệu Internet qua những thiết bị đầu – cuối hay liên mạng bằng một quy trình định tuyến. Đây là quy trình điều chỉnh và tổ chức tuyến đường để gói dữ liệu có thể đi đúng hướng và tới đúng các điểm đích.

router-1

Router có chức năng gì?

Hiện nay bộ định tuyến này có nhiều chức năng để hỗ trợ việc chia sẻ Internet cho mọi người sử dụng. Sau đây là vài chức năng nổi bật:

Định tuyến 

Đây được coi như chức năng chính của bộ định tuyến. Mỗi một bộ định tuyến đều được định danh riêng trên Internet. Nó sẽ dán trên mỗi thiết bị để kết nối với một IP riêng. Như vậy, những gói dữ liệu được chuyển tới đúng địa chỉ, không thất lạc ở trên đường truyền Internet.

Tạo mạng LAN

Bộ định tuyến có thể gán cho từng thiết bị với 1 IP riêng nên bộ định tuyến không chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển dữ liệu tới đúng nơi mà nó giúp cho những thiết bị có thể thực hiện kết nối với nhau. Từ đó chúng giao tiếp và tạp ra mạng LAN (mạng cục bộ). Những thiết bị ở trong mạng cục bộ có khả năng chia sẻ những tài nguyên cho nhau một cách hiệu quả. Chẳng hạn thiết bị máy in bắt buộc phải kết nối vào máy tính với Router thì nó mới in theo đúng tệp mà máy tính yêu cầu.

router-2

Chia sẻ Internet cho nhiều thiết bị

Hiện nay cấu tạo của bộ định tuyến gồm một hay nhiều cổng mạng cục bộ hay những anten dùng để phát mạng Wifi. Nó hỗ trợ chia sẻ những kết nối mạng cho đa dạng thiết bị trong cùng khoảng thời gian thực. Nói dễ hiểu hơn thì những thiết bị mà bạn đang dùng hàng ngày đều phải kết nối mạng bằng phương thức kết nối wifi hoặc dây cáp với 1 bộ định tuyến duy nhất.

Bảo vệ thiết bị khi truy cập mạng

Những thiết bị thông minh truy cập vào Internet ngày nay đều cần đảm bảo an toàn trước những phần mềm có nguy cơ độc hại, các tin tặc tràn lan, virus hay những người dùng truy cập trái phép,… Tường lửa được coi như công cụ hỗ trợ ngăn chặn bớt lưu lượng người truy cập trái phép vào mạng và bảo vệ nguồn dữ liệu riêng tư bằng việc chỉ hỗ trợ ủy quyền những người dùng đáng tin cậy có thể truy cập Internet.

Hiện nay tường lửa được cài sẵn trên các máy tính và những bộ định tuyến cũng tích hợp ngay trên các chương trình gồm tường lửa nên người dùng có thể yên tâm. 

Router có cấu tạo và nguyên lý vận hành như thế nào?

Tiếp theo là thông tin về cấu tạo và nguyên lý vận hành của bộ định tuyến mà mọi người có thể tìm hiểu:

Cấu tạo của bộ định tuyến

Trong thị trường ngày nay phân phối khá nhiều bộ định tuyến từ đơn giản tới phức tạp và sử dụng cho nhiều đối tượng như doanh nghiệp, gia đình, bệnh viện, trường học,… Nhưng nhìn chung thì chúng chỉ khác nhau về mặt thiết kế, còn những bộ phận bên trong hầu như đều giống nhau như sau:

  • Bộ định tuyến: Thực hiện những giao thức để định tuyến.
  • Switching Fabric: Nó thực hiện chuyển mạch những kết nối ở cổng vào với những cổng ra trên bộ định tuyến.
  • 1 cổng mạng lấy những dữ liệu trên đường truyền (nếu trong một thiết bị có cả modem và router) hay modem (nếu có hai thiết bị riêng biệt) – sẽ gọi như cổng WAN.
  • Một hay một vài cổng kết nối với những thiết bị máy in, máy tính bàn,… thì thường gọi như cổng LAN.
  • Anten phát sóng mạng Wifi.

router-3

Nguyên lý vận hành của bộ định tuyến

Từng thiết bị nằm trong mạng lưới Internet hiện nay đều tồn tại địa chỉ IP nhất định. Bộ định tuyến sẽ hỗ trợ xác định các tuyến đường di chuyển và truyền đi những tín hiệu ở trong môi trường mạng một cách hiệu quả.

router-4

Khi bộ định tuyến nhận về 1 gói chứa các dữ liệu thì nó sẽ thực hiện kiểm tra IP của đích đến. Khi IP đích nằm trong cùng 1 mạng thì thiết bị định tuyến trực tiếp chuyển gói dữ liệu này tới đích. Nếu như gói dữ liệu đó không cùng thuộc 1 hệ thống mạng thì nó thực hiện xác minh bảng định tuyến của mình rồi chuyển các gói dữ liệu tới thiết bị định tuyến kế tiếp được xác định trong bảng.

Ưu điểm và nhược điểm của Router

Khi đã tìm hiểu và sử dụng các bộ định tuyến thì nhiều người dùng nhận ra thiết bị này có những ưu điểm và hạn chế nhất định như sau:

Ưu điểm

  • Truyền các dữ liệu tới điểm đích với con đường dẫn truyền hiệu quả nhất.
  • Kết nối nhiều loại Internet với nhau.
  • Chia sẻ những thông tin của mình với các bộ định tuyến khác trong 1 mạng.
  • Chưa 1 bảng để định tuyến và theo dõi những tuyến đường đi tới mạng.
  • Tối ưu lưu lượng truy cập mạng, tối ưu quá trình phân phối những dữ liệu. 
  • Chia sẻ những kết nối mạng cho đa dạng thiết bị cùng sử dụng.

router-5

Hạn chế

  • Tốc độ kết nối Internet có thể giảm đi trong trường hợp có quá nhiều thiết bị cùng kết nối ở trong 1 thời điểm.
  • Bộ định tuyến là một thiết bị có tính phụ thuộc. Nó cần phải gắn với Modem thì nó mới có khả năng kết nối với Internet. Trong thời đại hiện nay thì hai thiết bị Modem và bộ định tuyến sẽ tích hợp sẵn trong một thiết bị để sử dụng thuận tiện hơn.
  • Không hỗ trợ phát mạng này qua mạng khác.

Một vài loại Router sử dụng phổ biến ngày nay

Trong thị trường hiện đang phân phối khoảng 6 loại thiết bị định tuyến, bao gồm:

Bộ định tuyến có dây

Loại thiết bị định tuyến này chỉ sử dụng dây cáp và truyền các dữ liệu từ bộ định tuyến tới những thiết bị như máy tính để bàn. Thiết bị định tuyến có dây chỉ bao gồm cổng kết nối giữa modem và Router để nhận những gói chứa dữ liệu mạng. Còn lại là cổng kết nối với những máy tính trong hệ thống để chia sẻ gói chứa dữ liệu và không cần anten dùng để phát mạng Wifi. Hiện nay bộ định tuyến có dây thường sử dụng tường lửa nhằm gia tăng bảo mật cho quy trình chuyển những gói chứa dữ liệu.

router-6

Bộ định tuyến không dây

Thay vì dùng dây cáp rườm rà để truyền tải dữ liệu như thiết bị trên thì bộ định tuyến không dây sẽ sử dụng anten và truyền tải những dữ liệu tới nhiều thiết bị hơn như điện thoại, máy tính bảng, laptop,… Bộ định tuyến không dây sẽ tạo ra mạng Wifi hay còn gọi là mạng LAN không dây.

router-7

Bộ định tuyến ảo

Đây là một bộ định tuyến được thiết kế dưới dạng phần mềm và nó hỗ trợ máy chủ có thể vận hành giống như thiết bị định tuyến vật lý qua mạng LAN. Cụ thể thiết bị định tuyến ảo sẽ cho phép máy chủ hoặc máy tính định tuyến các gói dữ liệu và mạng thuộc thiết bị định tuyến qua 1 phần mềm. Bộ định tuyến ảo sẽ thực hiện giao thức dự phòng để triển khai và tăng mức độ đáng tin cậy của Internet.

router-8

Thiết bị định tuyến biên

Đây là thiết bị định tuyến nằm tại rìa hay ranh giới của Internet. Thiết bị định tuyến biên có thể đảm bảo được vấn đề kết nối Internet của chính nó với những mạng diện rộng, mạng bên ngoài hay Internet.

router-9

Kinh nghiệm mua Router hiệu quả nhất

Mọi người nên chọn thiết bị định tuyến tương thích với nhu cầu sử dụng của mình. Sau đây là vài yếu tố mà mọi người nên cân nhắc khi mua bộ định tuyến:

Khu vực phát sóng

Yếu tố này cần được đặt lên hàng đầu khi mua bộ định tuyến. Để xem xét khu vực phát sóng thì bạn hãy căn cứ vào lưu lượng truy cập cùng hiệu suất từ anten (lượng anten mà càng nhiều thì khu vực phát sóng sẽ càng lớn. Bên cạnh đó, nếu như bạn lắp đặt bộ định tuyến tại khu vực tường dày hay khu đông người ở, lắp ở văn phòng thì bạn vẫn nên chọn bộ định tuyến có khả năng xuyên tường.

Khả năng kết nối 

Đây cũng là yếu tố quan trọng mà bạn nên cân nhắc khi đi mua bộ định tuyến. Bạn nên xem tốc độ kết nối tối đa của các loại Router và nên chọn những thiết bị định tuyến đạt được tốc độ khoảng hơn 300Mps thì quá trình sử dụng mạng mới ổn định và đường truyền ít khi gặp vấn đề.

router-10

Bảo mật 

Bạn nên chọn bộ định tuyến có tiêu chuẩn WP2 để đảm bảo vấn đề bảo mật khi các thiết bị truy cập mạng cho bộ định tuyến phát ra.

Bộ xử lý, RAM

Nếu bạn có nhu cầu mua bộ định tuyến cao cấp thì bạn nên lưu ý thêm yếu tố là bộ xử lý và RAM. RAM mà càng lớn thì tất nhiên bộ định tuyến có bộ xử lý mạng mạnh và những tác vụ ngày càng ổn định, mượt mà hơn.

Giá thành

Hiện nay giá thành của các bộ định tuyến khá rẻ nên phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Giá của một bộ định tuyến chỉ dao động từ khoảng vài trăm ngàn tới vài triệu. Tùy vào nhu cầu và tài chính của bạn mà có thể mua được loại thiết bị định tuyến thích hợp.

Cách dùng Router nhanh chóng, đơn giản nhất

Hiện nay cách dùng các bộ định tuyến khá đơn giản. Mọi người chỉ cần làm theo hướng dẫn sau:

  • Với bộ định tuyến không trang bị modem thì bạn cần dùng dây LAN có 8 lõi để cắm một đầu vô modem và cắm một đầu vào trong bộ định tuyến là dùng được.
  • Với bộ định tuyến có tích hợp sẵn modem và Router thì mọi người chỉ cần thực hiện nối dây mạng của nhà mạng vào trực tiếp để sử dụng. 
  • Tiếp thì bạn chỉ cần thiết lập mật khẩu riêng để kiểm soát được lượng người dùng truy cập vào đường Internet của mình.

router-11

Lưu ý cần biết khi sử dụng bộ định tuyến

Khi sử dụng bộ định tuyến, có một số lưu ý như sau mà bạn cần nắm rõ:

  • Không để bộ định tuyến ở gần tivi, lò vi sóng, tủ lạnh, những thiết bị có khả năng dẫn nhiệt hay dẫn điện tử.
  • Không để bộ định tuyến ở sát vách ngăn, cửa kính, tường làm bằng bê tông, cửa sắt,… vì nó sẽ làm giảm hiệu quả phát mạng Wifi.
  • Nên để bộ định tuyến ở những vị trí thoáng trên cao khoảng 1.5 mét đến 2 mét so với mặt đất hay các vị trí trung tâm để bắt được sóng Wifi hiệu quả.

router-12

Qua bài viết trên thì mọi người có thể thấy Router được xem như một loại thiết bị hiện đại và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Hy vọng mọi người đã hiểu hơn về nguyên lý hoạt động của thiết bị này và biết cách sử dụng phù hợp với nhu cầu của mình.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền