Modem

Modem là gì? Cách phân biệt Modem với Router như thế nào?

XEM NHANH

Modem là công cụ quan trọng để bạn sử dụng mạng wifi tại nhà, trường học, cơ quan, nơi làm việc,… Vật thiết bị này có giống với Router không? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để được giải đáp thắc mắc nhé! 

Modem là gì?

Modem được viết tắt bởi cụm từ Modulator and Demodulator là thiết bị để phát sóng tín hiệu wifi. Thiết bị này có nhiệm vụ điều chế tín hiệu sóng để mã hoá thông tin kỹ thuật số đồng thời giải đầu tín hiệu. Sau đó thiết bị tạo lại thông tin kỹ thuật số ban đầu. Tức là, modem là thiết bị cứng dùng để chuyển đổi dữ liệu internet, radio, điện thoại…. Qua đó, quá trình truyền tín hiệu nhanh chóng và độ tin cậy cao. 

Modem-2

Những loại Modem phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có đa dạng loại thiết bị nhận dữ liệu từ nhà mạng cho người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, dựa vào mục đích sử dụng, cách thức truyền dẫn, thiết bị này được phân chia thành các loại khác nhau. Dưới đây là các loại thiết bị điều chế, giải đều tín hiệu phổ biến cho các bạn tham khảo: 

Phân loại dựa trên chức năng

Theo chức năng của thiết bị điều chế, giải đều tín hiệu được phân chia thành 3 loại. Mỗi loại có đặc điểm riêng, đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng. 

Modem gắn ngoài

Bản chất của thiết bị này là điều chế và giải đều tín hiệu nhưng lại gắn ngoài là gì? Tức là thiết bị này là mạng riêng lẻ tách biệt nằm phía bên ngoài máy tính. Trên thiết bị sẽ có đèn báo chức năng và di chuyển linh hoạt giữa các hệ thống máy tính. Người dùng có thể dùng USB hay dây Ethernet để kết nối thiết bị với máy tính. Ngoài ra, thiết bị điều chế, giải đều tính hiệu gắn ngoài còn cho phép người dùng chia sẻ, kết nối với nhiều mạng xung quanh văn phòng, nhà ở. 

Modem-3

Modem kết hợp với Router

Ngay từ cái tên, chắc bạn đã biết được thiết bị sẽ kết hợp với Router từ đó cho phép các thiết bị khác như máy tính, điện thoại kết nối với mạng LAN hay internet đều được. Trên thị trường, loại thiết bị điều chế, giải đều dữ liệu này khá phổ biến và được người dùng ưa chuộng. Người dùng chỉ cần dùng 1 thiết bị nhưng có 2 tính năng mang đến trải nghiệm tốt hơn. 

Modem tích hợp, gắn trong  

Ngược lại với loại thiết bị truyền dẫn tín hiệu gắn ngoài, loại thiết bị này sẽ được gắn bên trong bảng mạch máy tính. Thông thường, sẽ ở dạng card mạng và được lắp vào khe PCI. Do không mang lại lợi ích vượt trội nên thiết bị điều chế tín hiệu gắn trong không được nhiều người sử dụng. 

Phân loại dựa trên cách thức truyền dẫn 

Với sự đa dạng trong cách thức truyền dẫn, thiết bị được phân thành từng loại riêng biệt. Dựa trên nhu cầu sử dụng của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức để lựa chọn loại thiết bị điều chế tín hiệu phù hợp. Sau đây là thông tin từng loại thiết bị điều chế được phân loại theo cách thức truyền dẫn, cụ thể: 

Modem thuê bao số

Trước đây, người ta hay dùng loại thiết bị này để kết nối với điện thoại hay bộ định tuyến. Loại thiết bị điều chế tín hiệu thuê bao số chỉ kết nối với một máy tính duy nhất thông qua USB hoặc cổng Ethernet. Với đặc điểm như vậy, thiết bị điều chế tín hiệu thuê bao số phù hợp với điện thoại bàn và tốc độ kết nối thấp. 

Modem cáp quang

Modem cáp quang là thiết bị được sử dụng rộng rãi trong gia đình, cơ quan, tổ chức hiện nay. Loại thiết bị này sử dụng cáp quang nên tốc độ truyền dẫn nhanh chóng. Thiết bị điều chế cáp quang ra đời đã khắc phục hạn chế của loại thiết bị điều chế thuê bao số. 

Modem-4

Modem quay số

Thiết bị truyền dẫn dữ liệu quay số sở hữu nhiều tính năng vượt trội nhưng ít xuất hiện trên thị trường. Cơ chế kết nối của thiết bị này dựa vào hình thức kết nối quay số. Hiểu đơn giản, thiết bị cứng sẽ sử dụng dữ liệu từ máy tính sau đó điều chỉnh thành tín hiệu âm thanh và nhận lại. Tiếp theo, thiết bị cứng sẽ điều chế, giải đều tín hiệu thành dữ liệu kỹ thuật số cho máy tính sử dụng. 

Đánh giá ưu, nhược điểm của thiết bị Modem

Nhìn chung, thiết bị điều chế tín hiệu sở hữu nhiều ưu điểm, mang đến cho người dùng sự thuận tiện. Bên cạnh đó, thiết bị điều chế dữ liệu vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Hãy cùng chúng tôi đánh giá ưu – nhược điểm của thiết bị điều chế tín hiệu sau đây: 

Ưu điểm

Modem là một thiết bị giúp truyền dẫn tín hiệu nhanh chóng, mang đến cho người dùng trải nghiệm truy cập internet tuyệt vời. Ngoài ra, thiết bị điều chế tín hiệu có vai trò quan trọng đối với cơ quan, tổ chức, đáp ứng các mục đích sử dụng khác nhau. Hơn nữa, các gói cước sử dụng internet đa dạng, có các mức để mọi người lựa chọn. Một số loại thiết bị điều chế tín hiệu được tích hợp công nghệ fax, người dùng có thể trao đổi tin nhắn nhanh chóng nhất. 

Modem-5

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, thiết bị Modem còn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục. Đầu tiên đó là khả năng đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng. Thiết bị điều chế dữ liệu trở thành mục tiêu của những tin tặc để đánh cắp thông tin cá nhân, gây ra những rủi ro không đánh có. Vì vậy, bạn nên lựa chọn thiết bị điều chế dữ liệu có tường lửa nhằm tăng cường bảo mật. 

Ngoài ra, khi nâng cấp thiết bị điều chế tín hiệu, người dùng có thể gặp rắc rối và phụ thuộc vào nhà cung cấp. Một số thiết bị điều chế bên ngoài nhưng không có tính linh hoạt, người dùng gặp khó khăn khi muốn thay đổi vị trí. 

Cách phân biệt Modem và Router đơn giản

Để phân biệt 2 thiết bị này, trước tiên bạn cần hiểu Router là gì? Router hay còn được gọi là bộ định tuyến có chức năng chia sẻ dữ liệu internet từ một lớp mạng tới nhiều người. Cả hai thiết bị đều có vai trò quan trọng trong việc sử dụng internet của người dùng. Do đó, nhiều người lầm tưởng rằng 2 thiết bị này là một. Sau đây là cách phân biệt giữa thiết bị điều chế, giải đều dữ liệu và bộ định tuyến cho các bạn tham khảo: 

Dựa trên vai trò thiết bị

Trước tiên, dựa trên tiêu chí vai trò, người dùng sẽ dễ dàng phân biệt được hai thiết bị này với nhau. Vai trò của Router là kết nối, truyền dữ liệu giữa máy tính, điện thoại hay các thiết bị khác trong một mạng. Đối với Modem có vai trò truyền, nhận gói dữ liệu mạng internet từ nhà cung cấp. Tiếp theo, Router là thiết bị tiếp nhận và phân phối đến các thiết bị. 

Modem-6

Cách thức hoạt động

Phân biệt theo cách thức hoạt động, Router có nhiệm vụ quản lý cũng như phân phối dữ liệu tới thiết bị của người dùng. Bên cạnh đó, thiết bị này có thể tăng cường tính năng bảo mật thông qua tường lửa. 

Cách thức hoạt động của thiết bị điều chế, giải đều tín hiệu sóng sẽ tập trung vào việc chuyển đổi sang tín hiệu số để các thiết bị thông dụng sử dụng được. Như vậy, Modem sẽ chuyển đổi dữ liệu từ nhà mạng rồi chuyển tới Router sau đó phân phối dữ liệu nhận được cho các thiết bị. Qua đó, có thể thấy mỗi thiết bị có nhiệm vụ riêng nhưng chúng cần kết hợp với nhau để đạt hiệu quả trong quá trình truyền dẫn internet. 

Vị trí kết nối

Do Modem nhận tín hiệu từ nhà mạng cung cấp nên trực tiếp kết nối bằng cáp quang, cáp đồng,… Còn thiết bị Router được đặt giữa thiết bị điều phối tín hiệu từ nhà mạng với thiết bị máy tính, điện thoại. Hai thiết bị này được kết nối vật lý với nhau, phối hợp để tạo ra sóng wifi chất lượng ổn định cho người dùng.

Modem-7

Hình dáng thiết bị

Router có ngoại hình gồm các râu và nhiều cổng LAN để người dùng có thể kết nối trực tiếp với thiết bị. Ngược lại, thiết bị nhận dữ liệu từ nhà mạng chỉ có 1 – 2 cổng LAN dùng để nhận tín hiệu từ nhà mạng và truyền tín hiệu tới Router. Tuy nhiên, hiện nay các nhà mạng đã tích hợp giữa hai thiết bị này là một để thuận tiện cho người sử dụng. 

Modem-8

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về Modem và Router

Mặc dù đây là 2 thiết bị phổ biến đối với mọi gia đình nhưng không mấy ai để ý đến nhiệm vụ, vai trò của nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thêm một số câu hỏi thường gặp về thiết bị nhận dữ liệu từ nhà cung cấp và Router cho các bạn hiểu rõ hơn nhé! 

Sử dụng một trong hai thiết bị truyền dẫn mạng được không?

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, mỗi thiết bị có một vai trò, nhiệm vụ riêng. Modem nhận tín hiệu từ nhà mạng cung cấp và truyền dữ liệu tới Router sau đó tiếp tục truyền tới người sử dụng. Do đó, sự kết hợp giữa hai thiết bị này sẽ mang lại cho người dùng mạng internet ổn định, không bị giật, lag. 

Nên chọn loại Router nào?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại Router thuộc phân khúc giá khác nhau cho mọi người lựa chọn. Dựa vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại Router đắt hay rẻ, cấu hình cao hay thấp,… Chẳng hạn như bạn dùng Router trong gia đình thì có thể lựa chọn thiết bị mức giá tầm trung. Trường hợp mua Router cho tổ chức, doanh nghiệp, nơi đông người,… thì bạn nên ưu tiên lựa chọn thiết bị cao cấp, sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Ngoài ra, khi mua Router hay Modem bạn nên chọn đơn vị cung cấp uy tín, có chế độ bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật rõ ràng. Điều này giúp bạn giải quyết nhanh chóng những rắc rối, hỏng hóc trong quá trình sử dụng. 

Tạm Kết

Như vậy, chúng tôi đã giải thích Modem là gì và chỉ ra cách phân biệt với Router. Tóm lại, đây là cả 2 thiết bị có vai trò quan trọng trong việc truyền, dẫn dữ liệu internet. Người dùng nên chọn nhà mạng uy tín và trang bị bộ định tuyến với chức năng khác nhau dựa vào mục đích, nhu cầu sử dụng. Hãy theo dõi Hoàng Hà Mobile để chờ đón nhiều thông tin thú vị từ chúng tôi nhé! 

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8