Review Dell XPS 13 Plus (10)

Review Dell XPS 13 Plus: Siêu phẩm hiệu năng

XEM NHANH

Dell XPS 13 Plus là chiếc Laptop đến từ thương hiệu DELL – Một thương hiệu cực nổi tiếng trong cộng đồng thương hiệu Laptop tại Việt Nam. Sinh ra để trở thành một chiếc Laptop tuyệt đẹp với cấu hình mạnh mẽ cùng sức mạnh hiệu năng cực khủng. Liệu  Dell XPS 13 Plus có giống như những gì mà DELL đã giới thiệu? Cùng mình đến với bài Review Dell XPS 13 Plus.

Review Dell XPS 13 Plus (2)

Tổng quan về Review Dell XPS 13 Plus

Dell XPS 13 Plus là một sự kết hợp giữa “thiết kế siêu sang trọng” và “cấu hình siêu mạnh mẽ”. Và đương nhiên rằng, mức giá của nó thì không phải ai cũng có thể dễ dàng sở hữu, nhưng với mức giá này, người dùng sẽ có được một chiếc laptop tuyệt đẹp và mỏng nhẹ, và sở hữu màn hình OLED cùng hiệu năng siêu mượt mà.

Review Dell XPS 13 Plus (4)

Để review Dell XPS 13 Plus, mình sẽ sử dụng Dell XPS 13 Plus có mã model là Dell XPS 13 Plus 9320- 5CG56. Chiếc laptop này sẽ sở hữu cấu hình Intel Core i7-1260p, với 16GB RAM, 512GB SSD; đi cùng với đó là màn hình OLED 13,4inch có độ phân giải 3,5K và khả năng cảm ứng trên màn hình. Chiếc laptop Dell XPS 13 Plus có mức giá được bán chính hãng tại Hoàng Hà Mobile là 55.990.000 VND cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Review Dell XPS 13 Plus: Thiết kế độc đáo

Review Dell XPS 13 Plus (6)

Dell XPS 13 Plus có một khởi đầu khá ấn tượng so với phiên bản tiền nhiệm của nó là Dell XPS 13. Với cái nhìn đầu tiên khi review Dell XPS 13 Plus chính là một chiếc laptop trắng tinh khôi, sạch đẹp và cực kỳ hiện đại, đậm chất tương lai. Điểm đáng chú ý ở đây là touchpad gần như biến mất cùng bàn phím tràn viền hoàn toàn; hơn thế nữa, chiếc laptop này còn có bàn phím tràn viền hoàn toàn, hàng phím chức năng này đã biến thành cảm ứng điện dung. Nhưng với những thay đổi mang tính “cách mạng này” bạn cần phải mất một chút thời gian để làm quen, nếu bạn đã quen với cách làm việc trên những chiếc laptop hệ điều hành Windows trước đó.

Review Dell XPS 13 Plus (5)

Một điểm nữa mình thấy khá bất tiện ở chiếc laptop Dell XPS 13 Plus ngoài sự thay đổi của touchpad và hàng phím chức năng, chính là việc mở mặt A của chiếc laptop này khá nó, 2 viền của mặt phím và màn hình được thiết kế hoàn hảo đến mức mình phải dùng ngón tay mới có thể mở chiếc laptop này ra.

Dell XPS 13 Plus khá nhẹ, nó chỉ nặng khoảng 1,4kg – tương đương với LG Gram 2022 (nhưng Dell XPS 13 Plus sẽ nhẹ  hơn khoảng 300gr nếu nó là phiên bản không phải màn hình OLED). Khung máy được làm từ chất liệu nhôm nguyên khối và kính được gia công CNC, đem lại cảm giác chắc chắn và mượt mà khi bạn chạm tay vào. Bạn sẽ có thể lựa chọn 2 phiên bản màu sắc của Dell XPS 13 Plus, là màu Bạch Kim và Than Chì.

Cổng kết nối “hơi thiếu thốn”

Review Dell XPS 13 Plus (5)

Không có quá nhiều điều để nói về cổng kết nối, vì nó có vẻ “hơi thiếu thốn”, nhưng đây chỉ là nhận xét của mình, vì chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều trên một chiếc laptop mỏng nhẹ được. Và Dell XPS 13 Plus chỉ có 2 cổng Thunderbolt 4 – chỉ thế thôi. Chính vì thế, bạn chỉ có thể cắm và sử dụng một thiết bị ngoại khi khi sử dụng Dell XPS 13 Plus, nếu bạn vừa dùng vừa sạc.

Nhưng bạn sẽ được trang bị bộ chuyển đổi USB-C sang USB-A và bộ chuyển đổi USB-C sang 3,5 mm. Điều này hơi cồng kềnh thay vì trang bị sẵn cổng trên laptop, nhưng thôi, có còn hơn không.

Review Dell XPS 13 Plus: Màn hình và âm thanh

Review Dell XPS 13 Plus (9)

Có một số thông tin không hay mấy về màn hình của chiếc laptop Dell XPS 13 Plus trước khi mình review nó, đó chính là lỗi liên quan đến keo trên màn hình trong quá trình sản xuất, khiến cho màn hình bị bung ra (nhưng lỗi này thường gặp trên phiên bản màn hình OLED), và trong quá trình mình sử dụng để review Dell XPS 13 Plus cũng không gặp tình huống này.

Bỏ qua vấn đề trên, thì màn hình của Dell XPS 13 Plus là không thể chê được. Với màn hình OLED 13,4 inch đi cùng độ phân giải 3,5K, màu đen thể hiện trên chiếc màn hình này có một độ sâu hoàn hảo và các màu sắc sáng luôn luôn tươi và rực rỡ. Và không thể phủ nhận đây là chiếc màn hình sinh ra dành cho các tác vụ thiết kế đồ họa. Độ sáng mình đo được trên chiếc màn hình này ở mức 366 nits, nếu so sánh với MacBook Air M2 thì nó sẽ bị lép vế, vì MacBook Air M2 có độ sáng là 495nits.

Review Dell XPS 13 Plus (8)

Tấm nền của màn hình mang lại khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời và độ chính xác đã được dựa trên thử nghiệm. XPS 13 Plus đã có được 118,9% gam màu sRGB và 84,2% không gian màu DCI-P3. Hơn hết là khi so sánh với MacBook Air M2, thì MacBook Air M2 đạt điểm thấp hơn 107%/75,9%, cũng như MacBook Pro M2 (109,4/77,5%).

Cuối cùng, XPS 13 Plus có độ chính xác màu Delta-E là 0,21,  với mức đo 0 là hoàn hảo. MacBook Air M2 đạt điểm tương đương là 0,2 và MacBook Pro M2 đạt điểm kém hơn là 0,31.

Về âm thanh thì sao? Khi review Dell XPS 13 Plus mình đã rất ngạc nhiên với trang bị bốn loa của XPS 13 Plus. Khi nghe Post Malone và Doja Cat trên I Like You (a Happier Song), chiếc laptop Dell này mang đến âm thanh mạnh mẽ hơn MacBook Air M2 và giọng hát mạnh mẽ hơn. Và tiếng gảy đàn ghi-ta trong Come on Eileen của Dexys Midnight Runners vang vọng nhiều hơn. 

Bàn phím và Touchpad chính là điểm nhấn

Review Dell XPS 13 Plus (11)

Đây rồi đây rồi, đây chính là phần mình muốn nhắc đến nhiều nhất khi review Dell XPS 13 Plus. Bàn phím của Dell XPS 13 Plus là chiếc bàn phím theo tiêu chuẩn Layout TKL, nhưng nó được cách điệu một chút khi khoảng cách giữa các phím bấm được rút gọn lại và sát vào nhau, các phím bấm sẽ to hơn để thay cho khoảng trống đó.

Review Dell XPS 13 Plus (7)

Ban đầu sử dụng thì mình thấy hơi khó chịu, vì các phím cứ dính vào nhau, khiến thao tác gõ khó phân biệt được mặt chữ. Nhưng sau một thời gian sử dụng, khi đã quen với mặt phím rồi, thao tác gõ sẽ nhanh và có phần thoải mái hơn khi gõ trên laptop có Layout phím truyền thống, nhưng cụm phím mũi tên của Dell XPS 13 Plus mình vẫn chưa quen được khi phím lên xuống bị thu nhỏ và phím trái phải sẽ to hơn. Bàn phím cũng được trang bị đèn nền, và độ sáng cũng đồng đều, nhưng có điều ở mức độ sáng nhất của bàn phím theo mình cảm thấy thì nó chưa được sáng như mình mong muốn.

Review Dell XPS 13 Plus (2)

Touchpad bằng kính CNC trên Dell XPS 13 Plus ngoài thiết kế liền mạch độc đáo, nó còn đem đến cảm giác phản hồi nhanh chóng, mặc dù nó không có đánh dấu gì để cho biết đâu là điểm bắt đầu và kết thúc

Review Dell XPS 13 Plus: Hiệu suất

Để review Dell XPS 13 Plus, đương nhiên không thể không review về Hiệu suất của nó. Vậy bạn bỏ ra mức giá trung bình 40 củ cho một chiếc Laptop, bạn sẽ nhận lại được gì ngoài vẻ ngoài thời thượng và đẳng cấp của nó?

Review Dell XPS 13 Plus (10)

Dell XPS 13 Plus sẽ mang lại cho người dùng hiệu năng sử dụng ở mức độ chuyên nghiệp trong một khung máy nhỏ gọn, mình khẳng định điều đó, và nó chính là một chiếc Laptop hoàn hảo dành cho bất kỳ Content Creator, Editor, Photographer hay các doanh nhân.

Với dung lượng RAM 16GB, mình có thể chuyển những tab Chrome hay mở thêm tab để làm nhiều tác vụ, trong khi mình vẫn dùng Spotify và một số app khác ngoài Chrome như Zalo, Viber mà không gặp phải vấn đề gì về lag…

Theo Geekbench 5.4, điểm đo hiệu suất tổng thể của CPU, chiếc Laptop XPS 13 Plus đạt điểm đơn lõi là 1.797 và điểm đa lõi là 10.621. Và số đa lõi đã tăng lên 11.217 khi XPS 13 Plus được settings ở chế độ hiệu suất Ultra. Và điều này đã đánh bại cả MacBook Air M2 (1.932/8.919) và MacBook Pro M2 (1.898/8.911), cùng Lenovo Yoga 9i Gen 7 chỉ đạt 1.722/7.150.

XPS 13 Plus cũng đạt điểm số cao hơn trong Bài kiểm tra tốc độ đọc đĩa BlackMagic, được dùng để đo hiệu năng của SSD. Bài kiểm tra đã cho ra kết quả tốc độ đọc trung bình là 4.879 MBps và tốc độ ghi là 3.638 MBps. Trong khi đó, MacBook Air M2 chỉ đạt 2.800/2.210 MBps và MacBook Pro M2 đạt 2.953/2794 MBps

Review Dell XPS 13 Plus (9)

Dùng cho các Creator đương nhiên rằng chiếc laptop này phải cân được các tác vụ Edit hạng nặng. XPS 13 Plus đã vượt qua đối thủ trong thử nghiệm chỉnh sửa video Handbrake, bao gồm chuyển đổi tệp 4K thành 1080p. Dell mất trung bình 8 phút 37 giây ở chế độ thông thường nhưng chỉ 6p49s ở chế độ Ultra. Trong lúc đó, MacBook Air M2 mất 7:52 để hoàn thành tác vụ và MacBook Pro M2 (có làm mát tích cực) cần 6:51.

Chuyển sang sử dụng các tác vụ chỉnh sửa hình ảnh, cũng như các tác vụ đồ họa, Dell XPS 13 đạt 670 điểm trên Puget Bench Photoshop benchmark và 691 ở chế độ Ultra. MacBook Air M2 đạt điểm cao hơn 821, cũng như MacBook Pro M2 (817). Đó là một câu chuyện tương tự trên Premiere Pro để chỉnh sửa video. XPS 13 Plus ghi được 279 ở chế độ thông thường và 327 ở chế độ Ultra so với 452 của Air và 552 của MacBook Pro.

Thời lượng pin

Review Dell XPS 13 Plus (12)

Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của Dell XPS 13 Plus, với thời gian sử dụng gần 6 tiếng với màn hình ở độ sáng cao nhất cùng các tác vụ văn phòng cơ bản như Office, làm việc trên Chrome, Digital,… mình đã tiêu tốn gần 80% pin cho 6 tiếng. Đương nhiên rằng chiếc Laptop này có thể đáp ứng gần một ngày làm việc tiêu chuẩn (8 tiếng), nhưng chỉ với những tác vụ mình nêu trên thì có lẽ nó hơi “yếu” so với đối thủ.

Nhưng việc trang bị CPU mạnh mẽ thì việc chiếc Laptop này hơi “ngốn pin” cũng không phải là vấn đề quá lớn. Điều cứu vớt nhược điểm này chính là Dell XPS 13 được trang bị bộ sạc nhanh hứa hẹn sẽ giúp bạn đạt tới 80% pin trong vòng chưa đầy một giờ. 

Review Dell XPS 13 Plus: Webcam và bảo mật

Review Dell XPS 13 Plus (13)

Việc review Dell XPS 13 Plus cũng làm mình ấn tượng bởi webcam được công bố là 720p. Nhưng chất lượng của nó khá tốt và thậm chí tốt hơn các mẫu Laptop có webcam 720p, điều này cũng làm mình hơi khó hiểu một chút.

Một khả năng bảo mật thú vị là XPS 13 Plus hỗ trợ ExpressSign-in kết hợp với Windows Hello. Vì vậy, bạn có thể đăng nhập vào máy tính xách tay chỉ bằng cách đứng trước nó là được.

Tổng kết

Qua bài review Dell XPS 13 Plus này thì mình cảm thấy chiếc laptop này là một trong những máy tính xách tay siêu di động mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay và Dell xứng đáng được ghi nhận vì đến một thiết kế thậm chí còn nhỏ gọn hơn cả MacBook Air M2 và MacBook Pro M2. 

Tuy nhiên, nó có mức giá khá khó tiếp cận với tầm trung. Nhưng điều này sẽ hoàn toàn xứng đáng nếu sở hữu nó. Hiện sản phẩm đang được bán chính hãng tại Hoàng Hà Mobile tại các chi nhánh trên toàn quốc

 

Tin mới nhất
cam-bien-sieu-am
Cảm biến siêu âm là gì? Ứng dụng của cảm biến siêu âm
ban-phim-bluetooth (7)
Bàn phím cơ Bluetooth, không dây và có dây, cái nào tốt hơn?
HarmonyOS
Huawei đặt mục tiêu tung ra HarmonyOS trên toàn cầu bất chấp cấm vận từ Mỹ
tro-choi-danh-dan-1
Magic Tiles 3 – Trò chơi đánh đàn piano thử thách tốc độ cảm âm của bạn