PTE là gì? Những thông tin bạn nên biết về chứng chỉ PTE

XEM NHANH

Đối với những ai muốn xin visa du học hay đi định cư nước ngoài, chứng chỉ tiếng Anh là một điều kiện không thể thiếu. Và chắc hẳn từ trước đến nay nhiều người đã biết đến chứng chỉ IELTS, TOEFL. Nhưng song song đó, còn có chứng chỉ PTE cũng đã bắt đầu phổ biến dành cho học sinh, sinh viên. Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về PTE là gì nhé.

PTE là gì?

PTE (Pearson Test of English) là một kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh được tổ chức bởi Pearson, một trong những tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới. Kỳ thi PTE được thiết kế để đánh giá khả năng ngôn ngữ tiếng Anh của người học trong các bối cảnh học thuật và giao tiếp hàng ngày. Với sự gia tăng nhu cầu về các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, PTE đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến cho những ai muốn chứng minh khả năng tiếng Anh của mình. Đặc biệt là đối với việc học tập và làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh.

pte-la-gi-1

Một điểm nổi bật của PTE là sự linh hoạt trong việc tổ chức thi. Kỳ thi này thường xuyên được tổ chức tại các trung tâm thi trên toàn thế giới và người dự thi có thể chọn thời gian và địa điểm phù hợp với lịch trình cá nhân. Kết quả thi PTE thường được công bố trong vòng 5 ngày làm việc, giúp thí sinh nhanh chóng nhận được phản hồi về khả năng tiếng Anh của mình.

PTE được công nhận rộng rãi bởi nhiều trường đại học, tổ chức giáo dục và cơ quan di trú trên toàn thế giới. Đặc biệt, nó được nhiều quốc gia và hiệp hội như Úc, New Zealand, Phần Lan, Hiệp hội TESOL Quốc tế,…công nhận. Sự công nhận này giúp thí sinh có thể sử dụng kết quả thi PTE để đáp ứng các yêu cầu về tiếng Anh khi xin visa, học bổng hoặc nhập học tại các cơ sở giáo dục quốc tế.

Các kiểu loại bài thi và cấu trúc PTE là gì?

Đầu tiên bạn cần biết rằng bài thi PTE sẽ được phân theo cấp độ tuổi của người tham gia. Thứ nhất là PTE Young Learners dành cho học sinh tiểu học. Thứ hai là PTE General dành cho học sinh trung học. Và thứ ba là PTE Academic riêng cho những ai học thuật. Ở mỗi phân loại thì sẽ có chi tiết 3 phần cấu trúc cơ bản như sau đây.

Nói và viết (từ 77 đến 93 phút)

Trong cấu trúc nói và viết thì bạn sẽ trải qua 5 đến 6 phần thi chính. Theo đó phần nói sẽ đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của thí sinh qua một loạt các bài thi giao tiếp và thuyết trình. Đồng thời, phần viết đánh giá khả năng trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và có tổ chức.

Phần thiNội dung thiThời gian thi
1Giới thiệu bản thân1 phút
2Đọc phát âm thành tiếng

Nói lặp lại câu

Nói mô tả hình ảnh

Nói lại bài giảng

Trả lời câu hỏi ngắn

Từ 30 đến 35 phút
3 & 4 Thí sinh sẽ đọc một đoạn văn bản dài và phải viết một tóm tắt ngắn gọn, làm nổi bật các ý chính của văn bản.20 phút
5Viết bài luận hoặc tóm tắtTừ 10 đến 20 phút
6Thí sinh sẽ viết một bài luận về một chủ đề cụ thể, thể hiện khả năng lập luận, phân tích và trình bày ý tưởng.20 phút

Đọc (từ 32 đến 41 phút)

Phần đọc của bài thi PTE là gì? Riêng đối phần đọc thì bạn sẽ được kiểm tra khả năng hiểu và phân tích văn bản qua các bài tập đọc khác nhau. Với dạng này thì bạn chỉ cần chọn đáp án chính xác nhất.

Phần thiNội dung thiThời gian thi
Đọc một đoạn văn bản và phải chọn từ hoặc cụm từ phù hợp để điền vào các chỗ trống.Chọn 1 đáp án chính xác nhấtTừ 32 đến 41 phút
Đọc một đoạn văn và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung văn bản.
Sắp xếp lại ngữ pháp thành một câu ý chính

Nghe (từ 45 đến 57 phút)

Cấu trúc bài thi PTE là gì? Trong phần nghe của bài thi PTE có gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện tại. Đối với phần nghe thì bạn cần hoàn thành một loạt các bài tập nghe khác nhau để kiểm tra khả năng hiểu và xử lý thông tin nghe được. Và bạn hãy đọc qua bảng thông tin bên dưới đây để hiểu rõ hơn về các dạng bài thi PTE trong phần này nhé.

Phần thiNội dung thiThời gian thi
Thí sinh sẽ nghe một đoạn âm thanh và phải điền vào các chỗ trống trong một đoạn văn bản theo đúng thông tin được nghe.Tóm tắt lại nội dung được nghe hoặc chọn đáp án đúng nhất.20 phút hoặc đến 38 phút.
Sau khi nghe một đoạn hội thoại hoặc bài giảng, thí sinh cần viết một tóm tắt ngắn gọn của nội dung vừa nghe.
Thí sinh sẽ nghe các câu hỏi ngắn và cần trả lời đúng theo nội dung được nghe.

Đối tượng và thời hạn sử dụng của chứng chỉ PTE đến khi nào? 

Chứng chỉ Pearson Test of English (PTE) được thiết kế để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau. Và sau khi đã hiểu rõ về khái niệm và cấu trúc bài test PTE là gì, tiếp theo bạn cần xác định được mình có phải là đối tượng được tham gia nhận chứng chỉ này không. Quan trọng hơn nữa là bạn cần biết được thời hạn sử dụng PTE là bao lâu.

Đối tượng tham gia

Như thông tin ban đầu Hoàng Hà Mobile có nhắc đến, chứng chỉ PTE được yêu cầu bởi các trường đại học và cơ sở giáo dục tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì thế, sinh viên quốc tế cần chứng chỉ này để chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh của mình nhằm đáp ứng yêu cầu đầu vào cho các chương trình học. PTE cung cấp một cách đánh giá chính xác và toàn diện về khả năng ngôn ngữ, điều này đặc biệt quan trọng cho các sinh viên đang tìm kiếm cơ hội học tập tại các cơ sở giáo dục quốc tế.

pte-la-gi-2

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh như một phần của quy trình xin visa di trú. Chứng chỉ PTE có thể được sử dụng để đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ của các cơ quan liên quan. Nó như điều kiện giúp người xin visa chứng minh khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong môi trường sống và làm việc tại quốc gia mục tiêu.

Đồng thời, các chuyên gia và người đi làm cũng có thể cần chứng chỉ PTE để nâng cao hồ sơ xin việc. Cũng như thăng tiến trong sự nghiệp hoặc đáp ứng yêu cầu của các chương trình đào tạo hay chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế. Chứng chỉ này hỗ trợ chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và toàn cầu.

Thời hạn sử dụng

Chứng chỉ PTE là gì? Có giá trị sử dụng trong bao lâu? Thực tế nó được dùng trong vòng 2 năm kể từ ngày thí sinh nhận được kết quả thi. Tuy nhiên, với những ai muốn đi định cư hay đi làm ở quốc gia cần chứng chỉ PTE thì thời gian có thể tăng lên là 3 năm. Điều này có nghĩa là chứng chỉ sẽ được công nhận và có hiệu lực trong khoảng thời gian theo quy định. Sau khi thời gian này, chứng chỉ sẽ hết hạn và không còn được công nhận cho các mục đích như nhập học, xin visa hoặc xin việc.

pte-la-gi-3

Về vấn đề thời hạn sử dụng của chứng chỉ PTE được đặt ra nhằm đảm bảo rằng chứng chỉ phản ánh chính xác khả năng ngôn ngữ hiện tại của thí sinh. Tiếng Anh là một ngôn ngữ có thể thay đổi và khả năng ngôn ngữ của một người có thể thay đổi theo thời gian. Cũng như dựa trên việc học tập và sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế. Việc có một thời hạn nhất định giúp duy trì độ chính xác và sự liên quan của chứng chỉ.

Nếu chứng chỉ PTE của thí sinh sắp hết hạn hoặc đã hết hạn, bạn cần phải đăng ký thi lại để có được chứng chỉ mới. Pearson cung cấp nhiều lịch thi và địa điểm thi trên toàn thế giới, giúp thí sinh dễ dàng sắp xếp thời gian thi lại phù hợp với nhu cầu của mình. Việc thi lại không chỉ giúp thí sinh có chứng chỉ mới mà còn có thể nâng cao điểm số nếu cần thiết.

Chứng chỉ PTE có nhược điểm không?

Nhược điểm của chứng chỉ PTE là gì? Với những thông tin hữu ích vừa rồi, chúng ta cũng biết được chứng chỉ này mang đến nhiều lợi ích cho từng đối tượng người dùng khác nhau. Nhưng song song đó, chứng chỉ PTE cũng có kha khá hạn chế mà bạn cần biết đến. Để từ đây bạn sẽ xác định rõ là mình có nên tham gia bài test PTE không.

Mặc dù chứng chỉ PTE được công nhận rộng rãi bởi nhiều trường đại học và cơ quan di trú, vẫn có một số cơ sở giáo dục và tổ chức tại một số quốc gia không chấp nhận chứng chỉ này. Đặc biệt, một số trường đại học và tổ chức ở Mỹ có thể ưu tiên các chứng chỉ khác như TOEFL hoặc IELTS. Do đó có thể hạn chế sự linh hoạt của thí sinh trong việc chọn lựa chứng chỉ phù hợp với yêu cầu của các tổ chức.

pte-la-gi-4

Một nhược điểm khác của PTE là chi phí thi khá cao so với một số kỳ thi tiếng Anh khác. Khoản chi phí này có thể là một rào cản. Mặc dù chi phí thi bao gồm các dịch vụ như chuẩn bị và đánh giá bài thi, nó vẫn có thể là một yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn kỳ thi tiếng Anh.

Hơn nữa, một điều quan trọng hơn hết là chứng chỉ này không được sử dụng trong chương trình miễn chứng minh thu nhập tài chính SDS của một số quốc gia như Canada và Anh. Đồng nghĩa, nếu bạn đi những quốc gia này thì cần phải tốn nhiều thời gian hơn để thu nhập các thông tin liên quan khác.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về chứng chỉ PTE là gì. Dựa vào những thông tin trên Hoàng Hà Mobile hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cấu trúc bài thi PTE cũng như đối tượng, thời hạn sử dụng và lưu ý nhược điểm của chứng chỉ này.

Xem thêm:

Tin mới nhất
nox-thumb
NoxPlayer Phần mềm giả lập Android Nox cho PC
code-blox-fruits-moi-nhat-thumb
Tổng hợp code Blox Fruit update 24 mới nhất tháng 8/2024 giúp reset chỉ số, x2 EXP và tiền
all-star-tower-defense-thumb
Code All Star Tower Defense tháng 08/2024 mới nhất
Định nghĩa lại “Pitch” cho các nhà khởi nghiệp và quỹ đầu tư