phat-wifi-win-10

Hướng dẫn cách phát Wi-Fi từ máy tính không cần dùng phần mềm

XEM NHANH

Nhiều người thường phải bỏ tiền ra mua các thiết bị thu phát sóng wifi để sử dụng trong trường hợp cần thiết, mà không phải ai cũng biết rằng, họ hoàn toàn có thể phát wifi từ chính laptop của mình một cách đơn giản. Thậm chí việc này còn không cần dùng đến phần mềm khác hỗ trợ. Trong bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ chỉ cách phát wifi Win 10 và Win 11 trên laptop. Tất cả bạn cần chỉ là một chiếc máy tính xách tay và thao tác theo hướng dẫn phát wifi từ laptop Win 10 mà thôi. 

Khi nào cần phát wifi trên máy tính?

Wifi là một công cụ để chúng ta truy cập Internet phổ biến nhất hiện nay. Chỉ cần đăng nhập 1 lần duy nhất, lần sau thiết bị tự động kết nối nhanh chóng. Tuy nhiên, sẽ có những lúc bạn rơi vào tình huống khó đỡ. Chẳng hạn như không nhớ mật khẩu mạng wifi để chia sẻ cho những người khác khi đến chơi nhà. Hoặc không có modem phát wifi ở gần để phát cho các thiết bị khác.

phat-wifi-win-10-1

Lúc này chính là khi việc phát wifi trên máy tính phát huy tác dụng. Các thiết bị hỗ trợ chỉ cần đáp ứng yêu cầu phát wifi Win 10 hoặc Win 11. Sau khi tiến hành thao tác bật phát wifi từ máy tính, laptop sẽ biến thành modem phát wifi di động. Nó cho phép chúng ta kết nối tối đa lên đến 8 thiết bị khác cùng lúc. Việc kết nối Internet sẽ không còn bị gián đoạn nữa.

Ưu điểm của việc phát wifi Win 10

Hiểu được vấn đề khi nào cần phát wifi laptop, người dùng cũng sẽ biết được những tiện ích mà việc này đem lại. Đó là:

  • Việc phát wifi Win 10 trở lên không cần sử dụng phần mềm nên thao tác đơn giản, ai cũng có thể cài đặt để sử dụng dễ dàng.
  • Tiết kiệm chi phí không phải mua thêm bộ phát sóng wifi riêng.
  • Việc phát wifi từ laptop vẫn đảm bảo được tốc độ Internet ổn định và mượt mà.
  • Có thể kết nối nhiều thiết bị khác nhau cùng lúc.

phat-wifi-win-10-2

Hướng dẫn phát wifi Win 10

Trong số các hệ điều hành laptop Windows hiện nay, Win 10 là hệ điều hành thông dụng và phổ biến nhất. Lý do là bởi giao diện thân thiện, dễ dùng và có nhiều tính năng hữu ích.  Có 2 cách khác nhau để bạn có thể phát wifi Win 10 từ chính máy tính của mình mà không cần phần mềm rắc rối.

Cách 1: Phát wifi từ laptop win 10 thông qua Mobile Hotspot

Bước 1: Nhấn vào nút Start (Bắt Đầu) ở góc bên trái màn hình trang chủ laptop.

Bước 2: Mở cửa sổ Windows Settings (Cài Đặt).

Bước 3: Chọn mục Network & Internet (Kết nối và và Internet) > Lướt xuống dưới và chọn mục con Mobile Hotspot.

phat-wifi-win-10-3

Bước 4: Trong trường hợp tính năng Share my Internet connection with other devices đang ở chế độ tắt. Bạn chỉ cần nhấn nút gạt công tắc chuyển sang chế độ bật màu xanh.

Bước 5: Sau khi kích hoạt tính năng ở bước 4 > Mục Share my Internet connection from sẽ hiển thị là wifi > Bấm nút Edit để chỉnh sửa thông tin tên mạng Internet cũng như mật khẩu yêu cầu khi đăng nhập.

phat-wifi-win-10-4

Bước 6: Điền tên và mật khẩu wifi bạn sẽ sử dụng khi phát wifi win 10 > Bấm lưu để hoàn thành thao tác.

Sau 6 bước kể trên, về cơ bản laptop của bạn đã bật phát wifi thành công. Lúc này, chúng ta có thể kiểm tra ngay bằng việc mở các thiết bị khác lên và tiến hành kết nối wifi từ laptop là xong.

Lưu ý:

  • Cách làm này áp dụng cho những ai đang sử dụng laptop chạy Win 10 và muốn phát wifi Win 10 từ laptop cho các thiết bị khác.
  • Mật khẩu yêu cầu tối thiểu 8 ký tự trở lên để đảm bảo tính bảo mật.

Cách 2: Phát wifi thông qua Command Prompt

Việc phát wifi win 10 còn có thể thực hiện thông qua ứng dụng Command Prompt. Chỉ cần nhập lệnh thì chúng ta có thể mở tác vụ phát wifi trên Windows một cách dễ dàng. Thao tác như sau: 

Tạo mạng wifi qua Command Prompt

Bước 1: Nhấn vào nút Start Menu ở góc bên trái màn hình trang chủ laptop.

Bước 2: Tìm kiếm ứng dụng Command Prompt và mở > Nhấp chuột phải để chọn Run as administrator.

Bước 3: Sau đó trong Command Prompt sẽ hiện ra một bảng đen yêu cầu người dùng đặt lệnh. Lúc này, bạn hãy gõ lệnh chuẩn như sau: netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid= “tên wifi” key= “mật khẩu”. Nhập xong thì ấn nút Enter.

Ví dụ: netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid= “HoangHaMobile” key= “19002091”

phat-wifi-win-10-5

phat-wifi-win-10-6

Bước 4: Tiếp tục thực hiện lệnh netsh wlan start hostednetwork để kích hoạt việc bật chức năng phát wifi Win 10 từ máy tính.

Ngược lại, việc tắt chức năng phát wifi sẽ dùng câu lệnh netsh wlan stop hostednetwork.

phat-wifi-win-10-7

Sau 4 bước đầu tiên, bạn đã tạo xong mạng wifi thông qua Command Prompt. 

Bật phát wifi Win 10 trên laptop

Bước 5:  Quay trở lại mục Settings trên laptop > Tìm mục Networks & Internet để cấp quyền kết nối cho các thiết bị khác > Chọn Network and Sharing Center > Tiến hành thay đổi cài đặt.

Hoặc có một cách khác đó là bấm tổ hợp phím Windows + R > Nhập lệnh ncpa.cpl và chạy.

phat-wifi-win-10-8

Bước 6: Sau đó ở phần Network Connections > Tìm wifi đang kết nối trên laptop > Nhấn chuột phải là chọn mục Properties.

Bước 7: Cửa sổ mới của Properties hiện lên cho phép > Chọn mục Sharing để phát wifi bằng cách tích vào mục Allow other network users to connect through this computer’s Internet connection > Hoàn tất bằng nút OK. 

phat-wifi-win-10-9

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn phát wifi từ laptop Win 10 bằng ứng dụng Command Prompt. Tuy nhiều bước hơn cách một nhưng thao tác nhìn chung không quá khó. Bạn hãy thử làm theo hướng dẫn để tạo điểm phát wifi Win 10 từ chiếc máy tính trong trường hợp muốn để các thiết bị khác cũng có thể kết nối Internet. 

Cách phát wifi từ máy tính Win 11

Bên cạnh Win 10, Win 11 cũng là một phiên bản được nhiều người sử dụng hiện nay. Vậy cách phát wifi laptop Win 10 khác gì Win 11? Cùng tìm hiểu thao tác thực hiện dưới đây.

Đối với máy tính chạy hệ điều hành Windows 11, chỉ có một cách duy nhất để phát wifi từ laptop mà không cần dùng tới phần mềm. Đó chính là thông qua tính năng Internet Connection Sharing trong phần Mobile Hotspot. Thao tác cụ thể như sau:

Bước 1: Mở phần Settings trên laptop.

Bước 2: Chọn mục Network & Internet (Kết nối và và Internet) > Lướt xuống dưới và chọn mục con Mobile Hotspot.

Bước 3: Kích hoạt trạng thái ON (Bật) Mobile Hotspot.

Bước 4: Ở mục Share over > Bấm lựa chọn vào phần wifi.

phat-wifi-win-10-10

Bước 5: Trong phầnNetwork Properties, bạn hãy tiến hành Edit (chỉnh sửa) wifi bằng cách nhập các thông tin cần thiết. Bao gồm: Tên wifi (Network name) và Mật khẩu wifi (Network Password). Đây chính là tên wifi và mật khẩu để đăng nhập trên các thiết bị khác nên hãy lưu ý.

Bước 6: Bấm lưu để hoàn thành hướng dẫn phát wifi từ máy tính Win 11 cực đơn giản và nhanh chóng.

phat-wifi-win-10-11

Lưu ý: Khác với việc phát wifi Win 10, riêng đối với laptop chạy Windows 11, chế độ Mobile Hotspot sẽ tự động chuyển sang chế độ OFF (tắt) nếu sau khi kích hoạt 1 thời gian mà không kết nối với bất kỳ thiết bị di động nào khác. Trong trường hợp bạn không cần sử dụng tới tính năng này, hoàn toàn có thể chủ động tắt nó bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân khiến laptop không phát được wifi

Về cơ bản, nếu wifi phát từ thiết bị cục bộ của bạn sử dụng bình thường, trơn tru trên mọi thiết bị thì việc phát wifi từ laptop gần như sẽ không gặp vấn đề. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có một số người dùng gặp phải tình trạng không thể phát wifi Win 10 và win 11 trên laptop.

phat-wifi-win-10-12

Lý do có thể xuất phát từ một những nguyên nhân sau:

  • Máy tính chưa bật tính năng cho phép phát wifi cho các thiết bị khác.
  • Do có một ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dẫn đến xung đột, không thể phát wifi trên máy tính.
  • Thiết bị của bạn chưa cài đặt đủ các drive có liên quan đến wifi và Internet hoặc sử dụng driver quá cũ.
  • Hệ thống mạng router wifi có vấn đề.
  • Máy tính bị virus hoặc mã độc xâm nhập.

Cách khắc phục máy tính không phát được wifi Win 10

Trong trường hợp máy tính không phát được wifi thì phải làm sao? Sau đây sẽ là một số cách kiểm tra và khắc phục sự cố mà người dùng có thể tham khảo. Cách làm áp dụng cho cả khi phát wifi Win 10 hoặc Win 11 ở trên tất cả các dòng laptop chạy Windows hiện nay.

Kiểm tra laptop xem có hỗ trợ WiFi Hotspot không?

Đây là lỗi thường gặp nhất khi máy tính của bạn đã làm đúng thao tác nhưng lại không thể phát wifi. Lúc này, chúng ta cần kiểm tra xem wifi đã bật tính năng Mobile Hotspot hay chưa. Trong trường hợp chưa hỗ trợ, laptop sẽ có thông báo “We can’t setup mobile hotspot” (Chúng tôi không thể thiết lập điểm phát sóng di động). Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra xem WiFi Hotspot có được hỗ trợ trên thiết bị hay không.

Bước 1: Tìm kiếm Command Prompt và mở tính năng này trên thanh công cụ.

Bước 2: Nhấn chuột phải > Chọn Run as administrator để khởi chạy Command Prompt.

Bước 3: Sau khi cửa sổ Command Prompt hiện ra > Thực hiện nhập lệnh “netsh wlan show drivers” > Bấm Enter.

phat-wifi-win-10-13

Bước 4: Chờ máy tính trả lại kết quả về ở dòng “Hosted network supported“.

Trong trường hợp hiện chữ “Yes” tức là laptop của bạn có hỗ trợ. Ngược lại nếu hiện “No” thì rất tiếc thiết bị của bạn chưa hỗ trợ tính năng này.

Bước 5: Trong trường hợp “No” > Tiếp tục nhập lệnh netsh wlan set hostednetwork mode=allow” để bật tính năng hỗ trợ WiFi Hotspot.

phat-wifi-win-10-14

Đổi trạng thái mạng wifi thành cho phép chia sẻ

Nếu bạn đã tiến hành theo hướng dẫn phát wifi Win 10 thông qua Mobile Hotspot mà không thành công. Hãy kiểm tra mạng của bạn xem đã cho phép wifi ở chế độ chia sẻ (sharing) chưa. Cách thức để đổi trạng thái wifi như sau:

Bước 1: Trên thanh công cụ của laptop > Gõ tìm kiếm Control Panel > Clịch chuột phải để mở Control Panel.

Bước 2: Truy vấn mục Network and Sharing Center > Chọn mục con Change adapter settings.

Bước 3: Tìm tên wifi đang kết nối > Click chuột trái > Chọn Properties để chuyển đổi trạng thái wifi sang chia sẻ.

phat-wifi-win-10-15

Bước 4: Ở mục Sharing > Chọn Allow other network users to connect through this computer’s Internet connection.

Bước 5: Xác nhận chuyển trạng thái thành công bằng nút OK để hoàn tất quá trình chuyển đổi.

phat-wifi-win-10-16

Nếu đã thử 2 cách khắc phục sự cố phát wifi này mà vẫn không được. Người dùng hãy mang thiết bị ra trung tâm bảo hành để được hỗ trợ kiểm tra và sửa lỗi nếu có.

Có phát wifi từ máy tính bàn giống như laptop được không?

Ngoài laptop, nhiều người còn quan tâm việc họ có thể phát wifi từ PC hay không. Câu trả lời là có. Tuy nhiên, để các thiết bị di động khác có thể kết nối máy tính bàn, chúng ta cần phải nhờ sự hỗ trợ của phần mềm chuyển đổi. Việc cài đặt và thao tác sẽ phức tạp hơn so với phát wifi từ laptop. Do đó, nếu bạn đang cần chia sẻ mạng Internet cho các thiết bị khác kết nối nhanh chóng thì hãy chọn phát wifi từ laptop. Cụ thể là phát wifi Win 10 như hướng dẫn chi tiết ở bên trên.

Lời kết

Toàn bộ bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết cho người dùng cách phát wifi Win 10 từ laptop mà không cần dùng đến phần mềm. Hy vọng bạn đã có cho mình thủ thuật hữu ích để hỗ trợ trong học tập và công việc của mình. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thủ thuật cũng như tin tức công nghệ nhanh và mới nhất hiện nay.

Xem thêm:

Tin mới nhất
to-mau-cong-chua
Tổng hợp bộ ảnh cùng game online tô màu công chúa dễ thương cho bé
batman-thumb
Top game Batman trên PC, console và điện thoại đáng chơi nhất
Top 10 game bóng đá online trên PC
ma-soi-thumb
Cách chơi bài Ma Sói, luật chơi cơ bản – Mẹo, thủ thuật Board Game