phan-mem-ve-so-do-tu-duy

Top 10 phần mềm Mindmap – phần mềm vẽ sơ đồ tư duy tiện lợi, đơn giản nhất năm 2024

XEM NHANH

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy (hay Mindmap) đang trở thành một trong những công cụ hỗ trợ trực tuyến dành cho mục đích học tập và làm việc. Bộ não của chúng ta sẽ hoạt động và ghi nhớ tốt hơn đối với hình ảnh, màu sắc và nghệ thuật. Chính vì thế, khi bạn muốn hệ thống hoá kiến thức hoặc một chủ đề nào đó thì sơ đồ tư duy sẽ là cách thể hiện trực quan và rõ ràng nhất. Bằng cách trình bày thông minh, khoa học và đầy tính nghệ thuật này, người xem có thể ghi nhớ nội dung nhanh và để lại ấn tượng lâu nhất. Cùng Hoàng Hà Mobile điểm qua 10 phần mềm vẽ trực tuyến tiện lợi nhất 2024.

Tổng quan về phần mềm vẽ sơ đồ tư duy

Phần mềm Mindmap đang đóng vai trò quan trọng không chỉ trong ngành giáo dục mà còn đối với một số ngành nghề đòi hỏi khả năng sáng tạo và tư duy cao. Thay vì phải vẽ thủ công như trước đây, người vẽ hầu như sẽ tốn rất nhiều thời gian. Đồng thời, các công cụ này giúp ích nhiều cho những ai không có thiên phú về hội hoạ. Chính vì thế, phần mềm sẽ là một cánh tay giúp bạn thực hiện được điều đó. 

Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là một dạng của sơ đồ hình vẽ. Tuỳ theo sự sáng tạo của người thực hiện cùng chủ đề đang muốn đề cập mà bạn có thể thoải mái sáng tạo theo cách riêng của mình. Một lượng kiến thức khổng lồ, một chủ đề quá nhiều thông tin thì chúng ta hầu như rất khó để trình bày hoặc ghi nhớ nếu như chỉ trình bày theo cách truyền thống với chi chí các chữ. Thay vào, sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn trình bày mọi nội dung khoa học, thông minh, hiệu quả và trực quan hơn rất nhiều. 

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-1
Khái niệm về phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy là gì

Cấu trúc của sơ đồ tư duy sẽ bao gồm 2 phần chính. Phần trung tâm dùng để thể hiện tiêu đề của chủ đề hoặc nội dung nào đó. Từ phần trung tâm này, người vẽ sẽ tiến hành triển khai ra thêm nhiều những nhánh lớn khác nhau. Tuỳ thuộc vào nội dung kiến thức để toả ra thêm nhiều những nhánh nhỏ xung quanh. Bạn có thể thêm màu sắc, hình ảnh và sáng tạo sơ đồ theo cách riêng của mình muốn. 

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trực tuyến sẽ giúp người dùng vẽ và nhập nội dung nhanh hơn. Hình ảnh kết quả đẹp mắt và thoả sức sáng tạo. Nếu bạn không có nhiều kỹ năng trong hội hoạ hoặc nghệ thuật nhưng vẫn muốn vẽ một sơ đồ đẹp mắt thì đây sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua. 

Chức năng của sơ đồ tư duy mang lại

Phần mềm Mindmap mang lại cho người dùng rất nhiều các ưu điểm và chức năng. Không chỉ giúp người dùng nhanh chóng thể hiện trực quan các nội dung thông tin mà đây còn là phương pháp giúp tiết kiệm tối đa thời gian. Chính vì thế, sơ đồ tư duy là một phương pháp khoa học mà ai cũng cần biết.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-2
Chức năng của sơ đồ tư duy mang lại

Ưu điểm của các phần mềm Mindmap:

  • Đa dạng với nhiều phong cách, màu sắc, chủ đề và nội dung khác nhau.
  • Lưu trữ, ghi nhớ thông tin nhanh chóng.
  • Chia sẻ nhanh, giúp người xem dễ hiểu và dễ ghi ấn tượng hơn.
  • Sắp xếp và thêm bớt các thông tin chú thích khoa học. 

Top 10 phần mềm vẽ sơ đồ tư duy tiện lợi nhất 2024

Phần mềm Mindmap hỗ trợ hiệu quả nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Trong lĩnh vực giáo dục, đây sẽ là cách nhanh nhất để truyền đạt và ghi nhớ nội dung kiến thức nhanh chóng nhất. Kiến thức được hệ thống hoá theo cách khoa học, giúp tăng khả năng tư duy của não bộ. Đồng thời, đối với một số lĩnh vực khác đòi hỏi sự sáng tạo và trình bày nhiều, sơ đồ tư duy trở thành một công cụ không thể bỏ qua. Để tiết kiệm và tối ưu được thời gian và hiệu quả của sản phẩm, người dùng có thể tham khảo một số phần mềm hỗ trợ vẽ trực tuyến dưới đây:

Phần mềm vẽ iMindMap

iMindMap được sáng tạo bởi hai chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực về sơ đồ tư duy là Chris Griffiths cùng Tony Buzan. Năm 2019, phần mềm này được đổi tên từ iMindMap thành Ayoa bởi các nhà sáng lập đã thêm vào một số tính năng quan trọng khác, hoàn thiện hơn về trải nghiệm cho người dùng. Ngôn ngữ sử dụng trong phần mềm là tiếng Anh và tiếng Việt.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-3
Phần mềm vẽ iMindMap

Ngoài ra, phần mềm vẽ sơ đồ tư duy này còn có một số ưu điểm nổi bật khác như:

  • Cung cấp đa dạng các công cụ, thành phần để người dùng chọn và vẽ sơ đồ nhanh chóng.
  • Người dùng được phép vẽ tự do theo ý thích kết hợp với những thành phần có sẵn.
  • Thao tác thực hiện đơn giản, dễ dàng trong suốt quá trình xây dựng sơ đồ.
  • Tạo nhóm cùng vẽ sơ đồ và chỉnh sửa nhanh chóng.
  • Làm việc nhóm hiệu quả với công cụ giao task, nhắc deadlines hoặc theo dõi quá trình thực hiện của từng thành viên.
  • Nhập hoặc xuất dữ liệu nhanh chóng, chất lượng hình ảnh đảm bảo full HD tốt nhất.  

Phần mềm sơ đồ tư duy TheBrain

TheBrain đang là một phần mềm vẽ sơ đồ tư duy online nhận được hàng triệu lượt truy cập. Đây là công cụ vẽ sơ đồ được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Thay vì sử dụng một số mẫu hoặc thành phần truyền thống, quen thuộc. Phần mềm này hỗ trợ cung cấp thêm cho người dùng kho tàng icon đa dạng cùng nhiều những chi tiết độc đáo hơn.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-4
Phần mềm sơ đồ tư duy TheBrain

TheBrain hoàn toàn miễn phí, cung cấp nhiều ưu điểm nổi bật dưới đây:

  • Mẫu nhập thông tin hoặc thành phần vẽ các nhánh trong sơ đồ nhanh chóng.
  • Tạo bản thiết kế với những điểm, nhánh cùng nhiều chi tiết khác thông minh và đầy sáng tạo.
  • Khả năng đồng bộ hoá dữ liệu thông minh trên cả máy tính và điện thoại khi đăng nhập cùng một tài khoản.

Phần mềm vẽ miễn phí Blumind

Blumind sẽ là một lựa chọn nếu bạn thích những phần mềm có đặc điểm đơn giản và truyền thống. Mặc dù không có nhiều chi tiết hoặc thành phần mới, tuy nhiên, người dùng vẫn hoàn toàn có thể tạo một sơ đồ tư duy nhanh chóng và đẹp mắt tại đây. Nó có đầy đủ những chức năng cần có của một phần mềm vẽ sơ đồ tư duy online thông minh.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-5
Phần mềm vẽ miễn phí Blumind

Tính năng chính:

  • Xuất được nhiều định dạng file khác nhau theo yêu cầu người dùng.
  • Chỉ cần click chuột để chọn và tạo ra các nhánh trong sơ đồ.
  • Thêm ảnh từ các đường dẫn trực tiếp online.
  • Giao diện dễ nhìn, dễ thao tác và thực hiện. 

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy nhanh Xmind

Xmind là một trong những sự lựa chọn khi bạn muốn vẽ sơ đồ tư duy online nhanh chóng và hiệu quả nhất. Không thua kém bất kỳ phầm mềm vẽ sơ đồ tư duy khác, Xmind sở hữu cho mình đầy đủ các chức năng cần có để hỗ trợ người dùng trình bày nội dung thông minh. Đặc biệt, phần mềm còn được trang bị thêm một số icon và thành phần giúp sơ đồ thêm phần ấn tượng và thu hút hơn. Bạn có thể thoả sức sáng tạo theo cách riêng của mình.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-6

Tính năng:

  • Chủ đề và phong cách mẫu mã có sẵn phong phú, lựa chọn nhanh.
  • Sử dụng được trên các thiết bị và nền tảng khác nhau.
  • Tạo được một số dạng sơ đồ khác như treetable, xương cá, outline,…
  • Chia sẻ và sử dụng được trên nhiều nền tảng, ứng dụng và phần mềm khác nhau.
  • Giao diện thu hút, dễ nhìn và thao tác nhanh.

Phần mềm thiết kế sơ đồ tư duy Novamind

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy Novamind đang được yêu thích nhất hiện nay từ nhiều người dùng khác nhau. Novimind có đầy đủ những chức năng hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy Mindmap cơ bản. Hướng đi của phần mềm có sự khác biệt nhất định so với một số công cụ vẽ khác hiện nay. Thay vì tập trung vào hình thức, mẫu mã, Novamind lại đi sâu vào nội dung hơn. Những gợi ý phần mềm đưa ra giúp người dùng dễ dàng tạo ra một kết quả ưng ý.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-7
Phần mềm thiết kế sơ đồ tư duy Novamind

Tính năng:

  • Thực hiện vẽ đơn giản, dễ dàng và nhanh hơn.
  • Trình chiếu thu hút, sinh động hơn nhờ tính năng Novamind Presenter.
  • Thực hiện phóng hoặc thu nhỏ mọi chi tiết dễ.
  • Xuất được hai định dạng file PowerPont hoặc PDF và chuyển đổi qua lại. 

Phần mềm được thiết kế vẽ sơ đồ MindArchitect

MindArchitect là gợi ý tiếp theo dành cho người dùng khi tìm kiếm và sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trực tuyến. MinArchitect nhận được nhiều đánh giá cao từ phía người dùng khi sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Giao diện dễ nhìn, thao tác đơn giản. Chỉ bằng một vài click chuột đã có thể giúp bạn tạo ra một sơ đồ tư duy trực quan và ấn tượng. Đồng thời, nếu người dùng đang gặp khó khăn về ý tưởng vẽ, phần mềm luôn sẵn có nhiều mẫu đa dạng khác nhau để lựa chọn. 

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-8
Phần mềm được thiết kế vẽ sơ đồ MindArchitect

Tính năng:

  • Gợi ý mẫu mã đa dạng theo từng chủ đề khác nhau để người dùng lựa chọn.
  • Chèn hình ảnh, link hoặc các nội dung dạng chữ nhanh chóng và đơn giản.
  • Tùy chỉnh form chữ, màu sắc và kích thước theo yêu cầu người dùng.
  • Xuất được với đa dạng định dạng file khác nhau.
  • Miễn phí với bản dùng thử và trả phí nếu sử dụng bản đầy đủ. 

Phần mềm sơ đồ tư duy quen thuộc Freeplane

So với nhiều phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trên đây, Freeplaine sở hữu nhiều chức năng và ưu điểm nổi bật hơn. Điểm khác biệt lớn nhất nằm trong cấu trúc mã nguồn. Phần mềm được viết bằng ngôn ngữ Java. Chính vì thế, Freeplane phù hợp với đa dạng hệ điều hành khác nhau. Tính tương thích cao cho phép công cụ này luôn mang đến sự hỗ trợ tốt nhất cho người dùng.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-9
Phần mềm sơ đồ tư duy quen thuộc Freeplane

Tính năng:

  • Tạo nhanh, nhiều với số lượng không giới hạn các điểm nút và nhánh con khác nhau. 
  • Chèn được nội dung dưới dạng text, hình ảnh hoặc đường dẫn từ Internet.
  • Xem toàn bộ nội dung đơn giản chỉ bằng thao tác cuộn.
  • Chức năng lọc để xem được nội dung của một nhánh bất kỳ.
  • Thêm các icon hoặc nhãn dán để tăng sự thu hút và sinh động cho sơ đồ. 

Phần mềm ứng dụng vẽ bằng PowerPoint

PowerPoint gần như là một ứng dụng vẽ sơ đồ tư duy đã quá quen thuộc đối với chúng ta. Đây không chỉ là phần mềm trình chiếu hiệu quả, PowerPoint còn hỗ trợ tốt cho người dùng vẽ được sơ đồ ngay trên máy tính. Điều này không bắt buộc máy phải có kết nối Internet. Các chi tiết, thành phần và mẫu mã phần mềm vẽ sơ đồ tư duy này luôn có sẵn và cung cấp đầy đủ. Cho nên, PowerPoint sẽ là “cứu tinh” cho bạn trong các tình huống cần vẽ sơ đồ khẩn cấp.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-10
Phần mềm ứng dụng vẽ bằng PowerPoint

Tính năng:

  • Lựa chọn dễ dàng với kho mẫu mã chất lượng.
  • Chỉnh sửa nhanh chóng, thiết kế đơn giản, tự do theo yêu cầu.
  • Giao diện dễ nhìn và thân thiện.
  • Sử dụng được trên các hệ điều hành Windows khác nhau. 

Phần mềm vẽ sơ đồ online Coggle 

Coggle là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy có lượt truy cập sử dụng đứng đầu trong bảng xếp hạng hiện nay. Với ưu điểm hoàn toàn miễn phí nhưng lại có đầy đủ những chức năng cơ bản, Coggle đáp ứng mọi yêu cầu của người dùng khi muốn thiết kế nhanh sơ đồ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng. Chỉ cần vài thao tác nhanh, bạn đã có ngay cho mình một sản phẩm chất lượng và đẹp mắt.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-11
Phần mềm vẽ sơ đồ online Coggle

Tính năng:

  • Kho tàng mẫu đa dạng với số lượng lớn.
  • Dùng tốt trên trình duyệt web, tiện lợi và hiệu quả.
  • Thực hiện chỉnh sửa nhanh chóng và theo dõi được tiến trình làm.
  • Chia sẻ và làm việc nhóm hiệu quả
  • Chèn được nhiều nội dung dữ liệu khác nhau vào sơ đồ 

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trực tuyến nhanh Mindmaple Lite

Minmaple Lite là một giải pháp bạn không thể bỏ qua khi muốn thực hiện vẽ sơ đồ online. Phần mềm trực tuyến này cho phép người dùng thực được mọi yêu cầu khi vẽ cũng như sử dụng mẫu có sẵn nhanh chóng và tiện lợi. Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của công cụ này chính là tốn rất ít dung lượng do đây là bản rút gọn. Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn thực hiện được mọi thao tác để tạo MindMap.

phan-mem-ve-so-do-tu-duy-12
Phần mềm vẽ trực tuyến nhanh Mindmaple Lite

Tính năng:

  • Giao diện thu hút và dễ theo dõi. 
  • Có đầy đủ các tính nắng để vẽ sơ đồ tư duy hiệu quả và trực quan.
  • Xuất với nhiều định dạng file khác nhau.
  • Tải và lưu trữ trên Drive thông minh, nhanh chóng. Mọi thiết bị có kết nối với tài khoản đều truy cập xem được.
  • Trình bày trực quan các nội dung chủ đề liên quan đến giáo dục hoặc dự án công việc nào đó. 

Lời kết

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy là một công cụ hỗ trợ thông minh giúp bạn tạo nên những sơ đồ khoa học, trực quan và hiệu quả. Công cụ này giúp người dùng hệ thống hóa lại khối lượng thông tin hoặc kiến thức lớn. Từ đó, não bộ của chúng ta sẽ theo dõi và liên kết nhiều dữ liệu lại với nhau, tăng khả năng ghi nhớ và tư duy cho vấn đề đang được nhắc đến. Với 10 phần mềm trên đây, bạn có thể vẽ nhanh được sơ đồ cho riêng mình. Truy cập và trải nghiệm ngay nhé.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới và hấp dẫn nhất. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
lap-trinh-may-tinh-la-gi-thumb
Lập trình là gì? Học lập trình có khó? Các loại ngôn ngữ lập trình
super-mario-64-thumb
Top 5 cấp độ khó nhất trong Super Mario 64 và cách vượt qua chúng
doom-eternal-thumb
Những thử thách khó nhất trong Doom Eternal: Cách vượt qua các cấp độ cao
spider-man-2-thumb
Những nhiệm vụ hay nhất trong Spider-Man 2 mà bạn không thể bỏ lỡ