​​NSFW là gì? Khi nào nên sử dụng NSFW?

XEM NHANH

Với tốc độ phát triển của Internet cũng như sự lan truyền từ các trang mạng xã hội, có rất nhiều cụm từ mới được xuất hiện. Trong số đó, NSFW hiện nay thường sử dụng khá nhiều. Điển hình là trên Reddit. Tuy nhiên, với người dùng Việt thì khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ. Cùng tìm hiểu ​​NSFW là gì? Khi nào nên sử dụng NSFW trong bài viết dưới đây nhé!

NSFW là gì? 

NSFW là 4 chữ cái đầu viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Not Safe For Work”. Tuy nhiên, tại phương Tây, khái niệm này còn được một số người dịch thành Not Suitable For Work. 

nsfw-la-gi-1

Vậy NSFW là gì? Việt hoá lại cụm từ này chính là cẩn thận khi xem những nội dung không an toàn tại nơi làm việc. Đây giống như một cách cảnh báo cho tất cả chúng ta. Trước khi ai có ý định xem những nội dung có gắn nhãn NSFW thì nên suy nghĩ và cân nhắc vì không phù hợp với văn hoá nơi công sở hoặc chốn đông người. 

NSFW xuất hiện khi nào? 

Sau khi tìm hiểu NSFW là gì, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc cụm từ này thường xuất hiện ở đâu? Nơi sử dụng nhiều nhất hiện nay là trên mạng xã hội Reddit.

Reddit là một diễn đàn mạng nổi tiếng hiện nay với rất nhiều nội dung phong phú, da đạng. Và NSFW sẽ hay xuất hiện trước những bài đăng có nội dung mang yếu tố 18+ trở lên. Hoặc nó liên quan đến vấn đề có thể gây tranh cãi, mang tính chất châm biếm, bạo lực,… không phù hợp với thị hiếu số đông.

nsfw-la-gi-2

Thuật ngữ NSFW để thay cho lời nhắc nhở người dùng đã đủ tuổi hay chưa. Họ có muốn tiếp tục xem những nội dung này hay không. Nếu chấp nhận, bạn có thể nhấn “Yes” (đồng ý) để tiếp tục. Còn không có thể rời đi bằng cách Cancel (dừng lại) để chuyển qua tìm hiểu những thông tin khác phù hợp hơn. 

Ngoài ra, NSFW đôi khi còn được sử dụng ngay trên tiêu đề của email khi chia sẻ một liên kết nào đó cho người khác. Việc này để nhằm nhắc nhở người nhận được sẽ cân nhắc bấm vào đường link truy cập nếu đang ở nơi làm việc hoặc chốn công cộng. 

Nguồn gốc của NSFW là gì

NSFW là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh khá phổ biến trên Internet quốc tế. Nó có nguồn gốc từ nước ngoài. NSFW xuất hiện lần đầu cách đây hơn 2 thập kỷ. Theo đó, vào năm 1998, một thành viên nữ đã đăng tải một câu chuyện cá nhân trên diễn dàn Snopes.com. Chủ đề xoay quanh vấn đề 18+ với nhiều lời lẽ nhạy cảm, không phù hợp với trẻ em.

Bài viết này bị sau đó khá nhiều người phàn nàn về cách sử dụng từ ngữ. Vì thế nó đã phải gắn nhãn dán NFBSK để hạn chế đối tượng xem. Đây là viết tắt của cụm từ “Not for British School Kid”. (Tạm dịch: không dành cho học sinh Anh). Tuy nhiên, ngoại trừ trẻ em nước Anh, các quốc gia khác trên diễn đàn Snopes vẫn xem được bài viết bình thường. 

nsfw-la-gi-3

Sau đó, sự việc bỗng dưng trở thành một trào lưu mới gây tranh cãi trên mạng xã hội. Snopes đã phải thành lập ra riêng một diễn đàn khác chuyên đăng tải những nội dung có kèm cảnh báo NFBSK. Từ đây, các trang mạng xã hội khác cũng sử dụng thuật ngữ này để phân loại người dùng. Trải qua nhiều năm, ngày nay nó được rút gọn lại thành NSFW. 

Tại sao NSFW phổ biến?

Không khó lý giải khi NSFW lại trở nên phổ biến. Như đã giải thích ở phần khái niệm NSFW là gì, thì đây giống như một nhãn dán cảnh báo người dùng trên mạng xã hội. 

Với sự bùng nổ của Internet thời đại 4.0, các thông tin có chứa nội dung đặc biệt ngày càng được nhiều người tìm hiểu. Độ tuổi tham gia cũng ngày càng trẻ hoá hơn. Do trẻ em được gia đình cho tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm. Việc sử dụng thuật ngữ NSFW phần nào sẽ hạn chế và phân loại người xem đối với những bài đăng, video, hình ảnh chưa phù hợp với độ tuổi. Đó chính là lý do tại sao NSFW trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Vì nếu chẳng may bạn có xem những nội dung này ở nơi công cộng thì sẽ gây ra phản cảm cho người khác.

nsfw-la-gi-4

Những nội dung được xem là NSFW là gì?

VSFW sinh ra với mục đích cảnh báo những nội dung không an toàn hoặc không phù hợp. Nó dành riêng cho những bài đăng mang tính riêng tư. Bao gồm từ bài viết, tin tức, video cho tới hình ảnh, Vậy cụ thể những nội dung nên gắn NSFW là gì, cùng tìm hiểu nhé

  • Nội dung không lành mạnh liên quan đến vũ lực.
  • Nội dung chứa hình ảnh khỏa thân gây phản cảm cho trẻ em và chỉ phù hợp với những ai trên 18 tuổi trở lên.
  • Nội dung mang tính phân biệt chủng tộc, tôn giáo.
  • Nội dung liên quan đến bệnh tật, cái chết.
  • Các thông tin cá nhan riêng tư khác bị cấm theo quy định pháp luật của từng quốc gia.

Yêu cầu để xem những nội dung NSFW

Trên thực tế, các nội dung có thêm cụm từ NSFW đi kèm chỉ mang tính chất cảnh báo trên mạng xã hội. Lựa chọn xem hay không vẫn xuất phát từ lựa chọn của mỗi cá nhân. Dù vậy, vẫn sẽ có những yêu cầu nhất định nếu bạn thực sự muốn xem những nội dung chứa NSFW.

Trước hết, người dùng nên tự chịu trách nhiệm thành thật với độ tuổi của chính mình. Nếu ai vẫn đang ở giai đoạn trẻ vị thành niên thì không nên xem những bài đăng này. Còn nếu đã trên 18 tuổi thì chúng ta có thể cân nhắc xem bình thường. Trên hệ thống các diễn đàn sẽ luôn đặt ra câu hỏi xác nhận độ tuổi. Nếu bạn đáp ứng đủ tiêu chí và vẫn muốn xem thì chỉ cần nhấn đồng ý là xong.

nsfw-la-gi-5

Ngoài ra, tại một số quốc gia trên thế giới, việc cố tình đăng tải các nội dung liên quan đến NSFW lên mạng thậm chí còn vi phạm pháp luật. Do đó, hãy cẩn trọng thực hiện đúng yêu cầu mà một số diễn đàn yêu cầu.

Khi nào nên sử dụng NSFW?

Vì là một thuật ngữ chuyên dụng nên NSFW chỉ dùng trong các trường hợp thực sự cần thiết. Nơi phổ biến nhất hiện nay chính là Reddit hoặc TikTok. Bạn có thể đính kèm cụm từ này trong một bài đăng bất kỳ nếu cảm thấy nội dung đó nên gắn NSFW.

Đây là một động thái rất văn minh mà người dùng được khuyến khích nên làm. Nhất là tại những môi trường công cộng. Ví dụ như chốn công sở, trường đại học, trên xe bus, nhà ga,… Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ý thức của từng tài khoản mạng. Nếu sử dụng NSFW trong những nội dung phù hợp, tất cả chúng ta sẽ chung tay tạo nên một không gian mạng văn minh hơn.

nsfw-la-gi-6

Ngoài những trường hợp đăng tải bài viết trên các diễn đàn, người dùng còn có thể gắn nhãn NSFW khi gửi email, tài liệu tới người khác. Và nên gắn NSFW ngay ở phần tiêu đề cho dễ thấy. Trước khi bấm vào đường liên kết, họ sẽ cân nhắc cảnh báo này của bạn khi đang ở nơi công cộng. Động thái này cũng thể hiện sự tôn trọng của chúng ta dành cho đối phương, đồng thời hạn chế phiền toái nhất có thể.

Lợi ích khi nội dung đi kèm NSFW

Dù biết NSFW là gì, NSFW là viết tắt của từ gì và thường xuyên bắt gặp thuật ngữ này trên mạng. Thế nhưng chắc hẳn không ít người đến nay vẫn chưa thực sự biết được những tác dụng ẩn chứa phía sau cụm từ. Một số lợi ích khi sử dụng NSFW trong một số loại nội dung đặc biệt bao gồm.

Bảo vệ người dùng mạng 

Trên mạng xã hội, những nội dung đăng tải rất đa dạng. Vì thế, việc đính kèm thuật ngữ NSFW như một cách đánh dấu để người dùng phân biệt thông tin. Việc này góp phần bảo vệ chính người dùng khi họ sử dụng mạng xã hội. Đặc biệt là khi nếu bạn đang làm trong môi trường công sở. Chúng ta sẽ tránh được việc vô tình xem phải những nội dung gây khó chịu cho mọi người xung quanh.

nsfw-la-gi-7

Tương tự đối với các trường hợp trẻ dưới vị thành niên. Thế hệ trẻ càng ít tiếp xúc với những nội dung có gắn NSFW càng tốt. NSFW có tác dụng ngăn ngừa trẻ em dưới 18 tuổi tiếp cận các thông tin nhạy cảm.

Tuân thủ quy định trên không gian mạng 

Ở đâu đó trên mạng xã hội vẫn luôn có những đối tượng cố tình đăng những nội dung thiếu đạo đức, thậm chí vi phạm luật pháp. Ở mỗi một quốc gia, quy định về cách thức xử phạt là khác nhau. Nếu trang web hoặc diễn đàn cho phép người dùng đăng tải những nội dung đặc biệt thì cần gắn thêm thuật ngữ NSFW đi kèm. Để những người khác nếu tình cờ nhìn thấy những bài đăng đó sẽ có sự chọn lọc nên tiếp tục xem hay không.

Phân loại nội dung có chọn lọc

Việc xem những nội dung, thể loại gì phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng người. Việc đánh dấu nội dung là NSFW chính là để phân loại chúng một cách có chọn lọc. V bản chất, NSFW không xấu.

nsfw-la-gi-8

Người dùng sẽ biết cái nào nên xem trong giờ làm việc và cái nào không phù hợp. Lâu dần trở thành thói quen sử dụng mạng xã hội một cách thông minh.

Những cụm từ viết tắt khác liên quan đến NSFW là gì?

NSFW là viết tắt của cụm từ gì ngày càng có nhiều người biết. Nhưng những cụm từ viết tắt khác có liên quan đến khái niệm này thì vẫn rất còn mới. Người dùng mạng xã hội lâu năm đôi khi cũng chưa thể nắm được hết khái niệm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cụm từ viết tắt mà dân tình vẫn hay sử dụng tương tự NSFW nhé.

SFW:  Đây là cụm từ  viết tắt của Safe For Work. Hiểu đơn giản thì đây chính là những thông tin an toàn, lành mạnh, không chứa các nội dung độc hại. Nó trái ngược hoàn toàn với NSFW. Vậy nên nếu NSFW mang tính chất cảnh báo thì với SFW, chúng ta có thể yên tâm xem các nội dung này.

nsfw-la-gi-9

NSFL: Đây là cụm từ viết tắt của Not Safe For Life. Tạm dịch là không an toàn cho cuộc sống. Người dùng cũng nên cân nhắc trước khi xem. Vì có thể những nội dung này mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý người xem. 

Ngoài ra, có một số thuật ngữ đồng nghĩa với NSFW và thường dành cho dân công sở chẳng hạn như:

  • PNSFW: Cụm từ viết tắt của Probably Not Safe For Work. 
  • LSFW:  Cụm từ viết tắt của Less Safe For Work.
  • PNFO: Cụm từ viết tắt của Probably Not For the Office.
  • NSFA: Cụm từ viết tắt của Not Safe For Anyone (Không an toàn cho bất kì ai)

Lời kết

Bài viết trên đã giải đáp toàn bộ các thông tin liên quan đến ​​NSFW là gì? Khi nào nên sử dụng NSFW? Nếu bạn tham gia các diễn đàn mạng trên thế giới mà bắt gặp cụm từ này thì hãy cân nhắc trước khi xem nội dung phía sau. Đừng quên đọc thêm các tin tức thú vị khác tại trang tin của Hoàng Hà Mobile nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
tro-choi-xep-hinh-thumb
Trò chơi Xếp hình – Game xếp gạch cổ điển
lien-quan
Những tướng Liên Quân giúp game thủ muốn luyện tay to, tạo highlight
Tổng hợp game mobile “Người que” hài hước được yêu thích nhất
game-naruto-thumb
Tổng hợp 11 game Naruto trên đa nền tảng hay nhất và nên chơi ngay