nokia

Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của Nokia

XEM NHANH

Những chiếc điện thoại Nokia đã từng làm mưa là gió trên thị trường và sau một thời gian vắng bóng, hãng công nghệ Phần Lan có đang trở lại mạnh mẽ?

Những chiếc điện thoại Nokia đầu tiên

Năm 1987, Nokia ra mắt chiếc điện thoại Mobira Cityman 900, đây là chiếc điện thoại có thể di chuyển đầu tiên trên thế giới.

Mobira Cityman 900

Chiếc điện thoại này có trọng lượng 800 gram
và có giá lên tới hơn 5999 USD và từng được cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev dùng để thực hiện một cuộc gọi từ Helsinki cho Bộ trưởng truyền thông ở Moscow, Nga. Sự kiện này khiến cho Mobira Cityman được đặt nickname là “Gorba”

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev

Chiếc điện thoại Mobira Cityman mặc dù có mức giá cao ngất trời như vậy nhưng vẫn được tiêu thụ khá nhiều, nó thậm chí còn trở thành biểu tượng cho sự cao quý và giàu sang của người sử dụng tương tự như những viên kim cương.

Theo thời gian, Nokia dần thay đổi và hoàn thiện các sản phẩm của mình. Đến năm 1992, Nokia giới thiệu chiếc Nokia 1011, chiếc điện thoại GSM đầu trên thế giới, và số hiệu model được ghép từ ngày ra mắt, tức 10/11.

Nokia 1101 – chiếc GSM đầu tiên trên thế giới

Nokia chính là một trong những công ty đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chuẩn GSM, chuẩn mạng phổ biến mà các phiên bản mới
hơn của nó vẫn đang được chúng ta sử dụng ngày nay. Đây là công nghệ mạng di động thế hệ thứ hai vừa có thể truyền tải giọng nói, vừa truyền được dữ liệu.

Thời kỳ phát triển cực thịnh của Nokia

Những năm tháng huy hoàng nhất của Nokia bắt đầu từ năm 1994 khi mà hãng công nghệ Phần Lan cho ra mắt những chiếc điện thoại 2100 series tích hợp bộ nhạc chuông Nokia Tune huyền thoại.

Những chiếc Nokia 2100 series là những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng nhạc chuông Nokia Tune

Doanh thu 2100 series đạt 20 triệu chiếc, vượt nhiều lần so với kỳ vọng 400.000 sản phẩm mà Nokia đặt ra lúc đầu. Chỉ 4 năm sau đó, Nokia trở thành công ty sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, soán ngôi của Motorola. Khoảng 1 năm sau, Nokia vươn lên đạt thị phần 25%: cứ 4 điện thoại di động bán ra thì có 1 chiếc của Nokia.

Năm 1999, Nokia ra mắt Nokia 7110, một chiếc điện thoại có các chức năng trình duyệt web và email. Sức phát triển của Nokia vẫn chưa dừng lại. 2001, Nokia ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên có camera, chiếc Nokia 7650. Tính trong giai đoạn từ 1996 đến 2001, doanh thu của Nokia đã tăng lên gấp gần 5 lần, từ 6,5 tỷ Euro lên 31 tỷ Euro.

Chưa dừng lại ở đó, Nokia tiếp tục phát triển cho riêng mình một hệ điều hành để chuẩn bị cho cuộc chiến của những chiếc smartphone. Năm 2001, chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Sybian OS (hệ điều hành của riêng Nokia) ra đời như để cạnh tranh trực tiếp với Android và iOS.

Nokia 7650 – chiếc điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Sybian OS

Đến năm 2002, Nokia tiếp tục giới thiệu chiếc điện thoại Nokia 3650, đây là mẫu điện thoại đầu tiên quay được video và cũng là mẫu đầu tiên hỗ trợ kết nối 3G. Trong những năm sau đó, mặc dù vẫn có sự phát triển tuy nhiên hãng công nghệ Phần Lan không còn giữ được thị phần của mình nữa.

Vào năm 2006, Nokia dính vào một rắc rối và phải thu hồi sản phẩm vào loại lớn nhất thế giới, nó lớn hơn nhiều so với những gì mà Samsung đã làm với những chiếc Note 7 của họ. Tại thời điểm đó, Nokia thừa nhận có đến 46 triệu thỏi pin điện thoại bán ra có thể đã bị lỗi. Điều này tất nhiên ảnh hưởng nặng nề đến hãng công nghệ Phần Lan nhất là khi Apple lúc bấy giờ đã bắt đầu tấn công thị trường smartphone với chiếc iPhone đầu tiên.

Năm 2008, lợi nhuận của Nokia đã giảm 30% trong quý III, doanh số smartphone giảm 3.1% trong khi Apple tăng trưởng 327.5%.

Sự sụp đổ của một tượng đài

Những năm sau đó chứng kiến sự đi xuống của hãng công nghệ Nokia. Việc cắt giảm nhân sự đã trở nên thường xuyên. Tính đến tháng 12/2012, Nokia chỉ còn 44.630 nhân viên ở mảng mobile và location, giảm từ gần 70.000 trong quý III/2011. Nhiều người đổ lỗi cho Stephen Elop – CEO của Nokia trong giai đoạn này, ông đã lựa chọn sử dụng hệ điều hành của Microsoft cho những chiếc Nokia mới thay vì sử dụng hệ điều hành do hãng tự phát triển như trước.

Năm 2012, Nokia đã phải bán rồi lại thuê lại trụ sở của mình ở chính quê hương Phần Lan

Thay đổi của Stephen Elop đã khiến những chiếc điện thoại Nokia mất đi bản sắc cùng với đó là hệ điều mới của Microsoft vẫn trong giai đoạn phát triển và còn quá nhiều điểm yếu.

Nokia lỗ hơn 1 tỷ Euro trong 2011 và liên tiếp báo lỗ trong các quý của 2012: 1,34 tỷ Euro trong quý I, 826 triệu Euro trong quý II, 576 triệu quý III. Tổng lỗ trong 2012 rơi vào khoảng 3 tỷ Euro. Thống kê cho thấy tiền mặt ròng của Nokia đã giảm xuống còn 3,6 tỷ Euro vào quý III/2012, giảm mạnh so với 4,2 tỷ Euro của quý trước đó. Cổ phiếu của hãng cũng bị giảm không phanh. Sau một khoảng thời gian thua lỗ Nokia cuối cùng cũng quyết định bán lại toàn bộ mảng thiết bị và dịch vụ cho Microsoft đánh dấu sự kết thúc của một “đế chế” mang tên Nokia.

Hành trình tìm lại ánh hào quang

Vào năm 2016, Nokia hợp tác cùng HMD Global, dưới sự lãnh đạo của cựu nhân viên Nokia là Arto Nummela đã mua lại mảng di động từ Microsoft và tái ra mắt những chiếc smartphone mang thương hiệu Nokia sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Nokia – hành trình tìm lại ánh hào quang

Quả thật, vào đầu năm 2017, Nokia đã giới thiệu 3 chiếc điện thoại tầm trung chạy hệ điều hành Android là Nokia 3, 5 và 6. Bên cạnh đó hãng công nghệ Phần Lan còn chuẩn bị cho chiếc flagship hàng đầu Nokia 9 – chiếc điện thoại có hiệu năng tốt hơn cả Galaxy S8 và Xiaomi Mi 6.

Vẫn biết rằng sự trở lại của Nokia trong thời điểm này là rất khó khăn vì thị trường di động đang chứng kiến những cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nhưng dù sao, phần đông người dùng đều hy vọng hãng công nghệ Phần Lan có thể tìm lại được ánh hào quang của mình với những chiếc điện thoại Nokia thế hệ mới.

Tin mới nhất
don-rac-may-tinh
6 cách dọn rác máy tính “thần tốc” chỉ trong nháy mắt
tai-nghe-akg
Tìm hiểu về công nghệ âm thanh trên tai nghe AKG
Bộ sưu tập Avatar nam cô đơn
Hình nền tiền 500k – sắc nét, tải miễn phí