ngay-thanh-lap-Dang-Cong-san-Viet-Nam

Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: hoàn cảnh, ý nghĩa

XEM NHANH

Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là một ngày lễ quan trọng của dân tộc ta. Vậy ngày thành lập Đảng Cộng sản là ngày nào? Hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của ngày lễ này là gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được cung cấp thông tin chi tiết nhé! 

Bối cảnh ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam 

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử dân tộc. Đảng ra đời trong hoàn đặc biệt: 

Quốc tế 

Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, chủ nghĩa tư bản ngày càng bóc lột, áp bức người dân các nước thuộc địa nặng nề. Đời sống của người dân ngày càng khó khăn khổ cực. Do đó, mâu thuẫn giữa nhân dân các nước thuộc địa với chủ nghĩa đế quốc ngày một lớn hơn. Các cuộc đấu tranh đòi lại tự do, chống áp bức bóc lột diễn ra ở nhiều nơi. 

Bên cạnh đó, thắng lợi Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 cùng với chủ nghĩa Mac Lenin đã mở ra một bước ngoặt quan trọng. Mở ra thời đại cách mạng chống đế quốc, chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc khỏi lệ thuộc. Thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Mười Nga và chủ nghĩa Mac Lenin đã soi đường cho quá trình đấu tranh của dân tộc Việt Nam. 

Một trong những yếu tố quan trọng lúc này là sự ra đời của Quốc tế Cộng sản hay còn gọi là Quốc tế thứ III vào 3/1919. Quốc tế Cộng sản ra đời là nguồn cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh dân tộc. Đồng thời có vai trò quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin và ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

ngay-thanh-lap-Dang-Cong-san-Viet-Nam-2

Trong nước 

Ở Việt Nam, vào năm 1858 Pháp đã nổ súng xâm lược Việt Nam sau đó từng bước thiết lập bộ máy cai trị. Thực dân Pháp biến nước ta trở thành quốc gia nửa thuộc địa, nửa phong kiến. 

Về chính trị

Pháp thi hành chính sách cai trị thực dân, kiểm soát quyền đối nội – đối ngoại của triều đình nhà Nguyễn. Thực dân pháp chia nước ta thành Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ để dễ bề cai trị. 

Về kinh tế

Pháp thực hiện chính sách bóc lột, cướp đoạt tài sản, ruộng đất của người dân để lập đồn điền. Bên cạnh đó, khai thác tài nguyên, xây dựng cơ sở chế biến. Cũng như xây dựng hệ thống giao thông, bến cảng để vận chuyển về chính quốc. 

Về văn hoá

Thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, ngăn cản mọi hoạt động yêu nước. Và khuyến khích các hoạt động mê tín dị đoan, tuyên truyền nền văn hoá cổ hủ, lạc hậu. 

ngay-thanh-lap-Dang-Cong-san-Viet-Nam-3

Dưới sự tác động, cai trị của Pháp trên tất cả các lĩnh vực, mọi mặt của đời sống khiến người dân khổ cực. Giai cấp địa chủ tăng cường cấu kết với thực dân để bóc lột. Người dân lúc này phải chịu “một cổ hai tròng”, vô cùng khổ cực 

Trong xã hội Việt Nam lúc này, nông dân là lực lượng đông đảo và bị áp bức, bóc lột nặng nề nhất. Giai cấp công nhân cũng bị đế quốc, phong kiến bóc lột sức lao động. Giai cấp tư sản Việt Nam thì bị chèn ép nhưng tinh thần dân tộc yếu ớt. Giai cấp tiểu tư sản là học sinh, trí thức,… có khả năng tiếp thu lý luận cách mạng, tư tưởng tiến bộ. 

Như vậy, xã hội nước ta tồn tại mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ, giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp. Những yêu cầu cách mạng đặt ra, các phong trào yêu nước diễn ra khá sôi nổi nhưng đều thất bại. Do thiếu đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức, lực lượng lãnh đạo cách mạng,…. 

Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc 

Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc được chia thành các giai đoạn như sau:

Từ năm 1911 đến năm 1921 

Giữa lúc dân tộc khủng hoảng về đường lối cứu nước, ngày 5/6/1911 tại bến cảng Nhà Rồng, Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước mới. Người đã bôn ba qua nhiều nước trên thế giới để tiếp thu cái mới cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, 

Đến năm 1917, Nguyễn Tất Thành quay trở lại Pháp, gia nhập Đảng Xã hội Pháp vào năm 1919. Tháng 6 năm 1919, Nguyễn Ái Quốc gửi đến hội nghị Vécxai bản Yêu sách của nhân dân An Nam. Đồng thời, đòi chính phủ Pháp và các nước đồng minh thừa nhận quyền tự do dân chủ, quyền bình đẳng và quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam. 

Đến giữa năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đọc bản Sơ khảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của V.I.Lenin. Đọc luận cương này đã giúp Nguyễn Ái Quốc khẳng định con đường giành độc lập và tự do của nhân dân Việt Nam. 

Ngày 25/12/1920, Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội đại biểu lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp tại Tua. Người đã đứng về đa số đại biểu tán thành việc gia nhập Quốc tế Cộng sản và thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Người trở thành đảng viên cộng sản và một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. 

Năm 1921, Nguyễn Ái Quốc và một số người yêu nước Angieri, Maroc,…lập ra Hội Liên hiệp thuộc địa ở Pari. Nhằm tập hợp người dân thuộc địa cho cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân. 

ngay-thanh-lap-Dang-Cong-san-Viet-Nam-4

Từ năm 1923 đến năm 1930

Tháng 6 năm 1923, Nguyễn Ái Quốc đến Liên Xô để xây dựng Hội nghị Quốc tế Nông dân và Đại hội lần thứ V Quốc tế Cộng Sản. Ngày 11 – 11 – 1924, Nguyễn Ái Quốc đến Quảng Châu (Trung Quốc) để tuyên truyền, giao dục lí luận, xây dựng tổ chức cách mạng giải phóng cho nhân dân Việt Nam. 

Đến Quảng Châu, Nguyễn Ái Quốc mở lớp huấn luyện, đào tạo học viên là thanh niên, học sinh, trí thức. Sau khi học xong, họ lại bí mật về nước truyền bá lý luận giải phóng dân tộc cho nhân dân. Nguyễn Ái Quốc đã lựa chọn một số thành viên tích cực trong Tâm Tâm Xã để lập ra Cộng sản đoàn (2/1925) 

Tháng 6 năm 1925, Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh niên được thành lập nhằm tổ chức, lãnh đạo quần chúng đoàn kết. Đấu tranh lật đổ chủ nghĩa đế quốc Pháp và tay sai. Đầu năm 1927, tác phẩm Đường Kách mệnh gồm những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc tại Quảng Châu được xuất bản. Báo Thanh niên và tác phẩm Đường Kách mệnh đã trang bị lý luận cách mạng giải phóng dân tộc cho cán bộ truyền đến nhân dân. 

Sự ra đời của các tổ chức cộng sản 

Năm 1929, phong trào đấu tranh của các giai cấp, tầng lớp nhân dân yêu nước phát triển mạnh mẽ, tạo thành một làn sóng. Cuối tháng 3 – 1929, chi bộ Cộng sản được thành lập. Do một số hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Bắc Kì. Chi bộ đã mở rộng cuộc vận động thành lập một đảng cộng sản thay thế cho Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. 

Từ ngày 1 đến ngày 9 – 5 – 1929, tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã diễn ra đại hội lần thứ nhất của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tại đại hội, đoàn đại biểu Bắc Kì đặt vấn đề phải thành lập đảng cộng sản nhưng không được chấp thuận. Đến ngày 17 – 6 – 1929, đại biểu các tổ chức cơ sở cộng sản ở Bắc Kì họp tại số nhà 312, Khâm Thiên, Hà Nội quyết định thành lập Đông Dương Cộng sản đảng. 

ngay-thanh-lap-Dang-Cong-san-Viet-Nam-5

Tháng 8 – 1929, một số cán bộ tiên tiến trong Tổng bộ và Kì bộ ở Nam Kì thành lập An Nam Cộng sản đảng. Tháng 9 – 1929, Đông Dương Cộng Sản liên đoàn được thành lập. 

Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản trên là một xu thế khách quan, giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản. Tuy nhiên, các tổ chức này hoạt động riêng rẽ. Và tranh giành ảnh hưởng khiến cho phong trào cách mạng trong nước có nguy cơ bị chia rẽ. 

Giữa lúc đó, Nguyễn Ái Quốc được tin Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên hoạt động riêng rẽ. Người liền rời khỏi Xiêm (Thái Lan) sang Trung Quốc để hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một đảng duy nhất. 

Hội nghị ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 

Trên cương vị là phái viên của Quốc tế thứ III, Nguyễn Ái Quốc đã chủ động triệu tập đại biểu của ba tổ chức cộng sản trên đến Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) để bàn việc hợp nhất. 

Hội nghị bắt đầu họp từ ngày 6 – 1 – 1930 tại Cửu Long do Nguyễn Ái Quốc chủ trì. Tham dự Hội nghị có Trịnh Đình Cửu và Nguyễn Đức Cảnh (đại biểu của Đông Dương cộng sản đảng). Đại biểu Châu Văn Liêm và Nguyễn Thiệu là đại biểu của An Nam Cộng sản đảng. 

ngay-thanh-lap-Dang-Cong-san-Viet-Nam-6

Nguyễn Ái Quốc đã phê phán những sai lầm của tổ chức cộng sản. Hội nghị đã thảo luận và nhất trí thống nhất lấy tên là Đảng Cộng Sản Việt Nam. Hội nghị thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt,… do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. Đó là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng nêu rõ mục đích, đường lối cách mạng dân tộc.  

Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam mang tầm vóc của một đại hội thành lập Đảng. Đến ngày 8 – 2 – 1930, các đại biểu tham dự hội nghị trở về nước. Ngày 24 – 2 – 1930, Đông Dương Cộng sản liên đoàn đề nghị ra nhập Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Sau này, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (họp tháng 9 – 1960) quyết định lấy ngày 3/2 dương lịch hàng năm là kỉ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ý nghĩa của ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 

Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời là kết quả của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giai cấp của nhân dân Việt Nam. Đồng thời là sự sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử trên con đường đấu tranh trong những thập kỉ đầu thế kỉ XX. 

Đảng ra đời là kết quả của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác – Lênin, phong trào công nhân và phong trong yêu nước ở Việt Nam trong thời đại mới. Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng. 

Từ đây, cách mạng giải phóng dân tộc được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Với đường lối cách mạng khoa học, sáng tạo, có tổ chức chặt chẽ, đội ngũ kiên trung,…. 

Cuối cùng, Đảng ra đời là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính quyết định cho những bước phát triển có sự nhảy vọt của dân tộc. 

ngay-thanh-lap-Dang-Cong-san-Viet-Nam-7

Tạm Kết 

Trên đây là những thông tin về ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam cho các bạn tham khảo. Mong rằng những kiến thức trên giúp các bạn hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc. Hãy theo dõi Hoàng Hà Mobile để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

XEM THÊM: Giá vé concert BORN PINK để không bỏ lỡ cơ hội đi “đu idol” nhé!

Tin mới nhất
Game anime nhập vai cốt truyện viễn tưởng với Persona 5
Street Fighter 6 thực chiến đối kháng combat đã tay
sky-children-of-the-light-1
Sky: Children of the Light – Trở thành đứa trẻ của bầu trời và phiêu lưu đến từng khoảng không khác nhau
WorldBox – God Simulator: Trò chơi Sandbox đế chế thế giới mới