Chromebook

Mua Chromebook ồ ạt đợt COVID và cái kết đau đầu cho nước Mỹ

XEM NHANH

Với mức giá dễ tiếp cận, Chromebook đã nhanh chóng được nhiều trường học lựa chọn đầu tư, đặc biệt dòng sản phẩm này càng trở nên bùng nổ từ đợt học online do đại dịch COVID. Tuy nhiên, xét cho cùng, sử dụng Chromebook vì giá rẻ cũng không hoàn toàn tốt.

Theo một báo cáo mới có tên Chromebook Churn từ Nhóm nghiên cứu Lợi ích cộng đồng Hoa Kỳ (PIRG), nhiều Chromebook được mua cách đây 3 năm đã bị hỏng, tạo ra hàng loạt rác thải điện tử và gây tốn kém.

Chromebook

Chromebook có tuổi thọ tương đối ngắn

Các máy Chromebook trong trường học thường được sử dụng khá chủ quan và không được chú trọng vào sửa chữa do thiếu bộ phận và chi phí đắt đỏ.

Chẳng hạn, 14 trong số 29 bàn phím thay thế cho Chromebook đã hết hàng và 10 trong số 29 sản phẩm này có giá $90 mỗi sản phẩm — gần bằng một nửa giá của một số mẫu. Báo cáo nêu rõ: “Chi phí cao có thể khiến các trường học xem xét lại Chromebook như một chiến lược tiết kiệm chi phí”

Rác thải điện tử từ Chromebook

Báo cáo cũng viết, các thiết bị đều được tích hợp sẵn “ngày tàn” sau khi kết thúc quá trình cập nhật phần mềm. “Một khi máy tính xách tay đã hết hạn sử dụng, chúng sẽ không nhận được các bản cập nhật và không thể truy cập các trang web một cách an toàn.” Google cung cấp 8 năm cập nhật phần mềm cho Chromebook, nhưng đó chỉ là kể từ ngày phát hành. Vì nhiều trường học mua Chromebook được phát hành vài năm trước nên việc hỗ trợ có thể hết hạn sau một nửa thời gian đó.

Chromebook đang tạo ra nhiều rác thải điện tử

“Chromebook không được chế tạo để tồn tại lâu dài. Các kỹ thuật viên sửa chữa chuyên nghiệp cho tôi biết họ thường buộc phải bỏ đi phần cứng Chromebook tốt còn tuổi thọ nhiều năm do phần mềm đã hết hạn quá lâu.”, Elizabeth Chamberlain, giám đốc của iFixit nói với PIRG. Việc hết hạn đó cũng khiến các trường học gặp khó khăn trong việc bán lại thiết bị của họ. PC và Mac có giá mua cao hơn, nhưng chúng có thể dễ dàng được bán lại sau một vài năm và có thể nhận được các bản cập nhật trong thời gian dài hơn.

Tổ chức này cho biết việc nếu cắt giảm được số lượng khoảng 31.8 triệu chiếc bị hư hỏng trong 2020, thì có thể cắt giảm 4.6 triệu tấn khí thải CO2, tương đương với việc loại bỏ 900.000 ô tô trên đường trong một năm. Để làm được điều đó, họ khuyến nghị Google sản xuất thêm 10% các bộ phận thay thế được tiêu chuẩn hóa hơn trên các kiểu máy.

Chromebook Google

Động thái của Google trước tình trạng rác thải điện tử ngày càng tăng

Trong một tuyên bố với Ars Technica, Google cho biết: “Các bản cập nhật của Chromebook sẽ diễn ra 4 tuần một lần, bổ sung các tính năng mới và cải thiện bảo mật. Điều này cho phép chúng tôi liên lục nâng cấp trải nghiệm phần mềm trong khi vẫn đảm bảo các thiết bị đời cũ hoạt động an toàn cho đến khi việc cập nhật bị cản trở do những hạn chế về phần cứng.”

Tuy nhiên, theo báo cáo, Google cần phải làm tốt hơn. Lucas Rockett Gutterman của PIRG cho biết: “Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong cuộc sống và lớp học, nếu Google muốn trở thành thương hiệu uy tín cho hàng chục triệu học sinh, sinh viên, họ cần tạo ra những dòng laptop với chất lượng đáng tin tưởng.”

Tạm kết

Công nghệ phát triển đi đôi với những hậu quả khôn lường về ô nhiễm môi trường, đòi hỏi các công ty công nghệ phải tìm ra giải pháp để khắc phục và hạn chế rác thải điện tử. Nếu bạn muốn cập nhật thêm những tin tức công nghệ mới nhất trong ngày, đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile ngay hôm nay.

Tin mới nhất
nhan-dinh-ha-lan-romania-thumb
Nhận định Hà Lan vs Romania: Cơn lốc “da cam” cuốn phăng đối thủ
nhan-dinh-ao-vs-tho-nhi-ky-thumb
Nhận định Áo vs Thổ Nhĩ Kỳ, 02h00 ngày 3/7: Ngựa ô đại chiến
ket-qua-euro-2024-thumb
Kết quả Euro 2024 vòng 1/8: Pháp Bồ thẳng tiến vào vòng tứ kết
loa Karaoke sony ULT Tower 10
Review loa Karaoke Sony ULT Tower 10: nâng tầm trải nghiệm với chất âm ấn tượng