mua-bao-hiem-y-te-online

Hướng dẫn cách mua bảo hiểm y tế online mới nhất 2023

XEM NHANH

Mua bảo hiểm y tế Online có được không là một câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Bảo hiểm y tế được sử dụng với mục đích chăm sóc sức khỏe người dân khi ốm đau bệnh tật. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu cách mua bảo hiểm y tế trực tuyến nhanh chóng và đơn giản thông qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bảo hiểm y tế 

Bảo hiểm y tế còn có cách gọi khác là bảo hiểm sức khỏe với mục đích sử dụng trong những trường hợp ốm đau, bệnh tật. Đây là một trong những hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực y tế sẽ được cơ quan nhà nước chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí bao gồm chữa bệnh, thuốc men hoặc phòng khi nằm viện.

mua-bao-hiem-y-te-online-1

Bảo hiểm y tế được ra đời để phục vụ và bảo vệ sức khỏe của người dân trong những trường hợp ốm đau, bệnh tật. Đặc biệt, khi xảy ra những sự cố hoặc tai nạn ngoài ý muốn, lúc này bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ bạn chi trả một hoặc toàn bộ viện phí.

Hình thức bảo hiểm y tế được nhà nước cung cấp không nhằm mục đích lợi nhuận bởi vì đây là chính sách hỗ trợ người dân. Chính sách này được quy định bởi Luật Bảo hiểm y tế nên người có trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia đóng bảo hiểm theo quy định. 

Có mấy cách mua bảo hiểm y tế? 

Hiện nay nhà nước hỗ trợ người dân mua bảo hiểm y tế theo 2 hình thức đó là bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện. Những người lao động tham gia gia hạn bảo hiểm y tế bắt buộc đóng bảo hiểm y tế bắt buộc phải đóng tiền hàng tháng. Do đó, việc đăng ký và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế do đơn vị doanh nghiệp sẽ tiến hành thay cho người lao động. 

mua-bao-hiem-y-te-online-2

Nếu bạn muốn kiểm tra quá trình đóng bảo hiểm y tế của mình có thể tra cứu trên VssID hoặc tham khảo hướng dẫn cách tra cứu thông dụng nhất. Với người dân không tham gia đóng bảo hiểm y tế bắt buộc và tù 7 tuổi trở nên thì có thể tham gia đóng theo dạng tự nguyện diện hộ gia đình. Trong những trường hợp này, người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện phải tự chủ động đăng ký tham gia, mua và gia hạn thẻ của mình.

Nhà nước cung cấp 2 cách để người dân có thể tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện hoặc theo diện hộ gia đình đó là hình thức mua trực tiếp và trực tuyến online. Bên cạnh bảo hiểm y tế, nhà nước còn cung cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi về hưu bạn cần phải biết cách tính lương hưu để hưởng bảo hiểm xã hội.

Cách mua bảo hiểm y tế trực tiếp 

Cách mua bảo hiểm y tế truyền thống là tham gia trực tiếp. Khi người dân muốn mua hoặc gia hạn bảo hiểm y tế, nơi họ được phép mua và bán bảo hiểm y tế phụ thuộc vào việc họ là ai. 

  • Học sinh thường mua bảo hiểm y tế trực tiếp tại trường (Bộ Y tế phối hợp với các trường cấp bảo hiểm y tế cho học sinh).
  • Hộ gia đình có thể đăng ký tham gia BHYT tại UBND thị trấn, huyện, thành phố hoặc cơ quan BHYT trên địa bàn sinh sống.
  • Những người khác làm việc cho một công ty, cơ quan, hiệp hội hoặc cá nhân được chính phủ tài trợ đóng phí bảo hiểm y tế cho tổ chức nơi họ làm việc hoặc cho cơ quan an sinh xã hội địa phương của họ.

mua-bao-hiem-y-te-online-3Vì vậy, với phương thức đăng ký trực tiếp này, người đăng ký tham gia BHYT tự nguyện phải trực tiếp đến đơn vị bán lẻ được ủy quyền và đóng phí để làm thủ tục. Đây từng là phương pháp truyền thống.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương thức này là cần đội ngũ nhân viên hỗ trợ quản lý doanh nghiệp, cần nhân công trong giờ hành chính, người có nhu cầu đến trực tiếp địa điểm bán hàng mất nhiều thời gian hơn và chi phí vận chuyển.

Cách mua bảo hiểm y tế online 

Ngoài ra, nhà nước còn tạo điều kiện đó là người dân có thể tham gia gia hạn bảo hiểm y tế  online. Dưới đây là 3 cách gia hạn bảo hiểm y tế theo hình thức online như sau: 

Mua bảo hiểm y tế thông qua ứng dụng ngân hàng 

Hiện nay cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam kết hợp với nhiều ngân hàng để hỗ trợ người dân mua bảo hiểm y tế online thuận tiện. Các ứng dụng của ngân hàng Vietcombank, BIDV, MB đã tích hợp thêm chức năng để hỗ trợ người dân mua hay gia hạn thẻ bảo hiểm y tế online. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết các mua bảo hiểm y tế thông qua các ứng dụng ngân hàng cụ thể như: 

Bước 1: Truy cập các ứng dụng ngân hàng mà bạn có tài khoản như BIDV, Vietcombank, MB. 

Bước 2: Đăng nhập tài khoản ngân hàng đã cài đặt trên điện thoại rồi chọn mục thanh toán, tiếp theo chọn bảo hiểm xã hội cho cá nhân.

mua-bao-hiem-y-te-online-4

Bước 3: Lựa chọn nhà cung cấp bảo hiểm xã hội Việt Nam, tiếp theo chọn dịch vụ “Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế”. Sau đó, bạn sẽ chọn dịch vụ, nhập số sổ Bảo hiểm xã hội/ số thẻ Bảo hiểm y tế rồi kiểm tra thông tin thanh toán. 

Bước 4: Sau khi hoàn tất việc điền gia hạn thẻ bảo hiểm y tế thì bạn cần xác nhận thông tin đã chính xác hay chưa. Tiếp theo, bạn sẽ nhấn “Xác nhận” để xác thực mã OTP do ngân hàng gửi đến hoàn toàn giao dịch thanh toán cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Mua bảo hiểm y tế thông qua cổng dịch vụ công quốc gia 

Nếu bạn chưa có tài khoản thì có thể chọn “đăng kí” để đăng ký tài khoản mới và làm theo các hướng dẫn. Trong trường hợp bạn đã có tài khoản đăng nhập cổng dịch vụ công quốc gia thì có thể thực hiện các bước dưới đây để mua bảo hiểm y tế online: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn có thể truy cập website cổng dịch vụ công quốc gia.

mua-bao-hiem-y-te-online-5

Bước 2: Tiếp theo, bạn chọn mục đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

mua-bao-hiem-y-te-online-8

Bước 3: Sau đó, bạn chọn mục thanh toán trực tuyến.

mua-bao-hiem-y-te-online-9

Bước 4: Tại phần menu “công dân”, bạn chọn phần “đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình”. Sau đó chọn “gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình”.

mua-bao-hiem-y-te-online-11

Bước 5: Tiếp theo, bạn nhập thông tin mã thẻ bảo hiểm y tế và chọn thời gian gia hạn, nhấn tra cứu. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin của thẻ bảo hiểm online. Thông tin bao gồm số tiền cần phải đóng và thời gian gia hạn. 

mua-bao-hiem-y-te-online-12

Bước 6: Tiếp theo, bạn sẽ chọn hệ thống đưa ra lựa chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHYT phù hợp. Sau đó nhấn chọn ô “Thanh toán”. 

mua-bao-hiem-y-te-online-13

Bước 7: Hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển tiếp để lựa chọn ngân hàng thanh toán hoặc ví điện tử phù hợp. 

mua-bao-hiem-y-te-online-14

Bước 8: Nếu thanh toán thành công hệ thống sẽ báo “Thanh toán thành công”. Bạn đã hoàn thành quy trình mua bảo hiểm y tế trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Mua bảo hiểm y tế tại bưu điện Việt Nam 

Ngoài ra, bạn có thể gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến thông qua Bưu điện Việt Nam. Dưới đây là các bước bạn có thể mua bảo hiểm y tế tại bưu điện Việt Nam cụ thể: 

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng Mobile Banking. Bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng mà bạn hoặc người thân có).

Bước 2: Gửi tiền (số tiền gia hạn BHYT) vào tài khoản Ngân hàng Bưu điện Việt Nam.

Bước 3: Bạn sẽ nhận được thông báo từ ngân hàng về giao dịch thành công. Bạn lưu lại hình ảnh thông báo chuyển khoản thành công để làm cơ sở khiếu nại sau này.

mua-bao-hiem-y-te-online-6

Như vậy là hoàn thành việc thanh toán phí gia hạn bảo hiểm y tế bằng cách nhận trực tuyến tại bưu điện. Thời hạn nhận xác nhận gia hạn thành công qua tin nhắn SMS từ BHXH Việt Nam là 7 ngày. Tính từ thời điểm làm việc kể từ ngày nộp tiền gia hạn thành công thẻ BHYT.

Người gia hạn thẻ BHYT có thể tự kiểm tra giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Hoặc gọi điện đến đường dây nóng để kiểm tra việc gia hạn thẻ BHYT .Tổng đài Bưu điện Việt Nam Hỗ trợ: 1900 545481.

Hướng dẫn cách gia hạn bảo hiểm y tế online 

Để gia hạn bảo hiểm y tế online, bạn cần thực hiện các bước sau trên Cổng dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần truy cập vào website trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau đó, chọn đăng nhập để tiến hành gia hạn BHYT Online. Nếu bạn chưa có tài khoản thì phải chọn đăng ký để tạo mới.

mua-bao-hiem-y-te-online-15

Bước 2: Sau đó, bạn chọn mục thanh toán bảo hiểm y tế bằng hình thức trực tuyến. Tiếp theo, chọn đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia hạn bảo hiểm y tế. Bạn cần lựa chọn mục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

mua-bao-hiem-y-te-online-16

Bước 3: Bạn cần phải điền thông tin về thẻ bảo hiểm và thời gian gia hạn. Để tra cứu thông tin, bạn cần điền mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn.

mua-bao-hiem-y-te-online-17

Bước 4: Tiếp theo, bạn cần kiểm tra thông tin lại, tiến hành bấm thanh toán. Khi thanh toán, bạn chọn ngân hàng sẽ nhận chuyển khoản tiền BHYT.

mua-bao-hiem-y-te-online-18

Bước 5: Để hoàn tất quá trình thanh toán, bạn cần đăng nhập vào tài khoản của mình rồi bấm xác nhận. Hệ thống thanh toán sẽ chuyển sang ngân hàng của bạn, thực hiện theo các bước hướng dẫn để hoàn tất.

mua-bao-hiem-y-te-online-19

Bước 6: Sau khi hoàn tất quá trình thanh toán, hệ thống sẽ quay trở lại giao diện. Lúc này bạn sẽ nhận được thông báo thanh toán thành công.

mua-bao-hiem-y-te-online-20

Thông qua các bước trên, bạn đã hoàn thành cách gia hạn bảo hiểm y tế online nhanh chóng, đơn giản.

Quyền lợi khi mua bảo hiểm y tế online 

Khi tham gia bảo hiểm y tế online bạn vẫn được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi như truyền thống.

Khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến

Dưới đây là một số quyền lợi người dân được hưởng khi mua BHYT online khám chữa bệnh đúng tuyến.Người dân được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh áp dụng cho các trường hợp:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Những đối tượng có công giúp đỡ cách mạng, có thành tích được trao tặng.
  • Đối tượng đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân.
  • Đối tượng khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã.
  • Trong trường hợp tổng chi phí 1 lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở.
  • Đối tượng tham gia bảo hiểm liên tục 5 năm trở lên. Tính từ thời điểm đi khám chữa bệnh đúng tuyến. 

mua-bao-hiem-y-te-online-7

Người dân được chi trả 95% chi phí khám chữa bệnh áp dụng cho các trường hợp:

  • Người đang hưởng lương hưu, thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
  • Người thuộc hộ gia đình nghèo.
  • Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.
  • Bố, mẹ, vợ, chồng, con ruột của liệt sĩ.

Người dân được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh áp dụng cho các trường hợp. Những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác không thuộc đối tượng hưởng trên.

Khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến

Dưới đây là một số quyền lợi người dân được hưởng khi mua BHYT online khám chữa bệnh trái tuyến mà bạn cần biết:

  • Được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện.
  • Được chi trả 60% chi phí điều trị nội trú khi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh.
  • Được chi trả 40% chi phí điều trị nội trú khi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tuyến trung ương.

mua-bao-hiem-y-te-online-21

Lưu ý:

  • Được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú đối với các trường hợp cấp cứu.
  • Trường hợp người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi cao nhất.
  • Người thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí điều trị khi khám tại bệnh viện tuyến huyện. Ngoài ra được hỗ trợ 100% chi phí nằm viện điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Hoặc người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. Người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Người tham gia BHYT sinh sống tại xã đảo, huyện đảo

Tổng kết 

Thông qua bài viết trên, Hoàng Hà Mobile đã hướng dẫn bạn cách mua bảo hiểm y tế online đơn giản. Tham gia bảo hiểm y tế dù theo hình thức nào cũng là cách để bạn bảo vệ bản thân, đặc biệt trong các tình huống sức khỏe của bạn trong những trường hợp không may xảy ra. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn về hình thức gia hạn BHYT online.

XEM THÊM:

Tin mới nhất
huawei-band-9
Đánh giá Huawei Band 9: Vòng đeo tay thông minh quốc dân dưới 1 triệu đồng
lol-chess-1
Gameplay và tải Teamfight tactics – LoL Chess trên iOS và Android
HTC U24
HTC sắp “hồi sinh” chiếc flagship U24: sự trở lại của “người tiên phong” smartphone Android
Exynos 2600
Samsung đang nghiên cứu GPU nội bộ cho chip Exynos 2600