mesh-wifi

Mesh WiFi là gì? Hoạt động như thế nào? Ưu nhược điểm của chúng

XEM NHANH

Bạn đã bao giờ nghe nói về mạng WiFi liền mạch chưa? Bạn muốn có phạm vi mạng phủ sóng rộng hơn? Nếu bạn nhận thấy mạng không dây của mình bị lỗi hoặc không tồn tại ở một số khu vực, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét hệ thống Mesh WiFi.

Mesh WiFi là gì?

Mesh WiFi (WMN) hay còn được là Wifi Whole Home, WiFi lưới. Đây là loại mạng trong đó các điểm truy cập không dây (WAP) được đặt tại vị trí của mỗi người dùng. Nó tạo ra cấu trúc giống như lưới. Cấu trúc của mạng Mesh được phân cấp và đơn giản hóa. Thay vì một thiết bị kết nối với một cổng Internet duy nhất, mạng lưới được tạo từ nhiều nút Wi-Fi. Tất cả đều cung cấp kết nối web. Chúng giải quyết vấn đề bộ định tuyến thông thường có thể không được đặt ở vị trí hoàn hảo để phục vụ mọi thiết bị được kết nối trong nhà.

mesh-wifi-1
Mesh WiFi là loại mạng trong đó các điểm truy cập không dây (WAP) được đặt tại vị trí của mỗi người dùng

Ví dụ: bạn có thể có một trung tâm kết nối trong phòng khách và các điểm trung gian ở các khu vực khác. Nếu đang ở trong phòng khách, bạn sẽ kết nối với điểm Wi-Fi trung tâm. Nếu đang ở trong bếp/sân vườn/phòng ngủ, bạn sẽ kết nối với điểm Wi-Fi gần nhất. Tất cả đều giống nhau nhưng các thiết bị của bạn sẽ kết nối theo cách hợp lý nhất. Điều này cho phép hiệu suất tốt hơn và ít tắc nghẽn mạng hơn.

Hệ thống Mesh WiFi thường được sử dụng cho các mục đích sau:

  • Mạng Wi-Fi gia đình.
  • Truy cập Wi-Fi ở nơi công cộng.
  • Wi-Fi và kết nối mạng ở các địa điểm tạm thời, chẳng hạn như công trường xây dựng.
  • Kết nối các thiết bị internet vạn vật, như cảm biến, hệ thống an ninh, thiết bị thông minh và hệ thống giám sát.
  • Xây dựng mạng lưới tại các cộng đồng thiếu cơ sở hạ tầng kết nối internet.

So sánh hệ thống Mesh WiFi và với bộ định tuyến Wi-Fi truyền thống

Bộ định tuyến Wi-Fi thông thường tạo một điểm truy cập duy nhất. Tất cả lưu lượng truy cập không dây sẽ phụ thuộc vào điểm truy cập đó. Chúng phát tín hiệu Wi-Fi đến khu vực giới hạn trong khi mạng lưới liên kết hai hoặc nhiều điểm truy cập (còn được gọi là nút) với nhau. Các thiết bị ở xa hơn thường sẽ có chất lượng dịch vụ kém hơn so với những thiết bị ở gần. Những tiến bộ gần đây như MU-MIMO và Wi-Fi 6 đã giải quyết được những thiếu sót này ở một mức độ hạn chế. Tuy nhiên, chúng hầu như không thay đổi được cấu trúc vốn có của kiểu mạng này.

mesh-wifi-2
Hệ thống WiFi lưới và với bộ định tuyến Wi-Fi truyền thống

Với hệ thống Mesh WiFi lưới, chúng có nhiều điểm truy cập. Một điểm sẽ đóng vai trò là bộ định tuyến hoặc trạm gốc. Chúng kết nối với một trong những modem cáp tốt nhất để truy cập Internet. Trong khi đó, các điểm khác hoạt động như vệ tinh. Chúng nhận internet từ trạm gốc và sau đó phát sóng lại đến các thiết bị lân cận. Cấu trúc này cung cấp phạm vi phủ sóng và tốc độ tốt hơn, nhưng không phải tất cả trường hợp. Nếu bạn sống trong một ngôi nhà lớn hoặc một ngôi nhà có nhiều tầng, bạn sẽ nhận thấy nhiều sự khác biệt hơn so với khi sống trong một ngôi nhà nhỏ, một tầng.

Tóm lại, bộ định tuyến truyền thống là các điểm truy cập tập trung, đơn lẻ. Trong khi đó, các thiết bị WiFi Mesh lại được thiết kế kiểu phân cấp.

Cách hoạt động của hệ thống WiFi dạng Mesh

Bộ định tuyến truyền thống thường cung cấp vùng phủ sóng trong khoảng từ 150 đến 300 feet. Phạm vi này giảm dần trong nhà do có chướng ngại vật cản trở tín hiệu giữa các thiết bị kỹ thuật số và bộ định tuyến. Khi đặt ngoài trời, phạm vi phủ sóng của bộ định tuyến có thể mở rộng vì có ít rào cản hơn. Tuy nhiên, ngay cả bộ định tuyến WiFi ngoài trời cũng có giới hạn. Đây là nơi mà hệ thống Mesh WiFi trở nên hữu ích.

Vậy chính xác thì Mesh Router là gì? Về cơ bản, nó là một loại bộ định tuyến Internet hoạt động cùng với các bộ định tuyến khác. Mục đích của chúng là khuếch đại mạng internet chính của bạn. Bộ định tuyến WiFi dạng lưới mở rộng đáng kể phạm vi phủ sóng internet. Nhờ vậy, nó đảm bảo kết nối ở các khu vực khó kết nối. Chẳng hạn như tầng hầm, nhà để xe, gác mái, sân sau hoặc đường lái xe.

mesh-wifi-3
Mesh WiFi đảm bảo kết nối ở các khu vực khó kết nối

Mesh WiFi tăng cường tín hiệu internet bằng cách kết nối nhiều điểm truy cập hoặc “nút”. Một trong những nút này đóng vai trò là bộ định tuyến internet. Còn được gọi là trạm cơ sở hoặc nút cơ sở, kết nối với modem internet của bạn. Các nút khác hoạt động như vệ tinh. Chúng nhận quyền truy cập Internet từ bộ định tuyến WiFi dạng lưới cơ sở. Kế đến, chúng truyền tín hiệu đó đến các nút khác. Quá trình này mở rộng hiệu quả phạm vi tiếp cận của mạng internet không dây của bạn.

Ưu điểm của hệ thống WiFi dạng lưới

Một hệ thống mạng lưới là một khoản đầu tư tuyệt vời trong một số trường hợp. Dưới đây là một số tình huống mà chúng sẽ phát huy tối đa tác dụng.

Mesh WiFi phù hợp cho không gian lớn

Nếu bạn đang ở không gian văn phòng hoặc nhà ở có diện tích lớn, hệ thống mạng dạng lưới là điều nên cân nhắc. Các bộ định tuyến truyền thống có phạm vi phủ sóng hạn chế. Bạn càng di chuyển ra xa chúng thì tín hiệu càng yếu. Tuy nhiên, mạng lưới hoạt động khác nhau. Chúng bao gồm nhiều nút hoặc điểm truy cập mà bạn có thể đặt xung quanh không gian của mình. Các nút này giao tiếp với nhau để truyền tín hiệu Wi-Fi đồng đều khắp khu vực. Chúng đảm bảo mọi ngóc ngách trong không gian rộng lớn của bạn đều có kết nối mạnh mẽ và ổn định.

mesh-wifi-6
Hệ thống mạng Mesh phù hợp cho không gian lớn

Tín hiệu Wi-Fi nhất quán hơn

Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng sóng Wi-Fi không ổn định, thậm chí là không có sóng ở một số khu vực? Lúc này đây, Mesh WiFi chính là giải pháp mà bạn đang tìm kiếm. Mạng lưới này hoạt động dựa trên nhiều nút phát sóng được đặt ở các vị trí khác nhau trong không gian. Những nút này sẽ liên lạc với nhau để tạo ra một mạng lưới. Chúng phủ sóng Wi-Fi mạnh mẽ và đồng đều trên toàn bộ khu vực.

Điều này có nghĩa là, dù bạn ở bất kỳ đâu trong không gian phủ sóng, bạn đều có thể truy cập Internet một cách dễ dàng và ổn định. Bạn sẽ không còn gặp sóng yếu hay mất sóng ở một số khu vực nhất định. Nạn sẽ có thể trải nghiệm Internet liên tục, không gián đoạn ở mọi nơi trong phạm vi bao phủ. Đó cũng chính là ưu điểm lớn của cấu trúc Mesh WiFi.

mesh-wifi-8
Hệ thống mạng Mesh cho tín hiệu Wi-Fi nhất quán hơn

Giúp kết nối cho nhiều thiết bị hơn

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc có nhiều thiết bị cần kết nối Internet cùng một lúc là điều rất phổ biến trong các hộ gia đình. Bạn có thể có nhiều smartphone, máy tính bảng, TV thông minh, thiết bị tự động hóa gia đình, và nhiều thiết bị khác. Điều này có thể khiến cho một bộ định tuyến thông thường gặp khó khăn trong việc xử lý tải lượng lớn này. Nó dẫn đến tốc độ Internet chậm hơn và kết nối không ổn định. Tuy nhiên, Mesh WiFi được thiết kế để xử lý nhiều thiết bị một cách hiệu quả. Nó sẽ đảm bảo rằng tất cả các thiết bị của bạn đều có kết nối Internet ổn định. Nhờ đó, bạn sẽ có trải nghiệm trực tuyến tốt hơn.

mesh-wifi-9
Mạng Mesh giúp kết nối cho nhiều thiết bị hơn

Quản lý mạng dễ dàng

Một trong những lợi ích của các hệ thống lưới là chúng dễ sử dụng. Đó là vì Mesh WiFi được quản lý bằng ứng dụng, giúp bạn quản lý mạng dễ dàng. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng này trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn. Chúng hỗ trợ bạn theo dõi việc sử dụng mạng, thiết lập mạng khách cho những người ghé thăm, áp dụng quyền kiểm soát của phụ huynh để hạn chế truy cập của trẻ em, và nhiều tính năng khác. Đây là những chức năng các bộ định tuyến truyền thống thường không có hoặc khó thực hiện. Với các ứng dụng quản lý, bạn sẽ kiểm soát tốt hơn và sử dụng mạng lưới tiện hơn.

mesh-wifi-10
Quản lý mạng dễ dàng với ứng dụng

Cuộc cách mạng trải nghiệm Internet cho ngôi nhà của bạn

Khi công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, việc sở hữu một hệ thống mạng có thể theo kịp là rất quan trọng. Mạng lưới được thiết kế hướng tới tương lai. Chúng có khả năng xử lý tốc độ Internet cao hơn và nhiều thiết bị hơn so với bộ định tuyến truyền thống. Vì vậy, bằng cách đầu tư vào Mesh WiFi ngay bây giờ, bạn đang đảm bảo rằng mạng gia đình của mình sẵn sàng cho mọi điều tương lai mang lại.

Mặc dù mạng Mesh mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp. Chẳng hạn, nếu bạn sống trong một căn hộ nhỏ chỉ có một vài thiết bị được kết nối, bộ định tuyến truyền thống phục vụ tốt cho bạn hơn. Nhưng với bất kỳ tình huống nào ở trên, có lẽ đã đến lúc bạn nên cân nhắc nâng cấp lên hệ thống mạng dạng lưới.

mesh-wifi-7
Mesh WiFi đem lại nhiều ưu việt cho ngôi nhà

Nhược điểm của hệ thống WiFi dạng lưới

Hệ thống Mesh WiFi là một giải pháp mạng không dây hiện đại. Hệ thống này cho phép bạn kết nối Internet ổn định và liên tục ở mọi ngóc ngách. Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo. Tương tự vậy, hệ thống WiFi dạng lưới này cũng có những mặt hạn chế mà bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn:

Chi phí lắp đặt Mesh WiFi cao

Bạn có thể trải nghiệm một hệ thống mạng không dây hiện đại và tiên tiến. Bù lại bạn sẽ phải chi trả một số tiền khá lớn. Đó là bởi vì hệ thống Mesh WiFi không chỉ bao gồm một thiết bị duy nhất. Nó là sự tập hợp của nhiều thiết bị gọi là nút hoặc điểm truy cập. Những điểm này được liên kết với nhau để tạo thành một mạng lưới phủ sóng toàn bộ không gian.

Tuy nhiên, việc tăng số lượng nút này cũng đi kèm với việc tăng chi phí hệ thống. Nó bao gồm cả việc mua sắm nhiều thiết bị và tăng cường hạ tầng mạng. Mỗi thiết bị như vậy sẽ có giá thành riêng. Và khi cộng lại sẽ tạo thành một chi phí khổng lồ cho hệ thống. Do đó, bạn cần suy nghĩ liệu có thật sự phải sử dụng Mesh WiFi hay không? Liệu nó có đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của bạn hay không?

mesh-wifi-11
Chi phí lắp đặt Mesh cao hơn so với truyền thống

Phạm vi nhỏ

Hệ thống Mesh WiFi có khả năng xử lý các “vùng chết” trong kết nối internet. Đây là những nơi mà tín hiệu có thể yếu hoặc bị mất hoàn toàn. Tuy nhiên, mỗi nút trong hệ thống mạng có phạm vi phủ sóng tương đối có phạm vi khá nhỏ so với một bộ định tuyến tiêu chuẩn hoặc một thiết bị mở rộng tín hiệu truyền thống. Điều này có nghĩa rằng để đảm bảo toàn bộ ngôi nhà của bạn được kết nối mạng và không có điểm nào bị “tối” về tín hiệu, bạn sẽ cần phải triển khai nhiều điểm truy cập.

Hệ thống Mesh WiFi là một cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng một cách thận trọng. Bạn cần đảm bảo rằng chúng phù hợp với nhu cầu cụ thể. Đồng thời, mạng lưới kết nối này sẽ không gây ra sự gia tăng không cần thiết về chi phí hoặc sự phức tạp cho hạ tầng mạng của bạn.

mesh-wifi-14
Mỗi nút trong hệ thống Mesh WiFi có phạm vi phủ sóng tương đối có phạm vi khá nhỏ so với một bộ định tuyến tiêu chuẩn

Tiêu thụ điện năng cao

Một khác biệt đáng kể giữa hệ thống Mesh WiFi và một bộ định tuyến truyền thống nằm ở cách chúng hoạt động. Bộ định tuyến truyền thống chỉ cần một thiết bị duy nhất để cung cấp kết nối mạng. Trong khi đó, hệ thống Mesh WiFi yêu cầu tất cả các điểm phải hoạt động cùng một lúc. Chúng chia sẻ tải liên tục để duy trì mạng ổn định. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng cao hơn cho hệ thống toàn bộ.

Bạn cần phải xem xét kỹ thuật lựa chọn hệ thống Mesh WiFi. Đồng thời bạn hãy cân nhắc mức tiêu thụ điện năng mà nó tiêu thụ. Việc quản lý điện năng rất quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng mạng.

mesh-wifi-15
Mạng Mesh tiêu thụ điện năng cao

Quy trình cài đặt phức tạp

Hệ thống Mesh WiFi đòi hỏi bạn phải thực hiện một số bước cài đặt và thiết lập phức tạp. Bạn sẽ phải xác định vị trí lý tưởng cho từng nút truy cập WiFi trong hệ thống. Vị trí này cần đảm bảo sao cho chúng có thể kết nối với nhau và với bộ định tuyến chính một cách ổn định và hiệu quả. Bạn cũng sẽ phải cấu hình các thông số kỹ thuật cho các nút, như tần số, kênh, băng thông, mã hóa, vv.

Mặc dù có nhiều hệ thống Mesh WiFi có sẵn các ứng dụng trên smartphone để hỗ trợ bạn trong quá trình này, nhưng nó vẫn có thể tốn nhiều thời gian và công sức hơn so với việc cài đặt một bộ định tuyến WiFi truyền thống.

mesh-wifi-16
Quy trình cài đặt mạng Mesh khá phức tạp

Thiếu tính thẩm mỹ

Hệ thống Mesh WiFi là một giải pháp tuyệt vời để mở rộng phạm vi WiFi trong nhà. Dù vậy nó cũng mang lại một số thách thức về mặt thiết kế nội thất. Các nút truy cập WiFi, dù nhỏ gọn, có thể gây ảnh hưởng đến không gian sống của bạn nếu không được bố trí cẩn thận.

Để đảm bảo cường độ tín hiệu tốt, các nút cần được đặt ở những nơi có không gian mở. Điều này có nghĩa là chúng không nên bị che khuất bởi các đồ nội thất hay trang trí khác. Tuy nhiên, việc này có thể gây khó khăn khi bạn cố gắng duy trì sự hài hòa và thẩm mỹ của không gian sống. Ví dụ, bạn có thể muốn đặt một nút trên kệ sách, nhưng điều này có thể làm giảm tầm nhìn tổng thể của kệ sách. Hoặc bạn có thể muốn đặt nút ở góc phòng, nhưng điều này lại khiến góc phòng trở nên lộn xộn và mất đi vẻ đẹp tự nhiên.

Do đó, việc lựa chọn vị trí cho các nút truy cập WiFi là một quá trình cân nhắc giữa việc đảm bảo tín hiệu mạnh mẽ và việc duy trì sự hài hòa trong thiết kế nội thất. Đây chắc chắn là một thách thức khi sử dụng hệ thống Mesh WiFi trong ngôi nhà của bạn.

mesh-wifi-12
Với hệ thống mạng Mesh, các nút truy cập có thể làm xấu đi không gian sống của bạn

Phụ thuộc vào ổ cắm điện

Việc sử dụng hệ thống Mesh WiFi cũng có một nhược điểm khác liên quan đến nguồn điện. Đó là các nút truy cập WiFi phải được cắm vào ổ cắm liên tục để có thể hoạt động. Điều này có nghĩa là bạn không thể đặt các nút ở bất kỳ nơi nào bạn muốn trong nhà. Nó phụ thuộc vào vị trí của các ổ cắm. Đôi khi, bạn có thể phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Nó giúp kéo dài khoảng cách giữa các ổ cắm và các nút. Chẳng hạn như cần dùng các dây dẫn mở rộng hoặc hệ thống dây điện bổ sung.

Tuy nhiên, việc này sẽ làm mất đi sự gọn gàng và tiện lợi của hệ thống Mesh WiFi. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra những vấn đề về an toàn điện và nguy cơ cháy nổ cho ngôi nhà.

mesh-wifi-19
Thiết bị mạng Mesh phụ thuộc vào ổ cắm điện

Kết luận

Như vậy, bạn đã biết được những ưu điểm và nhược điểm của hệ thống Mesh WiFi là gì. Bạn nên cân nhắc kỹ các yếu tố trên trước khi quyết định mua và sử dụng hệ thống này. Bạn cũng nên xem xét các giải pháp mạng khác để lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Nếu muốn tham khảo các mẹo khác, hãy tham khảo tại đây.

 

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền