may-giat-khong-xa-nuoc-20

Máy giặt không thoát được nước? Nguyên nhân và cách khắc phục

XEM NHANH

Tình trạng máy giặt không xả nước khiến nhiều người dùng hiện đang cảm thấy bất tiện. Nguyên nhân gây ra tình trạng này khá đa dạng nên mọi người cần phải xác định đúng nguyên nhân thì mới tìm được giải pháp khắc phục hiệu quả. Bài viết sau sẽ chia sẻ một số lý do khiến cho máy giặt không xả được nước và cách khắc phục tương ứng.

Làm sao nhận biết tình trạng máy giặt không xả nước?

Dấu hiệu giúp bạn nhận diện tình trạng máy giặt không thoát nước là khi bạn đã chọn chế độ giặt và vắt nhưng khi đến lúc xả nước thì lồng giặt vẫn giữ nước, không thoát nước ra ngoài. 

may-giat-khong-xa-nuoc-1

Tình trạng này rất hay gặp ở dạng máy giặt có lồng đứng và có một số trường hợp diễn ra ở máy giặt dạng lồng giặt ngang. Nếu máy giặt của nhà bạn đang xảy ra tình trạng tương tự thì nên tìm hiểu các nguyên nhân và cách giải quyết thích hợp nhất ở phần tiếp theo.

Máy giặt không xả nước do nguyên nhân nào?

Hiện nay có một vài nguyên nhân gây ra tình trạng máy giặt không thoát nước đó là:

Ống thoát nước trên máy đã bị nghẽn

Mọi người hãy kiểm tra lại ống xả nước trên máy giặt có bị xoắn hay tắc nghẽn ở vị trí nào không. Nếu như ống thoát nước của máy giặt lâu ngày không được vệ sinh thì có thể bám bẩn và bị nghẽn nên không xả được nước ra.

may-giat-khong-xa-nuoc-2

Van xả nước đã bị kẹt

Nếu bạn không vệ sinh định kỳ cho máy giặt thì lâu ngày sẽ có nhiều cặn bẩn ở van xả nước làm nghẽn ở vị trí này. Điều này khiến cho nước trong lồng giặt không được thoát ra ngoài. 

may-giat-khong-xa-nuoc-3

Ngoài ra cũng có lý do khác làm cho van xả của máy giặt bị nghẽn đó là do nó bị mắc giấy trong quần áo bị bỏ quên trong túi quần áo khi giặt. Hoặc trong quá trình giặt có nhả ra những sợi vải ra làm nghẽn van xả nước.

Motor xả nước bị hư

Một bộ phận nữa là motor bị hư làm cho van thoát nước không thể hoạt động bình thường và gặp cản trở khi tiến hành chu kỳ giặt, xả, vắt. Điều này gây ra tình trạng nước giữ trong lồng giặt và máy giặt không xả nước.

may-giat-khong-xa-nuoc-4

Máy giặt đóng nắp không kỹ

Đã có nhiều tình huống máy giặt không thoát được nước vì nắp máy giặt không được đóng kỹ. Vì nguyên lý hoạt động của máy giặt là nắp máy sẽ liên kết với công tắc khởi động bên trong máy để chắc chắn máy giặt đã đóng nắp chặt khi bắt đầu chu trình giặt – xả – vắt quần áo và đem lại an toàn cho mọi người.

may-giat-khong-xa-nuoc-5

Dây curoa bị lỏng, đứt

Nhiều khi bộ phận dây curoa bị lỏng hoặc đứt có thể khiến máy giặt gặp tình trạng không thoát được nước và chu trình giặt bị đứng yên. Nếu để lâu dài thì máy giặt sẽ bị hư hỏng nặng hơn.

may-giat-khong-xa-nuoc-6

Bo mạch trong máy giặt có lỗi

Nhiều khi có lỗi chương trình trong bo mạch của máy giặt nên nó không thể ra lệnh và kiểm soát van xả nước ra ngoài sau khi hoàn tất chu trình giặt hoặc vắt. Điều này khiến cho máy giặt không xả nước. Trong vài tình huống thì máy bị lỗi trong bo mạch cũng gây ra sự gián đoạn trong cả chu trình vắt hoặc giặt. 

may-giat-khong-xa-nuoc-7

Vị trí đặt máy giặt thấp hơn ống xả nước

Khi lắp đặt máy giặt thì ống xả nước của máy phải đặt ở nơi thấp hơn mặt phẳng đặt máy thì nước trong lồng giặt mới xả được hết ra bên ngoài. Vì vậy mà nếu ống xả nước để ở vị trí cao hơn máy thì tất nhiên nước trong lồng giặt không xả được hết ra bên ngoài và nhiều trường hợp sẽ chảy ngược vô bên trong.

may-giat-khong-xa-nuoc-8

Van bơm nước vào máy bị hỏng

Nhiều khi van bơm nước vào máy giặt bị hỏng và làm nước bị rò rỉ khi đi vào máy. Điều này làm cho nước được bơm liên tục vô máy kể cả khi đã xả nước ra bên ngoài. Vì vậy mà nước vẫn đọng bên trong lồng và vắt mãi mà quần áo không thể khô được. Bên cạnh đó, có vài tình huống mà bo mạch bên trong máy bị lỗi nên làm cho van cấp nước và van xả cũng dừng hoạt động và nước không xả được.

may-giat-khong-xa-nuoc-9

Làm sao để xử lý máy giặt không xả nước?

Khi đã biết một số nguyên nhân làm cho nước trong lồng giặt không thể xả ra bên ngoài thì chúng ta có thể tìm hiểu tiếp những cách khắc phục như sau:

Kiểm tra nắp máy 

Mọi người cần kiểm tra xem nắp máy có bị trục trặc hay kẹt vật gì không và mọi người cần chắc chắn rằng nắp máy được đóng kỹ trước khi máy giặt bắt đầu thực hiện chu trình. Với một vài sản phẩm máy giặt của Electrolux có trang bị công tắc ở cửa thì bạn có thể kiểm tra công tắc có vận hành bình thường không.

may-giat-khong-xa-nuoc-10

Kiểm tra bộ phận lọc bụi bẩn, xơ vải

Các mảnh giấy vụn, xơ vải, bụi bẩn sau một chu chu trình giặt sẽ bám lại bộ lọc và có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn và làm nước không thoát ra được khi qua chỗ bơm hút. Với máy giặt có cấu tạo lồng giặt ngang thì bộ lọc này ở bên trong lồng máy. Để xem bộ phận đó có vấn đề gì không thì bạn hãy mở nắp của bộ lọc ở mặt trước rồi xem tình hình của lưới lọc như thế nào và làm sạch bụi bẩn nếu cần. 

may-giat-khong-xa-nuoc-11

Kiểm tra ống xả nước 

Để kiểm tra bộ phận này thì mọi người cần ngắt điện, tắt máy giặt nếu đang hoạt động và kiểm tra xem ống xả nước có bị chuột cắn hay bị hư hỏng gì không. Ngoài ra, khi lắp ống thoát nước thì phải đúng theo hướng dẫn. Nếu ống lắp bị cong, gấp khúc hay bị xoắn thì nó sẽ làm máy giặt không xả nước.

may-giat-khong-xa-nuoc-12

Mọi người cũng không nên lắp ống thoát nước của máy giặt ở vị trí cao hơn mặt phẳng để máy giặt. Việc này tác động lớn đến quy trình xả nước từ lồng giặt ra ngoài. Vì vậy mà người dùng nên kiểm tra và chỉnh vị trí đặt ống thoát nước sao cho nơi xả nước của ống thấp hơn so với mặt sàn.

Kiểm tra motor xả, van xả nước

Mọi người cần vệ sinh định kỳ cho máy giặt và van thoát nước để loại bỏ những dị vật, cặn bẩn có thể làm nghẽn van xả. Đồng thời bạn cũng cần kiểm tra bộ phận motor xả nước có vận hành ổn định không. Nếu bạn không tự kiểm tra được thì có thể liên lạc với những thợ sửa máy giặt uy tín để xử lý lỗi.

may-giat-khong-xa-nuoc-13

Bên cạnh đó, mọi người nên vệ sinh cho bộ lọc cặn bẩn và van bơm nước trên máy giặt định kỳ để kiểm tra xem các bo mạch có vận hành bình thường không.

Kiểm tra bộ phận curoa

Mọi người có thể sử dụng tua vít để tháo nắp ở lưng máy ra kiểm tra dây curoa có bị lỏng hay hư hỏng không. Nếu như bạn thấy dây này bị lỏng thì bạn hãy sửa lại. Hoặc nếu dây curoa đã bị hư thì bạn mua dây mới để thay và đảm bảo máy giặt thực hiện đầy đủ quy trình giặt – vắt – xả.

may-giat-khong-xa-nuoc-14

Kiểm tra bo mạch bên trong máy 

Bo mạch điện tử chứa chương trình đưa ra những lệnh như giặt, vắt, xả nên nó có thể điều khiển tất cả những hoạt động bên trong máy giặt. Một khi bo mạch này bị hư hỏng hay có lỗi từ chương trình thì những bộ phận khác không thể vận hành bình thường. 

Vì vậy khi máy giặt không xả nước thì mọi người hãy nhờ thợ sửa kiểm tra bo mạch xem có vấn đề gì không và tiến hành sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.

Lắp lại máy 

Nhiều khi lỗi máy giặt không thoát được nước là do lỗi lắp đặt. Vì vậy để xử lý lỗi này thì mọi người nên gọi thợ đến để lắp lại máy giặt để nó hoạt động đúng cách và không gặp lỗi nữa.

may-giat-khong-xa-nuoc-15

Kinh nghiệm sử dụng máy giặt hiệu quả và bền lâu

Để không gặp những lỗi vặt như máy giặt không xả nước thì mọi người cần phải nắm một số kinh nghiệm sử dụng máy giặt hiệu quả như sau:

Không giặt quá ít hoặc quá tải so với khối lượng quy định

Mỗi sản phẩm máy giặt đều được thiết kế để giặt một khối lượng cụ thể. Vì vậy nếu bạn giặt đúng với số kg quy định thì máy giặt sẽ đem lại hiệu quả làm sạch tốt nhất và không gặp lỗi khi vận hành.

may-giat-khong-xa-nuoc-16

Nếu bạn để máy giặt quá tải thì máy sẽ phải hoạt động quá sức và làm cho quần áo giặt không được sạch và lâu dài gây hỏng các bộ phận. Bên cạnh đó, việc giặt ít quần áo cũng không phải cách sử dụng hiệu quả. Khi đó thì quần áo thường dồn qua một bên lồng giặt và tạo ra sự mất cân đối nên có thể tạo ra sự va đập lớn khi máy giặt thực hiện giặt, xả, vắt.

Sử dụng lượng bột giặt thích hợp

Nhiều người vẫn còn nghĩ rằng việc sử dụng lượng bột giặt càng nhiều thì quần áo càng sạch hơn. Nhưng đây là nguyên nhân làm cho tuổi thọ của máy giặt bị rút ngắn nhanh hơn và có thể gây ra lỗi máy giặt không xả nước.

may-giat-khong-xa-nuoc-17

Khi bạn bỏ nhiều bột giặt cùng lúc thì máy sẽ mất thêm nhiều thời gian để làm hòa tan và làm bọt xà phòng tràn ra bên ngoài lồng, dễ khiến máy hỏng. Nếu bột giặt không tan kịp thì nó sẽ bị vón lại thành cục và biến thành cặn bẩn đóng bám trong bộ lọc. Vì vậy mà bạn chỉ nên dùng bột giặt phù hợp với số lượng áo quần mà mình định giặt.

Phân loại quần áo, kiểm tra kỹ trước khi giặt

Mọi người nên phân chia quần áo theo từng màu sắc, chất liệu để giặt. Việc này làm quần áo bền, đẹp hơn. Bên cạnh đó, khi phân chia quần áo như vậy sẽ giúp bạn kiểm tra xem còn đồ vật gì sót lại trong quần áo hay không. 

may-giat-khong-xa-nuoc-18

Nếu điện thoại hay bật lửa, chìa khóa,… mà vô tình còn sót lại trong quần áo thì nó sẽ rơi ra lồng giặt và gây va đập mạnh. Nhiều khi nó có thể kẹt hoặc làm chập máy giặt bất cứ lúc nào.

Đặt máy giặt ở nơi khô thoáng, cân bằng

Nếu bạn đặt máy giặt ở mặt phẳng khập khiễng thì máy dễ bị rung lắc khi giặt và gây ra vài lỗi vặt như máy giặt không xả được nước, phát ra tiếng kêu lớn, nước rò rỉ,…

may-giat-khong-xa-nuoc-19

Ngoài ra việc đặt máy ở vị trí ẩm ướt thì lâu ngày có thể làm bo mạch bị rỉ sét, nhanh chóng hư hỏng và làm cho tuổi thọ máy rút ngắn lại. Vì vậy bạn cần chọn vị trí khô thoáng, bằng phẳng để lắp đặt máy giặt và hạn chế sự oxi hóa hay. Từ đó không gây ra các lỗi vặt trong quá trình sử dụng.

Bài viết trên đã chia sẻ một số nguyên nhân gây ra lỗi máy giặt không xả nước và cách xử lý nhanh chóng. Mọi người nên áp dụng ngay nếu máy giặt nhà mình bị lỗi này. Bên cạnh đó, mọi người cần lưu lại kinh nghiệm sử dụng máy giặt để gia tăng tuổi thọ cho máy.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
csgo-1
Skin CSGO là gì? Xếp hạng skin CS:GO mới và đầy đủ nhất
libra-la-cung-gi
Libra Là Cung Gì? Cung Thiên Bình Hợp Với Cung Nào?
pikachu-game-1
Trở về tuổi thơ với Pikachu game huyền thoại
Prom là gì? Những Điều Cần Biết Về Tiệc Prom Party