Màn hình “nốt ruồi” là gì? Ưu và nhược điểm của nó như nào?

Màn hình “nốt ruồi” là gì? Ưu và nhược điểm của nó như nào?

XEM NHANH

Sau màn hình vô cực, màn hình tai thỏ thì màn hình nốt ruồi đang và sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Vậy, màn hình nốt ruồi là gì?

Màn hình “nốt ruồi” là gì?

Màn hình “nốt ruồi” hay có tên là màn hình Infinity-O theo cách gọi của Samsung, và đây chính là điểm “tiến hóa” tiếp theo của phong cách thiết kế màn hình.

Màn hình nốt ruồi là gì

Đây là kiểu màn hình có một lỗ nhỏ đặt camera selfie và các cảm biến khác. “Nốt ruồi” cũng như “tai thỏ”, nó đều là phần được cắt ra từ màn hình, điểm khác biệt chính là lỗ tròn này không đụng đến phần viền trên của màn hình mà nằm trong không gian hiển thị ở góc trên bên trái.

Điều này có nghĩa là màn hình smartphone của bạn sẽ có một lỗ tròn màu đen và xung quanh đó thì các nội dung vẫn hiển thị bình thường. Dù có thể các nhà sản xuất chưa tối ưu được hoàn toàn camera selfie ở phía trước, nhưng nếu so với thời màn hình tỷ lệ 16:9 hay màn hình tai thỏ thì đây là một bước đột phá cực lớn.

Có thể nói rằng, kiểu màn hình “tai thỏ” chỉ là một “trạm dừng chân” tạm thời trên con đường tiến hóa trong thiết kế màn hình smartphone mà thôi.

Màn hình nốt ruồi là gì

Hiện tại, chúng ta đã có chiếc smartphone đầu tiên sở hữu kiểu thiết kế màn hình Infinity-O này chính là Galaxy A8s của Samsung. Sắp tới sẽ là Nova 4 của Huawei và còn rất nhiều sản phẩm của những nhà sản xuất khác.

Màn hình “nốt ruồi” có phải là giải pháp tốt nhất?

Việc trên màn hình xuất hiện một điểm khoét nhỏ chắc chắn sẽ tối ưu hơn hẳn so với notch “tai thỏ” rồi. Diện tích dành cho camera selfie và các cảm biến rõ ràng giảm đáng kể. Tuy vậy, thiết kế “nốt ruồi” cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải tranh luận.

Điểm đáng nói nhất ở đây chính là lỗ tròn màu đen này không hề nằm trên cạnh viền của thiết bị như Notch và “nốt ruồi” có thể làm người dùng bị mất tâm trung hơn khi nhìn vào màn hình. Không những vậy, nó còn tạo cho chúng ta cảm giác màn hình bị vỡ hay “đổ mực” vậy.

Màn hình nốt ruồi là gì

Cho dù vẫn còn tồn tại những vấn đề, song các hãng điện tử lớn như Samsung, Huawei vẫn chọn màn hình nốt ruồi là một bước tiến tiếp theo trên sản phẩm của hãng. Tất nhiên rồi, màn hình “nốt ruồi” chắc chắn sẽ lợi nhiều hơn hẳn so với màn hình “tai thỏ” bởi người dùng sẽ có nhiều không gian hiển thị hơn, cạnh viền được tối ưu, dễ vệ sinh kính camera hơn,…

Điều quan trọng ở đây chính là các nhà sản xuất sẽ gọi công nghệ màn hình này như nào mà thôi. Hiện Samsung đã gọi nó bằng cái tên Infinity-O, còn Huawei thì vẫn chưa công bố.

Màn hình nốt ruồi sẽ kéo theo điều gì

Vào ngày 17/12 này, Huawei sẽ cho ra mắt Nova 4 có chung thiết kế với Galaxy A8s nhằm cạnh tranh với Samsung. Trong năm 2019, Samsung dự kiến sẽ tiếp tục trang bị màn hình Infinity-O trên cả Galaxy S10. Việc sử dụng màn hình “nốt ruồi” của Samsung và Huawei có thể là “phát súng” đầu tiên của xu hướng màn hình mới.

Một smartphone nhỏ gọn nhưng tỷ lệ hiển thị màn hình lại lớn hơn, đó chính là điều mà kiểu thiết kế “nốt ruồi” làm được. Chính vì vậy, ngôn ngữ thiết kế này chắc chắn sẽ được người dùng chào đón nhiều hơn so với kiểu màn hình “tai thỏ” đã từng làm mưa làm gió.

Màn hình nốt ruồi là gì

Màn hình “nốt ruồi” rồi sẽ trở thành xu hướng, đồng nghĩa với việc các hãng sản xuất sẽ chịu một áp lực vô hình về sự đổi mới công nghệ màn hình. Samsung và Huawei đã “lên tiếng” và các hãng điện tử khác sẽ buộc phải “đổi mới” dù họ có muốn hay không, bởi trong cuộc đua công nghệ, chẳng hãng nào lại muốn bị bỏ lại đằng sau.

Sự đắt đỏ là điều khó tránh khỏi với các công nghệ mới, chi phí sản xuất cho màn hình kiểu “nốt ruồi” có thể sẽ đắt hơn nhiều so với kiểu màn hình notch “tai thỏ”. Bước đầu chi phí cho “nốt ruồi” sẽ “ngốn tiền” vì chưa thực sự tối ưu, nhưng tương lai sự phổ biến cùng những tối ưu sản xuất chắc chắn sẽ kéo chi phí sản xuất xuống.

Màn hình nốt ruồi là gì
Galaxy A8s

Người yêu công nghệ đã bắt đầu thấy được những tín hiệu vui khi các hãng công nghệ nhỏ hơn như Honor cũng đã có kế hoạch phát triển smartphone màn hình “nốt ruồi” rồi. Như chúng ta biết thì smartphone của Honor luôn có mức giá “dễ chịu” hơn hẳn những hãng Android khác. Trong lúc chờ Honor, người dùng có thể suy nghĩ việc sở hữu một chiếc Huawei Nova 4 màn hình “nốt ruồi” với mức giá tầm trung (bởi Nova 4 được hãng xếp vào điện thoại tầm trung).

Câu hỏi “màn hình nốt ruồi là gì” chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Chúng ta rồi sẽ có màn hình smartphone không viền, không “tai thỏ”, không “nốt ruồi”, nhưng nó sẽ là câu chuyện của vài năm nữa. Giờ hãy cùng trải nghiệm xem “nốt ruồi” hay “tai thỏ” tốt hơn nhé!

 

Xem thêm: Những Smartphone ra mắt dịp cuối năm cực hot! Có đáng để chờ đợi?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
one-ui-6-1
One UI 6.1 mang đến loạt tính năng AI cải tiến
pin-apple
Bằng sáng chế mới cho phép Apple cải thiện hơn về dung lượng pin
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới