Lợi nhuận Apple đạt mức kỉ lục trong khi doanh số lại giảm: “Tại sao vậy?”

XEM NHANH

Theo thống kê mới nhất, thị phần Apple trong Q3/2016 chiếm tới hơn 90% thị phần lợi nhuận toàn ngành di động, một con số không tưởng.

thị phần apple 1

Thị phần Apple về lợi nhuận đạt mức cao kỉ lục từ trước tới nay

Hãng công nghệ Mỹ vừa có một năm ăn nên làm ra khi thị phần lợi Apple  về lợi nhuận đạt mức cao kỉ lục so với nhiều năm trở lại đây, trong khi đó doanh số lại liên tục giảm.

Thị phần Apple về lợi nhuận đạt mức cao kỉ lục

Theo một kết quả vừa được công bố mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics thì Apple là hãng smartphone đạt được lợi nhuận lớn nhất trên thị trường tính trong quý III/2016. Cụ thể, Apple đã đạt mức lợi nhuận lên đến 8,5 tỷ USD trên tổng số 9,4 tỷ USD lợi nhuận của cả thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, nghĩa là chỉ riêng Apple đã chiếm đến 91% lợi nhuận của thị trường smartphone trong quý 3 vừa qua. 

Thị phần Apple 2

Dựa vào hình ảnh có thể thấy Apple chiếm 90% lợi nhuận toàn ngành

Theo sau Apple là hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc như Huawei với lợi nhuận 200 triệu USD (chiếm 2,4% tổng lợi nhuận ngành). Xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt là Vivo và OPPO. Điều ngạc nhiên, Samsung lại không có mặt trong danh sách này.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề khiến người dùng quan tâm nhiều, điều đáng nói ở đây là tại sao Apple lại đạt mức lợi nhuận kỉ lục như vậy trong khi đó doanh số lại liên tục giảm trong 3 quý liên tiếp ? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời nhé. 

Làm thế nào mà Apple lại chiếm 90% lợi nhuận ?

Sản phẩm cao cấp, biên lợi nhuận cao

Sở dĩ Apple bán ít nhưng lại có lợi nhuận khủng một phần lớn đến từ việc hãng này chủ yếu phân phối dòng điện thoại iPhone cao cấp. Một số ít các thiết bị được bán với giá tầm trung là các model cũ, đã được hạ giá. Mặc khác, các sản phẩm iPhone lại giữ giá rất tốt trong khi các mẫu điện thoại Andriod trong cùng phân khúc luôn bị rớt giá sau vài tháng ra mắt. 

Thị phần Apple 3

iPhone "con gà đẻ trứng vàng" của Apple

Ngoài ra, Apple còn rất biết tối ưu chi phí sản xuất của mình, ví dụ như iPhone 7 (bộ nhớ trong 256 GB), theo tính toàn của CNN Money, chi phí linh kiện chỉ chiếm khoảng 39% giá máy bán lẻ. Nếu đem trừ con số này, với chi phí quảng cáo, lắp ráp, tiếp thị, phát triển phần mềm …thì Apple có thể thu về cho mình hơn 40% lợi nhuận trên một sản phẩm bán ra.

Các dịch vụ đi kèm như Apple Music, Apple TV…cũng đem về khá bộn tiền cho hãng. 

Thua trên thế…thắng Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc là mối quan tâm hàng đầu của Tim Cook, khi hãng liên tiếp chứng kiến sự sụt giảm về doanh số bán ra, bởi nguyên nhân chủ yếu là việc các hãng sản xuất trong nước đang vùng lên mạnh mẽ, cùng mức giá bán thấp và biên lợi nhuận được hạ xuống tối đa. Tuy nhiên nhờ vào cơ cấu dân số lớn của quốc gia tỷ dân, cùng sức tiêu thụ lớn vẫn đảm bảo Apple có doanh số tốt và nguồn thu đảm bảo từ Trung Quốc, đóng góp một phần không nhỏ vào tổng lợi nhuận.

"Một mình một mâm" trong bàn tiệc smartphone cao cấp

Có thể nói năm 2016 là một năm may mắn của Apple, khi hãng nắm giữ trọn ngôi vương trong phân khúc cao cấp mà không sợ bị cạnh tranh với bất kì hãng nào khác.  Trong khi đó, HTC và LG thì đang hững chịu cảnh thua lổ, còn Samsung thì đang loay hoay với sự cố trên Galaxy Note 7. Chính vì nhờ thế, mà thị phần Apple dự sẽ tăng trưởng trong dịp mua sắm cuối năm.

Tin mới nhất
mau-bia-ngang
Tổng hợp mẫu bìa Giáo Án ngang đơn giản mà đẹp
cach-chinh-dieu-hoa-funiki
Hướng dẫn cách sử dụng và cách chỉnh điều hoà Funiki
fact-la-gi
Fact là gì? Ý nghĩa của fact trên nền tảng mạng xã hội
bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien
Bơm ga máy lạnh bao nhiêu tiền? Cách tính và bảng giá tham khảo