Cách kiểm tra RAM máy tính nhanh chóng và chính xác nhất

XEM NHANH

RAM chính là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng, chính vì vậy, việc kiểm tra RAM máy tính định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo cho thiết bị của chúng ta sẽ hoạt động một cách ổn định và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa hiểu hết được ý nghĩa của công việc này cũng như đang loay hoay chưa biết kiểm tra bằng cách nào. Vậy thì trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng với Hoàng Hà Mobile tìm hiểu các bước kiểm tra RAM và có những lưu ý gì cần lưu tâm khi kiểm tra nhé!

Tìm hiểu về RAM?

Trước khi đi tìm hiểu các bước chi tiết để kiểm tra RAM máy tính, chúng ta sẽ cùng điểm qua những thông tin cần biết liên quan đến RAM nhé!

RAM là gì?

RAM là từ viết tắt cho cụm từ Random Access Memory, đây là một trong những linh kiện quan trọng nhất của máy tính. RAM được sử dụng để lưu trữ dữ liệu và chương trình đang được sử dụng, giúp cho máy tính của chúng ta hoạt động nhanh và hiệu quả hơn.

kiem-tra-RAM-may-tinh-1

RAM là bộ nhớ khả biến, điều này cũng đồng nghĩa với việc dữ liệu trên RAM sẽ bị mất đi khi không còn nguồn điện cung cấp. RAM được phân chia thành hai loại chính, bao gồm: RAM tĩnh (SRAM) và RAM động (DRAM). SRAM có tốc độ truy cập nhanh hơn DRAM nhưng dung lượng nhỏ và giá thành cao hơn. Ngược lại, DRAM có tốc độ truy cập chậm hơn SRAM nhưng dung lượng lớn và giá thành thấp hơn.

Hiện tại, RAM được sử dụng trong hầu hết các thiết bị điện tử, bao gồm: máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy in,…

Vì sao phải thường xuyên kiểm tra RAM máy tính?

Như đã nói ở trên, RAM là bộ phận rất quan trọng trong máy tính khi nó không những ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của máy mà còn về khả năng hoạt động đa nhiệm. Chính vì vậy, nếu RAM có dung lượng lớn, nhiều khả năng đa nhiệm của máy cũng rất tốt, cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc mà không lo giật, lag. Tuy nhiên, nếu máy có dung lượng RAM nhỏ, khi người dùng mở nhiều tab cùng một lúc thì máy hoạt động khá chậm, chưa kể đến tình trạng máy đơ, không hoạt động,…

kiem-tra-RAM-may-tinh-2

Đây cũng là nguyên do vì sao mà chúng ta nên thường xuyên kiểm tra RAM của máy tính xem thử RAM có đang bị lỗi hay không. Việc RAM lỗi có thể dẫn đến nhiều tình huống không mong muốn như máy chạy chậm hơn hoặc nghiêm trọng hơn là máy có thể sập nguồn khi người dùng đang làm việc. Để tránh những triệu chứng trên, chúng ta cần phải kiểm tra RAM của máy để nhanh chóng phát hiện lỗi cũng như sớm tìm cách khắc phục.

Những vấn đề cần lưu ý trước khi kiểm tra RAM máy tính

Trước khi tiến hành kiểm tra RAM, chúng ta cần phải lưu ý một số điểm như sau:

Đầu tiên, người dùng cần phải tắt máy tính đi trước khi bắt đầu kiểm tra RAM. Sở dĩ nên làm như vậy bởi nếu máy tính đang bật, các ứng dụng đang chạy có thể gây ra xung đột với công cụ kiểm tra RAM. Điều này có thể dẫn đến kết quả kiểm tra không chính xác hoặc thậm chí khiến máy tính bị hỏng.

Bên cạnh đó, quá trình kiểm tra RAM có thể gây ra các xung đột điện áp hoặc tín hiệu. Điều này có thể dẫn đến hư hỏng RAM nếu máy tính đang bật. Tắt máy tính trước khi kiểm tra cũng giúp công cụ kiểm tra RAM sẽ có thể truy cập và kiểm tra RAM một cách đầy đủ. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng kết quả kiểm tra được chính xác nhất.

kiem-tra-RAM-may-tinh-3

Thứ hai, khi tiến hành tháo lắp RAM, cần kiểm tra kỹ càng và cẩn thận để tránh làm hư hỏng các linh kiện khác trên bo mạch chủ. Theo tìm hiểu, RAM được gắn trên bo mạch chủ bằng các khe cắm mà các khe cắm này thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại mềm. Do vậy, nếu bạn không cẩn thận khi tháo lắp RAM, bạn có thể làm gãy các khe cắm này. Điều này có thể làm cho bo mạch chủ không thể sử dụng được.

Cách kiểm tra RAM máy tính (dung lượng) đơn giản nhất

Trong bài viết ngày hôm nay, Hoàng Hà Mobile sẽ gửi đến các bạn ba phương pháp đơn giản nhất để có thể tự kiểm tra dung lượng RAM cho chiếc chiếc máy tính của mình.

Kiểm tra RAM máy tính thông qua công cụ DirectX Diagnostic Tool

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta sẽ nhấn tổ hợp phím Windows + R. Sau đó, khi hộp thoại Run xuất hiện, bạn chỉ cần nhập lệnh dxdiag rồi nhấn OK.

kiem-tra-RAM-may-tinh-4

Bước 2: Sau đó, hộp thoại DirectX Diagnostic Tool sẽ hiện ra. Tại đây, bạn sẽ chú ý vào phần Memory bởi đây chính là dung lượng chính xác bộ nhớ RAM của máy tính.

kiem-tra-RAM-may-tinh-5

Kiểm tra RAM máy tính thông qua công cụ System View Information

Bước 1: Để kiểm tra bằng công cụ Systems View Information, bạn sẽ nhấn tổ hợp phím Windows + X sau đó chọn vào mục System.

kiem-tra-RAM-may-tinh-6

Bước 2: Lúc này cửa sổ mới sẽ hiện ra và bạn chỉ cần tìm đến dòng Installed RAM để biết bộ nhớ RAM máy tính mình là bao nhiêu.

kiem-tra-RAM-may-tinh-7

Kiểm tra RAM máy tính thông qua công cụ Task Manager

Thông qua Task Manager, bạn có thể kiểm tra được thông số cũng như tốc độ của RAM thông qua các bước sau:

Bước 1: Để kiểm tra, bạn sẽ nhấn chọn tổ hợp phím Windows + S. Sau đó, chúng ta tiến hành gõ Task Manager rồi bấm Open hoặc Enter.

kiem-tra-RAM-may-tinh-8

Bước 2: Tiếp theo, bạn sẽ nhấn vào mục Performance rồi chọn Memory. Tại đây, bạn sẽ chú ý vào phần In use ở bên dưới để biết lượng Ram đã được sử dụng. Nếu muốn biết Bus của RAM, bạn sẽ xem ở phần Speed.

kiem-tra-RAM-may-tinh-9

Kiểm tra RAM máy tính thông qua công cụ Computer Properties

Bước 1: Trên màn hình máy tính, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào This PC, sau đó ấn chọn Properties.

kiem-tra-RAM-may-tinh-10

Bước 2: Lúc này, bạn chỉ cần nhìn vào phần Installed Memory (RAM) để biết được dung lượng RAM của máy mình là bao nhiêu.

kiem-tra-RAM-may-tinh-11

Như vậy, trên đây là các cách mà bạn có thể thực hiện để kiểm tra thử máy tính của mình có đủ RAM để chạy các ứng dụng và chương trình hay không? Nếu RAM hiện tại đang không thể đáp ứng được, bạn nên tìm cách khắc phục để có thể đảm bảo được hiệu suất làm việc.

Cách kiểm tra lỗi RAM máy tính

Lỗi RAM có thể khiến máy tính của bạn trở nên chậm chạp hoặc gặp các tình trạng như treo máy hoặc thậm chí là tắt nguồn đột ngột. Vì vậy, kiểm tra lỗi RAM là việc cần được thực hiện định kỳ, đặc biệt là khi máy tính xuất hiện các triệu chứng như trên.

Cách kiểm tra lỗi RAM máy tính bằng Windows Memory Diagnostic

Để có thể kiểm tra RAM máy tính có bị lỗi hay không, người dùng có thể sử dụng công cụ Windows Memory Diagnostic. Dưới đây là hai phương pháp đơn giản nhất để bạn có thể mở được công cụ này:

Cách 1: Đầu tiên, bạn sẽ nhấn tổ hợp phím Windows + R. Sau đó khi hộp thoại xuất hiện, ở phần Open, bạn sẽ nhập lệnh mdsched.exe như trong ảnh bên dưới rồi bấm OK.

kiem-tra-RAM-may-tinh-12

Cách 2: Bạn cũng có thể mở công cụ Windows Memory Diagnostic bằng cách tại Control Panel, bạn sẽ tiến hành nhấn vào phần Administrative Tools.

kiem-tra-RAM-may-tinh-13

Sau khi hộp thoại Administrative Tools xuất hiện trên màn hình, bạn sẽ tiến hành tìm kiếm và kích vào chỗ Windows Memory Diagnostic.

kiem-tra-RAM-may-tinh-14

Trong mục Windows Memory Diagnostic, bạn sẽ nhấn vào phần Nhấn Restart now and check for problems để cho máy tính của bạn sẽ ngay lập tức khởi động lại để kiểm tra lỗi.

kiem-tra-RAM-may-tinh-15

Như vậy là công cụ Windows Memory Diagnostic Tool đã được kích hoạt và đã bắt đầu kiểm tra lỗi RAM trên máy của bạn.

Kiểm tra lỗi rõ hơn thông qua Windows Memory Diagnostic

Sau khi đã chạy xong chương trình kiểm tra RAM máy tính bằng công cụ Windows Memory Diagnostic, nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn về tình trạng RAM, người dùng cũng có thể mở Windows Logs ra để kiểm tra. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách để mở Windows Logs.

Bước 1: Trước hết, bạn sẽ nhấn tổ hợp phím Windows + R để tiến hành mở hộp thoại Run. Trong phần Open, bạn cần nhập eventvwr.msc rồi kích OK như ảnh bên dưới.

kiem-tra-RAM-may-tinh-16

Bước 2: Khi màn hình hiện ra Event Viewer, bạn sẽ nhận chọn Windows Logs rồi tiếp tục nhấn vào System và chọn vào mục Find.

kiem-tra-RAM-may-tinh-17

Bước 3: Khi hộp thoại Find xuất hiện, trong ô Find What, bạn sẽ nhập lệnh MemoryDiagnostic rồi nhấn vào Find Next ngay bên cạnh để bắt đầu tìm kiếm.

kiem-tra-RAM-may-tinh-18

Bước 4: Sau quá trình kiểm tra, nếu kết quả trả về có dòng chữ như trong hình “The Windows Memory Diagnostic tested the computer’s memory and detected no errors”. Để ý, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của cụm từ “no errors” tức là RAM của máy đang hoạt động bình thường. Trong trường hợp, kết quả báo về RAM có vấn đề thì bạn phải nhanh chóng tìm ra cách khắc phục để máy có thể sớm trở lại hoạt động bình thường.

kiem-tra-RAM-may-tinh-19

Bạn cần làm gì khi phát hiện RAM của máy tính có vấn đề?

Sau khi thực hiện kiểm tra RAM máy tính, nếu phát hiện RAM của máy có vấn đề, bạn có thể tiến hành xử lý theo các cách sau:

Giải phóng RAM

Bạn có thể thực hiện các bước sau để giải phóng RAM:

  • Tắt các ứng dụng mà bạn đang không sử dụng.
  • Tắt các dịch vụ khởi động tự động.
  • Xóa các tệp tạm thời.
  • Sử dụng các công cụ dọn dẹp RAM.

kiem-tra-RAM-may-tinh-20

Vệ sinh RAM và khe cắm RAM

Nếu cách 1 không hiệu quả, bạn có thể thử vệ sinh RAM và khe cắm RAM. Bạn có thể thực hiện các bước sau để vệ sinh RAM và khe cắm RAM:

  • Tắt máy tính và ngắt nguồn điện.
  • Mở case máy tính.
  • Tháo RAM ra khỏi khe cắm.
  • Dùng tăm bông hoặc vải mềm để lau sạch bụi bẩn trên RAM và khe cắm RAM.
  • Lắp RAM lại vào khe cắm.

kiem-tra-RAM-may-tinh-21

Thay thế RAM

Nếu bạn đã thử cả hai cách trên mà vẫn không hiệu quả, bạn có thể cần phải thay thế RAM. Bạn có thể mua RAM mới từ nhà sản xuất hoặc từ một nhà bán lẻ.

kiem-tra-RAM-may-tinh-22

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể kiểm tra RAM máy tính ngay tại nhà một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể thực hiện thành công trên thiết bị của mình. Nếu muốn biết thêm những thủ thuật hay ho khác liên quan đến điện thoại hoặc laptop, bạn có thể truy cập vào trang web của Hoàng Hà Mobile để tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền