id-la-gi

ID Là Gì? Giải Đáp Thuật Ngữ Thẻ ID, Mã ID, Số ID, Tài Khoản ID…

XEM NHANH

ID là gì? Mã ID, Số ID, Tài Khoản ID… là gì? Đây là những câu hỏi được tìm hiểu nhiều nhất hiện nay. Thuật ngữ này đã xuất hiện ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ và việc lưu trữ dữ liệu ngày càng dễ dàng hơn. Để tìm hiểu rõ hơn về ID thì chúng ta hãy theo dõi thêm thông tin giải đáp ở bài viết sau.

ID là gì?

ID được coi là một phát minh vượt bậc trong thời đại công nghệ tiên tiến như hiện nay và có tên tiếng Anh đầy đủ là Identification. Thuật ngữ này có nghĩa là nhận biết, nhận diện, nhận dạng. 

Tất cả những hệ thống nào đang quản lý các thông tin của con người như hộ khẩu, CCCD,… hay bất cứ công việc nào cần đảm bảo tính rõ ràng, không gây hiểu lầm thì mỗi người đều được cấp một dãy số riêng. Chuỗi số này gọi là mã ID. 

id-la-gi-1

Những hệ thống về quản lý dữ liệu con người như quản lý hộ tịch, hộ khẩu đều đang áp dụng mã ID để không gây ra sự trùng lặp giữa các cá nhân với nhau. Mã ID này sẽ giúp định danh từng người và phục vụ cho những công việc làm hồ sơ, thủ tục liên quan.

Tùy theo hệ thống mà mục tiêu lưu trữ thông tin của các ID sẽ yêu cầu những thông tin riêng. Chẳng hạn như tên, ngày sinh, mật khẩu, nghề nghiệp, nơi ở,… Khi đã được cấp ID thì cá nhân có thể truy cập được hoặc không truy cập được tùy vào mỗi hệ thống. 

Ý nghĩa của ID là gì?

Như đã đề cập ở trên, ID là dãy số, đoạn mã cụ thể và không trùng lặp với bất cứ ai để xác nhận 1 thực thể là duy nhất. Chẳng hạn bạn đang sở hữu CCCD hoặc GPLX thì nó cũng có một mã số độc lập và không trùng lặp với ai. Nó chính là ID của cá nhân đang sở hữu.

id-la-gi-2

Hoặc những ai đang sử dụng iPhone thì đã quá quen thuộc với tài khoản ID Apple. Vậy ID Apple là gì? Đây là một tài khoản độc quyền mà mọi người sử dụng trong hệ thống Apple. Trong hệ thống này không có ID Apple nào trùng lặp.

Bởi vậy, nếu xét thuật ngữ ID trong phạm vi cuộc sống thì nó có ý nghĩa là 1 dãy ký hiệu số hoặc chữ không có sự trùng lặp với ai và nó cũng không trùng lặp với hệ thống khác. Từ đó nó đem lại tính định danh cao và nhận diện được các cá nhân một cách chuẩn xác.

Vì sao ID lại quan trọng trong hệ thống quản lý dữ liệu?

Bên cạnh tìm hiểu ID là gì thì nhiều người cũng thắc mắc vì sao mã ID lại quan trọng trong hệ thống quản lý dữ liệu hiện nay:

Phân biệt các đối tượng đơn giản

Trong thời đại số hòa như hiện nay thì vấn đề nhận biết các đối tượng là điều khó khăn rất lớn. Chẳng hạn bạn đang quản lý hệ thống lưu giữ những thông tin của khách hàng, tài sản hoặc sản phẩm. Vậy làm sao để nhận diện và quản lý thông tin này một cách khoa học? Đây chính là nơi mà mã ID sẽ phát huy tác dụng của mình.

id-la-gi-3

Từng đối tượng, tài sản, người dùng trong hệ thống sẽ được gán với ID cụ thể và nó giống CMND trong đời thực. Qua việc gắn ID này thì hệ thống sẽ nhanh chóng phân biệt cụ thể các đối tượng và quản lý đơn giản hơn.

Quản lý các dữ liệu theo cách khoa học

Từng mục thông tin trong hệ thống sẽ được gán cho 1 ID nhất định. Như vậy thì việc tìm, sắp xếp hay quản lý các dữ liệu trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn, trong một CSDL lớn sẽ chứa những thông tin của các loại sản phẩm. Khi bạn dùng ID tìm kiếm những sản phẩm này thì nó diễn ra nhanh hơn việc tìm bằng các thuộc tính hay tên sản phẩm.

id-la-gi-4

Bảo mật cao

Sau khi tìm hiểu ID là gì, chúng ta thấy được mã định danh này có tính bảo mật cao. Một ID sẽ kết hợp với password riêng hoặc những phương pháp dùng để xác thực. Điều này đảm bảo chỉ có người sở hữu hoặc người được ủy quyền mới được truy cập vào những thông tin tương ứng và bảo vệ những dữ liệu riêng tư tránh khỏi sự xâm nhập trái phép.

id-la-gi-5

Theo dõi các hoạt động 

Bằng việc gán từng hoạt động cùng một ID riêng, các hệ thống sẽ dễ dàng tra cứu lịch sử, phân tích các dữ liệu và đưa ra những quyết định hiệu quả. Điều này không chỉ giám sát những hoạt động từ người dùng mà còn nhanh chóng phát hiện những hành động bất thường.

id-la-gi-6

Một vài loại ID được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay có một vài loại mã ID được sử dụng phổ biến sau đây:

Session ID

Đây là phiên thực hiện công việc mà tại đó, người dùng sẽ giao tiếp với nhau qua 1 ứng dụng nhất định. Đó có thể là dãy ký tự duy nhất để nhận biết phiên làm việc (Session) này với các phiên làm việc khác.

id-la-gi-7

Network ID

Đây là một địa chỉ Internet được những nhà cung cấp mạng cấp cho các mạng cụ thể và không trùng nhau.

id-la-gi-8

FCC ID

FCC ID là gì? Đây được coi là một mã do Ủy ban Truyền thông của Liên Bang Hoa Kỳ chứng nhận và gắn trong những thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, laptop, máy tính bảng,… Từng mã FCC ID là duy nhất và mã này giúp các cơ quan có thể quản lý hiệu quả những sản phẩm phân phối ra thị trường theo cách khoa học và đơn giản. 

id-la-gi-9

ID Facebook

Từng cá nhân hiện nay khi dùng Facebook đều phải có tài khoản cá nhân để phục vụ cho việc đăng nhập và sử dụng. Khi tải ứng dụng về, bạn cần đăng ký tài khoản trước bằng việc nhập những thông tin mà Facebook đề xuất. 

id-la-gi-10

Khi đã thiết lập xong tài khoản thì Facebook cấp cho mọi người một App Secret Key và App ID để liên kết với nền tảng Facebook. Điều này cũng tạo ra sự thuận tiện trong những lần truy cập sau của bạn. Nó được coi là ID Facebook.

Face ID

Đây là tính năng dùng để nhận diện những khuôn mặt một cách thông minh. Sau khi nhận diện thì máy sẽ được mở khóa và tải các ứng dụng trong điện thoại hay mở các ứng dụng ngân hàng trực tuyến… 

id-la-gi-11

Face ID hiện đang được Apple cùng một vài nhà sản xuất Smartphone phát triển để cài đặt vào điện thoại. Những nhược điểm của công nghệ này là khi gương mặt con người thay đổi lúc makeup, đeo khẩu trang thì nó sẽ khó nhận biết và mọi người cần dùng kèm với mã PIN để truy cập.

Touch ID

Touch ID là gì? Tính năng này hỗ trợ nhận diện những dấu vân tay trong các dòng Smartphone hiện nay. Nếu so với công nghệ Face ID thì công nghệ Touch ID đảm bảo tính bảo mật tốt hơn. Vì từng người sẽ có vân tay riêng biệt và nó không bị thay đổi qua thời gian.

id-la-gi-12

National ID

Mã số này dùng để định danh ở cấp quốc gia và dành riêng cho 1 cá nhân cụ thể. Nó được cấp cho mọi người với mục tiêu là định danh và quản lý các công dân.

id-la-gi-13

User ID

Đoạn mã này được sử dụng để thực hiện định danh những người dùng và nó được sử dụng khi bạn tiến hành đăng ký những tài khoản trên diễn đàn hoặc tài khoản trên các mạng xã hội,…

id-la-gi-14

Tax ID

Mã số thuế này dành cho những doanh nghiệp và hiện được những quốc gia dùng để quản lý nhiều doanh nghiệp xuất hiện trong nước mình. Doanh nghiệp bắt buộc phải có mã số thuế thì mới có thể hoạt động một cách công khai.

id-la-gi-15

Thẻ ID là gì?

Đây là những giấy tờ chứng minh nhân thân như CCCD/ CMND, thẻ ngân hàng, thẻ Visa, thẻ khách hàng,… Nó được làm với hình thức thẻ cứng vật lý để xác định người sở hữu thẻ. 

id-la-gi-16

Thẻ ID này sẽ dùng nhằm mục đích chứng minh cho thân phận, nhận biết, nhận dạng con người theo cách cụ thể, rõ ràng. Trong mỗi lĩnh vực, thẻ ID sẽ có những hình dạng không giống nhau. Thông thường, trong thẻ ID bao gồm các dòng số và chữ, ảnh, vân tay hay dòng mã hóa,… Chữ tại đây sẽ là tên hay những thông tin có liên tới người sở hữu thẻ.

Ứng dụng của thẻ ID là gì?

Thẻ ID hiện nay có chức năng chủ yếu là giúp mọi người nắm được những thông tin có liên đến định danh bản thân của mình. Việc có thẻ ID sẽ thuận tiện cho bạn tiến hành những thao tác ở nơi cung cấp dịch vụ về ngân hàng hay thủ tục hành chính,…

id-la-gi-17

Số ID trên thẻ là cách để ngân hàng quản lý, lưu trữ dữ liệu khách hàng theo cách hiệu quả, dễ dàng. Bởi vì từng mã số là mã duy nhất, không trùng lặp. Bên cạnh đó, ID của ngân hàng không chỉ sử dụng để nhận biết chủ thẻ mà nó còn hỗ trợ gia tăng tính bảo mật của các tài khoản trước tình trạng truy cập trái phép. 

Khi có tình huống truy cập trái phép xảy ra, ngân hàng sẽ nhận diện nhanh chóng những giao dịch bất thường và ngăn chặn kịp thời để tránh mất tài sản của chủ thẻ.

Có mấy loại thẻ ID phổ biến hiện nay?

Sau khi tìm hiểu thẻ ID là gì, bạn có thể tìm hiểu những loại thẻ ID phổ biến hiện nay:

  • CCCD, CMND: Thẻ ID có tầm quan trọng rất lớn. Đây là thẻ giúp nhận dạng các công dân sinh sống tại Việt Nam. Thẻ này có chứa hình ảnh và những thông tin có liên quan tới người sở hữu trên CCCD/ CMND.
  • Thẻ học sinh, sinh viên: Thẻ ID này dùng để chứng minh cho các bạn học sinh, sinh viên của trường hay một địa điểm đào tạo nhất định. Trên thẻ này có những thông tin, hình ảnh, dãy mã hóa nhằm nhận biết các bạn sinh viên, học sinh.
  • Hộ chiếu: Thẻ ID này gần giống như thẻ căn cước và nó có dạng sổ giúp nhận dạng những cá nhân khi họ cần đi sang quốc gia khác.
  • Tài khoản truy cập game, gmail, internet: Thẻ ID này chứa những thông tin để chứng minh là cá nhân đó sở hữu tài khoản.

id-la-gi-18

Một số ứng dụng trong cuộc sống của ID là gì? (số ID, mã ID, thẻ ID)

Mã ID hay số ID, thẻ ID đều ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống và nó rất phổ biến ở những hệ thống quản lý dữ liệu khổng lồ. Sau đây là một số ứng dụng nổi bật nhất: 

  • Quản lý các hộ khẩu: Từng cá nhân sẽ có CMND, mã số của hộ chiếu với những thông tin chuẩn xác.
  • Quản lý các nhân viên: Chúng ta sẽ có số thẻ của nhân viên và kèm theo những thông tin của cá nhân.
  • Quản lý các sinh viên: Chúng ta sẽ quản lý bằng số thẻ của sinh viên và đi kèm thông tin về lớp học của mỗi bạn.
  • Quản lý các tài khoản tại ngân hàng: Chúng ta sẽ quản lý bằng STK của từng ngân hàng, từng khách hàng…

id-la-gi-19

Thông tin bài viết ở trên đã chia sẻ và giải đáp cho mọi người biết được ID là gì và thuật ngữ này được ứng dụng trong cuộc sống như thế nào. Mọi người có thể tham khảo thêm để biết tầm quan trọng của mã định danh này và sử dụng khi cần thiết nhé.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
watermark-la-gi-thumbnail
Cách xóa bỏ Watermark cực nhanh chóng mà không phải ai cũng biết
game-phieu-luu-thumb
Tổng hợp 24 game phiêu lưu hấp dẫn nhất trên Mobile và PC
mi-cloud-thumbnail
Mi Cloud – Dịch vụ lưu trữ đám mây của điện thoại Xiaomi
game-danh-nhau-thumbnail-min
Top 25 game đối kháng hay nhất trên PC, máy tính, điện thoại