intel-core-i5-12400f

Tìm hiểu chip i5-12400F ở phân khúc tầm trung

XEM NHANH

Trong phân phúc CPU tầm trung, Intel Core i5 12400F là một bộ vi xử lý ấn tượng đến từ Intel thường được giới điệu mộ công nghệ khen ngợi. Đặc biệt phù hợp dành cho anh em game thủ. Cùng với mức chi phí để sở hữu rất phải chăng. Hãy cùng tìm hiểu chip Intel Core i5-12400F là gì? Có thông số kỹ thuật ra sao ngay trong bài viết dưới đây.

Vài nét về thương hiệu Intel

Cha đẻ của Core i5-12400F là Intel. Đây là một tập đoàn công nghệ nổi tiếng tại Mỹ, được thành lập từ năm 1968. Họ chuyên nghiên cứu và chế tạo các công nghệ bán dẫn hàng đầu thế giới. Đồng thời sản xuất ra các mặt hàng như CPU, bo mạch hoặc phần mềm hoàn thiện cho máy tính. Trải qua hơn 55 phát triển, Intel đến nay đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

intel-core-i5-12400f-1

Intel trở thành thương hiệu được hàng tỷ khách hàng toàn cầu, trong đó có người Việt tin dùng mỗi khi mua đồ công nghệ. Trong số rất nhiều bộ vi xử lý máy tính mà Intel sáng chế ra, chip Intel Core i5 12400F nổi tiếng được mệnh danh là “ông vua CPU tầm trung”. Và hiếm có ông lớn nào khác trên thị trường có thể cạnh tranh lại trong cùng phân khúc này.

Intel Core i5-12400F là gì?

Lý do khiến Intel Core i5 12400F nhanh chóng thống lĩnh thị trường CPU tầm trung là gì? Bởi đây chính là con chip giá rẻ đầu tiên được Intel ưu ái xây dựng dựa trên kiến ​​trúc Alder Lake cao cấp. Nó được ra mắt chính thức vào đầu năm 2022. Bên cạnh đó, ở trong tên gọi của con chip này có thêm hậu tố F ở cuối đuôi. Đây là cách giúp người dùng nhận biết và phân biệt Intel Core i5 12400F sẽ không tích hợp card đồ họa (iGPU).

intel-core-i5-12400f-2

Tuy nhiên, đây vẫn là dòng CPU tầm trung dành riêng cho PC phù hợp cho game thủ. Core i5 12400F tự tin mang đến hiệu suất xử lý vượt trội và mượt mà. Vượt xa thế hệ tiềm nhiệm nhân P-Core trước đây của hãng như i5-10400F tới i5-11400F về tốc độ cũng như sức mạnh.

Thông số kỹ thuật chính của Intel Core i5-12400F

Đối với con chip thế hệ thứ 12 thuộc dòng Alder Lake, Intel vẫn giữ nguyên kiến trúc lõi truyền thống. Sản xuất dựa trên tiến trình Intel 7nm của hãng. Core i5 12400F có tổng cộng 6 lõi hiệu năng cao Golden Cove và 12 luồng. Tần số xung nhịp cơ bản là 2.50 GHz và tối đa là 4.40 GHz. Biên độ xung nhịp thấp từ 12500 đến 12600.

Ngoài ra, CPU Intel Core i5-12400F sử dụng bộ nhớ đệm 18 MB Intel Smart Cache. Dung lượng RAM hỗ trợ tối đa là 128GB. Công suất tiêu thụ điện năng cơ bản của ở mức 65W, tương đồng so với thế hệ tiền nhiệm. Intel Core i5-12400F có thể chạy trên bo mạch chủ đa đạng gồm H610, B660, H670 và Z690. Mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng.

intel-core-i5-12400f-3

Nếu bạn vẫn còn hoài nghi về hiệu năng của CPU thế hệ thứ 12 này. Hãy cùng xem và kiểm chứng thông qua loạt bài test trên phần mềm benchmark. Số điểm hiệu năng đơn lõi và đa lõi của Core i5-12400F đều đạt thứ hạng cao. Thậm chí còn khiến nhiều đàn anh CPU khác lùi bước phía sau. Điển hình như Core i9-10900K hay Core i9-11900K cùng thương hiệu Intel. Ngay cả CPU Ryzen 5 5600X đến từ thương hiệu đối thủ AMD cũng phải dè chừng.

Có thể nói, với những thông số kỹ thuật và hiệu năng vượt trội i5-12400F đem lại. Đây xứng đáng là ông vua CPU tầm trung mà gamer không nên bỏ qua. Giá để sở hữu con chip này cũng khá bình dân nên tiếp cận được nhiều đối tượng, Ngay cả học sinh sinh viên cũng có thể mua được.

Các công nghệ tiên tiến của Intel Core i5 12400F

Bên cạnh một vài thông số kỹ thuật chính, Intel Core i5 12400F còn được trang bị thêm rất nhiều công nghệ đi kèm. Điều này để đảm bảo phục vụ người dùng PC có thể xử lý đa tác vụ trên máy tính một cách hiệu quả nhất.

Công nghệ Intel GNA

Đây là từ viết tắt của công nghệ Intel Gaussian & Neural Accelerator hãng trang bị trên Core i5-12400 gen 12. Nó được tích hợp AI thông minh thông qua việc cung cấp ứng dụng dựa trên âm thanh. Vai trò của Intel GNA chính là xử lý là tối ưu hóa hiệu suất của toàn bộ hệ thống một cách thấp nhất. Từ đó giảm bớt khối lượng công việc và giải phóng tài nguyên cho chính CPU. Mặt khác, luôn duy trì tiết kiệm năng lượng tối đa dù công nghệ này luôn trong tình trạng bật.

Hỗ trợ bộ nhớ Intel Optane

Bộ nhớ Intel Optane trên vi xử lý Intel Core i5 12400F ở dạng cố định và có tốc độ siêu nhanh. Đây là công nghệ độc quyền của Intel. Nó hoạt động dưới dạng bộ nhớ đệm hỗ trợ thêm cho RAM trong quá trình quản lý, phản hồi lưu trữ dữ liệu. Intel Optane sẽ điều hành máy tính của bạn luôn đạt tốc độ mượt mà. Khả năng phản hồi hệ thống máy chủ nhanh chóng. Từ đó tăng gấp đôi hiệu suất tổng thể công việc khi hoạt động thiết bị của người dùng.

intel-core-i5-12400f-4

Công nghệ siêu Phân luồng Intel

Công nghệ siêu phân luồng hay còn có thuật ngữ tiếng Anh là Hyper Threading. Intel trang bị trên Core i5 12400F thế hệ thứ 12 với mục đích tối ưu hóa thời gian xử lý đa tác vụ cho máy. Nhiệm vụ của Hyper Threading là cung cấp 2 luồng (thread) xử lý khác nhau. Chúng hoạt động song song và cùng quản lý dữ liệu thông suốt. Khi liên tục sử dụng máy tính trong thời gian dài, bạn sẽ thấy công nghệ siêu này của Intel mang lại hiệu suất ấn tượng. Đồng thời rút ngắn thời gian xử lý khi gặp các tác vụ nặng như chơi game cấu hình cao hoặc stream.

Công nghệ Intel Speed Shift

Đây là sự trang bị tiên tiến mà chỉ có một số bộ CPU đời mới hiện nay của Intel mới được nhà sản xuất “đính kèm”. Công nghệ Intel Speed Shift hỗ trợ  i5-12400F trong khi điều khiển phần cứng. Đồng thời chịu trách nhiệm xử lý tác vụ trình duyệt web của người dùng thông qua việc chọn tần số và điện áp hoạt động phù hợp. Để hiệu năng luôn đạt hiệu quả ở mức tối đa, tốc độ phản hồi máy nhanh.

intel-core-i5-12400f-5

Công nghệ Intel SpeedStep nâng cao

Tính năng cải tiến này cho phép CPU tự do điều chỉnh tốc độ xung nhịp cơ bản. Vi xử lý có thể tăng tốc độ lên cao hơn mức cơ bản khi mở các tác vụ nặng, đòi hỏi tốc độ xử lý cao trong quá trình hoạt động.

Turbo Boost 2.0

Turbo Boost 2.0 hiện nay đã có mặt ở hầu hết vi xử lý Intel Core i3 hay i5 trở lên. Đây là công nghệ được tích hợp sẵn trên CPU, không thể tách rời. Tác dụng của nó chính là nâng cao tốc độ xử lý tác vụ máy cũng như đồ họa khi cần thiết. Tất cả được thực hiện thông qua những thuật toán được nhà sản xuất thiết lập.

intel-core-i5-12400f-6

Công nghệ theo dõi nhiệt

Khi sử dụng máy tính, hẳn mà điều ai cũng lo sợ đó là tản nhiệt kém, nóng máy nhanh. Với công nghệ theo dõi nhiệt trên Core i5 12400F, người dùng không cần lo lắng về điều này nữa. Hệ thống đã có những lớp bảo vệ nghiêm ngặt để đề phòng tối đa sự cố về nhiệt. Cảm biến kỹ thuật số hoạt động liên tục trong thời gian thiết bị chạy. Khi lượng tiêu thụ đang ở ngưỡng vượt quá cho phép, nó sẽ tuỳ chỉnh nhiệt độ tiêu thụ điện về lại mức an toàn.

Có nên mua CPU Intel Core i5 12400f?

Với tất cả sự trang bị công nghệ hiện đại cùng hiệu năng ấn tượng kể trên. Câu trả lời cho bạn sẽ là có nên mua CPU Intel Core i5 12400F. Nó sẽ rất phù hợp đối với những ai dùng để phục vụ cho việc chơi game, giải trí hoặc làm việc. Một số lý do nổi bật phải kể đến như sau:

Hiệu năng mạnh mẽ

Hiệu năng và tốc độ xử lý của Core i5-12400F là điều không thể bàn cãi. Không phải ngẫu nhiên mà con chip này của Intel lại được gọi là ông vua CPU phân khúc tầm trung. Các bài kiểm tra hiệu năng cũng như thông số vi xử lý đã thể hiện rõ điều này. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo để lắp cho bộ PC chất lượng của mình.

Tốc độ cao

Với những công nghệ tiên tiến được tích hợp trong con chip, Core i5-12400F thế hệ thứ 12 mang lại tốc độ vượt trội. Bạn sẽ có những trải nghiệm mượt mà và liền mạch trong suốt quá trình chiến game.

Thương hiệu cao cấp

Intel là một thương hiệu công nghệ nổi đình đám trên thế giới hiện nay. Đồng thời là đối tác của nhiều thương hiệu máy tính, laptop khác.

intel-core-i5-12400f-7

Chính vì vậy, chất lượng CPU của nhà sản xuất đến từ Mỹ luôn được người dùng tín nhiệm. Khi chạy trên thiết bị, vi xử lý gần như rất ít khi xảy ra lỗi. Kết hợp với chế độ bảo hành lâu dài, những ai đam mê đồ của hãng Intel nhất định không nên bỏ qua.

Giá cả hợp lý

Mức giá niêm yết của Core i5 12400F mà Intel công bố là từ 182 USD trở lên (tương đương hơn 4,5 triệu đồng). Có thể nói, chi phí để chúng ta mua một con chip mang tới hiệu năng chơi game xịn sò như vậy là rất hợp lý. Đây xứng đáng là CPU hàng đầu phân khúc tầm trung đáng đầu tư mua trên thị trường hiện nay.

Nhược điểm

Điểm trừ duy nhất của Core i5-12400F đó là không hỗ trợ tích hợp sẵn card đồ họa. Do đó, nếu bạn muốn nâng cấp hiệu năng của máy mạnh mẽ hơn nữa thì bắt buộc phải mua rời VGA bên ngoài.

intel-core-i5-12400f-8

Tuy nhiên, nếu chỉ chơi những game ở độ phân giải vừa phải, đây là điều không  quá cần thiết. Intel Core i5 12400F thế hệ thứ 12 mang tới sức mạnh và hiệu năng để đáp ứng điều này.

Intel Core i5-12400F nên dùng chung với card đồ họa nào?

Sự kết hợp cho một chiếc PC lý tưởng đó chính là bộ đôi CPU Intel Core i5 12400F và VGA NVIDIA RTX 3060. Điểm chung của cả 2 món đồ này chính là chất lượng cao mà giá cả rất hợp lý. Chúng mang lại hiệu năng mượt mà và xử lý đồ họa đỉnh cao.Áp dụng với hầu hết các loại game phổ biến cho anh em game thủ hiện nay như như LOL, PUBG hay CS:Go. Ngay cả đối với các tựa game GTA cấu hình này vẫn tự tin đáp ứng tốt nhu cầu người dùng.

intel-core-i5-12400f-9

Ngoài ra, khi dùng chung CPU Intel Core i5 12400F kết hợp VGA NVIDIA RTX 3060 còn hạn chế tình trạng đơ lag và cảm giác khó chịu khi chơi điện tử bị gián đoạn. Bởi vậy, đây là cặp đôi hoàn hảo dành cho anh em game thủ muốn xây dựng một bộ PC giá rẻ cấu hình cao.

Lời kết

Toàn bộ bài viết trên đây Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho bạn tất tần tật những thông tin tìm hiểu về chip Intel Core i5 12400F rất chi tiết. Nếu thấy hữu ích thì đừng quên chia sẻ cho bạn bè đọc cùng với nhé. Và hãy truy cập vào trang tin của Hoàng Hà Mobile để đọc thêm các tin tức công nghệ thú vị khác mỗi ngày!

Xem thêm:

Intel Core i9-13900KS là con chip đạt tốc độ kỷ lục lên tới 9 GHz

Dòng chip Intel Core nào đáp ứng được nhu cầu sử dụng hằng ngày của bạn?

Tin mới nhất
alien-thumb
Alien: Isolation – Khám phá ý nghĩa thực sự của sợ hãi
tro-choi-trang-diem
DIY Makeup: Trò chơi trang điểm trên mobile và trình giả lập PC
cach-tai-google-play-ve-may-tinh-29
Cách tải CH Play về máy tính, laptop đơn giản, dễ dàng
nguoi-que
Stick War: Legacy – Cuộc chiến của những nhân vật que