HDR-la-gi

HDR là gì? Cách chụp ảnh HDR trên điện thoại chuyên nghiệp

XEM NHANH

HDR là gì được nhiều người đam mê chụp ảnh quan tâm. HDR là một chế độ giúp bạn thu được tấm hình chất lượng tốt nhất là trong điều kiện ngược sáng. Để tìm hiểu rõ hơn về tính năng này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile nhé! 

HDR là gì?

HDR được viết tắt từ cụm từ Hight Dynamic Range được hiểu là dải tương phản rộng. Thuật ngữ này dùng để sự chênh lệch giữa vùng sáng nhất và vùng tối nhất trên điện thoại, máy ảnh. Nhờ có HDR mà thiết bị chụp ảnh có thể ghi lại hình ảnh trong môi trường ánh sáng khác nhau. Mục đích chính của tính năng này là cải thiện chất lượng hình ảnh khi ánh sáng không thuận lợi. 

HDR-la-gi-2

Hiện nay, trên các dòng smartphone đều được nhà sản xuất tích hợp tính năng HDR để xử lý hình ảnh tốt hơn. Từ đó, người dùng có thể chụp hình, quay video chất lượng sắc nét không kém máy ảnh chuyên nghiệp. Khi dùng điện thoại để chụp hình sẽ có hai chế độ HDR cho bạn lựa chọn đó là thủ công hoặc tự động. Ngày nay, các dòng điện thoại đều được tích hợp tính năng HDR tự động. Người dùng chỉ cần giơ máy lên chụp và không cần chỉnh sửa thông số. 

Bên cạnh chụp ảnh HDR, mọi người còn thắc mắc quay video HDR là gì? Quay video HDR mang lại thước phim có độ tương phản, phơi sáng, tạo màu sắc tốt hơn. Trên một số dòng điện thoại như Samsung Galaxy, iPhone được tích hợp tính năng quay video HDR mà người dùng nên tận dụng. 

Cơ chế hoạt động của HDR là gì?

Tính năng chụp ảnh HDR cho phép người dùng bấm máy liên tiếp để tạo ra các bức ảnh có độ phơi sáng khác nhau. Tiếp theo, hệ thống sẽ tự động kết hợp chúng thành một bức hình có vùng tối, sáng hài hoà và có điểm nhấn. Trước đây, để tạo ra một bức ảnh có độ phơi sáng đẹp, người dùng phải chụp liên tiếp ba bức hình vào thời gian phơi sáng khác nhau. Sau đó, dùng phần mềm chỉnh sửa trên máy tính để kết hợp tạo thành bức ảnh cuối cùng có độ sáng, tối rõ rệt. 

HDR-la-gi-3

Giờ đây, người dùng không cần tốn thời gian chỉnh sửa hình HDR bằng thủ công. Tính năng HDR đã được tích hợp trên điện thoại, mọi thao tác đều được xử lý một cách tự động. 

Sự khác biệt giữa ảnh chụp thường và HDR là gì?

Giữa ảnh thường và ảnh chụp bằng tính năng HDR có sự khác nhau rõ rệt. Cùng chụp bức ảnh trong điều kiện ngược sáng, nếu sử dụng tính năng chụp thường sẽ có kết quả hình ảnh quá chói sáng, chủ thể bị nhòe, mất nét. Ngược lại, khi sử dụng tính năng HDR, ảnh chụp có sự cân bằng giữa vùng sáng, vùng tối tạo được màu sắc hài hoà. Bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt này trong bức hình dưới đây. 

HDR-la-gi-4

Khi nào cần chụp chế độ HDR?

Sau khi tìm hiểu HDR là gì chắc hẳn nhiều người sẽ hứng thú với tính năng chụp ảnh này. Nhờ có HDR mà những bức ảnh có chất lượng tốt hơn, trông nghệ thuật hơn. Sau đây là những trường hợp bạn nên sử dụng tính năng chụp ảnh HDR: 

Chụp ảnh phong cảnh trong điều kiện ngược sáng hay có ánh sáng mạnh mẽ. Lúc này, tính năng HDR sẽ giúp bạn xử lý hình ảnh hài hoà, chủ thể không bị mờ nhoè. 

Tính năng chụp ảnh HDR cũng được áp dụng trong điều kiện có nhiều ánh sáng phức tạp. Chẳng hạn như khung cảnh đường phố về đêm có nhiều bóng đổ về hướng khác nhau gây nhiễu. 

HDR-la-gi-5

Ngoài ra, tính năng chụp ảnh HDR còn giúp ích cho bạn khi chụp ảnh có hậu cảnh quá sáng khiến chủ thể bị mất nét. Do đó, HDR sẽ tự động giảm độ sáng của hậu cảnh đồng thời tăng độ nét của chủ thể để bức ảnh trở nên hoàn hảo. 

Cuối cùng, trong điều kiện thiếu sáng nhưng bạn vẫn muốn chụp bức hình chill để “sống ảo” thì tính năng HDR là công cụ đắc lực. Trong trường hợp này, HDR có nhiệm vụ cân bằng sáng – tối để bức hình chụp được rõ nét. 

HDR-la-gi-6

Không nên chụp HDR khi nào?

Tới đây, chắc bạn đã hiểu về HDR là gì và cách thức hoạt động của nó. Mặc dù là một tính năng hữu ích giúp người dùng điện thoại có thể chụp bức hình sắc nét nhưng không nên quá lạm dụng. Người dùng cần lưu ý không nên chụp chế độ HDR trong những trường hợp sau đây: 

Không nên chụp HDR khi chủ thể đang di chuyển. Bởi HDR hoạt động dựa trên ghép ảnh để tạo ra một bức ảnh hài hoà về ánh sáng, đường nét. Nếu chụp ảnh khi chủ đề đang chuyển động sẽ khiến kết quả tạo ảnh bị nhoè, không đạt chất lượng tốt. 

HDR-la-gi-7

Ngoài ra, người dùng không nên chụp ảnh chế độ HDR trong môi trường có nhiều màu sắc rực rỡ. Chính những màu sắc rực rỡ này là nguyên nhân khiến cho hệ thống bị rối loạn, tạo ra hình ảnh chói mắt. 

Một trong những lưu ý quan trọng mà bạn cần nhớ đó là không sử dụng chế độ chụp HDR kết hợp với bật đèn flash. Đây là một lỗi nghiêm trọng khiến cho bức ảnh bị cháy sáng và không thể chỉnh sửa được. 

Cách bật/ tắt chế độ chụp ảnh HDR trên điện thoại iPhone, Android

Ngày nay, trên các dòng điện thoại iPhone, Android đều được tích hợp chế độ chụp ảnh HDR. Do đó, người dùng có thể cài đặt tự động tính năng này để phục vụ nhu cầu chụp ảnh. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách bật/ tắt chế độ HDR trên điện thoại Android/ iPhone cho các bạn tham khảo: 

Cách bật/ tắt chế độ HDR trên điện thoại iPhone

Nhìn chung, tính năng chụp ảnh trên iPhone ngày càng được nâng cấp. Chỉ với chiếc điện thoại nhỏ gọn, người dùng có thể thoả sức chụp ảnh với chất lượng ổn định không thua kém máy ảnh chuyên nghiệp. Để hỗ trợ chụp hình trong điều kiện ngược sáng, thiếu sáng thì người dùng nên bật chế độ HDR tự động. Tính năng HDR là gì sẽ hỗ trợ bạn xử lý hình ảnh tốt hơn mà không tốn thời gian chỉnh sửa. 

Đầu tiên, bạn hãy mở công cụ cài đặt trên màn hình điện thoại iPhone -> chọn mục Camera -> tại mục HDR thông minh, bạn hãy gạt nút tròn sang phải ở trạng thái On. Như vậy, khi chụp ảnh điện thoại sẽ tự động bật chế độ HDR. 

HDR-la-gi-8

Bên cạnh việc bật tính năng HDR tự động, người dùng có thể bật tính năng này khi chụp bằng cách chọn vào nút HDR trên góc phải màn hình. 

HDR-la-gi-9

Lưu ý, nếu muốn tắt tính năng HDR, bạn hãy vào cài đặt -> chọn Camera -> gạt nút tròn sang trái về trạng thái Off tại thanh HDR thông minh. 

Cách bật chế độ HDR trên điện thoại Android

Trên các dòng điện thoại Android hiện đại cũng được tích hợp tính năng HDR. Cách bật tính năng HDR trên điện thoại Android rất đơn giản, bạn hãy mở camera -> chọn biểu tượng cài đặt -> bật HDR (màu tươi). Lúc này, người dùng thoải mái ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp dù trong điều kiện môi trường ánh sáng không tốt. 

HDR-la-gi-10

Giải đáp câu hỏi về tính năng HDR

Tới đây, chắc bạn đã hiểu tính năng HDR là gì? Cách bật HDR cũng được chúng tôi giới thiệu phía trên. Trong quá trình sử dụng HDR, người dùng không tránh khỏi những vướng mắc. Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp một số thắc mắc thường gặp về HDR cho các bạn tham khảo: 

Cách chụp ảnh HDR chuyên nghiệp

Chắc hẳn, có nhiều bức ảnh bạn sẽ nghĩ rằng chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp nhưng nó lại được chụp bằng chính chiếc điện thoại di động. Sau đây là một số mẹo chụp hình bằng chế độ HDR chuyên nghiệp cho các bạn tham khảo: 

  • Khi chụp ảnh bằng chế độ HDR, bạn hãy cầm chắc điện thoại, tránh tình trạng rung lắc. Chỉ khi camera được cố định mới cho bức ảnh đạt chất lượng tốt nhất. 
  • Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng tính năng chụp ảnh HDR trong điều kiện phù hợp như chúng tôi đã nêu trong phần trên. Tránh lạm dụng, sử dụng chế độ HDR không đúng lúc khiến bức ảnh trở thành “thảm hoạ”. 
  • Sau khi chụp ảnh, bạn có thể sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh để đạt được màu sắc hình ảnh theo ý muốn. 

Smart HDR là gì?

Smart HDR là tính năng trên iPhone giúp bức hình cân bằng giữa khoảng sáng, tối tốt hơn. Smart HDR hoạt động dựa trên cơ chế chụp một lượt 4 khung hình, mỗi khung hình có độ phơi sáng khác nhau. Sau đó, tiến hành ghép 4 khung hình thành bức ảnh có chất lượng tốt nhất. Các phiên bản của Smart HDR bao gồm: 

HDR tự động được tích hợp trên điện thoại iPhone X nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh, tạo ra bức ảnh có độ phơi sáng tốt. 

HDR-la-gi-11

Smart HDR được tích hợp trên dòng iPhone 11 và iPhone 11 Pro hỗ trợ máy ảnh chụp khung đệm, tạo ra bức ảnh có độ sâu, màu sắc tương phản hài hoà. 

HDR-la-gi-12

Smart HDR 3 tích hợp trên iPhone 12 được nâng cấp với thuật toán mới giúp hình ảnh trở nên tự nhiên hơn. 

HDR-la-gi-13

Smart HDR 4 được tích hợp trên dòng iPhone 13 mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ. Tính năng HDR là gì đã được nâng cấp, tạo hình ảnh chất lượng ngay cả trong ban đêm, giúp hình ảnh trở nên chân thực.

HDR-la-gi-14

Chụp ảnh chân dung bằng chế độ HDR trên Android được không?

Người dùng hoàn toàn chụp ảnh chân dung bằng chế độ HDR trong điều kiện ánh sáng mặt trời rực rỡ. Lúc này, chế độ HDR sẽ giúp hình ảnh giảm bớt độ chói, tránh gây khó chịu cho người xem. Ngoài chụp ảnh chân dung, bạn có thể dùng chế độ HDR chụp phong cảnh, chụp ảnh mờ, chụp khung cảnh trong điều kiện ngược sáng,… 

HDR-la-gi-15

Tạm Kết

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp HDR là gì? Cách thức hoạt động của tính năng này là gì? HDR là một tính năng có trên điện thoại iPhone, Android nhằm hỗ trợ người dùng chụp hình trong điều kiện ánh sáng không được tốt. HDR sẽ tự động tạo sắc độ hài hoà cho hình ảnh, bạn sẽ không tốn nhiều thời gian chỉnh sửa. Tuy nhiên, người dùng không nên lạm dụng tính năng này, cần nằm được khi nào nên dùng và khi nào không nên dùng. Hãy theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Huawei ra mắt
Huawei ra mắt loạt sản phẩm mới: chuột không dây, đồng hồ thông minh trẻ em,…
Máy lọc không khí Xiaomi Purifier 4 Lite và Xiaomi Purifier 4 Compact: Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
nhan-dinh-t1-vs-g2-thumb
Nhận định T1 vs G2 MSI 2024: Cân bằng cho cả hai bên
Huawei Watch GT 4 Series: tập luyện chuyên nghiệp, thiết kế thẩm mỹ, cuộc sống tiện nghi.