Panorama là gì? Cách chụp ảnh Panorama trên điện thoại Android, iPhone

XEM NHANH

Bạn không muốn chụp những bức ảnh nhàm chán? Vậy hãy để Hoàng Hà Mobile gợi ý cho bạn một “gia vị” chụp ảnh siêu sáng tạo nhé. Kỹ thuật chụp ảnh Panorama là một cách tuyệt vời để bạn ghi lại các khung cảnh rộng lớn. Đặc biệt trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách dùng kỹ thuật chụp ảnh này trên cả điện thoại Android và iPhone nhé.

Định nghĩa Panorama là gì?

Nguồn gốc của từ khóa “Pano” xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại, nghĩa là “tầm nhìn toàn cảnh”. Đặc biệt, kỹ thuật vẽ này đã xuất hiện trong các bức tranh bích họa từ những năm 20 sau Công Nguyên. Kể từ đó, giới công nghệ đã tận dụng thuật ngữ trên để nói về kỹ thuật trong nhiếp ảnh, cho phép chụp và hiển thị một khung cảnh rộng lớn. 

Đồng thời, kỹ thuật chụp ảnh toàn cảnh sẽ đòi hỏi sự kết hợp của nhiều hình ảnh thành một hình ảnh duy nhất. Và hình ảnh đó sẽ có diện tích lớn hơn nhiều so với một bức ảnh thông thường. Có một số cách để tạo ra hình ảnh Pano rộng bao quát, bao gồm việc sử dụng máy ảnh có tính năng chụp ống kính rộng, ứng dụng smartphone hoặc phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Panorama-1

Bên cạnh đó, cách chụp này không chỉ tạo ra những bức tranh tự nhiên đẹp mắt, mà còn có ứng dụng trong lĩnh vực khác nhau. Từ đó, nó giúp người xem khám phá và tận hưởng toàn bộ khung cảnh mà nhiếp ảnh gia hoặc người tạo hình ảnh muốn chia sẻ.

Với sự phát triển của công nghệ số hóa, kỹ thuật chụp ảnh góc rộng đã trở nên dễ dàng và phổ biến hơn. Như vậy, mọi người có thể tự do thể hiện tài năng nhiếp ảnh và tạo ra những bức tranh ấn tượng một cách dễ dàng.

Lợi ích khi chụp ảnh Panorama trên điện thoại

Là một người yêu thích sáng tạo, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua những lợi ích sau đây của kỹ thuật chụp ảnh Pano. Dựa vào các thông tin này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những tiện ích chụp hình mà mình có thể tận dụng trực tiếp ngay trên chính smartphone.

Tạo hiệu ứng ấn tượng

Bên cạnh việc tái tạo một góc nhìn toàn cảnh về nơi bạn đang khám phá. Cơ chế chụp ảnh toàn cảnh còn có thể tạo ra độ sâu trong mỗi bức hình. Điều này xảy ra vì kỹ thuật kết hợp nhiều yếu tố với nhau trong cùng một bức ảnh. Nhờ đó mà nó sẽ tạo ra cảm giác không gian và chi tiết. Người xem cũng có được cơ hội ngắm nhìn những khung cảnh đầy thú vị.

Panorama-2

Cơ chế góc chụp rộng thường được tận dụng triệt để tại những nơi có danh lam thắng cảnh đẹp hoặc các công trình kiến trúc đồ sộ. Để từ đó, người dùng có thể ghi dấu lại những khoảnh khắc tuyệt vời ở nơi mình từng đi đến. Đặc biệt, nếu bạn là một người thích khám phá lịch sử và kiến trúc. Cách thức chụp ảnh này sẽ giúp bạn được khám phá từng đường nét xây dựng tinh xảo của người xưa.

Dễ dàng sử dụng

Chụp ảnh Panorama thông qua máy ảnh hoặc ứng dụng trên điện thoại thông thường rất dễ dàng và tiện lợi. Kỹ thuật này không đòi hỏi người dùng phải có kiến thức nhiếp ảnh chuyên sâu. Thay vào đó, bạn chỉ cần thực hiện một số bước rất giản đơn. Ví dụ như việc di chuyển máy ảnh từ một đỉnh đến đỉnh khác trong một hướng cụ thể là đủ để tạo ra hình ảnh góc chụp rộng.

Panorama-3

Đặc biệt, đa phần các điện thoại di động hiện nay đều tích hợp tính năng chụp toàn cảnh trong ứng dụng máy ảnh. Do vậy, bạn không cần phải mua thêm thiết bị hoặc phần mềm đắt tiền để thực hiện cách chụp này. Đồng thời, bạn còn có thể tận dụng thêm tính năng tự động ghép nhiều bức ảnh lại với nhau. Để từ đó, người dùng có thể tạo ra nhiều hình ảnh độc đáo, mang đậm tính cá nhân hóa.

Không những thế, các bức ảnh bạn sáng tạo ra còn rất dễ dàng chia sẻ cho người khác. Cụ thể hơn, bạn có thể gửi airdrop hoặc bluetooth vô cùng nhanh chóng đến người thân, bạn bè của mình. Hoặc bạn cũng có thể “share” những hình ảnh bắt mắt lên mạng xã hội nữa nhé.

Sáng tạo góc chụp

Khi chụp hình Panorama, bạn thường phải xem xét kỹ lưỡng góc hình làm sao cho đẹp nhất. Chính hành động này sẽ khuyến khích sự sáng tạo trong việc lựa chọn phương diện chụp ảnh độc đáo. Đồng thời, nó cũng không bị giới hạn bởi những hạn chế của việc chụp hình truyền thống. Bạn có thể thử nghiệm chụp hình theo tư duy cá nhân để tạo ra những bức ảnh đặc biệt nhất.

Panorama-4

Một điểm ấn tượng khác của phương thức Pano, đó chính là bạn có thể sáng tạo những góc nhìn mà “mắt thường không thấy được”. Thậm chí, người dùng cũng có thể tạo hiệu ứng có 1-0-2. Bằng cách chụp từ một điểm cao và di chuyển máy ảnh xuống hoặc từ trái qua phải. Từ đó tạo ra một cảm giác cuộn màn hình mà người xem có thể khám phá.

Ngoài ra, khi chụp hình góc rộng, bạn có thể tận dụng ánh sáng và màu sắc khác nhau trong khung cảnh. Chẳng hạn như bạn có thể bắt những khoảnh khắc đẹp mắt của ánh sáng mặt trời hoặc ánh đèn trong thành phố lớn. Nhờ vào sự thay đổi ánh sáng theo thời gian này có thể tạo ra một loạt hình ảnh thú vị.

Ứng dụng trong lĩnh vực thương mại

Trong lĩnh vực bất động sản, chụp ảnh Panorama cho phép môi giới bất động sản hoặc chủ sở hữu nhà đất hiển thị toàn bộ diện tích khu đất một cách trực quan. Để từ đó, khách hàng có thể thấy rõ từng phòng và khu vực. Cũng như giúp họ đưa ra quyết định mua hoặc thuê dựa trên một cái nhìn toàn cảnh.

Panorama-5

Song song, việc cung cấp các hình ảnh rõ ràng và mang tính tổng thể còn đem lại tính minh bạch. Với những ai đang làm ngành dịch vụ thì điều này sẽ để lại ấn tượng rất tốt trong trải nghiệm khách hàng. Từ đây, khách hàng có thể cảm nhận mức độ chuyên nghiệp và chất lượng của sản phẩm hoặc địa điểm du lịch một cách chi tiết nhất.

Đặc biệt, đối với ngành du lịch thì việc quảng bá hình ảnh địa điểm thông qua góc chụp rộng cực kỳ hữu ích. Bởi vì người xây dựng tour du lịch có thể lên kế hoạch hình ảnh quảng cáo cụ thể từng địa điểm. Không những thế, du khách cũng hình dung được những địa danh mà mình chuẩn bị khám phá sẽ như thế nào.

Có những loại ảnh Panorama nào?

Trước khi chúng ta bước vào khám phá cách thực hiện chụp ảnh Pano, bạn đọc cần biết thêm về những loại ảnh của nghệ thuật này. Theo đó, hiện nay có rất nhiều loại ảnh được tạo ra từ kỹ thuật chụp toàn cảnh. Đồng thời, mỗi loại sẽ có mục đích và cách chụp riêng biệt. Và trong phần nội dung dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ cho bạn về những loại hình thường gặp nhất.

Hình Pano ngang (Horizontal)

Đây là loại chụp ảnh góc nhìn rộng phổ biến nhất, trong đó bạn sẽ chụp khung cảnh nào đó bằng cách di chuyển thiết bị theo chiều ngang từ trái qua phải. Hoặc bạn có thể thực hiện theo hướng ngang ngược lại để bắt toàn bộ một cảnh quan, đối tượng hoặc khung cảnh rộng. Hơn nữa, kích thước khung ảnh này thường sẽ theo tỉ lệ 2:1 (chiều ngang gấp đôi chiều dọc).

Panorama-6

Kỹ thuật này thường được áp dụng để ghi lại cảnh thiên nhiên, thành phố lớn hoặc bất kỳ khung cảnh nào mà bạn muốn bao quát chiều rộng của nó. Từ đó, tạo ra một bức ảnh với độ phân giải rất cao. Và chính người dùng cũng có thể xem chi tiết, cũng như cảm nhận khung cảnh một cách toàn diện hơn. 

Hình Pano dọc (Vertical)

Với hình thức chụp ảnh Panorama góc rộng tự nhiên theo chiều dọc, người dùng sẽ điều chỉnh góc camera từ trên xuống hoặc từ dưới lên. Và do được chụp theo chiều dọc nên bức ảnh sẽ có chiều cao lớn hơn nhiều so với chiều rộng. Chính vì vậy, góc chụp này sẽ phù hợp để tái hiện các cảnh quan cao hoặc khi bạn muốn bao quát toàn bộ chiều cao của một đối tượng, khung cảnh.

Panorama-7

Ví dụ như bạn đang cần nhìn thấy được toàn bộ chiều cao của tòa nhà, thác nước hoặc cây cối. Trong những trường hợp này, bạn nên biết cách sử dụng kỹ thuật chụp ảnh mở rộng theo chiều dọc. Nhờ vào đó, bạn đọc sẽ ghi nhận được những tấm ảnh vừa chất lượng, vừa ấn tượng.

Hình Pano 360 độ (360-Degree) 

Hình ảnh được tạo ra từ kỹ thuật này sẽ không chỉ giới hạn trong một góc nhìn ngang hoặc dọc. Mà nó còn hiển thị môi trường từ tất cả các phía – trên, dưới, trái, phải và xung quanh. Tuy nhiên, để có được những hình ảnh độc đáo này, người chụp cần sử dụng thiết bị hoặc ống kính đặc biệt. 

Panorama-8

Hình ảnh góc quan sát rộng 360 độ thường được sử dụng trong các ứng dụng thực tế ảo (VR), Facebook 360 hoặc trên Google Maps. Bởi vì nó cho phép người xem trải nghiệm một cách toàn diện và tương tác với không gian mà họ đang xem. Nhờ đó có thể tạo ra trải nghiệm ấn tượng và thú vị cho người xem. Đặc biệt là khi họ muốn khám phá một địa điểm hoặc không gian từ xa.

Hình Pano chậm (Slow)

Tiếp đến sẽ là một kỹ thuật chụp ảnh Panorama góc nhìn rộng vô cùng đặc biệt. Trong đó bạn sẽ di chuyển máy ảnh một cách chậm rãi qua từng khung cảnh để ghi lại một loạt các bức ảnh theo thời gian. Thay vì di chuyển nhanh chóng như các loại hình trên, bạn sẽ chuyển động máy ảnh một cách đều đặn và chậm để tạo ra hiệu ứng mượt mà, nhưng không kém phần thú vị. Khi quá trình chụp hoàn thành, các bức ảnh con sau đó được ghép lại với nhau để tạo thành một bức ảnh lớn hoàn chỉnh.

Panorama-9

Lưu ý, nếu bạn muốn lấy được bối cảnh ống kính rộng theo kiểu “slow motion”, điều quan trọng là bạn phải duy trì được sự ổn định trong lúc di chuyển thiết bị. Ngoài ra, bạn cũng có thể cần sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ ghép nối các bức ảnh, cũng như điều chỉnh màu sắc, độ tương phản và các yếu tố khác để tạo ra kết quả tốt nhất.

Hình Pano cầu (Spherical)

Với loại hình chụp ảnh cuối cùng, bạn sẽ tạo ra được một loạt hình đặc biệt ấn tượng. Nó tạo ra một hình ảnh toàn cảnh với hình dạng gần như một quả cầu tròn. Từ hình ảnh này sẽ cho phép bạn nhìn xung quanh, lên trên và dưới. Như vậy, người dùng sẽ dễ cảm nhận hơn về bố cục, cũng như “chạm” vào hình ảnh. Tuy nhiên, để tạo ra được những hình ảnh này cần phải có thiết bị chuyên cơ hoặc ứng dụng dành riêng. 

Panorama-10

Chính vì tính chất đặc biệt của kỹ thuật này, nên người ta thường sẽ áp dụng nó trong ứng dụng vệ tinh. Hay cách khác, bạn sẽ nhìn thấy được không gian và cấu trúc của những hành tinh ở vũ trụ. Và cũng chính nhờ vào đây mà con người đã hiểu rõ hơn về hình dáng của trái đất, cũng như tiến hành nghiên cứu sâu hơn về nó.

Cách chụp ảnh Panorama đơn giản trên điện thoại Android, iPhone

Đến đây, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách chụp ảnh Pano bao quát chỉ với một chiếc smartphone. Cụ thể hơn, người dùng sẽ dùng điện thoại Android hay iPhone để thực hiện các thao tác nhé.

Cách chụp ảnh Pano trên điện thoại Android

Chụp ảnh góc rộng trên điện thoại Android là một trong những cách thú vị để bạn tạo ra những bức hình sáng tạo nhất. Đồng thời, tính năng ống kính rộng trên các thiết bị Android cho phép bạn bắt lấy nhiều chi tiết và khung cảnh trong một lần chụp. Từ đó, làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để thể hiện tài năng nhiếp ảnh của người dùng.

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng chụp ảnh “Camera” của mình lên. Đây là ứng dụng mặc định của thiết bị Android, nên bạn không cần phải tải mới về từ CH Plays nhé.

Panorama-11

Bước 2: Trên thanh công cụ của ứng dụng, bạn hãy tìm và nhấn chọn vào mục “Thêm nữa”. Tiếp đến, bạn sẽ chọn chế độ “Pano” để tiến hành chụp ảnh.

Panorama-12

Cách chụp ảnh Pano trên điện thoại iPhone

Tương tự với cách chụp ảnh Panorama trên điện thoại Android, người dùng cũng có thể tận dụng luôn tính năng của “Camera” trên chiếc iPhone của mình. Đặc biệt với nhiều thế hệ iPhone hiện đại ra đời, Camera ngày càng được nâng cấp về chất lượng, lẫn ống kính siêu đẹp. Nhờ vào đó, bạn có thể tự do thể hiện sự sáng tạo của mình.

Bước 1: Đầu tiên, người dùng hãy ứng dụng “Camera” mặc định trên “Táo yêu”.

Panorama-13

Bước 2: Tiếp đến, trên thanh công cụ bạn hãy lướt tính năng camera từ phải sang trái. Sau đó, bạn đọc hãy chọn vào chế độ chụp toàn cảnh “Pano” như hình mô tả là được nhé.

Panorama-14

Kết luận

Tóm lại, Hoàng Hà Mobile đã cung cấp cho bạn tất cả thông tin liên quan đến Panorama là gì? Và cách chụp ảnh toàn cảnh Pano trên điện thoại Android, iPhone là như thế nào? Hy vọng dựa vào những thông tin này, bạn có thể tận dụng được tính năng của thiết bị để tạo ra những tấm hình kỷ niệm đẹp mắt. Đồng thời, chúng tôi vẫn còn rất nhiều bài viết thủ thuật công nghệ hay khác đang chờ đợi bạn khám phá. Vì vậy, đừng quên nhấn theo dõi Trang Tin Nhanh của Hoàng Hà Mobile bạn nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Huawei ra mắt
Huawei ra mắt loạt sản phẩm mới: chuột không dây, đồng hồ thông minh trẻ em,…
Máy lọc không khí Xiaomi Purifier 4 Lite và Xiaomi Purifier 4 Compact: Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
nhan-dinh-t1-vs-g2-thumb
Nhận định T1 vs G2 MSI 2024: Cân bằng cho cả hai bên
Huawei Watch GT 4 Series: tập luyện chuyên nghiệp, thiết kế thẩm mỹ, cuộc sống tiện nghi.