gg-scholar-19

Google Scholar là gì? Tìm hiểu tính năng nổi bật trên Google Scholar

XEM NHANH

Nếu bạn gặp nhiều trở ngại trong việc tìm kiếm các nguồn tài liệu tham khảo khi nghiên cứu hay làm luận văn thì Gg Scholar là biện pháp tối ưu nhất. Công cụ này có thể hỗ trợ người dùng nhanh chóng giải quyết nhiều vấn đề thắc mắc. Từ đó bạn có thể hoàn thành bài luận văn, bài nghiên cứu nhanh chóng hơn. Bài viết sau sẽ giúp mọi người tìm hiểu rõ hơn về Google Scholar và những tính năng của nó.

Gg Scholar là gì?

Google Scholar là một công cụ có thể hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm, thu thập những tài liệu liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu. Ở đây sẽ xuất hiện những thông tin về đa dạng lĩnh vực, có tính chất học thuật với nguồn trích dẫn đầy đủ.

Google Scholar thường được ứng dụng nhiều trong giảng dạy, nghiên cứu. Vì vậy nó giúp ích cho đối tượng giảng viên và sinh viên rất nhiều. Google Scholar cũng được biết đến là kho tàng siêu khủng chứa các bài nghiên cứu, luận văn,… từ nhiều tác giả nổi tiếng trong nước và thế giới.

gg-scholar-1

Tính năng nổi bật của Gg Scholar

Sự có mặt của Google Scholar hiện nay đã đem đến nhiều tiện ích cho người dùng như:

  • Nguồn tin đa dạng lĩnh vực: Qua công cụ này, người dùng có thể tìm hiểu thông tin về bất cứ lĩnh vực nào.
  • Nguồn tin có độ tin cậy cao: Thông tin cung cấp trên Google Scholar có trích dẫn khá đầy đủ. Đồng thời nội dung được cung cấp chính xác, ngắn gọn nên người dùng có thể nắm được dễ dàng.
  • Người dùng có thể tìm kiếm đủ loại tài liệu qua nhiều năm.
  • Tại Google Scholar có nhiều hình thức trích dẫn như APA, MLA,… Người dùng có thể tùy chọn loại trích dẫn mà mình cần.
  • Khi bạn tra cứu thông tin trên Google Scholar thì nó sẽ hiển thị dưới dạng file PDF. Bạn có thể tải về máy rồi lưu trữ một cách dễ dàng.

gg-scholar-2

Ưu điểm và hạn chế của Gg Scholar

Để cân nhắc có nên sử dụng Google Scholar không, mọi người hãy xem các ưu điểm và hạn chế như sau:

Ưu điểm

Google Scholar được nhiều người ưa chuộng sử dụng là vì những ưu điểm nổi bật như sau:

Giao diện dễ dùng

Giao diện của công cụ Google Scholar giúp mọi người sử dụng dễ dàng như Google. Nó có thể giúp người dùng tìm kiếm các thông tin mình cần một cách nhanh chóng. Ngoài ra, Google Scholar còn tích hợp cả tính năng tìm kiếm theo năm.

Kho tài liệu có tính đa dạng cao

Gg Scholar hiện đang cung cấp nguồn tin đa dạng từ nhiều nơi trên toàn cầu. Ngoài ra, khi bạn thực hiện tìm kiếm thì công cụ này sẽ đưa bạn đến những nơi có nguồn tin về tài liệu gốc. Những thông tin này luôn được cung cấp với độ chính xác cao.

gg-scholar-3

Nhiều trích dẫn

Nếu như người dùng cần những nguồn trích dẫn trực tiếp để hoàn tất những bài luận văn thì Google Scholar là công cụ tuyệt vời. Trang web này có nhiều dạng trích dẫn như MLA, APA, ISO 690,… Vì vậy bạn chẳng cần đi tìm nhiều nguồn tin trung gian mà nó đã có sẵn tại Google Scholar.

Liên kết với các phần mềm hỗ trợ trích dẫn tự động

Google Scholar không chỉ hỗ trợ người dùng trích dẫn trực tiếp thông qua nguồn trích dẫn chính, mà công cụ này còn hỗ trợ bạn liên kết với những phần mềm hỗ trợ trích dẫn tự động. Đó là phần mềm EndNote, RefMan, BibTex,… Thông qua phần mềm này thì người dùng có thể thực hiện sao chép những thông tin của tác giả để thực hiện trích dẫn.

Cho phép lưu tài liệu

Một ưu điểm nổi bật khác của Gg Scholar mà mọi người cần biết đó là công cụ này cho phép bạn lưu lại các tài liệu khi bạn cần bằng việc đánh sao. Những tài liệu mà bạn đã đánh dấu sẽ tồn tại trong Thư viện của tôi. Bạn chỉ cần nhấp vào đây để mở lại tài liệu mà mình cần xem.

Hạn chế

Ngoài các ưu điểm nổi bật như trên, Google Scholar vẫn tồn tại vài hạn chế như sau:

Không hỗ trợ phần Abstract

Abstract chính là phần tóm tắt các nội dung của bài luận văn. Phần này sẽ bao gồm phương pháp thực hiện, mục tiêu, kết luận. Căn cứ vào Abstract mà mọi người sẽ các định mình có nên đọc bài luận văn đó không. Nhưng do Google Scholar không hỗ trợ Abstract nên đây là nhược điểm của công cụ.

Giới hạn về bài Full – Text

Tương tự như nhiều công cụ tìm kiếm khác, để đọc được toàn bộ tài liệu tham khảo trên Gg Scholar thì bạn phải trả phí. Vì lượng thông tin mà công cụ cung cấp cho mọi người đọc miễn phí không nhiều. Nên bạn chỉ đọc được những phần đầu bài luận văn. Đồng thời khoản phí mà bạn bỏ ra để đọc tài liệu sẽ được trả trực tiếp cho các nhà xuất bản.

gg-scholar-4

Hạn chế về thuật toán tìm kiếm

Khi tìm kiếm các tài liệu trên Google Scholar thì nhiều người còn nhận thấy hạn chế của công cụ này là thông tin không thể phân loại theo lĩnh vực. Vì vậy trang web này chưa có khả năng tìm kiếm các từ khóa theo mục Literature Review hoặc Abstract.

Ngoài ra, tính năng tìm kiếm nâng cao của công cụ vẫn phải cải thiện thêm. Vì nó chưa được phân loại để tìm kiếm theo loại tài liệu hay tìm kiếm theo các lĩnh vực. Mà công cụ chỉ có mục để phân loại các bài viết theo từng năm công bố, bao gồm bằng sáng chế, trích dẫn.

Trích dẫn sai

Hiện nay Gg Scholar vẫn có trường hợp đưa ra nguồn trích dẫn sai. Vì vậy khi tìm kiếm trên công cụ này thì bạn cần kiểm tra kỹ nguồn trích dẫn xem có đúng không.

Cách sử dụng Google Scholar để tìm kiếm thông tin hiệu quả

Mặc dù Google Scholar đang giới hạn mỗi lần tìm kiếm chỉ hiển thị tối đa là 1000 kết quả. Nhưng đa số 10 kết quả đầu tiên sẽ thích hợp nhất với những từ khóa tìm kiếm. Sau đây là vài cách dùng Google Scholar để tìm kiếm thông tin hiệu quả:

Dùng từ khóa trọng tâm thay vì câu dài

Bạn không nên dùng một câu văn quá dài để tìm kiếm trên Google Scholar. Nó sẽ khiến cho công cụ không truy xuất được các kết quả chính xác so với việc dùng từ khóa ngắn. Thế nên bạn hãy mô tả chính xác về chủ đề cần tìm kiếm qua một từ khóa.

Thêm năm cụ thể vào từ khóa tìm kiếm

Khi mọi người thêm năm cụ thể vào từ khóa mà mình cần tìm kiếm. Chẳng hạn như từ khóa “ô tô tự lái 2015” thì Gg Scholar sẽ cung cấp những kết quả là tài liệu có liên quan và được đăng tải vào năm 2015.

gg-scholar-5

Dùng dấu ngoặc kép để tìm từ khóa chính xác

Khi bạn tìm kiếm trên Google Scholar, bạn có thể đặt từ khóa vào bên trong dấu ngoặc kép. Như vậy bạn có thể tìm kiếm được những kết quả trùng khớp với cụm từ đó trong phần nội dung hoặc tiêu đề của tài liệu. Nếu không đặt từ khóa trong ngoặc kép để tìm kiếm thì Google Scholar sẽ trả về những kết quả có từng từ riêng biệt.

gg-scholar-6

Thanh tùy chọn bên trái thu hẹp kết quả tìm kiếm

Nếu Google Scholar trả về quá nhiều kết quả cho vấn đề của bạn thì bạn có thể dùng thanh điều hướng bên trái giao diện để thu hẹp các kết quả tìm kiếm. Nó sẽ giúp người dùng giới hạn về năm tìm kiếm. Ngoại trừ những bằng sáng chế, bằng sở hữu trí tuệ, mức độ liên quan,…

Phạm vi tài liệu của Google Scholar

Hiện nay chưa có bất cứ tuyên bố cụ thể nào về số lượng dữ liệu trong Gg Scholar. Nhưng nhiều trang công nghệ lớn đã ước tính có khoảng hơn 160 triệu tài liệu được cung cấp trên Google Scholar. Mỗi năm công cụ tìm kiếm này cũng được bổ sung khoảng vài triệu tài liệu mỗi năm.

gg-scholar-7

Hiện nay Google Scholar đang có những hình thức xuất bản nổi bật như sau:

  • Sách: Đóng vai trò là liên kết đến những nguồn sách có phiên bản giới hạn. Đôi lúc thì nó có thể cung cấp dạng sách điện tử đầy đủ.
  • Bài báo trên tạp chí: Hình thức này là sự kết hợp hoàn hảo của những bài báo từ tạp chí đã duyệt đăng. Hầu hết là những tạp chí về khoa học.
  • Những chương sách, đầu mục tóm tắt về sách.
  • Bản lưu từ hội thảo khoa học, hội nghị: Đây là nguồn tin chính được Gg Scholar truy xuất trong trường hợp có bản ghi lại.
  • Bằng sáng chế: Google Scholar chỉ hỗ trợ tìm kiếm thông tin về bằng sáng chế nếu như nó được cài đặt tại thanh tùy chọn ở bên trái màn hình tìm kiếm.

Khi dùng Google Scholar để tra cứu thông tin thì bạn cũng nên chú ý rằng đây không phải thông tin từ chuyên gia cung cấp. Mà công cụ này chỉ truy xuất, hiển thị những tài liệu liên quan. Vì vậy bạn phải chọn lọc nhiều nguồn tài liệu đánh tin cậy và đảm bảo tính xác thực.

Hướng dẫn sử dụng công cụ tìm kiếm Gg Scholar

Cách sử dụng Google Scholar không quá khó khăn, bạn có thể xem hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần truy cập vào link: https://scholar.google.com.vn
  • Bước 2: Sau đó thì bạn hãy nhập từ khóa mà mình cần tìm. Chẳng hạn như từ khóa Digital Marketing.

gg-scholar-8

  • Bước 3: Khi đó công cụ sẽ trả về cho bạn một loạt kết quả. Bạn chỉ cần nhấp vào mục tìm kiếm theo năm cụ thể như hình.

gg-scholar-9

  • Bước 4: Nếu như mọi người muốn lưu một tài liệu quan trọng thì có thể nhấp vào biểu tượng hình dấu sao ở bên dưới tài liệu đó như hình sau.

gg-scholar-10

  • Bước 5: Sau đó nếu bạn muốn xem trích dẫn thì bạn cần nhấp vào biểu tượng hình dấu nháy.

gg-scholar-11

  • Bước 6: Tại đây thì bạn hãy chọn một trong số những trích dẫn hiển thị theo 3 dạng là APA, MLA, ISO 690. Hoặc bạn hãy nhấp vào những phần mềm trích dẫn khác bên dưới để thực hiện liên kết các trích dẫn.

gg-scholar-12

  • Bước 7: Nếu bạn muốn xem thêm những bài viết cùng trích dẫn thì bạn nhấp vào “Trích dẫn … bài viết”.

gg-scholar-13

  • Bước 8: Nếu bạn cần xem những bài viết liên quan thì bạn nhấp vào Bài viết có liên quan.

gg-scholar-14

  • Bước 9: Tiếp đó nếu bạn cần vào thư viện trên Gg Scholar thì bạn cần nhấp vào Thư viện của tôi.

gg-scholar-21

  • Bước 10: Khi bạn cần xóa những tài liệu đã lưu thì bạn chỉ cần đánh tick vào ô cần xóa. Sau đó bạn chọn biểu tượng thùng rác để xóa.

gg-scholar-16

  • Bước 11: Trường hợp bạn muốn khôi phục tài liệu đã lưu thì bạn có thể vào Thùng rác.

gg-scholar-17

  • Bước 12: Cuối cùng, bạn có thể đánh dấu tick vào tài liệu mà mình muốn khôi phục. Sau đó bạn nhấp vào lệnh Phục hồi là hoàn tất.

gg-scholar-18

Kết luận

Nội dung trên đã chia sẻ khá nhiều về công cụ Gg Scholar và những tính năng nổi bật. Bạn có thể tận dụng công cụ này vào việc làm bài luận văn hay bài nghiên cứu sắp tới. Chắc chắn ở đây sẽ có nhiều tài liệu hữu ích mà bạn cần thu thập và khai thác.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
adobe-bridge-la-gi-thumb
Adobe Bridge là gì? Các tính năng nổi bật của Adobe Bridge
final-fantasy-7-cid-highwind-thumb
Cid Highwind của Final Fantasy 7 Rebirth là một con dao hai lưỡi
snapchat-la-gi-thumb
Tổng quan về ứng dụng SnapChat là gì, những ưu và nhược điểm của ứng dụng
cach-xoa-chu-tren-anh-thumb
6 Phần mềm xóa chữ trên ảnh miễn phí, nhanh gọn