flappy-bird

Nguyễn Hà Đông tác giả tựa game vang danh Flappy Bird

XEM NHANH

Cách đây 10 năm, tựa game di động huyền thoại Flappy Bird đã chính thức bị gỡ bỏ khỏi hai nền tảng App Store và Google Play sau một khoảng thời gian dài “làm mưa làm gió”. Trò chơi này không chỉ ghi điểm trong mắt cộng đồng quốc tế nhờ lối chơi mê đắm, mà còn là niềm tự hào của các game thủ Việt Nam, khi được chính tay Nguyễn Hà Đông – một nhà phát triển game người Việt tạo nên. Đằng sau thành công vang dội ấy là một câu chuyện đầy cảm hứng về Nguyễn Hà Đông – chàng trai trẻ tuổi người Việt Nam, “cha đẻ” của tựa game này.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu sâu hơn về nhân vật và tựa game vang danh quốc tế một thời này nhé.

Tổng quan

Flappy Bird là một trò chơi di động ra mắt vào năm 2013. Nó được phát triển bởi chàng lập trình viên game người Việt có tên là Nguyễn Hà Đông. Trò chơi này là một loại game side-scrolling. Trong đó người chơi điều khiển một con chim bay qua các cột ống màu xanh mà không va vào chúng. Điểm số của người chơi được xác định bằng số lượng ống mà họ vượt qua. Điều bất ngờ là Nguyễn Hà Đông đã tạo ra trò chơi này với chỉ vài ngày ngắn ngủi. Trong đó, hình ảnh chú chim – được anh tái sử dụng từ một trò chơi đã được hủy bỏ trước đó vào năm 2012.

flappy-bird-1

Trò chơi này được phát hành lần đầu vào tháng 5 năm 2013. Tuy nhiên, mãi đến đầu năm 2014, nó mới thực sử trở nên phổ biến và trở thành hiện tượng toàn cầu. Flappy Bird đã nhận được một số đánh giá không mấy tích cực từ một số nhà phê bình về độ khó và cáo buộc sao chép về đồ họa cũng như cơ chế trò chơi. Tuy nhiên, lại có nhiều ý kiến rằng trò chơi này lại vô cùng gây nghiện. Vào cuối tháng 1 năm 2014, nó là trò chơi miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store cho iOS. Theo một số thông tin, trò chơi này đã kiếm được 50.000 đô la mỗi ngày từ quảng cáo trong ứng dụng cũng như doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, vào ngày 10 tháng 2 năm 2014, game đã bị gỡ khỏi cả App Store và Google Play. Điều này đã khiến cho các thiết bị sở hữu ứng dụng này có mức giá cao đến bất ngờ.

Cách chơi

Đây là một trò chơi thuộc thể loại arcade vô cùng thú vị. Trong đó người chơi sẽ điều khiển chú chim Faby di chuyển liên tục về phía bên phải. Nhiệm vụ của người chơi là dẫn dắt Faby qua các cặp ống, mỗi cặp có khoảng trống giữa chúng với kích thước bằng nhau và được đặt ở độ cao ngẫu nhiên. Faby sẽ tự động đi xuống và chỉ cất cánh lên khi người chơi chạm vào màn hình cảm ứng.

flappy-bird-2

Mỗi khi vượt qua một cặp ống thành công, người chơi sẽ được tính 1 điểm. Tuy nhiên, nếu va chạm vào đường ống hoặc mặt đất, trò chơi sẽ kết thúc ngay lập tức. Trên màn hình chơi, người chơi sẽ nhận được huy chương đồng khi đạt mười điểm trở lên, huy chương bạc ở mốc hai mươi điểm, huy chương vàng ở mốc ba mươi điểm và huy chương bạch kim ở mốc bốn mươi điểm.

Quá trình phát triển

Để có được những thành công nhất định với tựa game arcade dễ gây nghiện này, Nguyễn Hà Đông đã có những giai đoạn phát triển rất đáng chú ý.

Hành trình từ đam mê tuổi thơ đến thành công vang dội của Flappy Bird

Nguyễn Hà Đông sinh ra và lớn lên ở Vạn Phúc – một ngôi làng gần thủ đô Hà Nội. Anh tiếp cận với trò chơi điện tử lần đầu tiên thông qua Super Mario Bros. Sau đó, anh đã tự mày mò học lập trình và bắt đầu sáng tạo game riêng từ năm 16 tuổi. Khi 19 tuổi, anh đã có cơ hội thực tập tại Punch Entertainment – một trong số ít công ty game Việt Nam thời bấy giờ trong thời gian theo học ngành lập trình tại đại học.

flappy-bird-3

Tốt nghiệp đại học, Nguyễn Hà Đông bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ bằng việc tự mày mò sáng tạo các trò chơi di động. Tuy nhiên, những sản phẩm đầu tay của anh không đạt được thành công như mong đợi.

Không nản lòng, Nguyễn Hà Đông tiếp tục thử nghiệm, học hỏi và không ngừng sáng tạo. Anh dành nhiều giờ liền để nghiên cứu thị trường, tìm kiếm ý tưởng mới mẻ và độc đáo.

Flappy Bird được khai sinh

Năm 2012, Nguyễn Hà Đông thành lập dotGEARS Studios – một studio game độc lập với mong muốn tạo ra những tựa game di động chất lượng cao và mang đậm bản sắc Việt Nam. Flappy Bird ra đời trong bối cảnh thị trường game di động đang bùng nổ với nhiều tựa game đồ họa 3D hoành tráng, gameplay phức tạp. Tuy nhiên, Nguyễn Hà Đông lại chọn đi ngược dòng xu hướng, mang đến cho người chơi một tựa game đơn giản nhưng đầy thử thách với lối chơi “dễ học, khó chơi”. Hình ảnh chú chim Faby – nhân vật chính của trò chơi – được Đông lấy cảm hứng từ một trò chơi nền tảng khác mà anh từng thiết kế vào năm 2012.

flappy-bird-4

Chỉ vỏn vẹn 2-3 ngày, Đông đã hoàn thiện tựa game. Lấy cảm hứng từ những chú chim nhỏ thường xuất hiện trong các trò chơi arcade thập niên 90, Nguyễn Hà Đông đã tạo ra hình ảnh chú chim Flappy với thiết kế pixel đơn giản nhưng vô cùng đáng yêu. Cùng với đó, anh cũng thiết kế những đường ống nước màu xanh lá là chướng ngại vật mà người chơi phải điều khiển chú chim vượt qua. Mặc dù đồ họa và lối chơi của nó không có gì mới mẻ, nhưng sự kết hợp hài hòa giữa sự đơn giản và thử thách đã tạo nên sức hút mãnh liệt cho tựa game này.

Thời điểm phát hành

Flappy Bird được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 24 tháng 5 năm 2013 dành cho iPhone 5. Sau đó, trò chơi được cập nhật cho iOS 7 vào tháng 9 năm 2013.

Ban đầu, trò chơi này không đạt được doanh thu như kỳ vọng. Tuy nhiên, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi khi YouTuber PewDiePie chơi và đánh giá trò chơi này trên kênh của mình. Nhờ sức hút của PewDiePie, nó đã thu hút lượng lớn người chơi và bắt đầu “nổi tiếng”.

flappy-bird-5

Tháng 1/2014, trò chơi đã đứng đầu bảng xếp hạng Ứng dụng miễn phí tại App Store Mỹ và Trung Quốc. Cũng trong cuối tháng 1, trò chơi này đã thống trị App Store của Vương quốc Anh.

Phiên bản Android của nó được phát hành trên Google Play vào ngày 30 tháng 1 năm 2014. Đầu năm 2014, nhà phát triển Nguyễn Hà Đông chia sẻ với The Verge rằng Flappy Bird mang về cho anh khoảng 50.000 USD mỗi ngày từ quảng cáo trong game.

Ngừng phát hành

Tuy nhiên, thành công vang dội của Flappy Bird cũng đi kèm với những áp lực không nhỏ. Vào ngày 8/2/2014, Nguyễn Hà Đông bất ngờ thông báo trên Twitter rằng anh sẽ gỡ bỏ Flappy Bird khỏi cả App Store và Google Play chỉ sau 22 giờ nữa. Lý do được đưa ra là “không thể chịu đựng được nữa”, tuy nhiên anh khẳng định việc gỡ bỏ không liên quan đến vấn đề pháp lý.

Một số nguồn tin cho rằng việc gỡ bỏ có thể do vấn đề bản quyền hình ảnh với Nintendo vì trò chơi có nét tương đồng với trò chơi Mario. Tuy nhiên, Nintendo đã phủ nhận cáo buộc này. Các luật sư tại Việt Nam cũng khẳng định việc gỡ bỏ không vi phạm luật sử dụng Internet.

flappy-bird-6

Sau khi gỡ bỏ, một số người bán trên eBay đã rao bán những chiếc điện thoại được cài sẵn trò chơi này với giá cao ngất ngưởng (lên đến hàng chục nghìn USD). Tuy nhiên, eBay đã xóa các danh sách này vì vi phạm quy định. Nguyễn Hà Đông chia sẻ rằng anh gỡ bỏ vì tính chất gây nghiện của trò chơi, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của anh.

Vào tháng 3 năm 2014, Nguyễn Hà Đông cho biết anh có thể phát hành lại trò chơi đi kèm với cảnh báo về tính gây nghiện của nó. Anh cũng thông báo trò chơi có thể quay trở lại vào tháng 8 với nhiều cải tiến, bớt gây nghiện hơn. Vào tháng 8 năm 2014, một phiên bản mới với tên gọi Flappy Birds Family đã được phát hành độc quyền cho Amazon Fire TV.

Di sản mà trò chơi để lại sau khi ngừng phát hành

Sau khi Flappy Bird bị gỡ bỏ đã có hàng loạt bản sao được xuất hiện. Hai trong số đó có thể kể đến là Flappy Bert của Sesame Street và Fall Out Bird của Fall Out Boy. Theo một số nguồn tin, nó đã trở thành một trong những tựa game bị sao chép nhiều nhất trên App Store. Tuy nhiên, những chuyên gia về bảo mật đã khuyến nghị không nên tải những bản sao này bởi các vấn đề liên quan đến dữ liệu cá nhân.

flappy-bird-7

Sau đó, Nguyễn Hà Đông tiếp tục cho ra mắt một số tựa game khác như Super Ball Run, Swing Copters 2, Dancing Line. Tuy nhiên, những trò chơi này không đạt được thành công như trò chơi trước đó của anh.

Hiện tại, Nguyễn Hà Đông đang ấp ủ nhiều dự án game mới đầy hứa hẹn và mong muốn mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị, độc đáo hơn nữa.

Ý kiến của cộng đồng dành cho Flappy Bird

Kể từ khi được ra mắt, trò chơi này đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng người chơi thời bất giờ. Một số người đã khen ngợi và đánh giá rất cao về các trải nghiệm mà trò chơi mang lại. Tuy nhiên, cũng có không ít game thủ phê phán nó vì đồ họa thô sơ, âm thanh đơn điệu và tính chất “vô hạn” của nó.

Lời chê bai

Nhiều nhà phê bình chê bai trò chơi vì độ khó quá cao, khiến người chơi dễ nản lòng và bực bội. Huffington Post ví trò chơi như “một sự tra tấn” với đồ họa đơn giản, chuyển động giật cục và yêu cầu kỹ năng cao. IGN cũng chỉ trích độ khó của trò chơi, cho rằng nó “dễ gây nghiện nhưng lại nông cạn”.

flappy-bird-8

Một số người cho rằng trò chơi này thiếu tính sáng tạo trong lối chơi, chỉ đơn giản là lặp đi lặp lại hành động điều khiển chú chim bay qua các chướng ngại vật. IGN nhận xét rằng “trò chơi không mang đến bất kỳ trải nghiệm mới mẻ nào”.

Những ủng hộ dành cho Flappy Bird

Dẫu sở hữu độ khó cao, nó vẫn thu hút đông đảo người chơi bởi tính gây nghiện và khả năng giải trí của nó. IGN thừa nhận rằng lối chơi đơn giản của tựa game “có thể khiến người chơi bị ám ảnh bởi điểm số”.

flappy-bird-9

Một số nhà phê bình đánh giá cao thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả của trò chơi này. John Romero (đồng sáng tạo của game Doom) cho rằng nó là “một phản ứng chống lại thiết kế đang thịnh hành giống như cách grunge kết hợp với kim loại”.

Tranh cãi và chỉ trích

Khi trò chơi Flappy Bird nổi tiếng ra đời, đã có nhiều câu chuyện xoay quanh sự thành công đột ngột của nó.

1. Phương pháp tiếp thị và thành công bất ngờ

    • Khi được phỏng vấn bởi Chocolate Lab Apps, Nguyễn Hà Đông khẳng định không sử dụng bất kỳ phương pháp quảng cáo nào để tiếp thị Flappy Bird. Anh cho rằng sự thành công bất ngờ của trò chơi vào đầu năm 2014 là do “may mắn”.
    • Tuy nhiên, nhà tiếp thị trực tuyến Carter Thomas nghi ngờ Nguyễn đã sử dụng bot để tạo nên thành công cho trò chơi. Khi được The Daily Telegraph đặt câu hỏi về vấn đề này, Nguyễn từ chối bình luận và chỉ nói rằng anh muốn trò chơi của mình phát triển một cách bình yên.

flappy-bird-10

2. Tranh cãi về đồ họa và sự tương đồng với Mario

    • Kotaku đã chỉ trích Flappy Bird vì sử dụng đồ họa tương tự với Mario, gọi đó là “nghệ thuật bị sao chép”.
    • Sau đó, Kotaku đã đính chính rằng đường ống màu xanh lá cây trong trò chơi là “một thiết kế mới”, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm tương đồng với Mario.
    • Theo một số tờ báo Việt Nam như Thanh NiênBBC Tiếng Việt, tựa game này có nhiều điểm giống với trò chơi Piou Piou vs. Cactus ra mắt năm 2011, từ cách chơi đến thiết kế nhân vật và chướng ngại vật.
    • Nhà phát triển Piou Piou vs. Cactus, Kek cho biết Nguyễn Hà Đông đã thừa nhận rằng khi tạo ra tựa game đình đám này, anh không biết đến trò chơi của Kek.
    • Bên cạnh đó, một số ý kiến ​​cho rằng trò chơi cũng vay mượn nhiều yếu tố từ các trò chơi khác như Helicopter GameSuper Mario Bros.

flappy-bird-11

Tạm kết

Trên đây là bài viết Nguyễn Hà Đông tác giả tựa game vang danh Flappy Bird. Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã bổ sung cho mình nhiều thông tin bổ ích về tựa game này cũng như cha đẻ của nó.

Nếu bạn muốn cập nhật thêm thông tin về những tựa game hot hit tương tự, đừng quên truy cập ngay website của Hoàng Hà Mobile nhé.

Tham khảo thêm một số tựa game trên mobile hấp dẫn khác tại đây:

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền