doi-mat-khau-icloud

Cách đổi mật khẩu iCloud để tăng cường bảo mật cho thiết bị

XEM NHANH

Mật khẩu iCloud bảo vệ quyền riêng tư của thông tin cá nhân được lưu trữ trong iCloud. Để tăng cường bảo mật, bạn nên thường xuyên thay đổi mật khẩu iCloud để bảo vệ thông tin của mình. Dưới đây là những cách đổi mật khẩu mà Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ đến các bạn.

iCloud là gì?

iCloud là dịch vụ lưu trữ của Apple. Nó hỗ trợ lưu trữ tất cả hình thức dữ liệu trên đám mây và tự động cập nhật dữ liệu đó trên tất cả các thiết bị của bạn. iCloud cũng giúp bạn dễ dàng chia sẻ tập tin đến đối tượng mong muốn. Bạn cũng có thể sao lưu iPhone, iPad hoặc iPod touch bằng iCloud. Apple sẽ cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ iCloud miễn phí. Để có thêm dung lượng và các tính năng bổ sung, bạn có thể đăng ký iCloud+.

doi-mat-khau-icloud-1
iCloud là dịch vụ lưu trữ của Apple

Tài khoản iCloud (giống như ID Apple) được sử dụng để truy cập toàn bộ hệ sinh thái trực tuyến của thế giới Apple. Nó bao gồm tất cả các dịch vụ iCloud, iMessage, Apple Music, App Store, iTunes Store và gần như mọi thứ khác. iCloud là thông tin đăng nhập quan trọng, nhưng đôi khi bạn có thể quên mật khẩu iCloud hiện tại. May mắn thay, bạn sẽ có thể thay đổi mật khẩu iCloud, chỉ cần bạn có thể truy cập vào thiết bị iOS hoặc iPadOS mà bạn đã từng đăng nhập qua.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng cùng một ID Apple cho iCloud giống như bạn sử dụng với các dịch vụ khác của Apple như Apple Online Store, iTunes Store, Mac App Store hoặc để mua sản phẩm trong iPhoto hoặc Aperture, nếu bạn thay đổi password iCloud, hàng loạt mật khẩu trên các các dịch vụ này cũng sẽ thay đổi.

Vì sao bạn nên thay đổi mật khẩu iCloud thường xuyên?

Cho dù bạn không bị mất password, việc thay đổi mật khẩu thường xuyên là điều nên làm. Thói quen này giúp bảo vệ bản thân và tài khoản của mình. Dưới đây là ba lý do chính đáng để thay đổi password iCloud (Apple ID) thường xuyên:

Duy trì tính bảo mật của tài khoản: Không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được khi nào tài khoản bị tấn công. Việc thay đổi mật khẩu có thể hạn chế nguy cơ này ở mức nhỏ nhất, đặc biệt khi tài khoản đang bị ai đó xâm phạm. Tin tặc hoặc tội phạm mạng có thể không sử dụng thông tin trộm cắp ngay lập tức. Tuy nhiên, tên người dùng và mật khẩu của bạn có thể xuất hiện trên Dark Web để rao bán bởi các nhà môi giới dữ liệu.

Có ai đó đã biết được mật khẩu của bạn: Nhiều vụ xâm phạm dữ liệu không nhất thiết xảy ra bởi các tin tặc chuyên nghiệp. Nó có thể bị tác động bởi những người xung quanh bạn. Do đó, hãy chủ động ngăn chặn việc này bạn cách chủ động thay đổi mật khẩu iCloud.

doi-mat-khau-icloud-2
Thay đổi password iCloud thường xuyên để tăng cường bảo mật

Để tránh lừa đảo: Các trò lừa đảo nhắm vào người dùng Apple đang ngày càng phổ biến. Thay đổi mật khẩu thường xuyên có thể giúp bảo vệ mình khỏi những kiểu lừa đảo này.

Để giữ cho tài khoản luôn được kích hoạt: Apple yêu cầu bạn thỉnh thoảng thay đổi mật khẩu iCloud để tăng cường bảo mật. Nếu bạn không thực hiện theo, tài khoản có thể bị vô hiệu hóa.

Xác minh hai yếu tố (2FA là gì)?

Trong cơ chế bảo mật mới nhất của Apple, bạn phải thực hiện xác thực hai yếu tố (Two Factor Authentication). Đây cũng là yêu cầu bắt buộc trước khi bạn muốn thay đổi mật khẩu iCloud. Tính năng này được thiết kế để tăng cường bảo mật cho thiết bị bằng cách bổ sung lớp bảo mật bổ sung cho ID Apple. Nó đảm bảo rằng bạn là người duy nhất có thể truy cập vào tài khoản của mình. Ngay cả khi mật khẩu của bạn bị xâm phạm, bất kỳ ai cố truy cập vào tài khoản của bạn sẽ không thể đăng nhập nếu không có mã ủy quyền hoặc mật khẩu khóa vật lý của bạn.

Khi tài khoản Apple ID lần đầu tiên được đăng nhập trên một thiết bị bất kỳ hoặc trên web, hệ thống sẽ yêu cầu bạn không chỉ mật khẩu, mà còn có mã xác minh gồm sáu chữ số. Mã xác minh này được tự động hiển thị trên các thiết bị đáng tin cậy của bạn. Xác thực hai yếu tố cải thiện đáng kể tính bảo mật của Apple ID và dữ liệu bạn lưu trữ với Apple. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này để tăng cường bảo mật cho Facebook, Gmail, Yahoo Mail…

doi-mat-khau-icloud-3
Two Factor Authentication

Lưu ý rằng nếu bạn đã kích hoạt 2FA trên Apple ID của mình, bạn không thể tắt tính năng này. Nếu bạn vô tình cập nhật chúng, bạn có thể tắt nó trong vòng hai tuần kể từ khi đăng ký.

Bật xác minh hai yếu tố (2FA) trên iPhone/iPad

Tính năng này chỉ áp dụng với iOS 14.5 trở lên (tương tự trong iPadOS) .Bạn có thể bật tính năng này ngay trên thiết bị iPhone hay iPad qua những bước sau:

Bước 1: Chọn ứng dụng Settings và nhấn vào tài khoản của bạn ở đầu màn hình.

Bước 2: Nhấn vào Password & Security.

Bước 3: Nhấn vào Turn on Two-Factor Authentication > Continue. Bạn có thể được nhắc trả lời các câu hỏi bảo mật Apple ID.

doi-mat-khau-icloud-4
Bật Two Factor Authentication trên iPhone

Bước 4: Bạn sẽ nhận được mã xác minh qua SMS hoặc cuộc gọi điện thoại. Nhập số điện thoại bạn chọn để nhận mã (có thể số bạn đang sử dụng).

Bước 5: Chọn nhận mã qua SM hoặc Cuộc gọi điện thoại. Nhấn tiếp tục và hoàn tất. Tính năng hai yếu tố đã được bật thành công. Bạn có thể tiến hành thay đổi mật khẩu iCloud được rồi!

Bật xác minh hai yếu tố (2FA) trên Mac

Việc thiết lập 2FA để thay đổi mật khẩu iCloud trên Mac gần giống trên iPhone hoặc iPad. Các hướng dẫn này được áp dụng với phiên bản macOS Big Sur 11.3.1 trở lên.

Bước 1: Mở System Preferences.

Bước 2: Click vào ô Apple ID để đăng nhập

Bước 3: Khung Apple ID sẽ mở ra. Ở cột bên trái, nhấp vào Password & Security.

doi-mat-khau-icloud-5
Bật Two Factor Authentication trên Mac

Bước 4: Tìm cài đặt Two-Factor Authentication và bật nó lên.

Bước 5: Bạn có thể cần xác minh danh tính của mình bằng cách trả lời các câu hỏi bảo mật.

Bước 6: Nhập số điện thoại mà bạn có thể nhận mã xác minh. Chọn cách nhận mã xác minh: SMS hoặc cuộc gọi.

Bước 7: Nhập mã được gửi cho bạn ngay lập tức để hoàn tất.

Nếu máy Mac của bạn đang chạy macOS Mojave hoặc hệ điều hành cũ hơn, làm theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Chọn System Preferences như trên.
  • Bước 2: Chọn iCloud. Nhấp vào nút Account Details và đăng nhập.
  • Bước 3: Trong tab Security, bật Two-Factor Authentication. Chọn tiếp tục.
  • Bước 4: Trả lời câu hỏi bảo mật. Sau đó chọn cách nhận mã xác minh và nhập số điện thoại.
  • Bước 5: Nhập mã xác minh đã gửi sang để hoàn tất kích hoạt.

Bạn đã hoàn thành bước đầu trong đổi password iCloud trên Mac rồi đấy!

Các cách thay đổi mật khẩu iCloud

Bạn có thể tiến hành thay đổi password iCloud thông qua tài khoản Apple của mình. Dưới đây là cách thực hiện chúng trên nhiều thiết bị khác nhau.

Thay đổi passwordd iCloud bằng iPhone/iPad

Bạn có thể thay đổi mật khẩu ID Apple dù bạn dùng iPhone hay iPad. Nếu bạn sử dụng thiết bị iOS, hãy truy cập ứng dụng Settings để thay đổi. Cách thay đổi gồm những bước dưới đây:

Bước 1: Trên thiết bị của bạn, hãy đi tới Settings. Sau đó nhấn vào tên của bạn ở trên cùng, rồi chọn Password and Security.

Bước 2: Chọn thay đổi mật khẩu tại Change Password. Sau đó nhấn vào Current Password, New Password.

doi-mat-khau-icloud-7
Thay đổi password iCloud trên iPhone

Bước 3: Bạn có thể được nhắc trả lời câu hỏi bảo mật/nhập mật mã để xác minh danh tính. Đây là một biện pháp bảo mật để đảm bảo không có thay đổi trái phép nào đối với mật khẩu Apple ID của bạn. Nếu được nhắc, hãy sử dụng Face ID/quét vân tay/nhập mật mã để tiếp tục.

Bước 4: Nhập mật khẩu mới của bạn hai lần để xác nhận. Bạn cũng có thể được nhắc để xác minh chủ sở hữu tài khoản của mình trên một số thiết bị.

Bước 5: Nhấn Change.

Sau đó bạn trở lại Settings, đăng nhập vào tài khoản bằng mật khẩu mới. Lúc này, bạn có thể truy cập các tính năng và dịch vụ của Apple.

Thay đổi mật khẩu iCloud bằng Mac

Nếu muốn tiến hành thay đổi mật khẩu thiết bị bằng Mac, bạn hãy tiến hành theo các bước sau nhé.

Bước 1: Mở menu Mac Apple. Chọn biểu tượng Apple ở trên cùng bên trái của máy tính.

Bước 2: Nhấp vào System Preferences. Tùy chọn này ở gần đầu menu Apple. Cửa sổ System Settings sẽ mở ra.

Bước 3: Nhấp vào tài khoản Apple của bạn. Bạn sẽ được đưa đến phần iCloud. Sau đó chọn tab Password & Security ở khung bên trái.

Bước 5: Nhấp vào Change Password. Trước khi bạn có thể thay mật khẩu mới, thiết bị sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu mở khóa máy Mac của mình.

doi-mat-khau-icloud-8
Thay đổi password iCloud trên Mac

Bước 6: Nhập mật khẩu mới của bạn, sau đó nhấp “Change”. Hai ô yêu cầu nhập password phải khớp với nhau để có thể tiếp tục. Mật khẩu của bạn cần có ít nhất 8 ký tự và phải bao gồm ít nhất một số, một chữ cái viết hoa và một chữ cái viết thường.

Bước 7: Nhấp vào Change Password. Đó là một nút màu xanh lam ở dưới cùng của cửa sổ. Làm như vậy sẽ thay đổi mật khẩu Apple ID của bạn.

Nếu việc đổi mậy khẩu iCloud trên Mac không khả dụng, có thể là do bạn chưa bật xác thực hai yếu tố.

Thay đổi mật khẩu iCloud trên web

Ngoài hai cách trên, bạn có thể truy cập trang tài khoản ID Apple. Đây là một trang web của Apple để quản lý tài khoản ID Apple của người dùng. Bạn sẽ tiến hành thay đổi mật khẩu ID Apple của bạn trên đây qua những bước sau.

Bước 1: Truy cập trang Apple ID và nhấp vào Đăng nhập > Nhập Apple ID và mật khẩu của bạn.

Bước 2: Có thể sẽ có một thông báo bật lên để xác nhận bạn không phải robot. Để xác nhận, bạn đánh lại các ký tự bạn nhìn thấy trên màn hình.

Bước 3: Nhấp vào đăng nhập trong thanh menu trên cùng. Sau đó bạn đăng nhập vào tài khoản Apple ID của bạn (trừ khi bạn đã truy cập trang web Apple ID chưa đầy 30 phút trước). Nếu bạn đã bật xác thực hai yếu tố, bạn sẽ cần xác minh thông tin đăng nhập của mình. Bạn mở iPhone/iPad, nhấn nhấn Allow khi thấy yêu cầu. Sau đó bạn nhập mã gồm sáu chữ số xuất hiện.

doi-mat-khau-icloud-9
Thay đổi password iCloud trên web

Bước 4: Cuộn xuống phần “Security”, chọn “Change Password”.

Bước 5: Nếu cần thiết, hãy chọn Đăng xuất khỏi các thiết bị và trang web của Apple để đăng xuất khỏi các phiên đang hoạt động bằng thông tin đăng nhập cũ. Nhập Mật khẩu hiện tại, Mật khẩu mới, xác nhận Mật khẩu mới. Nhấp vào nút Change Password.

Phương pháp thay đổi password iCloud trên đòi hỏi sử dụng password cũ. Hãy nhớ sau khi đổi, bạn sẽ cần nhập mật khẩu mới khi bạn đăng nhập vào ID Apple của mình. Vì vậy, hãy chọn mật khẩu nào bạn dễ nhớ nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố bảo mật.

Cách chọn mật khẩu iCloud mạnh và an toàn

Trình quản lý mật khẩu của Apple, iCloud Keychain cho phép bạn lưu an toàn thông tin xác thực đăng nhập cho các ứng dụng, trang web và dịch vụ được đồng bộ trên tất cả các thiết bị Apple mà bạn đăng nhập. Một trong những điểm nổi bật nhất của nó là nó có thể tạo mật khẩu mạnh cho bạn. Bạn có thể sử dụng chúng để đổi mật khẩu iCloud mạnh.

doi-mat-khau-icloud-10
Cần sử dụng mật khẩu iCloud mạnh

Trong trường hợp những tính năng này không hoạt động, hãy nhớ mật khẩu mạnh cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Mật khẩu cần có tám ký tự trở lên theo yêu cầu của Apple.
  • Mật khẩu phải kết hợp chữ cái và số, chữ hoa và chữ thường cũng như các ký tự đặc biệt.
  • Không sử dụng mật khẩu dễ đoán: ngày tháng năm sinh, họ tên…
  • Tránh sử dụng mẫu ký tự bàn phím, chẳng hạn như chuỗi bàn phím theo đường thẳng.
  • Sử dụng Password Assistant để giúp bạn chọn một mật khẩu iCloud an toàn. Để mở Password Assistant, nhấp vào nút Key bên cạnh trường nhập mật khẩu mới. Khi bạn nhập mật khẩu, Password Assistant sẽ hiển thị mức độ an toàn của mật khẩu để bạn điều chỉnh.

Vì sao nên dùng Passkeys thay mật khẩu iCloud truyền thống?

Từ iOS 16 trở lên, iPhone/iPad đã hỗ trợ Passkeys (mã khóa). Passkeys là giải pháp thay thế an toàn và dễ dàng hơn cho mật khẩu vật lý. Với Passkeys, người dùng có thể đăng nhập vào các ứng dụng Apple và trang web bằng cảm biến sinh trắc học. Tùy chọn bảo mật này giúp người dùng không phải nhớ và quản lý mật khẩu. Bạn cũng không cần lo lắng việc phải thay đổi mật khẩu iCloud thường xuyên như xưa.

doi-mat-khau-icloud-11
Passkeys được khuyến khích dùng thay thế mật khẩu vật lý

Ngoài ra, Passkeys không thể bị đánh cắp dễ dàng vì dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị chứ không phải máy chủ web. Kẻ xấu cũng khó lòng trộm cảm biến sinh trắc học (dấu vân tay, ID khuôn mặt hoặc mã PIN…) để thâm nhập vào tài khoản. Mỗi Passkeys là duy nhất và được tạo bằng thuật toán mã hóa mạnh. Người dùng không phải lo lắng về mật khẩu yếu hay mạnh như xưa nữa. Do đó, người dùng được khuyến khích sử dụng Passkeys thay cho mật khẩu truyền thống.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn thay đổi mật khẩu iCloud an toàn và bảo mật hơn nhé. Những tips trên đều được đội ngũ Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi trang tin tức của Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức khác nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8